Nhà hay

Có nên đặt tivi trong phòng ngủ không? Lợi hay hại?

CẬP NHẬT 24/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Rất nhiều gia đình có thói quen đặt tivi trong phòng ngủ để tiện cho việc theo dõi các chương trình giải trí. Tuy nhiên, trên thực tế có nên đặt ti vi trong phòng ngủ không, nếu đặt có lợi ích hay tác hại gì thì không phải ai cũng biết. Vì vậy, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có đáp án cho riêng mình nhé.

1. Theo phong thủy có nên đặt tivi trong phòng ngủ không?

Việc đặt ti vi trong phòng khách không phải chuyện xa lạ, bởi đây được cho là không gian phù hợp nhất trong nhà để đăt ti vi. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng như hiện nay, việc mỗi gia đình sở hữu nhiều chiếc ti vi là điều rất phổ biến, cũng vì thế mà ti vi được đặt nhiều hơn trong phòng ngủ, mỗi phòng một cái để không phải di chuyển nhiều mà vẫn thỏa mãn nhu cầu giải trí của các thành viên.

Theo phong thủy phòng ngủ và theo các nghiên cứu liên quan đến giấc ngủ, không nên đặt ti vi trong phòng ngủ vì đây là nguyên nhân gây nên nhiều tác hại cho sức khỏe, ảnh hưởng đến hạnh phúc và tài lộc của gia đình.

 Theo phong thủy không nên đặt tivi trong phòng ngủ

Theo phong thủy không nên đặt ti vi trong phòng ngủ

2. Lý do không nên đặt ti vi trong phòng ngủ

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn không nên đặt ti vi trong phòng ngủ, trong đó có những nguyên nhân chủ yếu dưới đây:

2.1. EMF (bức xạ điện từ) có hại cho không gian nghỉ ngơi

Màn hình ti vi phát ra bức xạ điện từ ở một mức độ nhất định, ngay cả khi ti vi được để ở chế độ chờ. Bức xạ điện từ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người, nếu đặt càng gần thiết bị phát ra bức xạ còn nguy hại nhiều hơn nữa. Dù mức độ bức xạ điện từ mà màn hình ti vi tạo ra không đáng kể, tuy nhiên nếu tiếp xúc lâu dài và thường xuyên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng giấc ngủ

2.2.  Đặt tiv i trong phòng ngủ gây phân tâm

Ti vi và các thiết bị điện tử khác gây phân tâm suy nghĩ của con người, làm cho sự tương tác giữa người với người trở nên hạn chế hơn, từ đó làm cho mối quan hệ trở nên lạnh nhạt hơn. Ví dụ đơn giản như người chồng mải theo dõi ti vi mà quên đi việc nói chuyện, tâm sự với vợ và các con, mối quan hệ gia đình thiếu sự gắn kết với nhau.

2.3. Ti vi có chức năng như một tấm gương

Màn hình ti vi tựa như một chiếc gương có khả năng phản chiếu hình ảnh, do đó chúng nằm trong danh sách những thiết bị, đồ vật không nên đặt trong phòng ngủ. Màn hình ti vi sẽ phản chiếu nguồn năng lượng lại phía bạn, khiến bạn cảm thấy khó chịu cả về mặt tinh thần lẫn sinh lý.

Ngoài ra, gương trong phòng ngủ, nhất là đối diện với phòng ngủ có liên quan đến phép chiếu linh hồn. Trong khi ngủ, linh hồn bước ra khỏi cơ thể, nếu bị tấm gương phản chiếu chúng sẽ giật mình và gây hại đến cho cơ thể.

Tivi giống như một tấm gương phản chiếu nên không tốt cho phòng ngủ

Tivi giống như một tấm gương phản chiếu nên không tốt cho phòng ngủ

2.4. Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và các hệ lụy về sức khỏe

Thói quen xem tivi trước khi đi ngủ cũng có hại tựa như thói quen xem điện thoại, điều này sẽ khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn, từ đó gây nên một số vấn đề như mất ngủ, thiếu ngủ

2.4. Quá nhiều năng lượng dương trong phòng ngủ

Đây là vấn đề thuộc về phong thủy, những thứ thiên về nhẹ nhàng, bình lặng thuộc về âm, ngược lại những thứ ồn ào, sối động và nhiều năng lượng sẽ thuộc về dương. Đối với phòng ngủ, năng lượng âm được cho là tốt hơn và có lợi hơn đối với giấc ngủ và sức khỏe của con người. 

Tivi thuộc năng lượng dương do có thể tạo ra tiếng ồn, nguồn năng lượng này rất lớn, nó lấn át năng lượng âm từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của chủ nhân căn phòng. 

Bên cạnh việc mang năng lương dương, tivi có khả năng phản chiếu nên có thể tạo ra nguồn năng lượng ở mọi nơi trong phòng, điều này là không cần thiết và không hợp phong thủy.

2.5. Tivi mang yếu tố kim loại và các yếu tố nước

Trong phong thủy phòng ngủ, hai yếu tố cân tránh là yếu tố liên quan đến nước và kim loại. Trong khi đó, tivi thuộc về kim loại do cấu tạo từ kim loại là chính, kim loại hút nước mà nước lại là nguồn năng lượng dương, dương cộng với dương sẽ tạo nên nguồn năng lượng dương vô vùng lớn. Bởi vậy, tivi được xem là đồ vật không nên đặt trong phòng ngủ vì sẽ ảnh hưởng đến phong thủy.

 Tivi khiến phòng ngủ dư thừa năng lượng dương

Tivi khiến phòng ngủ dư thừa năng lượng dương

2.6. Tivi ảnh hưởng đến tình cảm của vợ chồng

Sử dụng gương được xem là một trong những lý do gây nên sự không chung thủy của các cặp vợ chồng. Tấm gương phản chiếu hình ảnh vợ chồng đang ngủ trên giường giống như một lời mời cho kẻ thứ ba (tấm gương là đại diện) xen kẽ vào giữa cặp đôi. Gương giống như một sự mở đường cho sự phản bội, thiếu chung thủy.

Màn hình tivi tựa như một chiếc gương nên cũng có thể gây ra những tác hại tương tự. Đây là lý do vì sao bạn không nên đặt tivi trong phòng ngủ, nếu có thì cần tìm cách khắc phục để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực này.

Xem thêm: Phong thủy phòng ngủ giúp vợ chồng mới cưới mãi hạnh phúc

3. Một số biện pháp khắc phục khi đặt tivi trong phòng ngủ

Mặc dù tivi là một thiết bị nên hạn chế đặt trong phòng ngủ nhưng điều đó không có nghĩa là tivi là điều cấm kỵ trong không gian này. Với sự phát triển như hiện nay, việc đặt tivi trong phòng ngủ mang đến nhiều thuận tiện cho việc sinh hoạt, giải trí, nếu biết cách khắc phục tác dụng tiêu cực của tivi thì vẫn có thể đặt chúng trong phòng ngủ. Bạn có thể tham khảo một số biện pháp hiệu quả, hữu ích giúp bạn có thể đặt tivi trong phòng ngủ dưới đây:

3.1. Sử dụng tủ tivi

Tủ tivi sẽ giúp bạn thuận tiện hơn khi muốn che chắn màn hình trước khi đi ngủ, bạn chỉ cần đóng cửa tủ là có thể giải quyết các tác động tiêu cực của màn hình tivi. Với những người có thói quen theo dõi tin tức, xem các chương trình giải trí trên tivi trong không gian phòng ngủ thì đây là cách cực kì hữu hiệu, đã được nhiều người áp dụng và cảm thấy hài lòng.

3.2. Che chắn tivi khi ngủ

Che tivi nhằm mục đích ngăn cản hiệu ứng gương của tivi. Tấm vải che chắn màn hình sẽ giúp tivi không thể phản chiếu hình ảnh, các hiệu ứng như một tấm gương cũng không còn, tivi không thể phản chiếu linh hồn, không còn là đại diện cho bên thứ ba xen giữa vào tình cảm vợ chồng, không còn tạo ra nguồn năng lượng dương quá mạnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và giấc ngủ.

Dùng vải để che màn hình tivi trong phòng ngủ

Dùng vải để che màn hình tivi trong phòng ngủ

3.3. Nên đặt tivi ở vị trí nào trong phòng ngủ?

Bạn có thể cân nhắc chọn vị trí thích hợp để đặt tivi, dịch chuyển hay chọn những góc không đối diện với hướng đặt giường ngủ để hạn chế tác động của tivi đến giấc ngủ cũng như ngăn cản hiệu ứng gương của tivi. Tốt hơn hết này nên đặt tivi ở hai bên cạnh giường, mặt bên đầu giường, góc phòng.

Với tivi treo tường, bạn có thể đặt một tấm màn che để ngăn cách giữa tivi và giường ngủ, màn hình tivi sẽ không thể phản chiếu khi bạn ngủ, các tác động tiêu cực cũng không xảy ra.

3.4. Chọn hướng đặt tivi hợp với mệnh của gia chủ

Mỗi một mệnh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ trong ngũ hành sẽ thích hợp với một hướng ngồi khác nhau để đón được nhiều năng lượng tốt nhất cho bản thân. Mệnh Kim nên ngồi hướng Tây, mệnh Mộc ngồi  hướng Đông, mệnh Thủy ngồi hướng Bắc, mệnh Hỏa ngồi hướng Nam và mệnh Thổ nên nguoif hướng Tây Nam là phù hơp nhất. Chọn được vị trí ngồi thích hợp để xem tivi sẽ mang đến nhiều tài lộc, may mắn cho gia chủ, thu hút được nhiều vượng khí.

3.5. Đặt tivi ở nơi thoáng mát

Tivi cũng như các thiết bị điện tử khác như máy tính, máy in…đều có thể tỏa nhiệt ra trong quá trình vận hành, từ đó gây nóng bức, khó chịu cho không gian phòng ngủ. Để tivi thoát nhiệt tốt, nên đặt tivi tại những nơi thông thoáng, dễ tản nhiệt. Mặc dù vậy, bạn cũng không nên để tivi ở đối diện hay quá gần cửa sổ, độ tương phản của tivi sẽ bị ảnh hưởng bởi ánh sáng từ bên ngoài chiếu vào.

4. Một số đồ vật khác nên tránh đặt trong phòng ngủ

Ngoài tivi, bạn cũng nên tìm hiểu một số đồ vật khác không nên đặt trong phòng ngủ để tránh, từ đó giúp cho phòng ngủ hấp thu được nhiều năng lượng tích cực hơn. Một số đồ vật nên tránh có thể kể đến như:

3.1. Không nên đặt gương trong phòng ngủ

Gương được làm từ kim loại, chúng là chất tạo ra âm khí và thu hút nhiêu năng lượng, từ đó mà sức khỏe của người nằm trong phòng bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, gương phản chiếu gây nên những ảnh hưởng tiêu cực, gây bất an cho tinh thần, có hại cho sức khỏe và giấc ngủ.

 Đặt gương đối diện với giường ngủ là điều cấm kỵ nên tránh

Đặt gương đối diện với giường ngủ là điều cấm kỵ nên tránh

3.2. Không nên đặt nến trong phòng ngủ

Nến và đặc biệt là nến trắng không nên đặt trong phòng ngủ. Chỉ dùng nến trong một khoảng thời gian ngắn như thắp nến sinh nhật, khi bị mất điện…Không nên thắp nến thường xuyên, nhất là nến thơm vì các chất độc hại trong nến sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với sức khỏe của chủ nhân căn phòng.

Đốt nến trong phòng kín, không mở cửa sổ sẽ làm cho không khí bị ngộp, ảnh hưởng đến hô hấp, thậm chí gây hiếu oxy để hít thở.

Ngoài ra, nến thường được thắp khi có người mất, nếu thắp nến trong phòng ngủ kết hợp với gương soi sẽ gây ra ánh sáng nhập nhoạng, từ đó làm cho tinh thần của con người trở nên bất an, lo lắng, tinh thần hoảng loạn.

Xem thêm: 10 đồ vật không nên đặt trong phòng ngủ

Với những thông tin trên đây, hi vọng bạn đã có đáp án cho câu hỏi có nên đặt tivi trong phòng ngủ không. Tốt nhất nên tránh đặt tivi ở phòng ngủ để có thể nghỉ ngơi một cách thoải mái nhất. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đặt tivi ở phòng ngủ, chỉ cần bạn áp dụng một số mẹo nhỏ để tránh đi những ảnh hưởng tiêu cực của thiết bị này là được nhé.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team