Chuyên gia nệm

Bí quyết chọn nệm cho bé ngủ riêng

CẬP NHẬT 27/03/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Chọn nệm cho bé ngủ riêng là một trong những vấn đề quan trọng được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ và sự phát triển của trẻ. 

Tuy nhiên, do có quá nhiều sản phẩm được thiết kế dành riêng cho trẻ khiến các bậc cha mẹ bị “lạc vào mê cung”, không biết nên chọn loại nệm nào mới thực sự tốt. Chính vì vậy, ở bài viết này Vua Nệm sẽ chỉ cho bạn những bí quyết chọn nệm cho bé ngủ riêng tốt nhất hiện nay.

1. Khi nào nên cho bé ngủ riêng?

Khi bé ngủ riêng, bé sẽ biết cách quản lý thời gian ngủ, tự an ủi mình khi gặp khó khăn và tạo ra không gian riêng tư cho mình. Những kỹ năng này sẽ giúp bé phát triển tốt hơn về mặt tâm lý, xã hội cũng như trí tuệ. Vậy khi nào nên cho bé ngủ riêng? 

1.1. Giai đoạn sơ sinh

Việc ngủ gần mẹ trong 2 tháng đầu đời rất quan trọng đối với trẻ. Lúc này, các bé không chỉ được hưởng lợi từ sữa mẹ giàu dinh dưỡng mà còn nhận được sự âu yếm, bảo vệ của người lớn khỏi những tác nhân có hại.

khi nào cho bé ngủ riêng
Hướng dẫn chọn nệm cho bé ngủ riêng

Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn khoảng 3 tháng tuổi, trẻ đã có thể tự lập hơn và có thể ngủ riêng trong phòng của mình. Điều này giúp các con phát triển kỹ năng tự chủ và thích nghi với môi trường mới thuận lợi.

1.2. Từ 3 tháng  – 2 tuổi

Để giúp trẻ phát triển kỹ năng tự lập, cha mẹ có thể cho con ngủ riêng từ khi bé được 3 tháng tuổi đến 2 tuổi. Tuy nhiên, quá trình này không nên vội vàng hay cưỡng ép, mà cần tôn trọng nhịp điệu và cảm xúc của trẻ. Cha mẹ có thể thử áp dụng theo những kinh nghiệm sau:

Khi cho trẻ ngủ riêng vào ban ngày: 

  • Cha mẹ có thể đặt giường của trẻ ở phòng khác hoặc cách xa giường của mình, nhưng vẫn trong tầm nhìn và có thể nghe thấy tiếng của trẻ. 
  • Khi con đang ngủ, cha mẹ nên để lại một món đồ chơi yêu thích hoặc một chiếc khăn quàng có mùi của mình để bé luôn cảm thấy an toàn và dễ chịu.

Khi cho trẻ ngủ riêng vào ban đêm: 

  • Sau khi trẻ đã quen với việc ngủ riêng vào ban ngày, cha mẹ có thể chuyển sang cho trẻ ngủ riêng vào ban đêm. Điều tốt nhất bạn nên làm chính là tạo cho trẻ thói quen ngủ đều đặn, bao gồm việc tắt đèn, đọc truyện, hát ru hoặc ôm ấp trẻ trước khi cho trẻ vào giường. 
  • Khi trẻ đã ngủ say, cha mẹ có thể rời khỏi phòng của trẻ, nhưng vẫn nên chủ động kiểm tra lại trạng thái của trẻ thường xuyên. 
  • Nếu trẻ quấy khóc hay cất tiếng gọi tìm kiếm, cha mẹ nên đến an ủi và khuyên nhủ trẻ, nhưng không nên mang trẻ ra khỏi giường hoặc cho trẻ vào giường của cha mẹ.

1.3. Mẫu giáo

Nhìn chung, trẻ em ở giai đoạn mẫu giáo đã có khả năng tự quản lý bản thân trong nhiều hoạt động, kể cả việc đi ngủ. Vì vậy, cha mẹ nên khuyến khích trẻ ngủ riêng để phát triển sự độc lập và tự tin. Tuy nhiên, thực tế không phải đứa trẻ nào cũng sẵn sàng ngủ riêng ngay từ đầu. 

Đối với trường hợp này, cha mẹ không nên cưỡng ép trẻ làm điều mà chúng không muốn. Thay vào đó người lớn nên tạo điều kiện cho trẻ thảo luận về việc ngủ riêng, giải thích những lợi ích của việc này và hỗ trợ trẻ vượt qua những lo lắng hay khó chịu khi ngủ riêng.

2. Nệm cho bé là gì?

Nệm cho bé là dòng nệm được thiết kế với kích thước nhỏ và mỏng hơn so với các dòng nệm dành cho người lớn. Bên cạnh đó, vỏ bọc nệm thường sử dụng các màu sắc tươi trẻ, bắt mắt; kết hợp cùng họa tiết ngộ nghĩnh, đáng yêu như: Doreamon, Pikachu, công chúa Elsa,… để tạo sự hứng thú giúp trẻ dễ dàng thích nghi với việc ngủ riêng.

nệm cho bé ngủ riêng là gì
Nệm cho bé ngày càng có nhiều thiết kế thu hút

Nệm cho bé hiện nay được thiết kế với nhiều hình dáng và kích thước đa dạng, để có thể phù hợp với môi trường của trẻ như: nôi, giường tầng, giường trẻ em, giường phổ thông,…

Tùy thuộc vào chất liệu, kích thước và thiết kế mà nệm trẻ em có nhiều mức giá khác nhau, trải đều từ thấp đến cao giúp cha mẹ có nhiều lựa chọn phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân.

3. Phân loại nệm cho bé

Dựa vào chất liệu cấu tạo nên mỗi chiếc nệm mà nệm cho bé được chia thành 5 loại sau:

3.1. Nệm cao su thiên nhiên cho bé

Nệm cao su thiên nhiên cho bé là loại nệm được làm từ 100% mủ cao su tự nhiên, trải qua quy trình sản xuất hiện đại, sử dụng 1 trong 2 phương pháp là: Dunlop hoặc Tatalay, để tạo nên những khối nệm có kích thước đa dạng, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

các loại nệm cho bé ngủ riêng
Nệm cao su cho trẻ ngủ riêng

Ưu điểm:

  • Nhờ vào hệ thống các lỗ thông hơi được phân bổ dày đặc đều cả 2 mặt, giúp không khí lưu thông dễ dàng mà nệm có độ thoáng mát cao, rất phù hợp với những em nhỏ hay ra mồ hôi trộm khi ngủ.
  • Chất liệu cao su thiên nhiên an toàn tuyệt đối với sức khỏe của trẻ, thân thiện với môi trường nên bạn có thể yên tâm cho bé sử dụng.
  • Nệm cao su cũng có độ đàn hồi cao, vô cùng êm ái, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho trẻ mỗi khi sử dụng.
  • Đặc biệt, nệm cao su không bị thấm nước, không ám mùi, nên rất thích hợp với những gia đình có trẻ nhỏ hay tè dầm.

Nhược điểm:

  • Giá thành cao hơn so với các dòng nệm khác.
  • Một số sản phẩm mới thường có mùi cao su đặc trưng trong 1-2 tuần đầu sử dụng.

3.2. Nệm cao su nhân tạo cho bé

Nệm cao su nhân tạo là loại nệm được làm từ chất liệu polyurethane, synthetic rubber kết hợp với một số chất phụ gia khác để tạo thành những tấm nệm có đặc tính tương tự như nệm cao su thiên nhiên, nhưng với mức giá thành rẻ hơn.

Ưu điểm:

  • Nệm cao su nhân tạo có giá thành rẻ hơn nhiều so với nệm cao su thiên nhiên.
  • Độ bền cao, tuổi thọ của nệm cao su nhân tạo dành cho trẻ em có thể lên tới 15 năm.
  • Hội tụ đầy đủ những ưu điểm nổi bật của nệm cao su tự nhiên như: an toàn, êm ái, độ đàn hồi cao, không ám mùi, thoáng mát,…

Nhược điểm:

  • Chất lượng của nệm cao su nhân tạo không tốt bằng nệm cao su thiên nhiên.
  • Nệm cao su nhân tạo không thân thiện với môi trường.
  • Dễ bị làm nhái, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

3.3. Nệm bông ép cho bé

Nệm bông ép cho bé là dòng nệm rất phổ biến hiện nay, bởi chúng vừa có giá thành rẻ phù hợp với thu nhập của nhiều bậc phụ huynh hiện nay, lại vừa có độ êm ái đủ để đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho trẻ nhỏ.

Nệm bông ép cho bé được làm từ sợi bông tơ tự nhiên hoặc sợi polyester, qua quá trình ép cách nhiệt tạo thành những khối nệm có độ cứng cao, bề mặt phẳng, không lún sụt, phù hợp với quá trình phát triển xương ở trẻ nhỏ.

phân loại nệm cho bé ngủ riêng
Nệm bông ép cho bé

Ưu điểm:

  • Giá thành rẻ: nệm bông ép là dòng nệm có giá thành rẻ nhất hiện nay.
  • Độ cứng vừa phải, giúp nâng đỡ cơ thể trẻ hiệu quả, rất thích hợp với những trẻ nhỏ đang trong quá trình phát triển xương.
  • Kiểu dáng, kích thước và màu sắc của nệm bông ép rất đa dạng và thu hút trẻ nhỏ.
  • Nệm thường có trọng lượng khá nhẹ, thiết kế dạng gập thông minh, rất tiện lợi cho quá trình vận chuyển và vệ sinh nệm.

Nhược điểm:

  • Độ thoáng mát của nệm bông ép thường không cao, dễ gây nóng bức khi thời tiết nắng nóng.
  • Nệm rất dễ bị ám mùi, nên nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ hay tè dầm, hãy sử dụng các loại ga chống thấm.
  • Độ bền thấp.

3.4. Nệm lò xo cho bé

Nệm lò xo là dòng nệm được làm từ hệ thống các cuộn lò xo không gỉ, có độ cứng cao và khả năng đàn hồi tốt, giúp bảo vệ và nâng đỡ cơ thể trẻ tối ưu nhất trong suốt thời sử dụng, đem đến giấc ngủ ngon và sâu hơn.

nệm cho bé ngủ riêng tốt
Nệm lò xo cho trẻ

Ưu điểm:

  • Nhờ có độ đàn hồi cao mà nệm lò xo vừa đem lại sự thích thú cho trẻ nhỏ khi sử dụng, vừa giúp bảo vệ xương sống của trẻ khỏi tình trạng cong vẹo cột sống trong suốt thời gian ngủ.
  • Nệm lò xo có độ thoáng khí rất cao nên thích hợp để sử dụng với mọi điều kiện thời tiết.
  • Tuổi thọ của nệm lò xo cao, thời gian sử dụng nệm có thể kéo dài từ 10-15 năm.

Nhược điểm:

  • Giá thành của nệm lò xo cao hơn nhiều so với nệm bông ép.
  • Nệm lò xo có thể tạo ra tiếng ồn trong thời gian sử dụng, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ nên bạn có thể cân nhắc khi lựa chọn nệm cho bé ngủ riêng.

3.5. Nệm foam cho bé

Nệm foam là dòng nệm được làm từ các chất liệu bọt, mút, xốp có độ êm ái và mềm mịn cao, đem đến cảm giác thoải mái, dễ chịu cho trẻ mỗi khi nằm. 

Ưu điểm:

  • Nệm foam là dòng nệm có độ cứng đa dạng nhất so với các loại nệm còn lại.
  • Nệm có độ thoáng mát cao thích hợp với mọi điều kiện thời tiết, nóng bức hay lạnh giá.
  • Nệm được làm từ những chất liệu an toàn với sức khỏe người dùng, không gây dị ứng, kích ứng da, rất phù hợp với những trẻ nhỏ có làn da nhạy cảm.
  • Giá thành rẻ hơn so với nệm cao su.
  • Độ bền cao hơn so với nệm bông ép và nệm lò xo.

Nhược điểm:

  • Một số chiếc nệm foam có độ cứng quá thấp, không thích hợp với những trẻ em

4. Những lưu ý khi chọn nệm cho bé ngủ riêng

Khi chọn nệm cho bé ngủ riêng, để đảm bảo an toàn tuyệt đối với sức khỏe của trẻ, đồng thời giúp bé thích nghi nhanh chóng với môi trường mới, bạn cần chú ý những điểm sau:

4.1. Chất liệu của nệm dành cho bé

Sức khỏe và da của trẻ nhỏ thường rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Bên cạnh đó, nệm lại là sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với da và hệ hô hấp của người dùng, nên khi chọn nệm cho trẻ nhỏ, bạn cần đặc biệt quan tâm đến chất liệu sản phẩm có đạt tiêu chuẩn về chất lượng hay không, có đảm bảo an toàn với sức khỏe, không gây nên các dị ứng, kích ứng da ở trẻ hay không,…

chọn nệm cho bé ngủ riêng
Chọn chất liệu nệm phù hợp

Và để chắc chắn rằng các sản phẩm bạn lựa chọn chất lượng cao, hãy chọn nệm của những thương hiệu uy tín như: Liên Á, Kim Cương, Amando, Dunlopillo,…

4.2. Độ mềm, độ vững chắc và độ phẳng của nệm

Ngoài chất liệu sản phẩm phẩm thì độ mềm và độ phẳng của nệm cũng là yếu tố mà cha mẹ cần đặc biệt quan tâm, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ, quyết định sự phát triển khung xương và não bộ của trẻ nhỏ.

Nhiều bậc phụ huynh đang nhầm lẫn rằng: trẻ cần được nằm nệm mềm để tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu nhất. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm! Bởi, theo tạp chí Pediatrics của Mỹ đã kết luận rằng: thông qua nghiên cứu khoa học, họ phát hiện ra việc cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh nằm đệm mềm sẽ gây ra các biến chứng về cong vẹo cột sống, đau mỏi và ảnh hưởng không ít tới xương của trẻ sau này.

Cũng theo nghiên cứu này, các chuyên gia khuyên bạn nên chọn nệm có độ phẳng cao và độ vững chắc nhất định, không nên sử dụng đệm quá mềm cho trẻ nhỏ.

4.3. Tiếng ồn của nệm

Trẻ nhỏ thường dễ bị giật mình và thức giấc khi mỗi có tiếng ồn làm phiền đến giấc ngủ của chúng. Do vậy, để hạn chế những tác động bên ngoài ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ, thì khi chọn nệm, bạn cần chú ý chọn những tấm nệm không gây tiếng ồn như: nệm cao su, nệm bông ép, nệm foam, nệm lò xo độc lập. Không nên chọn loại nệm lò xo liên kết.

cách chọn nệm cho bé ngủ riêng
Chọn nệm không gây ra tiếng ồn

4.4. Khả năng thoáng khí của nệm

Trẻ nhỏ rất dễ đổ mồ hôi trộm khi nằm ngủ. Nếu ngủ cùng cha mẹ, bạn có thể dễ dàng kiểm tra và lau mồ hôi đi để tránh việc trẻ bị cảm lạnh. Tuy nhiên, nếu trẻ ngủ riêng, việc kiểm soát và hạn chế mồ hôi trộm sẽ khó hơn nhiều. Do đó, cần lựa chọn nệm có độ thoáng mát cao để hạn chế được tình trạng này và giúp bé giữ sức khỏe tốt nhất.

Bên cạnh đó, việc chọn nệm có độ thoáng khí cao còn giúp giữ cho nệm luôn khô thoáng tối đa, không bị nấm mốc và các loại vi khuẩn phát triển và tấn công trẻ. 

Ngoài ra, nệm có độ thoáng khí cao cũng giúp ích rất lớn cho trẻ thích nằm sấp, vì nó giúp hạn chế nguy cơ xảy ra ngạt thở ở trẻ nhỏ.

Những chất liệu vỏ nệm bạn có thể tham khảo để lựa chọn là: vải cotton, vải lụa, vải gấm, vải tencel,… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn một số loại nệm foam được ứng dụng công nghệ làm mát cooling gel như: Amando Casa, Zinus Cooling Gel,… 

4.5. Màu sắc, kích thước của nệm

4.5.1. Về màu sắc

Để trẻ có thể dễ dàng thích nghi với vấn đề ngủ riêng, thì việc chọn màu sắc phù hợp với sở thích của trẻ là một trong những cách làm hiệu quả nhất hiện nay. Bởi, khi trẻ hứng thú với những màu sắc, họa tiết trên nệm, chúng sẽ có xu hướng lựa chọn và sử dụng tấm nệm đó nhiều hơn, từ đó dễ dàng làm quen với việc ngủ riêng. Đây cũng là cách được nhiều bậc phụ huynh áp dụng rất thành công hiện nay.

4.5.2. Về kích thước

Ngoài màu sắc của nệm thì kích thước cũng là vấn đề phụ huynh cần quan tâm khi chọn nệm cho bé ngủ riêng. Bởi, bạn không thể mua chiếc nệm dùng cho nôi để sử dụng cho giường ngủ và ngược lại. Do đó, cần lựa chọn kích thước phù vừa với vị trí bạn dự định cho bé ngủ riêng. Cụ thể: nếu bạn cho bé tập ngủ riêng cùng nôi, hãy chọn nệm vừa với nôi, nếu bạn cho bé ngủ giường tầng, hãy chọn nệm vừa với giường tầng,…

Hiện nay, các loại nệm được thiết kế dành riêng cho trẻ đã có rất nhiều kích thước khác nhau, nên bạn có thể yên tâm lựa chọn cho bé của mình.

5. Các loại nệm cho bé ngủ riêng

Tùy vào từng giai đoạn, bố mẹ nên cân nhắc lựa chọn loại nệm phù hợp với sự phát triển của con. Đương nhiên những chiếc nệm khi trẻ nằm nôi sẽ khác với loại nệm dành cho thời điểm con đã có thể ngủ phòng riêng, cụ thể như sau:

5.1. Khi nằm nôi

Khi bé còn nhỏ và cần nằm nôi, bạn nên chọn loại nệm mềm mại, êm ái, không quá dày và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Những chiếc nệm đáp ứng được yêu cầu này sẽ giúp các bé luôn cảm thấy thoải mái và an toàn.

mẫu nệm cho bé ngủ riêng
Kích thước nệm phải vừa vặn với chiếc nôi để đảm bảo an toàn cho trẻ

Vấn đề quan trọng cần quan tâm chính là chọn kích thước nệm sao cho vừa vặn với chiếc nôi của bé. Điều này nhằm đảm bảo con trẻ không bị cấn và cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ. 

5.2. Khi bé ngủ phòng riêng

Khi bé lớn hơn và có thể ngủ phòng riêng, bạn có thể chọn loại nệm cao su, bông ép hay mút xốp có độ cứng để hỗ trợ sự phát triển của xương khớp và cột sống của bé. Nhìn chung, chiếc nệm cần phải đảm bảo được độ êm ái, có khả năng nâng đỡ tốt, hỗ trợ giải phóng các điểm áp lực trên cơ thể bé ở trạng thái tự nhiên, thư giãn.

Nệm còn cần phải có tính kháng khuẩn, đảm bảo cho sức khỏe và làn da nhạy cảm của trẻ. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên chú ý đến kích thước, màu sắc và họa tiết của nệm để phù hợp với không gian và sở thích của bé.

3.6. Giá thành của nệm

Hiện nay, nệm cho bé có khá nhiều mức giá khác nhau trải đều từ thấp đến cao, từ 500.000đ cho tới hàng chục triệu đồng, tùy thuộc vào từng loại chất liệu, kích thước và thương hiệu. Do vậy, khi chọn nệm cho bé, bạn hãy chú ý tới điều kiện tài chính hiện tại của mình để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.

>> Xem thêm: 

Như vậy, Vua Nệm vừa giới thiệu đến bạn toàn bộ các dòng nệm được thiết kế dành cho bé khi ngủ riêng, cũng như cách chọn nệm tốt nhất cho trẻ. Hy vọng, những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chọn mua nệm cho bé. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team