Tìm hiểu chó Border Collie: Nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc và giá bán 

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Là một người yêu thích thú cưng chắc hẳn bạn đã từng nghe qua cái tên Border Collie. Đây là giống chó được yêu thích ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu kỹ hơn về loài chó này thì hãy cùng Vua Nệm khám phá bài viết dưới đây để biết nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán của chó Border Collie nhé!

1. Nguồn gốc chó Border Collie

Chó Border Collie còn được biết đến với tên gọi khác là chó săn cừu. Giống chó này có nguồn gốc từ vùng biên giới nước Anh và Scotland. Mục đích ban đầu khi nuôi những chú chó này chỉ đơn giản là để giúp chủ nhân chăn cừu và bảo vệ các loài gia súc trên thảo nguyên.

Tuy nhiên, với sự phát triển của nhu cầu xã hội, chó Border Collie ngày càng được ưa chuộng trong vai trò làm thú cưng. Chúng được coi như những người bạn đồng hành, một phần không thể thiếu trong gia đình, đặc biệt là các gia đình ở khu vực Châu Á và Châu Âu.

Nguồn gốc chó Border Collie
Chó Border Collie có nguồn gốc từ vùng biên giới nước Anh và Scotland

2. Đặc điểm chó Border Collie

Chó Border Collie mang những đặc điểm riêng rất dễ nhận ra. Với nhiều ưu điểm đặc biệt về cả ngoại hình lẫn tính cách, giống chó này ngày càng được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

2.1. Đặc điểm ngoại hình 

  • Về kích thước: Chó Border Collie có từ 46 – 56cm đối với những con trưởng thành. Nếu là chó cái, chiều cao khoảng 52cm và chó đực là 54cm. 
  • Về cân nặng: Chó Border Collie khi được chăm sóc tốt có thể nặng tới 35kg. Với cân nặng và chiều cao này, chúng được đánh giá có vóc dáng khá cân đối. 
  • Đầu và mặt: Xương đầu của những chú chó Border Collie tương đối nhỏ. Do đó, khung đầu của chúng khá gọn gàng, ngũ quan sắc nét. Đặc biệt, gương mặt của chúng thể hiện được sự tinh anh bởi đôi mắt sắc sảo, nhạy bén. 
  • Tai: Bạn khó có thể nhận biết được chó Border Collie nếu chỉ nhìn vào tai của chúng. Giống với nhiều giống chó khác, tai của Border Collie có kích thước trung bình và tuỳ vào tâm trạng mà tai của chúng có thể dựng đứng lên hay cụp xuống. 
Đặc điểm ngoại hình của chó Border Collie
Đặc điểm ngoại hình của chó Border Collie
  • Lông: Lông của những chú chó này thường khá dài và mượt, dày hơn chó Pitbull. Nhờ bộ “áo giáp” này nên những chú chó Border Collie luôn được giữ ấm trong thời tiết giá lạnh khắc nghiệt cũng như được cách nhiệt dưới khí hậu nóng bức. Màu lông phổ biến của chúng thường là trắng – đen, trắng – xanh hoặc trắng – đỏ…
  • Thân hình: Giống chó này có thân hình cân đối cùng phần ngực đầy đặn và eo thon. Nhờ đó, nhìn tổng thể, chó Border Collie sở hữu vẻ đẹp khá mềm mại nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ. 
  • Chân: Những chú chó Border Collie có những chiếc chân dài, thon và thường có dấu huyền đề.

2.2. Đặc điểm tính cách 

Về tính cách, Border Collie là dòng chó thông minh nhất ở Scotland, chúng học hỏi nhanh chóng và cũng rất dễ dàng để huấn luyện. Chúng thân thiện và hòa đồng với con người, luôn vâng lời và thích được tán thưởng khi hoàn thành nhiệm vụ. Chó Border Collie có khả năng chịu đựng cao và thường tìm kiếm những công việc có áp lực lớn.

3. Phân loại các giống chó Border Collie

Hiện nay trên thế giới gồm có 4 loại: Border Collie thuần chủng đi thi Dogshow, Border Collie thuần chủng, Border Collie nhân giống không chọn lọc và Border Collie lai (không thuần chủng). Tại Việt Nam, hiện có 3 loại Border Collie là:

các giống chó Border Collie
Border Collie có 4 loại trên thế giới
  • Border Collie thuần chủng đi thi Dogshow: Chúng là những chú chó Border Collie có bố mẹ được nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam và được sử dụng để sinh sản. Tuy nhiên, so với những con chó được sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, chúng có thể có vẻ ngoài không đẹp bằng do tiêu chuẩn thẩm định của cuộc thi Dogshow.
  • Border Collie nhân giống không chọn lọc: Đây là những chó Border Collie được nhân giống với mục đích về kinh tế. Theo đó, chất lượng của chó con chỉ có thể đánh giá chính xác sau khi chúng trưởng thành.
  • Border Collie lai: Loại này chỉ có một trong hai cha mẹ thuộc giống Border Collie, do đó chúng không thể mang nhiều đặc trưng ngoại hình, tính cách và chỉ số thông minh như giống Border Collie thuần chủng.

4. Cách chăm sóc chó Border Collie như thế nào?

4.1. Thức ăn 

Chó Border Collie là loài động vật khá dễ nuôi. Chúng có thể ăn bất cứ thứ gì khi được chủ nhân đưa cho. Đó có thể là thịt, cá, trứng, sữa hay các loại rau củ, chúng đều có thể ăn được và ăn rất ngon lành.

Cách chăm sóc chó Border Collie
Cách chăm sóc chó Border Collie chuẩn khoa học

Tuy nhiên, cần lưu ý một vài điểm nhỏ để chó luôn khỏe mạnh. Bạn không nên cho chúng ăn những thức ăn quá ngọt hoặc quá nóng, vì điều này có thể gây hại đến men răng của chó.

Để chó Border Collie phát triển một cách tốt nhất, cần đảm bảo chúng được cung cấp đủ lượng thức ăn hàng ngày. Ví dụ, một chú chó nặng 15kg nên được cho ăn khoảng 500g thức ăn mỗi ngày. Tổng lượng thức ăn nên tương đương khoảng 3.5% trọng lượng cơ thể của chó. Điều này có nghĩa là những chú chó lớn hơn sẽ cần được cung cấp lượng thức ăn lớn hơn tương ứng với trọng lượng của chúng.

4.2. Vệ sinh 

Chó Collie rất năng động và thích vui chơi, do đó bạn nên cho chúng đi chạy bộ hàng ngày và thường xuyên đưa chúng ra công viên hoặc vườn nhà để nô đùa. Việc này không chỉ giúp chúng phát triển tốt về tâm lý, thông minh, dễ huấn luyện mà còn đảm bảo cho cún cưng có một sức khỏe tốt.

Để vệ sinh lông cho Collie, bạn nên tắm cho chúng từ 1-2 lần/tháng và thường xuyên chải lông để giữ cho bộ lông luôn mượt mà và loại bỏ những sợi lông chết. Trước khi chải, bạn có thể xịt một ít nước vào lông để tránh việc lông bị vón cục.

4.3. Một số bệnh ở chó Border Collie cần biết

Chó Collie có sức khỏe tốt, ít gặp các vấn đề về sức khỏe và tuổi thọ trung bình của chúng khá cao. Tuy nhiên, loài chó này có xu hướng mắc một số vấn đề về mắt, xương và cũng có khả năng bị béo phì.

căn bệnh dễ gặp ở chó Border Collie
Những căn bệnh dễ gặp ở chó Border Collie

Một số căn bệnh nguy hiểm mà chó Collie có thể mắc phải bao gồm:

  • Dị tật ở mắt (CEA): Thường xuất hiện ở chó Collie dưới 2 tuổi. CEA gây ảnh hưởng đến khả năng thị lực của chó do ảnh hưởng đến cung cấp oxy cho võng mạc. Việc này có thể gây ra mù lòa nếu không được chăm sóc kịp thời.
  • Loạn sản hông và khuỷu chân: Bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi của chó Border Collie. Bệnh này gây ra đau đớn ở các khớp hông và chân của chó Collie, làm cho việc di chuyển trở nên vô cùng khó khăn hơn.

Tuy nhiên, tỷ lệ mắc các bệnh này ở chó Collie vẫn khá thấp. Do đó, việc quan sát và theo dõi sức khỏe của chó thường xuyên là cách để phát hiện và điều trị kịp thời các vấn đề sức khỏe nếu có.

5. Giá bán chó Border Collie 

Hiện nay, giá bán Border Collie tại Việt Nam có sự đa dạng. Mức giá phụ thuộc vào nguồn gốc và độ thuần chủng của Border Collie:

giá bán Border Collie
Hiện nay, giá bán Border Collie tại Việt Nam có sự đa dạng.
  • Chó Border Collie thuần chủng, được nhân giống tại Việt Nam, có giá từ 9 – 15 triệu đồng. Nếu chó đã được huấn luyện và có đầy đủ giấy tờ, giá sẽ cao hơn.
  • Chó Border Collie nhập khẩu từ Thái Lan có giá từ 14 – 20 triệu đồng. Những con chó này đã được tiêm phòng đầy đủ và có giấy tờ, giá sẽ cao hơn và có thể lên đến 30 triệu đồng.
  • Border Collie nhập khẩu từ châu Âu có giá khoảng 2000 – 2200 USD. Một số con chó có giá lên đến 2500 USD.

Hy vọng những thông tin về chó Border Collie được trình bày trên đây đã có thể giúp bạn giải đáp những thắc mắc của mình. Nếu đang muốn chăm sóc một em Border Collie và bầu bạn với chúng thì hãy lưu lại bài viết này ngay nhé!

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM