Chuyên gia nệm

Gối cho bé bú: Cách dùng đúng và những khuyến cáo quan trọng

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Gối cho bé bú là một vật dụng đặc biệt luôn được các mẹ quan tâm và lựa chọn kỹ càng. Bởi vì nó sẽ hỗ trợ các mẹ cho con bú dễ dàng hơn, không bị mỏi tay mà còn giúp bé tránh khỏi tình trạng trào ngược hay trớ sữa nguy hiểm. 

Nếu bạn cũng đang mông lung về vấn đề này thì hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết cách dùng đúng và những khuyến cáo liên quan đến gối cho bé bú ở bài viết này.  

1. Công dụng của gối cho bé bú

Gối cho bé bú đang dần được hội mẹ bỉm sữa hết sức quan tâm 

Trong những năm gần đây, gối cho bé bú đang dần được hội mẹ bỉm sữa hết sức quan tâm và yêu thích bởi các công dụng sau:

  • Giảm áp lực, giúp mẹ không mỏi tay và lưng: Loại gối này được thiết kế đặc biệt nhằm mang đến sự hỗ trợ tốt nhất cho các mẹ bỉm khi cho con bú. Nó sẽ đưa bé đến gần hơn, để bạn không phải dùng sức cánh tay quá nhiều trong việc nâng đỡ bé. Từ đó tránh khỏi tình trạng đau mỏi vai, tay và lưng. 
  • Chống trớ sữa, trào ngược ở trẻ: Gối cho bé bú sẽ hỗ trợ các con nằm đúng tư thế để dễ dàng ngậm núm vú và bú mẹ hơn. Nhờ vậy, trẻ cũng không còn bị trớ hay trào ngược sữa ra ngoài. 
  • Giảm cảm giác khó chịu cho mẹ bầu: 

Theo kinh nghiệm cùng lời khuyên từ các mẹ và chuyên gia, việc sử dụng gối cho bé bú có thể làm giảm cảm giác đau, khó chịu trong thời kỳ mang thai. Hãy đặt gối sau lưng để nằm nghiêng khi ngủ, tạo sự thoải mái hơn. Hoặc nếu bị ợ chua thì dùng nó để kê cao phần đầu.  

gối cho bé bú là gì
Gối cho bé bú giúp mẹ giảm áp lực, không bị đau mỏi vai, tay và lưng
  • Hỗ trợ bé tập nằm sấp:  

Thời gian tập nằm sấp (hay tummy time) rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Bố mẹ cần phải quan sát, theo dõi tỉ mỉ từng chút một. Mục đích là nhằm tăng cường cơ cổ, giúp các con học dần cách lẫy, trườn, lật, lăn, bò và đứng. Việc sử dụng gối cho bé bú để tạo một góc nhìn mới, giúp trẻ thấy rõ hơn về cảnh vật xung quanh. Điều này sẽ làm con cảm thấy thích thú và tạm quên đi cảm giác khó chịu khi phải nằm sấp.  

2. Những tiêu chí cần lưu ý khi chọn gối cho bé bú

Trước khi chọn mua bất kỳ sản phẩm gối cho bé bú nào thì các mẹ cũng cần lưu ý, cân nhắc thật kỹ những điều cơ bản sau:

1.1 Xác định thời gian cai sữa

Các mẹ có thể sử dụng gối cho con bú đến khi nào bé cai được sữa. Hãy xác định cụ thể khoảng thời gian đó để lựa chọn loại sản phẩm phù hợp. Cụ thể thì:

  • Nếu bạn chỉ dự định cho bé bú tầm 3 – 4 tháng đầu thì không cần quá chú ý đến kích thước của gối. Bởi em bé trong thời kỳ này sẽ phù hợp với tất cả các loại. 
  • Nếu bạn muốn nuôi con bằng sữa mẹ cho tới lúc bé đủ cứng cáp thì hãy cân nhắc những chiếc gối cho bé bú có kích thước lớn. Tuy nhiên, khi từ 1 năm tuổi trở lên, các con đã có thể ngẩng cao đầu và trườn khỏi gối hết sức dễ dàng. Do đó việc sử dụng gối cho bé bú lúc này dường như không còn thực sự cần thiết nữa.   

1.2 Chất lượng gối cho bé bú

Da của các con rất nhạy cảm nên trước khi chọn mua gối cho bé bú thì mẹ nên kiểm tra thật cẩn thận chất lượng sản phẩm. Dù phần ruột hay bao vỏ lồng phía ngoài cũng đều phải làm từ nguyên vật liệu lành tính, thấm hút tốt, thoáng khí, an toàn và đảm bảo sức khỏe. Đặc biệt là được tiệt trùng, vô khuẩn kỹ càng bằng công nghệ hiện đại, có khả năng chống nấm mốc, ám mùi, mồ hôi trong quá trình sử dụng. 

chọn gối cho bé bú
Chọn mua gối chính hãng, đảm bảo chất lượng

Để đảm bảo chất lượng gối cho bé bú, bạn chỉ nên mua sắm tại những cửa hàng, đại lý, showroom Chăn Ga Gối Nệm uy tín. Đó phải là nơi chuyên phân phối sản phẩm chính hãng của các thương hiệu lớn. Hơn nữa, đội ngũ nhân viên cũng cần nhiệt tình, thân thiện, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng tận tâm để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất. 

1.3 Kích thước vừa đủ

Bạn nên lựa chọn một chiếc gối cho bé bú vừa đủ lớn với cơ thể con. Khi ấy phần cổ, vai, lưng của trẻ sẽ được nâng đỡ trọn vẹn hơn. Bên cạnh đó các mẹ cũng không còn phải lo lắng việc con bị trượt hay ngả ra ngoài nhiều. 

Ngoài ra, bạn cũng cần tránh mua những chiếc gối cho bé bú có thiết kế bề mặt quá nhỏ. Bởi trong giai đoạn này trẻ phát triển khá nhanh nên chúng sẽ mau chóng bị thiếu hụt so với con. 

1.4 Khả năng hỗ trợ tốt

Để giảm tình trạng đau mỏi vùng lưng, cổ khi cho con bú thì bạn cần lựa chọn những chiếc gối có khả năng hỗ trợ tốt. Cụ thể là giúp nâng đỡ trẻ nằm ngang tầm ngực của mẹ, bề mặt luôn giữ vững chắc nhưng vẫn phải đảm bảo độ êm ái và chống nghiêng ngả hiệu quả.

mua gối cho bé bú
Lựa chọn những chiếc gối có khả năng hỗ trợ tốt

Tránh mua gối cho bé bú hình nêm, dạng boomerang chứa ít sợi fiberfill hoặc bằng mút xốp kém chất lượng. Bởi chúng sẽ nhanh chóng bị xẹp lún chỉ sau một khoảng thời gian ngắn sử dụng cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của trẻ. 

1.5 Phù hợp vóc dáng bản thân

Một chiếc gối cho bé bú tốt không chỉ cần phù hợp với con mà còn phải vừa vặn với cơ thể của mẹ. Sau đây là những loại gối cho con bú cơ bản, thông dụng trên thị trường:

  • Gối chữ C: đây là kiểu gối phổ biến nhất hiện nay. Nó phù hợp với hầu hết mẹ bỉm sữa, giúp giảm lực tác động và hỗ trợ cánh tay cực kỳ hiệu quả.  
  • Gối chữ O: thiết kế phần dây đai tinh tế, dễ điều chỉnh để vừa vặn với mọi hình dáng cơ thể. Điều này sẽ giúp các mẹ tránh được tình trạng đau vai, mỏi lưng khi bế con quá lâu. Đặc biệt dòng gối này cũng hữu ích cho người vừa mới sinh mổ.  
  • Gối hình lưỡi liềm: đa dạng kiểu dáng, độ dày giữa các phần có thể chênh lệch nhau đôi chút. Loại gối này không thực sự phù hợp với những mẹ bỉm sở hữu thân hình nhỏ nhắn. 

Gối cho bé bú rất nhanh bị bẩn dù bạn có cẩn thận và kỹ lưỡng đến đâu. Do đó, các mẹ hãy tìm mua những chiếc gối với bao vỏ bên ngoài có thể tháo rời để dễ dàng vệ sinh bằng tay hoặc giặt máy nhé.

1.6 Dễ dàng vệ sinh

Việc sữa trào lên gối mỗi khi cho con bú thường khó tránh khỏi nên các mẹ cần phải lựa chọn những sản phẩm có thể giặt giũ hoàn toàn, từ áo tới phần ruột lồng bên trong. Bởi nếu không được vệ sinh sạch sẽ, chúng rất dễ bị ám mùi, lâu dần tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc cùng vi khuẩn gây hại phát triển, ảnh hưởng xấu tới làn da nhạy cảm và sức đề kháng non yếu của bé. 

cách chọn gối cho bé bú
Tìm mua những chiếc gối với bao vỏ bên ngoài có thể tháo rời để dễ dàng vệ sinh

3. Cách sử dụng gối cho bé bú đúng và hiệu quả

Dù lựa chọn loại gối hay tư thế cho con bú như thế nào thì quan trọng nhất vẫn là đảm bảo sự an toàn và sức khỏe của bé. Hãy ghi nhớ các bước sau để việc sử dụng gối cho bé bú được dễ dàng và hiệu quả: 

  • Bước 1: Đặt chiếc gối dọc theo cánh tay cùng đùi thuận của bạn đúng nơi mà con sẽ nằm trong khi bú.  
  • Bước 2: Nhẹ nhàng bế và đặt chân con dưới vùng cánh tay hoặc bụng, đối diện với cơ thể bạn. 
  • Bước 3: Cẩn thận đặt con nằm từ từ xuống gối cho bé bú. Vật dụng này sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc nâng đỡ bé, tránh bị mỏi tay hay đau lưng vì bế quá lâu.   
  • Bước 4: Đảm bảo đặt bé đúng tư thế nằm nghiêng, bụng thì hướng đối diện về phía bạn. Nếu làm sai vị trí, con rất dễ bị trào ngược hoặc trớ sữa cực kỳ nguy hiểm khi đang bú mẹ.
sử dụng gối cho bé bú
Biết cách dùng gối cho bé bú đúng vừa hiệu quả vừa đảm bảo an toàn của bé

Loại gối này cũng có thể sử dụng cho trẻ bú bình. Việc bạn cần làm chỉ là đặt con nằm hơi nghiêng, đầu ngước lên trên một chút, kết hợp dùng tay để giữ bé không vặn mình hay uốn éo. Khi ấy chiếc gối không khác nào một trợ thủ đắc lực trong việc giúp các mẹ nâng đỡ trọng lượng của con.

4. Gối cho con bú có phải lúc nào cũng tốt?

Những chiếc gối cho bé bú quả thật đã giúp ích rất lớn, giảm áp lực trong quá trình chăm con của các mẹ bỉm. Tuy nhiên, đôi lúc nó có thể gây hại nghiêm trọng đến trẻ nếu bạn lơ là và phụ thuộc quá nhiều vào chúng. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu rõ hơn về điều này.   

Nhiều bác sĩ, chuyên gia đã khuyến cáo rằng các mẹ luôn phải quan sát chặt chẽ và không nên để con ngủ trên gối cho bé bú. Thực tế đã ghi nhận những trường hợp trẻ sơ sinh tử vong do người lớn quá lạm dụng loại phụ kiện này. 

Nguyên nhân được xác định đa phần là do việc đặt bé nằm ngửa với phần đầu hoặc vai trên gối. Nếu các con ngọ nguậy hay trượt xuống thì gối có thể nằm đè vào vùng cằm, ngực, mặt khiến trẻ bị ngạt thở ngay lập tức. Lúc này, điều đáng tiếc sẽ xảy ra khi cha mẹ, ông bà hay người thân xung quanh không phát hiện kịp thời. 

có nên dùng gối cho bé bú
Không nên để con ngủ trên gối cho bé bú

Cách tốt nhất, các mẹ nên đặt bé nằm trong cũi và tuyệt đối đừng để những thứ không cần thiết như thú nhồi bông, chăn, khăn, drap phủ, gối cho bé bú,… bên cạnh. Bởi chúng có thể là mối nguy hiểm tiềm tàng gây hại cho trẻ đấy.

5. Lời kết

Gối cho bé bú quả thực là một vật dụng hữu ích nhưng cũng không quá quan trọng với các mẹ trong thời kỳ chăm con nhỏ. Hãy sử dụng nó khi bạn thực sự cần. Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã mang đến nhiều thông tin thú vị cho quý vị độc giả. Nếu còn điều gì thắc mắc hay cần Vua Nệm tư vấn thêm về Chăn Ga Gối Nệm, xin quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline: 1800 2092 hoặc truy cập website: https://vuanem.com/

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/nuoi-day-con/be-0-1-tuoi/nuoi-con-bang-sua-me/goi-cho-be-bu/

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều