Sức khỏe giấc ngủ

Chơi ngày cày đêm là gì? Những mặt lợi – hại cần xem xét

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Minh Anh

Trong vài năm gần đây, nhất là sau thời kỳ đại dịch Covid-19, thói quen làm việc của mọi người bắt đầu có những thay đổi mạnh mẽ và đáng kể. Ngoài việc thay đổi môi trường làm việc từ công ty về làm việc ở nhà, làm việc từ xa thì đang cho thấy sự xuất hiện của một xu hướng khác, đó là chơi ngày cày đêm. Vậy, chơi ngày cày đêm là gì? Nó có lợi và hại như thế nào? Cùng Vua Nệm phân tích vấn đề thú vị này trong bài viết hôm nay.

1. Chơi ngày cày đêm là gì? Khác gì với làm việc ca đêm?

Với sự phát triển và lan rộng của hình thức làm việc từ xa, đã có một sự thay đổi đáng chú ý về việc mọi người cảm thấy làm việc hiệu quả hơn vào ban đêm. Đây là một hiện tượng liên quan đến lối sống, kiểu tính cách và nhiều yếu tố khác. Những người làm việc ban đêm và nghỉ ngơi vào ban ngày được gọi là chơi ngày cày đêm. 

Họ làm việc chủ yếu về đêm, trong khi đó họ sẽ ngủ vào ban ngày. Điều này trái ngược hoàn toàn với nhịp sống tự nhiên của phần lớn mọi người trên thế giới.

chơi ngày cày đêm là gì
Chơi ngày cày đêm đang trở thành xu hướng

Cần phân biệt xu hướng chơi ngày cày đêm với trường hợp làm việc ca đêm. Chúng ta biết rằng làm việc ban đêm không phải là mới. Trong một số ngành nghề thì việc làm ca đêm và ca ngày luân phiên là rất phổ biến và cần thiết. Chẳng hạn như nghề y, trong các bệnh viện luôn có các bác sĩ, y tá, điều dưỡng làm việc vào ca đêm và họ có thời gian được nghỉ ngơi vào ban ngày. Những công nhân trong nhà máy cũng thường làm việc theo ca, có ca ngày và ca đêm. Đây là những trường hợp gần như bắt buộc phải thực hiện công việc vào ban đêm.

Tuy nhiên, cụm từ chơi ngày cày đêm lại được sử dụng để chỉ những người chọn thời gian làm việc của mình vào ban đêm. Đây là sự lựa chọn tự do và theo sở thích, nhu cầu của cá nhân mà không có yếu tố ràng buộc. Có thể xem những người này là những cú đêm thực thụ.

2. Tại sao chơi ngày cày đêm trở thành xu hướng ngày càng phát triển?

Không phải ngẫu nhiên mà mọi người thích chơi ngày cày đêm, và biến nó trở thành xu hướng làm việc mới trên toàn thế giới. Lý do là vì cách làm việc này mang tới cho người lao động nhiều lợi ích.

2.1. Tự do về thời gian, chủ động làm việc, mức lương đảm bảo

Những người làm đêm thường là những người làm từ xa. Họ không cần đến công ty nên có thể làm việc ở bất cứ đâu như ở nhà, quán cafe… Họ có thể tự do chọn thời gian làm việc và nghỉ ngơi theo sở thích. Ngoài ra, họ có thể tự do vui chơi, giải lao trong giờ làm việc.

Mặc dù vậy, họ vẫn có thời gian làm việc tập trung và chủ động trong công việc, hoàn thành nhiệm vụ công việc tốt. Nhiều người làm freelance còn có thu nhập cao hơn so với làm công ty 8 tiếng một ngày. Bằng cách nhận các dự án từ nhiều công ty khác về nhà làm, freelancer có thể làm nhiều việc cho nhiều công ty cùng lúc và đảm bảo có mức thu nhập cao hơn.

lợi ích chơi ngày cày đêm là gì
Tự do thời gian làm việc và nghỉ ngơi mà vẫn có thu nhập cao

>>>Đọc thêm: “Bật mí” 48 mẹo vặt cho giấc ngủ ngon, đào thải năng lượng tiêu cực

2.2. Hiệu quả hơn khi làm việc ban đêm

Vào ban đêm, khi mọi người bắt đầu đi ngủ là lúc bạn bắt đầu làm việc. Vào thời gian này, bạn sẽ không bị làm phiền và có thể tập trung vào làm việc hơn.

Môi trường làm việc ban ngày tại cơ quan, công ty có thể khiến bạn khó tập trung vì tiếng ồn xung quanh như tiếng xe cộ đi lại, tiếng động từ công trình đang thi công bên cạnh, tiếng nói cười từ khu dân cư xung quanh… Nhưng về đêm, bạn không gian yên tĩnh nên có thể tập trung làm việc và sáng tạo tốt hơn.

Ngoài ra, vào ban đêm, bạn có thể tập trung trong thời gian dài hơn mà không bị gián đoạn. Nhưng khi làm việc tại công sở, có thể bạn sẽ bị gián đoạn suy nghĩ và công việc có thể dang dở khi có các cuộc nói chuyện, trao đổi giữa các đồng nghiệp.

Theo một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ô nhiễm tiếng ồn nơi công sở có thể làm giảm đến 40% hiệu suất làm việc của nhân viên. Mặt khác, khi phải làm việc trong môi trường ồn ào lâu dài cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của mọi người. Ví dụ như căng thẳng kéo dài, mệt mỏi, ảnh hưởng đến cảm xúc và khả năng sáng tạo…

2.3. Có nhiều thời gian hơn cho cuộc sống riêng

Làm việc từ xa hay làm việc vào ban đêm có thể tạo ra một khoảng thời gian rảnh rỗi vào ban ngày cho mọi người. Họ có thể sử dụng thời gian đó để làm những điều mình thích, dành nhiều thời gian hơn cho cuộc sống riêng. Ví dụ như: đi mua sắm cùng bạn bè, tụ họp cùng gia đình, bạn bè, đi chơi, đi du lịch, picnic… mà không cần xin nghỉ phép.

Những người cày đêm chơi ngày cũng có thời gian để chăm sóc bản thân nhiều hơn. Thay vì làm việc trên công ty 8h mỗi ngày, thậm chí còn phải tăng ca đến đêm muộn mới về nhà, sẽ không có thời gian dành cho bản thân. Nhưng nếu làm việc ban đêm thì vào ngày hôm sau khi đã nghỉ ngơi đủ, họ có thể dành thời gian chăm sóc sức khỏe hoặc tận hưởng thời gian thư giãn tinh thần, thân thể theo cách mình thích.

Chơi ngày cày đêm có nhiều thời gian dành cho bản thân hơn
Chơi ngày cày đêm có nhiều thời gian dành cho bản thân hơn

3. Những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe khi làm việc về đêm

Mặc dù chơi ngày cày đêm có thể mang lại một số lợi ích, tuy nhiên nó cũng gây ra một số tác hại. Dưới đây là một số mặt tiêu cực mà làm việc về đêm có thể gây ra với sức khỏe, các bạn cần cân nhắc khi chọn thời gian làm việc.

3.1. Làm việc về đêm ảnh hưởng tới nhịp sinh học

Làm đêm ảnh hưởng đến nhịp sinh học của con người. Sự đảo ngược của chu kỳ thức-ngủ có thể gây căng thẳng cho đồng hồ sinh học bên trong cơ thể. Khi cơ thể đã quen với việc ngủ vào ban đêm, hoạt động vào ban ngày thì việc thay đổi lịch làm việc và thức – ngủ có thể gây ảnh hưởng tới chức năng của hệ thống thần kinh, tới khả năng ghi nhớ, cũng như các quá trình sinh lý và hành vi khác. 

Những chức năng thường hoạt động vào ban ngày và giảm hoạt động vào ban đêm sẽ bị đảo ngược. Ví dụ, hệ tiêu hóa hoặc não bộ thường hoạt động ban ngày thì nay sẽ phải làm việc về đêm. Trong khi đó, chúng sẽ được nghỉ ngơi vào ban ngày khi bạn ngủ, nghỉ ngơi.

Khi nhịp sinh học bị lệch, những người làm đêm sẽ có cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi, mất ngủ, các vấn đề về tiêu hóa, trí óc kém hơn, dễ cáu gắt và hiệu quả làm việc giảm sút nếu không kịp thích nghi và điều chỉnh.

ảnh hưởng của chơi ngày cày
Chơi ngày cày đêm ảnh hưởng tới nhịp sinh học, buồn ngủ vào ban ngày

3.2. Ảnh hưởng tới giấc ngủ

Ảnh hưởng của chơi ngày cày đêm rõ ràng nhất là về giấc ngủ. Cả chất lượng và số lượng, thời lượng ngủ đều bị ảnh hưởng.

Do ngủ vào ban ngày, những người làm đêm có thể bị khó ngủ hơn. Các điều kiện môi trường như ánh sáng và tiếng ồn cũng có thể làm rối loạn giấc ngủ. Họ có nhiều thời gian tỉnh táo, thức giấc hơn, dẫn tới ngủ không đủ giấc.

Vì vậy, trung bình, những người làm đêm ngủ ít hơn từ hai đến bốn tiếng. Hơn nữa, những người chơi ngày cày đêm trải qua giấc ngủ chuyển động mắt nhanh  (REM) ở giai đoạn hai kém hơn. Những người này có nhiều khả năng bị thiếu ngủ vào ngày tiếp theo và có thể bị buồn ngủ vào nửa cuối của đêm làm việc. Do đó, dẫn đến nguy cơ xảy ra sai sót và tai nạn cao hơn.

3.3. Sức khỏe tâm lý và tinh thần có thể bị ảnh hưởng

Các nghiên cứu dịch tễ học được thực hiện trong mười năm qua đã chứng minh tác động của việc làm đêm đối với sức khỏe tâm lý và tâm thần.

Theo những nghiên cứu này, những người làm việc đêm thường cảm thấy căng thẳng, cáu kỉnh và lo lắng.

Do sự xáo trộn liên tục của nhịp sinh học cũng như tình trạng thiếu ngủ ngày càng tăng, công việc làm đêm khiến mọi người bị mệt mỏi mãn tính, loạn thần kinh, lo lắng kéo dài, trầm cảm, rối loạn tâm trạng và cảm xúc.

3.4. Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Mặc dù tổng lượng thức ăn mà những người chơi ngày cày đêm ăn vào không chênh lệch so với tổng lượng thức ăn của một người bình thường nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, nhưng tần suất và thời điểm ăn sẽ khác nhau.

Ăn vặt nhiều hơn khi làm việc ban đêm, ảnh hưởng tới tiêu hóa
Ăn vặt nhiều hơn khi làm việc ban đêm, ảnh hưởng tới tiêu hóa

Những người làm việc về đêm đôi khi có thể tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng chất béocarbohydrate cao hơn do thiếu ngủ, cũng như ăn vặt thường xuyên hơn trong thời gian nghỉ giải lao. Vì vậy, những người làm đêm thường gặp nhiều vấn đề về hệ tiêu hóa hơn.

Khi ăn vặt và ăn các chất không phù hợp vào ban đêm, dạ dày, mật và dịch tụy, chuyển động của ruột, hoạt động của enzym, tốc độ hấp thụ thức ăn trong ruột và giải phóng các hormone đều bị ảnh hưởng.

Chưa kể, những người này thường có xu hướng sử dụng những thực phẩm có hàm lượng chất bảo quản cao hơn. Ví dụ như ăn thực phẩm đóng gói sẵn và thực phẩm chế biến sẵn. Họ ít ăn các loại thực phẩm tươi sống và không có thời gian để chế biến các món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng.

Những vấn đề tiêu hóa thường gặp ở những người ngủ ngày làm đêm bao gồm: 

  • Thay đổi thói quen đại tiện
  • Tiêu hóa kém, khó tiêu
  • Đầy hơi và ợ chua
  • Loét dạ dày
  • Hội chứng ruột kích thích và thông dạ dày tá tràng.

3.5. Rối loạn chuyển hóa khi thức đêm làm việc

Các hiện tượng rối loạn chuyển hóa như: béo phì, tăng mức chất béo trung tính, giảm cholesterol HDL, tăng đường huyết lúc đói và huyết áp cao. Nhìn chung, hội chứng chuyển hóa dẫn tới nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.

Những người làm việc về đêm bị rối loạn chuyển hóa cao hơn ở những người lao động bình thường. Họ có thể bị thừa cân và béo phì, tăng chất béo trung tính và tăng mức cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt.

Những tác động này được cho là kết quả của nhịp sinh học bị xáo trộn, chất lượng giấc ngủ kém và ngủ không đúng lịch trình, rối loạn tiêu hóa cũng như thay đổi thói quen sinh hoạt, thay đổi thời gian bữa ăn cũng như ăn vặt nhiều hơn, ăn đồ kém chất lượng hơn.

>>>Đừng bỏ lỡ: Chất lượng giấc ngủ giữa cú đêm và chim sơn ca có gì khác?

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh