Chuyên gia nệm

Chăn ga mùa thu nên chọn chất liệu nào là tốt nhất? 

CẬP NHẬT 01/09/2021 | BỞI Tôn Vân

Mùa thu với đặc điểm thời tiết mát mẻ, dễ chịu cũng là thời điểm mà khá nhiều gia đình mua sắm các bộ chăn ga mới để tân trang lại căn phòng của mình. Tuy nhiên, không ít người lại tốn rất nhiều thời gian và công sức để lựa chọn được sản phẩm chất lượng. 

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ gợi ý cho bạn các tiêu chí khi lựa chọn chăn ga mùa thu và chất liệu tốt nhất trong thời tiết này mà bạn có thể tham khảo. 

1. Cách chọn chăn ga mùa thu 

Khi nói đến nhiệt độ lúc ngủ, các chuyên gia đã kết luận rằng, nhiệt độ phòng cũng như nhiệt độ cơ thể không quá lạnh, không quá nóng là điều kiện tốt nhất để bạn có được giấc ngủ ngon và không bị đánh thức giữa đêm. 

Hầu hết chúng ta, khi mua các sản phẩm chăn ga, đều nghĩ rằng việc chọn đúng màu sắc và kích thước phù hợp với tấm nệm là điều dễ dàng. Mặc dù việc chọn chiếc chăn phù hợp nghe có vẻ hợp ý và đơn giản. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm mà bạn cần lưu ý để có được những lựa chọn tốt nhất. 

lựa chọn chăn ga mùa thu
Các tiêu chí lựa chọn chăn ga mùa thu

1.1. Chọn theo kích thước

Khi chọn chăn ga, kích thước là điều mà bạn cần phải lưu ý đầu tiên. Chăn ga phải có kích thước phù hợp với nệm và chiếc giường mà bạn đang sử dụng. Nếu chọn ga quá bé hoặc quá to so với nệm sẽ vừa khiến mất thẩm mỹ, vừa làm bạn khó chịu khi sử dụng và những giấc ngủ không còn thoải mái. 

Chọn chăn cũng vậy. Chăn cần phù hợp với kích thước giường và số người nằm trên giường. Chăn quá to sẽ trùm lên đệm, thậm chí chạm xuống sàn nhà. Còn chăn quá bé lại không phù hợp nếu sử dụng cho hai người. 

1.2. Chọn theo màu sắc

Thông thường với chăn ga mùa hè, bạn sẽ chọn các gam màu nhẹ nhàng để tạo cảm giác tươi mát, tránh gây bí bách trong những ngày hè nóng bức. Còn với thời tiết mùa thu mát mẻ, bạn hoàn toàn có thể chọn các màu sắc tươi sáng hơn, phù hợp với sở thích và phong cách của căn phòng. Tuy nhiên, không nên chọn các gam màu quá sặc sỡ, sẽ khiến cho tổng thể căn phòng bị lạc quẻ và mất tính thẩm mỹ. 

chọn các màu sắc nhã nhặn, tươi sáng
Chăn ga mùa thu nên chọn các màu sắc nhã nhặn, tươi sáng

1.3. Lựa chọn theo chất liệu 

Ngoài các tiêu chí lựa chọn trên, chất liệu chăn ga cũng là điều mà bạn cần lưu ý. Dưới đây sẽ là một số loại chất liệu phổ biến nhất. 

1.3.1. Chất liệu cotton 

Các loại chăn và ga làm từ cotton là lựa chọn hoàn hảo cho không gian sống của bạn. Chất liệu này phù hợp cho cả mùa hè, xuân và thu. Với đặc tính mềm mại, độ thoáng khí cao, chăn ga cotton sẽ đem đến cho bạn những giấc ngủ thoải mái nhất. 

1.3.2. Chất liệu Fleece

Fleece thích hợp cho khoảng thời gian cuối thu, đầu đông, để giúp đem lại sự ấm áp cho bạn. Ngoài ra, chất liệu này còn có đặc tính hút ẩm khá tốt nên thường được sử dụng cho trẻ em. 

Fleece
Fleece thích hợp cho khoảng thời gian cuối thu, đầu đông, để giúp đem lại sự ấm áp cho bạn

1.3.3. Chất liệu vải tổng hợp

Vải tổng hợp bao gồm acrylic và polyester là những loại vải phổ biến nhất được sử dụng để làm chăn ga với giá thành cực kì phải chăng. Những loại vải này không để hơi ấm thoát ra ngoài, giữ cho bạn đủ ấm suốt đêm. Nhưng với loại vải này, bạn sẽ cần vệ sinh, giặt giũ thường xuyên vì chúng bám tóc, bám bụi rất nhanh. 

1.3.4. Chất liệu len 

Chăn len có thể gây ngứa ngáy nhưng nó là chất liệu tuyệt vời để giữ ấm cho bạn trong thời tiết thu đông. Len là một loại vải tự nhiên, an toàn với sức khỏe và có đặc tính mềm mại, thoáng khí. 

1.3.5. Chất liệu lụa

Lụa là chất liệu được khá nhiều người lựa chọn nhờ đặc tính thoáng mát, vẫn giữ đủ ấm trong thời tiết mùa thu, vừa mang giá trị thẩm mỹ cao. 

1.3.6. Chăn điện

chăn điện
Chăn điện được sản xuất từ những loại vật liệu tổng hợp với các bộ phận tích hợp làm nóng bằng điện.

Chăn điện được sản xuất từ những loại vật liệu tổng hợp với các bộ phận tích hợp làm nóng bằng điện. Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được nhiệt độ ở mức mà bản thân cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất. Đây là loại chăn rất thích hợp trong những ngày cuối thu đầu đông. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng nó cho trẻ em vì sẽ rất khó để kiểm soát được nhiệt độ phù hợp với trẻ. 

1.4. Chọn theo thương hiệu 

Các sản phẩm chăn ga trên thị trường được bày bán rất nhiều, với đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc đến thương hiệu. Mỗi thương hiệu lại có những sản phẩm với đặc tính riêng biệt. Để lựa chọn được một sản phẩm chất liệu, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về độ uy tín của cửa hàng, đại lý mà bạn định mua. 

2. Chăn ga mùa thu nên chọn chất liệu nào tốt nhất? 

Những người đã từng sử dụng chăn ga bằng lụa đều rất ngạc nhiên vì khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ của nó. Họ cho rằng, một khi đã sử dụng chăn ga lụa trong mùa thu thì sẽ rất khó để đổi sang một loại chất liệu khác. Đối với họ, lụa đã không còn là mong muốn hay trải nghiệm nữa, mà giờ nó đã trở thành nhu cầu không thể thiếu. 

Vào thời tiết mùa thu, nếu bạn đang có ý định thay đổi một bộ chăn ga cho căn phòng của mình để phù hợp với điều kiện thời tiết thì chất liệu lụa chắc chắn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Lụa còn có giá trị thẩm mỹ rất cao, giúp trang hoàng lại phòng ngủ của bạn. Ngoài ra, chất liệu lụa được sản xuất từ các sợi tơ tự nhiên trong quá trình tạo kén của các loại động vật như nhện, bướm hay tằm. 

Sản phẩm chăn ga bằng lụa
Sản phẩm chăn ga bằng lụa

Trên thị trường hiện nay, tơ tằm vẫn là chất liệu phổ biến nhất. Để sản xuất ra được lụa từ tơ tằm, người ta sẽ phải nuôi thủ công các con tằm ăn dâu. Sau đó, phải chăm rất lâu để nó làm kén và nhả tơ. Do chất lượng của lụa sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thức ăn cũng như môi trường sống của tằm. Chính vì vậy, đây cũng là lý do khiến chất liệu lụa có giá thành rất đắt. Tuy nhiên, đầu tư vào các sản phẩm chăn ga bằng lụa sẽ hoàn toàn xứng đáng vì giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe và tinh thần. 

Dưới đây sẽ là một số lý do tại sao bạn nên lựa chọn chăn ga mùa thu bằng lụa cho mình và gia đình. 

2.1. Độ thoáng mát

Đặc điểm mà bạn cần lưu ý hàng đầu khi lựa chọn chăn ga đó là chất liệu phải thoáng mát, để tránh hiện tượng bí hơi và đổ mồ hôi khi nằm. Khi bạn sử dụng một bộ chăn ga bằng chất liệu vải tổng hợp hay cotton pha thì nhiệt độ cơ thể cũng như hơi ẩm sẽ bị giữ lại ở ga của bạn. Còn với chất liệu lụa thì chúng có độ thoáng khí rất cao, giúp thoát độ ẩm hiệu quả. 

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tốc độ thoát nhiệt và độ ẩm của lụa cao gấp đôi so với các loại chất liệu khác. Điều này cũng có nghĩa là nó sẽ giúp bạn có được giấc ngủ thoải mái và mát mẻ trong cả những ngày nóng nực nhất. 

Thời điểm đầu mùa thu, không phải ngày nào trời cũng lạnh. Thậm chí có những ngày mà thời tiết vẫn nóng nực như mùa hè. Nên bạn sẽ không nhất thiết phải đổi sang một bộ chăn ga ấm áp. Một bộ chăn ga bằng lụa sẽ là cực kì thích hợp với thời tiết này. 

2.2. Khả năng giữ ấm tốt

Lụa có khả năng thoáng khí cao nhưng không có nghĩa là nó giữ ấm kém. Bản chất của lụa dẫn nhiệt kém nên nó rất thích hợp cho những ngày thời tiết se lạnh. Đặc biệt nhiệt độ trong những ngày mùa thu có sự thay đổi lớn giữa ngày và đêm. Do đó, bạn sẽ cần một sản phẩm vừa làm mát, vừa giữ ấm cho cơ thể. 

Trên thực tế, chăn ga bằng lụa rất hoàn hảo cho mùa đông nếu bạn không thích những chiếc chăn dày sụ. Ngủ dưới một chiếc chăn lụa giống như ngủ dưới một đám mây nhẹ nhàng vậy. 

Chất liệu lụa
Chất liệu lụa có khả năng giữ ẩm, thoáng khí cực tốt

2.3. Không gây dị ứng

Chăn ga là nơi mà bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ rất nhiều. Nếu ở trong môi trường thuận lợi, nó sẽ sinh sôi và nảy nở rất nhanh trên giường của bạn. 

Một nghiên cứu của bác sĩ thuộc Trung tâm Phẫu thuật da liễu và laser ở Houston đã chỉ ra được khả năng kháng khuẩn của vải lụa. Nó có khả năng kháng khuẩn, chống nấm mốc và không gây dị ứng da. 

Các loại tơ tằm hiện nay đều được xử lý sinh học một cách kỹ lưỡng và cũng có rất ít người dị ứng với loại vải này. Đối với những người có làn da nhạy cảm và hay bị dị ứng với chăn ga thì chất liệu lụa sẽ giải quyết được vấn đề này. 

2.4. An toàn với sức khỏe

Chăn ga mùa thu bằng lụa được sản xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên với quá trình sản xuất nghiêm ngặt nên nó đặc biệt an toàn với sức khỏe của người dùng. 

Hầu hết các loại chăn ga hiện nay trên thị trường đều được xử lý bằng các loại hóa chất độc hại để chống cháy hay chống nhăn. Khi bạn ngủ trên các sản phẩm đó, hóa chất độc hại sẽ tiếp xúc trực tiếp với cơ thể của bạn trong thời gian dài. Về lâu dài, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. 

Và lụa khi sản xuất sẽ không cần sử dụng đến các chất đó do bản thân nó đã có khả năng chống cháy và chống nhăn. 

chất liệu lụa
Nhờ được làm từ 100% thiên nhiên nên chất liệu lụa an toàn với sức khỏe người sử dụng

2.5. Làm dịu da khi đau

Lụa có kết cấu mềm mịn, sẽ làm dịu những cơn đau trên da của bạn. Như khi bạn bị cháy nắng hay phát ban, chăn ga bằng lụa sẽ chỉ lướt qua các vùng đó mà không gây đau rát. Khi sử dụng các sản phẩm từ lụa, bạn sẽ không phải lo các vết thương khó lành hơn so với khi sử dụng các loại chăn ga giá rẻ. 

2.6. Không gây hại cho tóc

Đã từ rất lâu, lụa là một bí quyết trong ngành công nghiệp làm đẹp cho tóc. Rất nhiều chủ salon và các chuyên gia đều cho rằng loại vải này có thể giữ cho tóc của bạn luôn mềm mại và không bị rối. 

Trong lụa có chứa protein với chức năng giữ ẩm cho tóc, giúp tóc luôn suôn mượt như tơ ngay cả khi bạn vừa ngủ dậy. Điểm đặc biệt hơn có thể kể đến đó là lụa còn có tác dụng giảm tiết dầu nhờn trên da đầu và giữ nếp tóc cho bạn lâu hơn. 

Phụ nữ thời xưa thường quấn tóc bằng vải lụa để giữ cho mái tóc của họ không bị cọ xát vào gối và giữ được đúng kiểu tóc. Điều này đã được áp dụng ở thời hiện đại thông qua các sản phẩm chăn ga bằng lụa. 

2.7. Độ bền cao

Các sản phẩm chăn ga mùa thu bằng lụa được làm từ 100% thiên nhiên có độ bền từ 10-15 năm. Các sợi lụa được liên kết với nhau tạo thành một tấm vải bền vững. Mặc dù chăn ga bằng lụa có giá thành khá cao nhưng đầu tư một lần bạn sẽ nhận được một sản phẩm với chất lượng cao và sử dụng được trong thời gian dài. 

Chăn ga lụa
Chăn ga lụa có tuổi thọ từ 10-15 năm

3. Kết luận 

Trên đây là những gợi ý cho bạn về chăn ga mùa thu với các tiêu chí lựa chọn và loại chất liệu hoàn hảo nhất cho thời tiết mùa thu. Hy vọng qua đây bạn sẽ có thêm được nhiều sự lựa chọn cho các sản phẩm trong gia đình mình.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân