Chủ nhà tuổi Tý chọn người xông đất năm 2024 để tài lộc quanh năm

CẬP NHẬT 06/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trong văn hóa của người Việt Nam, xông đất là một phong tục cực kỳ gần gũi. Người ta thường quan niệm rằng người xông đất sẽ mang lại may mắn, tài lộc nhưng cũng có thể “rước” những điều xui xẻo đến cho gia chủ. Do đó, việc chọn người xông đất hợp tuổi là điều mà rất nhiều người quan tâm. Trong bài viết sau đây, Vua Nệm sẻ chia sẻ cách chủ nhà tuổi Tý chọn người xông đất năm 2024 sao cho tốt đẹp nhất!

1. Xông đất là gì? 

Xông đất”, hay còn gọi là “đạp đất”, là một phong tục truyền thống vào dịp Tết Nguyên Đán của người Việt Nam. Nghi lễ này có ý nghĩa mời gọi phú quý,  vận may đến cho gia chủ thông qua việc mời một người hợp tuổi đến thăm nhà vào ngày đầu tiên của năm mới. Người xưa cũng cho rằng nếu người xông đất là người thành đạt, có duyên với chủ nhà thì nhiều điều tốt lành sẽ đến trong năm. 

Tín ngưỡng cổ truyền cho rằng ngày đầu năm là thời khắc mọi vật trong nhà bạn đều sẽ được thay mới. Đó là lý do người ta mong muốn một người nào đó đem đến những điều tốt lành cho gia đình họ trong dịp này. Họ phải được chủ nhà mời đến vào mồng 1 đầu năm, bên cạnh đó còn mang theo quà biếu như bánh kẹo, trái cây và tiền lì xì cho trẻ nhỏ. Đáp lại, chủ nhà sẽ đón tiếp chu đáo, thân mật và dành tặng những lời chúc đến họ. 

Thông thường, người này chỉ ở lại nhà khoảng 15 phút để dành tặng những lời chúc ý nghĩa. Nghi thức này tuy diễn ra ngắn gọn nhưng đã gieo lên niềm hy vọng cho gia đình về một năm mới suôn sẻ, thành công. Bản thân người đi xông đất cũng cảm thấy vui mừng vì đã đem đến những điều tốt lành cho người khác. 

tuổi tý chọn người xông đất 2024
Xông đất là phong tục truyền thống mang nhiều ý nghĩa của người Việt

2. Cách để chọn tuổi xông đất cho chủ nhà tuổi Tý

Việc lựa chọn người xông đất theo quan niệm người Việt là vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, nó ảnh hưởng đến may mắn, tài lộc của gia đình trong suốt cả năm. Người ta quan niệm rằng người xông đất thường sẽ là người nam, hợp tuổi với chủ nhà, có chức vụ, học thức, có con cái, sức khỏe và tính cách tốt. 

Thế nhưng ngày nay, nhiều gia đình không còn quan trọng giới tính mà chỉ chú ý đến tính cách và tuổi tác của người xông đất. Họ có thể là trẻ em, phụ nữ, miễn là có tuổi hợp với gia chủ và sở hữu tính cách tốt đẹp như ôn hòa, bao dung, hiền lành,… Không thể thiếu yếu tố thành đạt và có gia đình ổn định, sung túc. 

Để chủ nhà tuổi Tý chọn người xông đất 2024 cho phù hợp, chúng ta phải căn cứ vào Thiên Can, Địa Chi cũng như mệnh tương hợp của gia chủ và người xông đất. Mặt khác, những yếu tố như nghề nghiệp, tính cách, gia đạo,… cũng thật sự quan trọng. Nếu được, bạn nên chọn những ai vui vẻ, thân thiện, giỏi làm,… để đến xông đất cho nhà mình.

Đặc biệt, gia chủ không nên lựa chọn những phụ nữ đang có thai, sinh con nhưng chưa qua cữ hay những người vừa xảy ra tang tóc trong năm trước. Cũng nên né những người gây sự, ích kỷ, không có tâm,… để đỡ phải nhận về những điều không may. 

chủ nhà tuổi tý chọn người xông đất năm 2024
Tuổi Tý nên chọn những người hợp tuổi để xông đất

3. Mách chủ nhà tuổi Tý chọn người xông đất 2024

Chọn đúng người xông đất sẽ giúp gia đình bạn quanh năm được may mắn, phát tài. Dưới đây là bí kíp của Vua Nệm để chủ nhà tuổi Tý chọn người xông đất 2024 được suôn sẻ, thuận lợi!

3.1. Những tuổi hợp để xông nhà cho Giáp Tý 1984 vào năm 2024

Vào năm 2024, tuổi Giáp Tý có thể lựa chọn những người có tuổi sau để mời xông đất:

Trái ại, người tuổi Giáp Tý cũng nên tránh những tuổi dưới đây để cả năm không gặp khó khăn, xui xẻo:

3.2. Những tuổi hợp để xông nhà cho Nhâm Tý 1972 vào năm 2024

Để năm mới gặp nhiều thành công, may mắn, chủ nhà tuổi Tý chọn người xông đất 2024 nên là những tuổi sau đây, nhất là Nhâm Tý 1972:

Ngược lại, tuổi Nhâm Tý 1972 cũng nên tránh các tuổi sau để năm mới không gặp xui xẻ, tang tóc:

tuổi tý chọn người xông đất năm 2024
Gia chủ tuổi Tý nên mời những người tuổi nào đến xông đất?

3.3. Những tuổi hợp để xông nhà cho Canh Tý 1960 vào năm 2024

Nếu bạn sinh vào năm Canh Tý 1960 thì những tuổi sau đây sẽ rất thích hợp để xông đất vào năm 2024. Bởi lẽ, những tuổi này có sự hòa hợp, tương sinh về tuổi và hứa hẹn sẽ đem lại nhiều may mắn, thuận lợi cho gia chủ trong năm.

Thế nhưng, tuổi Canh Tý cũng không nên mời những tuổi sau đây đến xông đất vì có sự tương khắc về tuổi tác. Họ có thể khiến gia đình của bạn trong năm mới gặp nhiều điều không thuận lợi, suôn sẻ. 

3.4. Những tuổi hợp để xông nhà cho Bính Tý 1996 vào năm 2024

Nếu tuổi của bạn là Bính Tý thì nên lựa chọn những người xông đất hợp tuổi trong năm 2024. Những người này sẽ đem đến bình an, may mắn và thành công cho bạn. Cụ thể: 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh những người sau vì mang tuổi xung khắc với bạn. Những tuổi này khi xông đất có thể đem đến những rắc rối, phiền hà trong năm mới. Cụ thể: 

4. Những lưu ý khi xông đất đầu năm bạn cần biết

Bên cạnh hướng dẫn chủ nhà tuổi Tý chọn người xông đất 2024, nếu được mời đi xông đất thì bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Nếu đến nhà người khác dịp đầu năm, bạn không nên mặc những bộ trang phục màu đen hay màu trắng vì những màu sắc này gợi lên ý nghĩa tang thương, buồn bã.
  • Những người có tuổi xung khắc với chủ nhà, tiền sử đã từng phạm tội hay sự nghiệp không mấy thành công, nhân cách kém không nên đến xông đất vì mang lại những điều không tốt đẹp cho gia chủ.
  • Nam giới có nhiều khí dương hơn nên thường sẽ phù hợp hơn khi đi xông đất. Bởi lẽ, khí dương sẽ đem lại nhiều may  mắn và sinh khí cho nhà ở. Trong khi đó, phụ nữ thường đem đến nhiều khí âm khiến nhà cửa trở nên u ám, bất lợi. 
tuổi tý chọn người xông đất năm 2024
Khi xông đất, bạn hạn chế mặc những trang phục màu trắng hoặc đen

>> Xem thêm:

Thực chất, đây là những quan niệm dân gian được truyền từ thời xa xưa để chủ nhà tuổi Tý chọn người xông đất 2024. Bạn có thể tham khảo hoặc thực hiện theo ý cá nhân miễn rằng bản thân cảm thấy tốt. Qua đây, Vua Nệm cũng chúc bạn sẽ tìm được người xông đất phù hợp để cả năm “thuận buồm xuôi gió”!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM