Chuyên gia nệm

Có nên sử dụng gối cho bé bú?

CẬP NHẬT 02/12/2021 | BỞI Tiến Kiều

Gối cho bé bú là một trong những sản phẩm đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các mẹ bỉm sữa. Sản phẩm được đánh giá là giải pháp hữu ích giúp mẹ cho bé bú dễ dàng hơn, không lo mỏi tay hay bé bị trào ngược sữa. Vậy gối cho bé bú có gì đặc biệt? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Lợi ích khi sử dụng gối cho bé bú

Đúng như tên gọi, gối cho bé bú được xem là “trợ thủ đắc lực” của nhiều bà mẹ bỉm sữa. Dưới đây là những lợi ích mà gối cho bé bú mang đến:

1.1. Gối giúp bé bú sữa đúng cách

Gối cho trẻ bú được thiết kế với chức năng chính là đưa bé đến gần hơn với cơ thể mẹ, đặc biệt là bầu ngực. Do đó, việc dùng sản phẩm này sẽ giúp bé dễ dàng tiếp cận và ngậm núm vú đúng cách. Từ đó, bé được nhận nguồn sữa dồi dào và giúp mẹ hạn chế tình trang đau tức ngực.

công dụng của gối cho bé bú
Gối cho bé bú là trợ thủ đắc lực cho mẹ bỉm sữa

1.2. Hạn chế tình trạng trào ngược ở trẻ

Trào ngược là tình trạng thường xuyên xảy ra ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Nếu như bé bú sữa không đúng cách, vấn đề này sẽ càng nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Sử dụng một chiếc gối cho bé bú sẽ giữ cho cơ thể trẻ ở tư thế đúng, giảm thiểu tình trạng đau bụng, trào ngược và các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa. 

1.3. Tiết kiệm sức lực cho mẹ

Thông thường khi cho con bú, các mẹ luôn phải dùng tay để bế và giữ cho con được bú đúng cách. Điều này khiến nhiều phụ huynh cạn kiệt sức lực vì cho bé bú nhiều giờ trong ngày. Sự xuất hiện của gối cho bé bú sẽ thay thế việc bế con truyền thống, giúp mẹ tiết kiệm sức lực và hạn chế đau mỏi tay. 

1.4. Gối có thể sử dụng trong nhiều giai đoạn

Bạn có thể sử dụng gối cho bé bú ngày từ lúc mang thai, sau sinh và chăm sóc con. Trong quá trình mang thai, việc kê gối sau lưng để nằm nghiêng sẽ làm giảm áp lực lên lưng và bụng, mang đến cho phụ nữ mang thai một giấc ngủ cách thoải mái và an toàn hơn. Đồng thời, dùng gối để kê cao đầu sẽ giúp làm giảm chứng ợ chua.

lợi ích gối cho bé bú
Gối cho bé bú có nhiều chức năng

Đối với những phụ nữ sinh mổ, vết thương thường khiến mẹ đau đớn trong vài tuần. Nếu sử dụng gối khi cho con bú, các mẹ bỉm sữa có thể hạn chế được việc bé nằm đè ép lên vết thương và giúp vết thương nhanh lành hơn. 

1.5. Gối hỗ trợ bé nằm sấp

Bạn có thể sử dụng gối cho bé bú để hỗ trợ trẻ trong thời gian nằm sấp. Thời gian nằm sấp (Tummy time) là lúc trẻ nhỏ được nằm sấp dưới sự theo dõi của bố mẹ. Phương pháp này giúp bé tăng cường cơ cổ và học được cách lăn, bò, đứng. Cách làm này sẽ giúp bé phát triển hệ cơ, xương, khớp một cách khỏe mạnh hơn. 

1.6. Gối cho bé bú hỗ trợ bé tập ngồi

Một số mẫu ghế cho bé bú được thiết kế thêm công năng đặc biệt là hỗ trợ bé tập ngồi. Gối sẽ giữa cho bé ở tư thế thoải mái và tránh bị té ngã khi không có bố mẹ quan sát. Do đó, bạn có thể chọn mua dòng sản phẩm này để sử dụng gối cho bé bú được lâu hơn, tiết kiệm thêm nhiều chi phí. 

gối cho bé bú có tốt không
Gối cho bé bú hỗ trợ bé tập ngồi

2. Lựa chọn gối cho con bú như thế nào?

Gối cho bé bú là sản phẩm vô cùng tiện lợi, hỗ trợ  Khi chọn gối cho con bú, bạn cần cân nhắc một số điều sau:

2.1. Chọn dáng gối cho bé bú

Về hình dáng, gối cho bé bú được chia thành 3 loại chính. Mỗi loại sẽ có những ưu điểm và thích hợp với các đối tượng khác nhau. 

2.1.1 Gối cho bé bú hình chữ U

Đây là mẫu gối cho bé bú thông dụng nhất hiện nay. Sản phẩm có thiết kế hình chữ U, ôm xung quanh phần eo của người mẹ. Khi sử dụng, bạn có thể dễ dàng đeo gối vào một cách nhanh chóng và sử dụng thêm nút cài để giữ sản phẩm ở vị trí ổn định. 

gối cho bé bé chữ u
Gối cho bé bú có nhiều hình dạng như chữ C, chữ U, chữ O…

2.1.2. Gối cho bé bú hình chữ C, chữ O

Gối chữ C và gối chữ O có thiết kế hơi lõm ở giữa, có độ cong vừa phải, giúp bé nằm trên gối được ổn định và vừa vặn hơn. Sản phẩm rất thích hợp để sử dụng khi cho bé bú bình, hạn chế tình trạng trẻ nhỏ dịch chuyển, nằm sai tư thế. 

Bạn có thể dùng những mẫu gối này như một chiếc đệm đơn giản dành cho những giấc ngủ ngắn của bé. Với thiết kế êm ái và ôm lấy cơ thể, gối cho bé bú chữ C, chữ O cho phép trẻ nhỏ có được giấc ngủ dễ chịu ngay sau khi bú sữa, giúp bố mẹ thuận tiện hơn trong việc ru con. 

2.1.3. Gối cho bé bú hình lưỡi liềm

Nếu bạn muốn tìm kiếm mẫu sản phẩm giúp tiết kiệm chi phí và sử dụng dài lâu thì gối hình lưỡi liềm chính là sự lựa chọn phù hợp nhất. Mẫu gối này có hình dạng giống như lưỡi liềm, cho phép các mẹ quấn sản phẩm quanh eo, cài nút và sử dụng tương tự gối chữ U. 

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng gối hình lưỡi liềm làm gối ôm trong quá trình mang thai. Cách làm này sẽ giúp bạn có được tư thế ngủ nghiêng thoải mái, giảm nhẹ áp lực lên vùng bụng. Đồng thời, sản phẩm còn được nhiều mẹ bỉm sữa tận dụng làm gối tập ngồi cho bé. 

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay còn có nhiều loại gối cho bé bú với thiết kế mới lạ, biến thể như gối hình chữ nhật có nhiều lớp, gối có thêm dây đeo vai… Do đó, tùy thuộc vào mục đích sử dụng và điều kiện kinh tế mà bạn có thể chọn loại sản phẩm phù hợp.

2.2. Chọn gối cho bé bú có độ dày và độ cứng phù hợp

Yếu tố tiếp theo cần quan tâm khi chọn gối cho bé bú là độ dày và độ cứng của sản phẩm. Bạn nên chọn gối đủ dày để nâng bé vừa tầm ngang ngực, giúp cơ thể của mẹ khi cho con bú được thoải mái và ngay ngắn, giảm thiểu tình trạng đau lưng do cúi người. 

 

độ dày gối cho bé bú
Chọn gối cho bé bú có độ dày và độ cứng phù hợp

Ngoài ra, cũng nên kiểm tra cả độ cứng của gối cho bé bú. Chọn sản phẩm có độ cứng vừa phải để mang đến cảm giác ổn định, vững vàng khi đặt bé lên gối. Nếu chọn gối quá mềm, cơ thể bé sẽ bị lún xuống khi nằm, khiến mẹ và bé chênh lệch về độ cao, gây khó khăn cho việc bú sữa. 

2.3. Chọn loại gối dễ dàng vệ sinh, giặt sạch

Vấn đề vệ sinh gối cho bé bú luôn cần được bố mẹ quan tâm hàng đầu. Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện và dễ bị tác động bởi các yếu tố vi khuẩn, nấm mốc từ môi trường. 

Bên cạnh đó, các bé thường hay nôn sữa, chảy nước dãi, mồ hôi hoặc đổ sữa lên gối. Những yếu tố này sẽ khiến cho chiếc gối của bạn nhanh chóng trở nên bẩn và bốc mùi. 

Vì vậy, hãy chọn loại gối cho bé bú có thể giặt sạch cả ruột và vỏ gối. Đồng thời, mua thêm một vài chiếc áo gối dự phòng để bạn có thể dễ dàng thay đổi ngay khi bị bám bẩn. 

2.4. Chọn gối theo thời gian cho con bú

Nếu cảm thấy gối cho bé bú hữu ích, bạn có thể sử dụng sản phẩm cho đến khi bé không còn bú sữa. Tuy nhiên, bạn cần chọn lựa kích thước gối lớn hơn để phù hợp với sự phát triển của cơ thể em bé. Ngược lại, bạn không cần chú ý quá nhiều đến vấn đề này nếu chỉ có dự định cho con bú trong khoảng 3 – 4 tháng. 

chọn gối cho bé bú
Chọn gối theo thời gian cho con bú

3. Cách sử dụng gối cho bé bú

Cách sử dụng gối cho bé bú ảnh hưởng đến tư thế bú của bé và dáng ngồi của mẹ. Bạn nên chọn tư thế khiến cả mẹ và bé đều cảm thấy thoải mái. Có thể ngồi tựa lưng hoặc nằm ngửa, nằm nghiêng… 

Sau khi chọn được tư thế cho con bú, bạn sẽ đặt gối dọc theo cánh tay, trên vùng đùi, nơi em bé sẽ nằm khi bú sữa. Nhẹ nhàng bế bé nằm xuống gối với tư thế nghiêng, đảm bảo phần bụng hướng vào người của mẹ. Chú ý đến cảm nhận của bé khi nằm, bé nên được giữ ở tư thế thoải mái nhất, tránh tình trạng quấy khóc hoặc bị trào ngược do nằm sai tư thế. 

4. Kết luận

Gối cho bé bú được thiết kế với mục đích hỗ trợ quá trình cho con bú của người mẹ. Tuy nhiên, vẫn có một số mẹ bỉm sữa cảm thấy không thoải mái khi sử dụng gối hoặc một số trường hợp trẻ nhỏ thích được bồng tay nên khó chịu khi nằm trên gối để bú sữa. Do đó, bạn có thể sử dụng gối cho bé bú hoặc không, tùy thuộc vào cảm nhận và nhu cầu của mỗi cá nhân. 

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/nuoi-day-con/be-0-1-tuoi/nuoi-con-bang-sua-me/goi-cho-be-bu/

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều