Nhà hay

Mẹo chọn mua và sử dụng máy hút bụi nệm chăn ga để có một giấc ngủ “trong lành”

CẬP NHẬT 18/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Giường nệm chăn ga sạch sẽ không chỉ có tác dụng giúp cho giấc ngủ ngon hơn, mà còn giúp người nằm tránh xa được nhiều mầm bệnh, vi khuẩn ẩn náu trong môi trường này. Do đó, những chiếc máy hút bụi nệm chăn ga bắt đầu được người tiêu dùng chú ý và trang bị cho gia đình, thay vì việc gọi dịch vụ ngoài tốn kém và bất tiện. 

Vậy những chiếc máy hút bụi dành riêng cho nệm chăn ga có đặc điểm gì riêng so với các loại máy hút bụi khác và làm cách nào để sử dụng chúng hợp lý? Tất cả sẽ được giải đáp qua những thông tin được tổng hợp dưới đây.

Máy hút bị nệm chăn ga
Máy hút bị nệm chăn ga loại bỏ vi khuẩn bụi bẩn tối ưu cho giấc ngủ “trong lành”

1. Máy hút bụi nệm chăn ga và những đặc điểm của máy

1.1. Máy hút bụi nệm chăn ga là loại máy gì?

Ngay từ cái tên của loại máy này chúng ta đã biết được sơ qua đây là loại máy gì. Máy hút bụi nệm chăn ga là loại máy hút bụi chuyên được sử dụng để làm sạch bụi trên các chất liệu nệm, giường, ga giường, đệm ghế sofa hay các chất liệu thảm. 

Không giống như những dòng máy hút bụi thông thường để làm sạch sàn nhà, máy hút bụi cho giường nệm, chăn ga khi hút bụi phải không bị vải làm cho bít dính đầu hút như các loại máy khác. Chúng ta có thể thoải mái sử dụng dòng máy hút bụi này để làm sạch bụi khỏi các chất liệu vải hay thảm nhiều lông, sơ vải.

Ngoài ra, không chỉ được dùng để hút sạch bụi trên giường nệm, mà dòng máy hút bụi nệm chăn ga còn được tích hợp khả năng diệt khuẩn mạnh mẽ nhờ trang bị tia UV và làm nóng không khí tới 50 độ C. 

Nhờ đó mà khi hút bụi, máy có thể giúp diệt sạch đến 99% vi khuẩn, rận, rệp,…và các loại ký sinh trùng khác ẩn náu trong giường nệm. Bên cạnh đó, loại máy hút bụi này cũng có thể hút sạch lông động vật cũng nhưng các hạt phấn hoa nhỏ dễ gây dị ứng bị rơi trên giường nệm hoặc chăn ga.

thiết bị hút bụi nệm chăn ga
Máy hút bụi nệm chăn ga – thiết bị chuyên dụng để làm sạch cho chăn ga gối đệm

1.2. Những đặc điểm nổi bật của máy hút bụi nệm chăn ga khiến bạn phải mua ngay một chiếc

1.2.1. Động cơ hút bụi khỏe khoắn

Máy hút bụi nệm chăn ga sở hữu lực hút khỏe khoắn nhờ sử dụng động cơ E-Power Brush Motor. Máy có thể hút với cường độ lực từ 350W – 450W kết hợp với bàn hút xoắn quay cực nhanh mang lại hiệu quả hút bụi cao. 

Với lực hút này, máy có thể hút sạch các loại bụi bẩn, côn trùng kích thước siêu nhỏ trên nệm giường, chăn ga mà mắt thường không thể nhìn thấy. Kể cả những loại khó hút như lông, tóc, cũng có thể dễ dàng loại sạch khỏi chiếc giường của bạn. 

1.2.2. Tính năng chiếu tia UV diệt khuẩn 99%

Một đặc điểm nổi bật của các dòng máy hút bụi nệm chăn ga hiện đại ngày nay đó là tính năng chiếu tia UV. Đây là loại tia được ứng dụng từ lâu trong các loại máy tiệt trùng cao cấp vì khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh lên đến 99%. 

Nhờ đó, khi ứng dụng vào máy hút bụi cho nệm giường, chúng sẽ giúp tiêu diệt những loại vi khuẩn, nấm mốc, rận rệp,…sống ký sinh trên giường, nệm, chăn ga. Đặc biệt là môi trường vải, bí khí như giường nệm, chăn ga là điều kiện phát triển rất tốt cho những loại vi khuẩn, ký sinh trùng này. 

Vì thế, việc sử dụng máy hút bụi có tia UV giúp cho giường nệm của bạn sạch sẽ hơn ngay cả khi chưa cần mang giặt. Bên cạnh đó, máy hút bụi cho nệm chăn ga còn có chức năng làm nóng không khí tới 50 độ C và giúp khử mùi cho chăn ga của bạn. 

Máy hút bụi chăn ga diệt khuẩn
Máy hút bụi chăn ga diệt khuẩn hiệu quả với tia UV

1.2.3. Công nghệ lọc bụi thông minh

Hầu hết các loại máy hút bụi nệm chăn ga đều được trang bị hệ thống lọc HEPA với khả năng lọc sạch từng loại bụi mịn, vi khuẩn kích thước nhỏ khỏi không khí và giữ lại trong hợp chứa bụi. 

Bên cạnh đó, với bộ lọc này, các loại tóc, lông thú hay bụi vải cũng có thể được loại sạch sẽ khỏi nệm hay chăn ga. Nhờ hệ thống lọc nhiều lớp thông minh này, sức khỏe của gia đình sẽ được đảm bảo hơn nhiều khi ngủ trên một chiếc giường sạch bụi hoàn toàn. 

1.2.4. Thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt

Các loại máy hút bụi nệm chăn ga hiện nay đều có khả năng chịu lực tốt nhờ chất liệu thiết kế cao cấp. Khác với những dòng máy hút bụi nhà xưởng, sàn nhà, dòng máy này được thiết kế nhỏ gọn để có thể làm sạch mọi ngóc ngách trên giường một cách dễ dàng. 

Kích thước gọn nhẹ, kết cấu tay cầm và ống hút chuyên biệt cho phép người sử dụng có thể thoải mái khi cầm tay và dùng máy một cách linh hoạt mà không phải tốn nhiều sức. Độ ồn của máy cũng được giảm xuống tối đa để không gây ảnh hưởng đến những người xung quanh khi hoạt động, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ và người già.

Xem thêm: Mách bạn: Cách trải ga giường chuẩn không cần chỉnh

2. Những lưu ý khi mua và sử dụng máy hút bụi nệm chăn ga

2.1. Lưu ý khi mua máy hút bụi nệm chăn ga

Muốn mua được một chiếc máy hút bụi nệm chăn ga chất lượng tốt, người tiêu dùng nên lưu ý một số tiêu chí sau:

  • Công suất máy: Khi mua máy hút bụi dành cho nệm giường chăn ga, nên chú ý đến công suất máy. Nên chọn những máy có công suất từ 350W trở lên, bởi máy có công suất càng cao thì lực hút càng mạnh. 
  • Tính năng trang bị: Ngoài khả năng hút hay thổi bụi, một số dòng máy hút bụi nệm hiện nay còn có được trang bị các tính năng khác như tia UV khử khuẩn, đo lượng bụi bẩn, hệ thống lọc tiên tiến, hệ thống cảm biến,… 
Chọn máy hút bụi nệm chăn ga
Chọn máy hút bụi nệm chăn ga có tiếng ồn nhỏ để không gây khó chịu cho người dùng
  • Tiếng ồn: Khi chọn mua máy hút bụi nệm, chăn ga, bạn cũng cần dùng thử xem chúng có gây ra nhiều tiếng ồn quá không. Độ ồn của các loại máy sử dụng trong nhà chỉ nên từ 40 – 60dB để hạn chế việc ảnh hưởng đến thính giác của trẻ em và người già. 
  • Thương hiệu sản xuất: Đây là yếu tố quan trọng cần xem xét khi mua máy hút bụi chăn ga nệm. Nên mua máy từ thương hiệu có tên tuổi, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo chất lượng cũng như bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

2.2. Mẹo sử dụng máy hút bụi nệm chăn ga hiệu quả, độ bền cao

Để sử dụng máy hút bụi nệm chăn ga hiệu quả, đảm bảo tuổi thọ cho máy và an toàn cho người dùng, cần lưu ý một số điểm sau:

2.2.1 Về cách thức hút bụi

Chỉ dùng máy để hút bụi cho các khu vực giường nệm, drap giường, gối, sofa, thú ôm,…Tránh sử dụng máy hút bụi cho giường nệm để hút các bề mặt cứng như sàn nhà, cầu thang, tủ, tường hay để hút nước vì dễ khiến cho máy nhanh hỏng. Nên tiến hành hút bụi lần lượt từ trên xuống dưới và từ trong ra ngoài theo một chiều. 

Di chuyển đầu hút thật chậm, miết mạnh vào bề mặt để tăng hiệu quả hút các loại bụi bẩn cứng đầu. Nên hút các khu vực giường, khe kẽ và gầm giường thường xuyên để bụi không bám quá dày, khó hút hoặc hút không sạch. Khi hút bụi trên chăn ga, gối nên thao tác cẩn thận để không làm bít đầu hút hay làm hỏng các loại chăn, gối có vỏ bằng lông.

Sử dụng máy hút bụi nệm chăn ga nhẹ nhàng
Sử dụng máy hút bụi nệm chăn ga nhẹ nhàng, cẩn thận để đảm bảo máy hoạt động hiệu quả, bền bỉ

2.2.2 Về vệ sinh và bảo quản máy

Nên lựa chọn đầu hút và phụ kiện đi kèm phù hợp với từng vị trí cần hút bụi. Không nên sử dụng máy hút bụi liên tục trong thời gian dài, sau 3 – 5 phút nên tắt máy để cho máy nghỉ một lúc, tránh hoạt động quá tải. Sau khi sử dụng, nên vệ sinh máy và bộ phận lọc bụi dù lượng bụi hút được là nhiều hay ít để máy hoạt động hiệu quả hơn, tăng tuổi thọ sử dụng cho máy. 

Không nên để lượng bụi tích trữ quá ⅔ dung tích của hộp đựng bụi. Phần lõi lọc HEPA (nếu có) nên được để khô hoàn toàn rồi mới sử dụng, tránh việc bộ lọc bị ẩm dễ gây chập điện làm hỏng máy. Hạn chế tối đa làm rơi máy hay gây va đập mạnh vào thân máy khi sử dụng. Bảo quản máy ở nơi khô ráo, sạch sẽ, không để vật nặng lên trên máy.

3. Bí quyết sử dụng nệm và vệ sinh nệm chăn ga đơn giản, hiệu quả

3.1. Vệ sinh nệm nằm đúng cách

Để làm sạch nệm, bạn cần chuẩn bị nước soda, máy hút bụi và găng tay. Đầu tiên, rưới đều nước soda lên bề mặt nệm, để khoảng 30 phút cho soda thấm đều và khử mùi hôi, cũng như làm bong các vết bụi bẩn bám lâu ngày trên nệm. Sau đó, dùng máy hút bụi nệm chăn ga để làm sạch nệm. 

Việc sử dụng máy hút bụi cho nệm sẽ giúp hút sạch bụi bẩn trên bề mặt cũng như phía bên trong của tấm nệm. Nếu cảm thấy máy hút bụi chưa làm sạch hết bụi bẩn trên nệm, bạn có thể lật tấm nệm lại và dùng một chiếc gậy đập đều lên trên bề mặt nệm cho bụi bay ra. Sau đó, dùng máy hút bụi hút lại một lần nữa cho sạch hoàn toàn. 

Đối với những vết ố, vết máu hay nước tiểu bị thấm vào đệm, bạn có thể dùng một chiếc khăn nhỏ hoặc bông gòn tẩm oxy già, rồi chà lên trên vết bẩn. Sau đó, đem nệm ra phơi nắng hoặc dùng máy hút bụi hoặc quạt để làm khô.

Vệ sinh nệm chăn ga đúng cách
Vệ sinh nệm chăn ga đúng cách, thường xuyên

3.2. Làm sạch chăn ga gối nệm ngay từ khi mới mua về

Chăn ga gối nệm khi mới mua về cũng cần làm sạch qua nước muối nhẹ hoặc dấm pha loãng khoảng 5 – 10 phút. Như vậy, vi khuẩn, nấm hay mùi của chăn ga gối nệm mới có thể được loại bỏ, phòng trừ việc sợi vải bị phai màu nhanh và loại bỏ bụi bẩn bám lên bề mặt trong quá trình sản xuất chưa được làm sạch hết. Khi phơi nên lộn mặt trái để tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào mặt vải làm vải bị phai màu. 

Phần ruột chăn nên được giặt 2 – 3 lần một năm. Nên sử dụng máy giặt cửa trước để giặt chăn vì khối lượng giặt khá lớn, còn nếu không thì hãy đem chăn đến tiệm giặt là chuyên nghiệp. 

Với xà phòng giặt nên là loại ít bọt, độ kiềm thấp, độ pH trung bình sẽ không làm khô lông của chăn cũng như độ dầu tự nhiên của lông vũ. Không làm khô chăn bằng vắt nhiệt sẽ làm cho lông chăn ga dính vào phần trong máy giặt. Nên vắt chăn ở nhiệt độ thấp và để 2 quả bóng tennis giúp làm tơi lông chăn. 

Sau khi giặt xong, chăn ga gối nệm nên được phơi ngoài trời nắng để nhanh khô và tiêu diệt được vi khuẩn, ẩm mốc. Nếu trời nồm hay mưa ẩm, thì có thể dùng máy sấy để sấy khô chăn ga gối rồi mới dùng hoặc cất đi. 

3.3. Cất giữ và bảo quản chăn ga gối nệm

Trước khi cất giữ, chăn ga gối nệm nên được vệ sinh sạch sẽ, phơi khô, gấp gọn vào túi nilon hoặc túi hút chân không để tránh ẩm mốc rồi cất đi. Nên dùng một tấm vải lót nếu để chăn ga trong tủ gỗ vì bề mặt gỗ có dăm có thể làm hỏng vải. Nếu để ở ngoài nên tránh cất ở chỗ có nắng chiếu trực tiếp vì sẽ làm màu vải nhanh phai nhạt. 

Vệ sinh giặt giũ và bảo quản nệm chăn ga
Vệ sinh giặt giũ và bảo quản nệm chăn ga khi không sử dụng

Chăn ga gối nệm là những vật dụng tiếp xúc thường xuyên với con người. Nếu sử dụng lâu ngày không được vệ sinh đúng cách, những vật dụng này có thể là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật cho con người. 

Vì vậy, việc sở hữu một chiếc máy hút bụi nệm chăn ga nhỏ gọn và tiện ích ngay tại nhà có thể giúp bạn làm sạch được chăn ga gối nệm một cách thường xuyên, đơn giản và nhanh chóng khi chưa thể mang chúng ra tiệm giặt sấy chuyên nghiệp.

Xem thêm: Hướng dẫn các cách vệ sinh nệm bông ép hiệu quả và an toàn nhất

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team