Chuyện quanh ta

Cung Càn là gì? Ý nghĩa, trọn bộ tử vi cung Càn

CẬP NHẬT 06/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Cung Càn là một trong tám cung mệnh của con người, mang ý nghĩa và tác động rất lớn đến cuộc sống và vận mệnh cả đời người. Vậy ai là người có mệnh thuộc cung Càn? Người cung Càn sẽ có cuộc sống và các mối quan hệ xã hội như thế nào cho tốt và tăng thêm may mắn, vượng khí? Hãy cùng tìm hiểu qua những phân tích về cung mệnh này dưới đây.

1. Cung Càn là gì?

Cung Càn nằm trong 8 cung Bát Trạch tương ứng cho 8 hướng. Cung Càn được xem là tượng trưng cho băng tuyết, nước đá và vàng. Theo Dịch lý, “càn” có nghĩa là “thiên” chỉ cốt cứng rắn, ý sáng suốt và tâm đức rạng ngời.

ý nghĩa cung càn
Cung Càn là tượng trưng cho băng tuyết, nước đá và vàng

2. Ý nghĩa của cung Càn

Đối với từng lĩnh vực, cung Càn sẽ cho những ý nghĩa tương ứng như sau:

  • Địa lý: Hợp với hướng Tây Bắc, nơi có đất cao và cảnh đẹp.
  • Người: Có địa vị cao sang như bậc cha, chú, chồng, nhân sĩ, trí thức, phú gia, có chức vị, tên tuổi lớn trong xã hội, người già.
  • Tính tình: Cứng rắn, quả quyết nhưng cũng manh động.
  • Thời gian: Hợp mùa Thu, năm – tháng – ngày – giờ thuộc Thân – Dậu, hoặc thuộc Ngũ Kim, chủ vào giáp Thân. Vượng khí chủ vào mùa Thu và suy khi đến mùa Hạ.
  • Nhà cửa: Xây nhà cao, cửa rộng hướng Tây Bắc (Càn) thì được Phục Vị, hướng chính Tây (Đoài) thì Sinh Khí, hướng Đông Bắc (Cấn) thì được Thiên Y và hướng Tây Nam (Khôn) thì được Phúc Đức.
  • Hôn nhân, gia đạo: Người cung Càn thường thuộc tuổi Thân có quý quan. Nếu lấy người có tên tuổi, tiếng tăm vào mùa Thu thì dễ thành. Lấy vào mùa Hạ, mùa Đông thì bất lợi. Nên đề phòng có tai ương và bất hòa trong gia đạo vào mùa Hạ và Đông, khi mùa Xuân đến thường có tin vui.
  • Ăn uống: Thích hợp với thịt ngựa, các loại cá có nhiều xương, gan, phổi, thịt xông khói, đầu gia súc, đồ cay và trái cây.
  • Sinh con: Mùa Thu dễ sinh quý tử. Nếu sinh mùa Hạ thì hao tài. Khi sắp sinh, nên đi về hướng Tây Bắc trước để đón vượng khí.
cung càn kim
Mùa Thu là tốt nhất để cung Càn cầu danh lợi.
  • Cầu tài lộc: Bàn làm việc hay chỗ ngồi nên nhìn về hướng Tây Bắc sẽ không bị thăng tiến muộn màng. Nếu đã có chức vị, thì không nên mưu sự thăng quan. Mùa Thu là tốt nhất để cung Càn cầu danh lợi. Mùa Đông làm được việc nhưng kết quả không mấy hài lòng. Còn mùa Hạ thì chắc chắn không thành.
  • Mua bán, gặp gỡ: Nên mua bán về vàng bạc, kim khí dễ thành công, nhưng không nên mua bán vào mùa Hạ. Mua bán được lợi hơn khi gặp người lớn tuổi.
  • Xuất hành: Nên đi về hướng Tây Bắc có nhiều tài lộc. Không nên xuất hành vào mùa Hạ.
  • Bệnh tật: Thường có bệnh ở đầu, mặt, phổi và gân cốt.
  • Kiện tụng: Có quý nhân phù trợ khi thưa kiện tranh cãi. Mùa Thu thì đắc thắng, mùa Hạ ắt thua kiện.
  • Mộ phần cha mẹ: Nên an táng ở hướng Tây Bắc chỗ Càn sơn và cao ráo. Nếu cha mẹ mất vào mùa Thu có thể đại phú đại quý. Nếu mất vào mùa Hạ lại xấu, có thể tán tài tán gia.
  • Màu hợp: Vàng, nâu (hành Thổ) hoặc bạc, trắng, ghi (hành Kim).
  • Màu kỵ: Đỏ, cam, tím (hành Hỏa) và đen, xanh lam (hành Thủy).
  • Số khai vận: Tốt nhất là 0 và 5, tiếp đến là 4 và 9.
  • Số suy: 2 và 7.
  • Số tầng và tầng nhà thích hợp để xây dựng: 1, 4, 5, 6, 9, 10 ,11, 14, 15, 16, 19, 20, 21, 24, 25, 26, 29, 30, 31…
  • Tuổi đối tác hoặc năm, ngày, giờ: Hợp Sửu, Mùi, Thân, Tuất, Hợi.
bát quái cung càn
Giải thích tường tận ý nghĩa cung càn

3. Cung Càn thuộc hành gì?

Theo Bát quái Ngũ hành, cung Càn thuộc hành Kim. Do đó, những người có cung Càn cũng là người mang mệnh Kim. 

4. Cung Càn là tốt hay xấu?

Những người cung Càn luôn sống tế nhị, cao thượng và đàng hoàng. Họ luôn có ý thức trách nhiệm đối với những gì xung quanh. Người cung Càn hành động rất chừng mực và cẩn thận, không tiêu pha hoang phí. Họ có rất nhiều sáng kiến, cứng rắn và quả quyết. Cung Càn rất dễ thành công trong các ngành nghề liên quan đến báo chí hay hội họa, có thể còn có tiếng tăm lừng lẫy. 

Người mệnh cung Càn không tham lam hay đắm chìm trong những thú vui phù phiếm. Cuộc đời cung Càn hay gặp nhiều may mắn. Trong tình yêu, họ cũng rất chung thủy, luôn lấy tình yêu để làm nền tảng cho hôn nhân. 

 cung Càn gặp nhiều may mắn.
Cuộc đời cung Càn hay gặp nhiều may mắn.

5. Cách tính cung Càn theo Bát trạch Tam nguyên để xem tuổi hợp làm ăn

Dựa vào năm sinh âm lịch và giới tính sẽ xác định được cung mệnh theo Bát trạch Tam nguyên. Sinh ra ở cung mệnh nào có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời mỗi người, nhất là từ lúc sinh ra cho tới năm 40 tuổi. 

Để xác định được năm sinh cung Càn, cách tính là cộng lấy tổng các chữ số trong năm sinh, rồi chia cho 9. Số dư sẽ dùng để đối chiếu để tìm ra cung mệnh tương ứng. Nếu tổng chia hết cho 9, thì lấy luôn kết quả để đối chiếu.

STT 1 2 3 4 5 6 7 8 9
Nam Khảm Ly Cấn Đoài Càn Khôn Tốn Chấn Khôn
Nữ Cấn Càn Đoài Cấn Ly Khảm Khôn Chấn Tốn

Ví dụ: 

  • Nếu bạn nam sinh năm 1994 thì: 1+ 9 + 9 + 4 = 23 : 9 = 2 dư 5
  • Nếu bạn nữ sinh năm 1991 thì: 1+ 9 + 9 + 1 = 20 : 9 = 2 dư 2

Đối chiếu với bảng trên có:

  • Nam sinh năm 1994 thuộc cung Càn
  • Nữ sinh năm 1991 thuộc cung Càn
năm sinh cung Càn
Xác định được năm sinh cung Càn

6. Cung Càn sinh năm bao nhiêu?

Để dễ dàng xác định xem mình có thuộc cung Càn hay không thì có thể xem tổng hợp dưới đây: 

  • Nam sinh vào các năm âm lịch là: 1940, 1949, 1958, 1967, 1976, 1985,1994, 2003, 2012, 2021
  • Nữ sinh vào các năm âm lịch là: 1946, 1955, 1964, 1973, 1982, 1991, 2000, 2009, 2018, 2027

7. Cung Càn hợp và không hợp hướng nào?

7.1. Hướng tốt cho cung Càn

  • Hướng Tây: Sinh khí

Chủ nhà cung Càn – Dương Kim chọn nhà hướng Tây (cung Đoài – Âm Kim) cùng thuộc hành Kim, âm dương cân bằng là hướng sinh khí tốt. Tuy nhiên, do có Tham Lang Mộc tinh khắc cung Đoài, nên ban đầu có thể giàu sang, phú quý, đông người, nhưng về sau lại dễ suy kém.

cung Càn - Dương Kim chọn nhà hướng Tây
Chủ nhà cung Càn – Dương Kim chọn nhà hướng Tây
  • Hướng Tây Nam: Diên niên

Chủ nhà cung Càn chọn nhà hướng Tây Nam (cung Khôn – Âm Thổ) là sự kết hợp tạo thành diên niên, thuộc sao Vũ Khúc Kim tinh rất tốt. Người cung Càn sống trong nhà hướng Tây Nam sẽ được giàu sang, thịnh vượng, nhiều tài nhiều lộc, sống thọ, gia đình hòa thuận, con cháu thông minh, hiếu thảo.

  • Hướng Đông Bắc: Thiên y

Chủ nhà cung Càn chọn nhà hướng Đông Bắc (cung Cấn – Dương Thổ) tạo thiên y, thuộc sao Cự Môn Dương tinh tốt vừa. Hướng nhà này giúp người cung Càn có kinh tế hưng vượng, gia đình yên ấm, con cháu nhân hậu. Nhưng do chỉ thuần dương, nên nữ giới trong nhà dễ gặp vấn đề về sức khỏe. 

  • Hướng Tây Bắc: Phục vị

Chủ nhà cung Càn chọn nhà hướng Tây Bắc thuộc cung Càn, cả người và nhà cùng thuần dương không tốt cho nữ giới. Sự kết hợp tạo thành phục vị thuộc sao Phụ Bật Mộc tinh là sao tốt. Nhưng khi nhập vào cung Kim thì nhà lại khắc sao làm cho tính tốt bị giảm đi. Người cung Càn sống trong nhà hướng Tây Bắc có nhiều con cháu thành đạt, con trưởng tài hoa, gia tài hưng thịnh. Nhưng vì “dương thịnh, âm suy” nên phụ nữ trong nhà hay ốm yếu và khó nuôi con.

Chủ nhà cung Càn chọn nhà hướng Tây Bắc
Chủ nhà cung Càn chọn nhà hướng Tây Bắc thuộc cung Càn

7.2. Hướng xấu cho cung Càn

  • Hướng Nam: Tuyệt mệnh

Chủ nhà cung Càn chọn hướng Nam (cung Ly – Âm Hỏa) tạo thành tuyệt mệnh (Phá Quân Kim tinh) rất xấu. Dù người và nhà cân bằng âm dương, nhưng về ngũ hành thì nhà khắc người nên rất xấu. Cung Càn thường đại diện cho người cha. Nếu sống trong nhà hướng Nam thì cha già không thọ, nữ nhiều hơn nam, phụ nữ nắm quyền trong nhà, nhiều bệnh về mắt và đầu, kinh tế suy kiệt. 

  • Hướng Bắc: Lục sát

Chủ nhà cung Càn chọn hướng Bắc (cung Khảm – Dương Thủy) tạo thành lục sát, thuộc sao Văn Khúc Thủy tinh rất xấu. Người cung Càn sống trong nhà hướng Bắc ban đầu có thể kinh tế tương đối tốt do Càn Kim sinh Khảm Thủy, nhưng dần bị hao mòn về sức khỏe. Phụ nữ trong nhà dễ bị ốm đau, con cái không biết tu chí, dễ sinh hư hỏng.

Càn Kim sinh Khảm Thủy
Do Càn Kim sinh Khảm Thủy, nhưng dần bị hao mòn về sức khỏe
  • Hướng Đông Nam: Họa hại

Chủ nhà cung Càn chọn nhà hướng Đông Nam (cung Tốn – Âm Mộc) tạo thành họa hại thuộc sao Lộc Tồn Thổ tinh rất xấu. Nhà này ban đầu làm ăn khá phát đạt do âm dương cân bằng. Nhưng vì có tương khắc giữa Càn Kim và Tốn Mộc nên sau dễ sinh nhiều bệnh, khó có con, con khó nuôi, con gái lớn gặp nhiều trắc trở. 

  • Hướng Đông: Ngũ quỷ

Chủ nhà cung Càn chọn hướng Tây (cung Chấn – Dương Mộc) tạo thành ngũ quỷ thuộc Liêm Trinh Hỏa tinh rất xấu. Người và nhà đều thuần dương gây mất cân bằng. Sao Hỏa Liêm Trinh nhập cung Mộc càng tăng thêm tính hung. Gia sự dễ sinh điều dữ, dễ gặp hỏa hoạn, hao tổn tài sản. Người nhà hay gặp chuyện thị phi, kiện cáo, sống không yên ổn, nhiều bệnh tật. Trưởng nam dễ bị tổn thương.

8. Cung Càn hợp với cung nào?

Theo phong thủy Bát cung, 4 cung tốt là Sinh khí, Diên niên, Thiên Y và Phục vị. Còn 4 cung xấu là Tuyệt mệnh, Lục sát, Ngũ quỷ, Họa hại. Để biết cung Càn hợp với cung nào, thì cần phải biết khi kết hợp cung Càn với cung mệnh đó phải sinh ra 4 cung tốt.

cung càn hợp với cung gì
Cung Càn hợp với cung nào?

Như vậy, cung Càn hợp với cung Càn (sinh Phục vị), cung Cấn (sinh Thiên Y), cung Khôn (sinh Diên niên) và cung Đoài (sinh Sinh khí).

9. Cung Càn khắc cung nào?

Có thể thấy, cung Càn sẽ khắc các cung còn lại là cung Khảm (sinh Lục sát), cung Chấn (sinh Ngũ Quỷ), cung Ly (sinh Tuyệt mệnh) và cung Tốn (sinh Họa hại).

10. Xem nhân duyên vợ chồng cung Càn

10.1. Vợ chồng cung Càn – Càn (Phục vị: Tốt)

Vợ chồng cùng cung Càn ban đầu nên duyên vẫn chưa tích lũy được nhiều gia sản. Nhưng “thuận vợ, thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn”, vợ chồng cung Càn sẽ cùng làm nên sự nghiệp từ hai bàn tay trắng. Nhưng cũng phải đến tuổi trung niên thì vợ chồng mới được an nhàn, sự nghiệp ổn định, thăng tiến, tài lộc dồi dào.  

Vợ chồng cung Càn
Vợ chồng cung Càn sẽ cùng làm nên sự nghiệp từ hai bàn tay trắng.

10.2. Vợ chồng cung Càn – Khảm (Lục sát: Xấu)

Vợ chồng thuộc cung Càn – Khảm khi lấy nhau phạm vào lục sát. Có duyên vợ chồng, nhưng thường xuyên khắc khẩu, dễ ly tán. Duyên phận đến nhưng không lâu dài. Vợ chồng bất đồng, không thể thông cảm và thấu hiểu nhau, khó bề ổn định. 

10.3. Vợ chồng cung Càn – Cấn (Thiên y: Tốt)

Vợ chồng cung Càn – Cấn là cặp đôi kết hợp có vận khí rất tốt, gặp nhiều may mắn, tình cảm ngày càng mặn nồng và vượng phát tài lộc. Càng về hậu vận càng có lộc. Vợ chồng đều là người chu toàn đối nội, đối ngoại nên gia đạo yên ấm, được hưởng phúc đức.

Con cái ngoan ngoãn, hiếu thuận. Tới trung vận được hưởng lộc trời, vận thế lên ngôi, sự nghiệp thăng tiến, tài lộc hanh thông. Tới hậu vận cực tốt, gia sản dồi dào, sống an nhàn bên con cháu.

Vợ chồng cung Càn - Cấn
Vợ chồng cung Càn – Cấn là cặp đôi kết hợp có vận khí rất tốt

10.4. Vợ chồng cung Càn – Ly (Tuyệt mệnh: Xấu)

Nếu hai người nên duyên vợ chồng, thì có thể số kiếp đã định làm đôi lứa khó bền vững. Vợ chồng hay gặp chuyện không may, dễ vướng bi sầu buồn thảm. Nếu vợ chồng không thường xuyên vun đắp tình cảm, thì khó lòng giữ được hôn nhân. 

10.5. Vợ chồng cung Càn – Khôn (Diên niên: Tốt)

Vợ chồng Càn – Khôn được đánh giá là “cặp đôi hoàn hảo”. Hai người đến với nhau do nhân duyên từ kiếp trước, cũng có thể là yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nhưng nối các này thì vẫn là tình cảm chân thành, thắm thiết, khó tách rời.

Do có quý nhân phù trợ, nên vợ chồng Càn – Khôn làm gì cũng suôn sẻ, thuận lợi, có lộc về buôn bán làm ăn, con cái ngoan ngoãn. Về hậu vận rất tốt đẹp, tài lộc dôi dư, điềm báo có nhiều điền sản.

Vợ chồng Càn - Khôn
Vợ chồng Càn – Khôn được đánh giá là “cặp đôi hoàn hảo”.

10.6. Vợ chồng cung Càn – Đoài (Sinh khí:Tốt)

Cặp đôi này cũng rất tốt không kém cặp Càn – Cấn. Vợ chồng hòa thuận, gia đạo êm ấm. Hai người đều biết đối nội, đối ngoại chu toàn, hạnh phúc bền lâu, có số phú quý. Đặc biệt, người vợ có tướng “ích phu lợi tử”, chồng dễ phát quang công danh, cuộc sống giàu sang hơn người. 

10.7 Vợ chồng cung Càn – Chấn (Ngũ quỷ: Xấu)

Vợ chồng có duyên nợ nhưng dễ gặp trắc trở, lận đận, không mấy suôn sẻ trong hôn nhân. Cả hai đều có cái tôi quá cao, nên khó tìm được tiếng nói chung. Nếu ở chung lâu dễ gây mâu thuẫn, khó bề giữ hạnh phúc. Tiền bạc cũng gặp bất ổn, dễ rơi vào túng thiếu.

10.8. Vợ chồng cung Càn – Tốn (Hoạ hại: Xấu)

Hai vợ chồng Càn - Tốn
Hai vợ chồng Càn – Tốn có điềm báo hôn nhân khó yên lành

Hai vợ chồng Càn – Tốn có điềm báo hôn nhân khó yên lành. Ban đầu lấy nhau cuộc sống rất tốt, nhưng sau này lại dễ ly tán, không hòa thuận và có thể tan vỡ. Vợ chồng thường nghi ngờ tình cảm của nhau, gây tổn thương cho nhau, khó thể kéo dài hạnh phúc.

Trên đây là toàn bộ tử vi về cung Càn và những điều hợp – khắc cho cung mệnh này. Để có được cuộc sống yên ấm, hạnh phúc, hãy tham khảo thông tin và tìm cho mình những lựa chọn đúng đắn.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân