Sức khỏe giấc ngủ

Công nghệ và giấc ngủ – Mối quan hệ chặt chẽ cần lưu tâm

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Theo khảo sát, đa phần giới trẻ có giấc ngủ không đủ 8 tiếng mỗi ngày, nguyên nhân phần lớn là bởi sự tác động của công nghệ đến thói quen ngủ cũng như giấc ngủ của họ. Để hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa công nghệ và giấc ngủ, tham khảo bài viết dưới đây ngay nhé!

1. Công nghệ có ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào?

Công nghệ và giấc ngủ có mối quan hệ chặt chẽ đến nhau, trong đó công nghệ sẽ có tác động đến giấc ngủ theo hướng tích cực hay tiêu cực, điều này phụ thuộc vào thói quen sử dụng của mỗi người.

Sự tiến bộ của khoa học công nghệ mang đến những thú vui giải trí mới cho con người, giảm tải những áp lực, căng thẳng trong công việc và cuộc sống. 

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, những công nghệ này lại có tác động tiêu cực đến giấc ngủ, trong đó giới trẻ là thành phần chịu ảnh hưởng nhiều bởi họ là những người hiểu biết, biết cập nhật xu hướng công nghệ một cách nhanh nhất.

Công nghệ và giấc ngủ
Công nghệ và giấc ngủ có mối quan hệ mật thiết với nhau

Dưới đây là những ảnh hưởng tiêu cực của công nghệ đến giấc ngủ dễ thấy nhất:

2.1. Ánh sáng xanh khiến con người tỉnh táo, khó ngủ

Ánh sáng xanh có ở trong điện thoại, ti vi và các thiết bị điện tử khác, chúng có ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của mỗi người. Ánh sáng xanh là bược sóng ngắn nhất nhưng lại có năng lượng cao nhất. 

Tác động của ánh sáng xanh là làm cho đầu óc con người tỉnh táo, mức độ tập trung cao, khiến cho con người có nhịp sinh học ổn định.

Có thể bạn chưa biết, melatonin là một loại hormon trong não có tác dụng giúp bạn cảm thấy buồn ngủ vào ban đêm, điều chỉnh đồng hồ sinh học của bạn. 

Tuy nhiên, khi con người tiếp xúc với ánh sáng xanh, quá trình hoạt động của melatonin sẽ bị gián đoạn một cách nghiêm trọng, lượng melatonin trong não bị ngăn chặn, từ đó mà con người không cảm thấy buồn ngủ, giấc ngủ cũng bị suy giảm.

Ánh sáng xanh
Ánh sáng xanh có ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ

2.2. Kích thích quá mức khiến con người tỉnh táo

Sử dụng các thiết bị điện tử để giải trí hay xử lý công việc trước khi đi ngủ sẽ khiến não bộ bị kích thích, trở nên tỉnh táo hơn do phải hoạt động nhiều hơn. 

Bên cạnh đó, những thông tin mà bạn thu thập được từ các thiết bị công nghệ hiện đại sẽ kích thích não của bạn phải suy nghĩ, khiến cho bạn tỉnh táo nên khó đi vào giấc ngủ.

2. Những công nghệ giúp bạn ngủ ngon hơn

Mặc dù công nghệ có tác động tiêu cực đến giấc ngủ, thế nhưng nếu như biết sử dụng chúng một cách hợp lý thì những ảnh hưởng đó sẽ không còn hoặc giảm bớt một cách đáng kể. 

Sự phát triển của công nghệ đã mang đến những lợi ích thiết thực, hỗ trợ hiệu quả cho giấc ngủ của con người. Dưới đây là một số công nghệ giúp bạn ngủ ngon hơn.

1.1. Thiết bị theo dõi giấc ngủ

Thiết bị theo dõi giấc ngủ giúp bạn ghi lại thói quen ngủ và biết được cần cải thiện những gì để chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Các ứng dụng này chỉ đơn giản là ghi lại và cung cấp thông tin về các thói quen ngủ của bạn, trên cơ sở đó bạn sẽ có những điều chỉnh để cải thiện giấc ngủ tốt hơn.

Thiết bị theo dõi giấc ngủ
Thiết bị theo dõi giấc ngủ

2.2. Ứng dụng thiền

Ứng dụng thiền có tác dụng mang lại trạng thái tâm trí an yên cho con người. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh được thiền có tác dụng hiệu quả trong việc cải thiện giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon hơn.

2.3. Thiết bị đeo tay

Thiết bị đeo tay hay còn gọi là đồng hồ thông minh cũng là một thiết bị côn nghệ hữu ích cho việc cải thiện giấc ngủ. Thiết bị sẽ thu thập các số liệu về sức khỏe của người dùng ví dụ như: nhịp tim, huyết áp, lượng calo tiêu thụ mỗi ngày, số bước chân của bạn, thời gian ngủ, cách thức ngủ….Dựa vào thiết bị đeo tay, bạn sẽ xác định được cẩn cải thiện thói quen ngủ nào để có giấc ngủ ngon hơn vào mỗi tối.

Đồng hồ theo dõi giấc ngủ
Đồng hồ theo dõi giấc ngủ

2.4. Sử dụng đèn điều chỉnh ánh sáng

Ánh sáng ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ, mỗi một loại ánh sáng màu khác nhau sẽ mang lại những tác động khác nhau đến não và thị giác, từ đó ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Để có ánh sáng thích hợp cho giấc ngủ, bạn có thể sử dụng đèn điều chỉnh ánh sáng.

Với đèn điều chỉnh ánh sáng, bạn có thể thiết lập ánh sáng như ánh sáng vàng ấm áp để mang lại cảm giác dễ chịu, giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ. 

Bạn cũng có thể đặt hẹn giờ để bật đèn nhằm đánh thức bạn một cách tự nhiên nhất vào sáng sớm mà không cần báo thức. Duy trì việc đi ngủ và thức giấc theo đèn điều chỉnh ánh sáng sau một thời gian sẽ giúp bạn có nhịp sinh học ổn định, từ đó giấc ngủ cũng đảm bảo hơn.

Sử dụng đèn điều chỉnh
Sử dụng đèn điều chỉnh ánh sáng

2.5. Bộ lọc ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh có tác động không tốt đến giấc ngủ của con người, tuy nhiên, việc sử dụng những thiết bị điện tử trước khi đi ngủ đã dần trở thành thói quen của nhiều người, có thể hạn chế nhưng khó bỏ hẳn. 

Theo nghiên cứu, có thể giảm bớt những tác động của ánh sáng xanh đến giấc ngủ của con người bằng cách sử dụng kính lọc ánh sáng xanh, giúp giảm lượng ánh sáng xanh tác động đến mắt, nhờ vậy mà bạn có thể ngủ ngon giấc hơn dù vẫn sử dụng thiết bị công nghệ.

Ngoài ra, trên những chiếc smart phone hiện nay đều có chế độ ban đêm hoặc ban ngày, chế độ này có thể điều chỉnh ảnh sáng, không cho màn hình điện thoại phát ra ánh sáng xanh, thay vào đó là ánh sáng vàng diu nhẹ. Nhờ chế độ ban đêm mà mắt và bộ não ít bị ảnh hưởng bởi ánh sáng xanh, từ đó giấc ngủ cũng được đảm bảo.

Điều chỉnh chế độ ban đêm cho điện thoại
Điều chỉnh chế độ ban đêm cho điện thoại

2.6. Gối chuyển động

Gối chuyển động là loại gối có khả năng phân tích chuyển động của đầu cũng như hơi thở của bạn khi ngủ. Từ những số liệu đã thu thập được, gối sẽ điều chỉnh hình dạng, thay đổi góc đầu để cải thiện luồn không khí trên gối, chức năng này giúp giảm bớt tình trang ngáy ngủ và hội chứng ngưng thở khi ngủ.

2.7. Các công nghệ nệm hỗ trợ giấc ngủ

Nệm có vai trò đặc biệt quan trọng đối với giấc ngủ của con người. Việc lựa chọn những chiếc nệm với công nghệ tiên tiến sẽ hỗ trợ tốt hơn cho giấc ngủ, làm giảm một số triệu chứng đau nhức cơ thể ở các vùng vai, hông, lưng, đùi, cổ…

Một số công nghệ nệm hỗ trợ giấc ngủ có thể kể đến như:

  • Công nghệ nệm Nhật Aeroflow: Áp dụng công nghệ tạo hình Contour-cutting giúp nâng đỡ chuyên sâu theo vùng, bảo vệ xương khớp, hạn chế tình trạng đau nhức cơ thể khi nằm nệm.
  • Công nghệ nệm lò xo Dunlopillo: Công nghệ bạc nano kết hợp với công nghệ Dunlopillo Talasilver giúp nệm có khả năng kháng khuẩn, không gây dị ứng ở da, nhất là những người có làn da nhạy cảm. Công nghệ này còn ngăn chặn tình trạng gia tăng vi khuẩn trên bề mặt của nệm.
  • Công nghệ nệm cao su Dunlopillo: Công nghệ PuroTex sử dụng chế phẩm sinh học 100% để xử lý vải, làm sạch bụi bẩn trên nệm, ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh. Áo nệm tích hợp nhiều công nghệ giúp kháng khuẩn và mùi hôi, giúp bạn cảm thấy thoải mái nhất khi nằm nệm.
Công nghệ PuroTex
Công nghệ PuroTex của nệm cao su Dunlopillo giúp bạn ngủ ngon hơn

3. Làm thế nào để ngủ ngon hơn?

3.1. Hạn chế tác động của công nghệ lên giấc ngủ

Công nghệ và giấc ngủ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tùy theo cách sử dụng công nghệ mà chúng sẽ có tác động tích cực hay tiêu cực đến giấc ngủ. 

Tuy nhiên, theo nhận định thì công nghệ sẽ còn tiếp tục phát triển, nhu cầu sử dụng của con người trước khi đi ngủ cũng càng nhiều, vấn đề đặt ra là làm sao để giảm thiểu tác động của công nghệ lên giấc ngủ một cách thấp nhất. Bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây:

  • Không sử dụng công nghệ trên giường: Không dùng máy tính, điện thoại, xem tivi trước khi đi ngủ, điều đó sẽ giúp cho bạn ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, khi đi ngủ hãy để điện thoại ở chế độ rung, chế độ im lặng và đặt chúng cách xa vị trí ngủ để tránh những tác động xấu
  • Đọc sách trước khi đi ngủ: Đọc sách giúp bạn giảm bớt căng thẳng, giúp tinh thần của bạn trở nên thoải mái hơn. Đọc sách còn là thói quen tốt mà bạn nên duy trì để bồi dưỡng, nâng cao hiểu biết cho bản thân.
  • Không sử dụng thiết bị công nghệ khi mới thức dậy: Nguyên nhân là bởi thói quen này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bạn trong cả ngày
Đọc sách trước khi đi ngủ
Đọc sách trước khi đi ngủ

Trong trường hợp không thể bỏ hẳn thiết bị công nghệ thì bạn có thể áp dụng những cách sau để giảm thiểu tác động xấu của công nghệ đến giấc ngủ:

  • Giảm độ sáng màn hình, tốt nhất là sử dụng chế độ ban đêm có cài đặt sẵn trên điện thoại
  • Sử dụng chữ màu trắng trên nền đen thay vì sử dụng nền trắng chữ đen như ban ngày
  • Sử dụng ứng dụng f.lux miễn phí cho máy tính bàn hoặc laptop cá nhân

3.2. Tạo dựng môi trường ngủ thuận lợi

Môi trường ngủ thuận lợi cho giấc ngủ có sự tác động của các yếu tố như: nhiệt độ, âm thanh, ánh sáng. Do đó, trước khi đi ngủ nên tắt hết ánh sáng hoặc sử dụng đèn chiếu sáng có ánh sáng dịu nhẹ. 

Hạn chế tất cả âm thanh có thể xuất hiện trong phòng ngủ bằng cách dùng bịt tai, đóng kín cửa sổ….Nhiệt độ phòng lý tưởng để ngủ ngon được các chuyên gia về giấc ngủ khuyến cáo là từ 15,5 – 20 độ C.

3.3. Sử dụng các phụ kiện ngủ phù hợp

Các đồ dùng như chăn ga gối nệm đều cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người dùng. Nên chọn chăn ga gối nệm có chất lượng tốt, vệ sinh sạch sẽ để có thể ngủ ngon nhất.

Chọn chăn ga gối nệm phù hợp
Chọn chăn ga gối nệm phù hợp để ngủ ngon hơn

Bên cạnh đó, chọn chăn ga gối nệm cũng cần dựa vào đặc thù về sức khỏe riêng của mỗi người, như vậy bạn mới có thể ngủ một cách ngon giấc, chất lượng giấc ngủ đảm bảo. Ví dụ như bạn bị đau thần kinh tọa, hãy chọn những chiếc nệm có độ cứng nhất định, không nên chọn nệm mềm vì sẽ khiến cơ thể bạn cảm thấy khó chịu, đau nhức hơn ở các vùng như thắt lưng, chân hoặc mông..

Hy vọng những thông tin Vua Nệm chia sẻ trên đây đã giúp cho đọc giả có cái nhìn tích cực hơn về công nghệ và tính ứng dụng của nó vào thực tiễn, đặc biệt là cải thiện sức khỏe giấc ngủ hằng đêm.  

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân