Giải đáp: Có phải tất cả nệm Memory Foam đều chứa sợi thủy tinh?

CẬP NHẬT 05/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Một trong những lý do chính khiến nhiều người sử dụng nệm Memory Foam là khả năng giảm áp lực độc đáo của nó. Khi ngủ trên nệm Memory Foam, bạn sẽ thường có cảm giác như đang nằm trên mây. Tuy nhiên, một số người đã bày tỏ lo ngại về thành phần sợi thủy tinh của loại nệm này. Sợi thủy tinh đã bị nghi ngờ là một loại vật liệu có thể gây kích ứng cơ thể nếu nó thoát ra khỏi nệm.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về việc liệu có phải có phải tất cả nệm Memory Foam đều chứa sợi thủy tinh hay không cũng như những lợi ích và hạn chế của loại nệm này.

1. Sợi thủy tinh là gì?

Sợi thủy tinh là một dạng nhựa gia cố sợi được sản xuất từ ​​​​nhiều sợi thuỷ tinh có kích thước nhỏ và mảnh hơn. Do đó, sợi thủy tinh đôi khi được gọi là nhựa gia cường thủy tinh hoặc nhựa gia cố sợi thủy tinh. Thông thường, sợi thủy tinh được dệt thành vải theo kiểu bổ sung hoặc làm phẳng thành tấm.

sợi thủy tinh
Sợi thuỷ tinh là thành phần chống cháy bên trong các loại nệm Memory Foam

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mong muốn, một số loại thủy tinh có thể được sử dụng để tạo ra sợi thủy tinh. Đây cũng được xem là hỗn hợp cực kỳ chắc chắn và lâu dài.

Sợi thủy tinh có tính linh hoạt cao, đồng thời cũng có trọng lượng nhỏ và rất chắc chắn. Do đó, đây là vật liệu xây dựng ưu việt vì nó có thể dùng để đúc thành nhiều hình dạng. Bồn tắm, thuyền, máy bay, mái nhà và các sản phẩm khác thường sử dụng sợi thủy tinh. Đặc biệt, nệm sử dụng nó để tăng khả năng chống cháy.

2. Tại sao sợi thủy tinh được sử dụng trong nệm Memory Foam?

2.1. An toàn và không tốn kém

Đây là một trong những chất chống cháy có giá cả phải chăng, không độc hại và bền bỉ nhất. Bên cạnh đó, chất liệu này còn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí chống cháy của Luật Liên bang Hoa Kỳ.

2.2. Khả năng chịu nhiệt cao

Cấu trúc sợi thủy tinh của nệm Memory Foam mang lại khả năng chịu nhiệt và cách nhiệt đặc biệt. Nói cách khác, nó hoạt động như một chất hấp thụ nhiệt. Kết quả là, chất liệu này được sử dụng để bù đắp cho những thiếu sót của những chất liệu khác cấu tạo nên lõi nệm.

2.3. An toàn hơn các hóa chất khác

Sợi thuỷ tinh ít có khả năng gây thương tích cho con người hơn các hoá chất khác. Điều này là do sợi thuỷ tinh đã được chứng minh là có ít chất gây ung thư. Nếu được giữ yên bên trong phần lõi của nệm, chất liệu này sẽ không khiến bạn gặp bất cứ vấn đề gì.

sợi thủy tinh trong nệm memory foam
Nệm Memory Foam chứa sợi thuỷ tinh có khả năng chịu nhiệt cao

3. Tại sao nệm cần có khả năng chống cháy?

Chất chống cháy đã được quy định thành điều luật khi nói đến ngành sản xuất nệm tại Hoa Kỳ. Theo Tiêu chuẩn năm 2007 về tính dễ cháy của nệm và tấm lót nệm, các sản phẩm phải đạt yêu cầu về tính phòng cháy chữa cháy thì mới được lưu hành trên thị trường.

Chính phủ ước tính rằng hằng năm có hơn 20.800 vụ cháy liên quan đến nệm đã xảy ra. Các vụ hỏa hoạn gây ra tổng cộng khoảng 2.200 thương tích và 380 trường hợp tử vong trong năm 2002. Việc cập nhật tiêu chuẩn chống cháy của nệm giúp cho người tiêu dùng được an toàn hơn.

Sợi thủy tinh đóng vai trò là một hàng rào cản nhiệt và hoạt động như một lớp bảo vệ. Trong trường hợp nệm của bạn bắt lửa vì bất kỳ lý do gì, nó sẽ tan chảy chứ không bùng cháy thành trận hoả hoạn. Với tấm chắn bằng sợi thủy tinh, sự lan rộng của ngọn lửa cũng bị chậm lại. Nhờ vậy, ngọn lửa sẽ mất nhiều thời gian hơn để tiếp cận các phần tử dễ cháy bên trong nệm.

4. Có phải tất cả nệm Memory Foam đều chứa sợi thủy tinh?

Câu trả lời chính xác và nhanh nhất cho thắc mắc này là KHÔNG. Không phải bất cứ chiếc nệm Memory Foam nào cũng bắt buộc phải có sợi thuỷ tinh bên trong. Một tấm nệm chất lượng không có sợi thủy tinh tương đối dễ tìm nhưng có thể khá tốn kém. Phần lớn nệm Memory Foam làm bằng chất liệu này là sản phẩm của các công ty bình dân.

Đa số nệm Memory Foam hiện nay có đế được làm bằng polyurethane. Chất liệu này rất bền nhưng có nhược điểm lớn là có thể gây dị ứng da. Nếu bạn bị hen suyễn, bạn cũng có thể gặp những vấn đề về phổi.

Polyurethane được sử dụng để làm cho chiếc nệm trở nên thoải mái hơn. Ngoài phần đế này, nệm Memory Foam còn có nhiều loại vỏ nệm khác nhau. Chúng thường có cấu tạo từ bông hoặc len, nhưng một số được làm bằng các sợi nhỏ. 

có phải tất cả nệm memory foam đều chứa sợi thủy tinh hay không
Không phải tất cả nệm Memory Foam đều chứa sợi thuỷ tinh

5. Những câu hỏi thường gặp về sợi thuỷ tinh

Một số câu hỏi liên quan đến sợi thủy tinh mà người dùng thường thắc mắc nhất sẽ được giải đáp ngay dưới đây:

5.1. Có an toàn khi ngủ trên nệm bằng sợi thủy tinh không?

Chỉ khi thoát ra khỏi lớp bao bọc bên ngoài thì sợi thủy tinh trong nệm mới ảnh hưởng đến sức khỏe người nằm. Tuy nhiên, nếu nệm của bạn có vỏ nệm chắc chắn và không bị hư hại thì trường hợp này rất hiếm khi xảy ra. Để đề phòng thêm, bạn có thể bọc nệm bằng tấm bảo vệ nệm.

5.2. Làm sao để nhận biết nệm Memory Foam có sợi thuỷ tinh?

Trên nhãn mác của những tấm nệm sẽ có chỉ số về sợi thuỷ tinh và việc của bạn là phải để ý đến chúng. Tuy nhiên, vì nhiều người còn nghi hoặc về sợi thuỷ tinh trong đệm nên nhà sản xuất có xu hướng chuyển đổi thuật ngữ. Bạn có thể tìm thấy chỉ số bông thuỷ tinh thay vì rõ ràng là sợi thuỷ tinh.

Nếu nệm của bạn được làm bằng Polyfoam hoặc được sản xuất tại Trung Quốc, khả năng cao là nó có sợi thủy tinh. Cuối cùng, mặc dù không phải là dấu hiệu rõ ràng cho thấy nệm có sợi thủy tinh, nhưng lớp vỏ không thể tháo rời là một lý do chính đáng để bạn xem xét cẩn thận hơn.

nhận biết sợi thủy tinh trong nệm memory foam
Bạn có thể xem nhãn mác để biết nệm có chứa sợi thuỷ tinh không

5.3. Sợi thủy tinh trong nệm ở đâu?

Bạn chỉ có thể nhìn thấy sợi thủy tinh nếu bạn tháo vỏ đệm ra. Các sợi này thường được dệt theo hình dạng chiếc tất có khả năng chống cháy. Đặc điểm nhận dạng của sợi thuỷ tinh là chúng có màu trắng, gần như trong suốt, sáng bóng giống với các sợi nhựa và có xu hướng tỏa sáng dưới đèn pin. Tuy nhiên, nếu vỏ nệm của bạn bị mòn, bạn có thể nhìn thấy những mảnh lấp lánh này trên mặt nệm.

5.4. Tại sao một số nệm có sợi thủy tinh?

Sợi thủy tinh thường được sử dụng trong nệm vì nó là chất chống cháy chi phí thấp. Tấm nệm dễ chịu, thoải mái trong phòng ngủ của bạn có thể khá dễ cháy.

5.5. Nệm Memory Foam có an toàn không?

Memory Foam là chất liệu an toàn vì không gây ung thư hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Một số người mua sắm không thích loại nệm này bởi mùi đặc trưng của nó. Tuy nhiên, mùi này thường biến mất sau vài ngày hoặc thậm chí là vài giờ sau khi mở hộp.

>> Xem thêm:

Vậy không phải tất cả các nệm làm từ Memory Foam đều có chứa sợi thuỷ tinh. Tuy nhiên, nếu phát hiện sợi thuỷ tinh có trong cấu tạo lõi nệm nhà bạn thì hãy cứ bình tĩnh. Bởi lẽ chất liệu này chỉ gây nguy hiểm khi lớp vỏ nệm bị phá huỷ. Do đó, điều cần làm ngay lúc này là bạn cần kiểm tra xem vỏ nệm của mình còn chắc chắn không hoặc suy nghĩ về việc đổi một chiếc nệm mới cao cấp hơn.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM