Chuyên gia nệm

“Nằm lòng” 10 kinh nghiệm mua sắm chăn ga gối nệm dành cho học sinh, sinh viên

CẬP NHẬT 18/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Với một số bạn sinh viên đang chuẩn bị bước chân vào ngưỡng cửa mới mẻ của cuộc đời, một trong những món đồ đầu tiên trong danh sách mua sắm của bạn có thể cần là 1 tấm đệm mới.

Thoạt nghe, việc mua nệm có vẻ không phải là vấn đề lớn, tương tự như các món đồ dùng học tập hay sinh hoạt khác mà thôi, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng việc đầu tư cho giấc ngủ có thể rất quan trọng để giúp bạn có được thành tích tốt trong học tập cũng như những khía cạnh cuộc sống khác.

Cùng tham khảo kinh nghiệm mua sắm chăn ga gối nệm dành cho học sinh, sinh viên để “bỏ túi” 1 vài bí quyết mua sắm nhé!

1. Kích thước nệm là yếu tố rất quan trọng

Đối với giường nệm trong ký túc xá: Mặc dù các phòng ký túc xá có nhiều kích thước khác nhau nhưng kích thước nệm tiêu chuẩn dành cho phòng ký túc thường là 80 x 190cm. Tuy vậy, trước khi tiến hành mua nệm cho giường ký túc xá, bạn nên tiến hành đo giường thêm 1 lần nữa để có được thông số chính xác. 

Đối với nhà trọ, bạn cũng thực hiện đo thông số giường trước khi tiến hành mua nệm. Tuy vậy, hầu hết các nhà trọ giá rẻ hiện nay không cung cấp giường sẵn cho người thuê trọ (trừ các căn hộ dạng studio).

Do đó, kinh nghiệm đầu tiên khi mua sắm chăn ga gối nệm dành cho học sinh, sinh viên hợp lý đó là dựa trên diện tích căn phòng. Không nên mua nệm quá to đối với căn phòng diện tích khiêm tốn vì điều này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn choán diện tích khiến việc sinh hoạt trong căn phòng trở nên bất tiện. 

Kích thước nệm ký túc xá
Kích thước nệm tiêu chuẩn dành cho phòng ký túc thường là 80 x 190cm

2. Bọc ga giường để đảm bảo tuổi thọ lâu dài cho sản phẩm

Bất kể là 1 tấm nệm giá rẻ hay nệm cao cấp thì cũng cần được bảo quản vệ sinh đúng cách để duy trì tuổi thọ lâu dài cũng như khả năng nâng đỡ, đem lại sự thoải mái cho giấc ngủ người nằm.

Một lựa chọn đơn giản và tiết kiệm nhất để bảo quản nệm là sử dụng lớp ga bọc bao quanh toàn bộ nệm, giúp bảo vệ thêm khỏi mạt bụi, rệp và các chất gây dị ứng. Bạn nên chọn ga giường thoáng khí, có thể tháo rời và giặt bằng máy.

3. Sử dụng tấm phủ nệm topper để tăng cảm giác êm ái

Nhiều phòng ký túc xá hoặc phòng trọ được cung cấp nệm sẵn nhưng hầu hết các loại nệm này mỏng và không mang lại nhiều sự thoải mái hoặc hỗ trợ cần thiết.

Trong trường hợp này, bạn vẫn có thể “chữa cháy” bằng cách phủ nó bằng một tấm topper thay vì mua hẳn 1 chiếc nệm mới. 1 tấm phủ nệm thường sẽ có độ dày từ 2-3 cm giúp tăng sự thoải mái, giảm áp lực cho cơ thể người nằm. Chất liệu topper rất đa dạng: memory foam, lông vũ, bông gòn, cao su,.. giúp các bạn sinh viên có được giấc ngủ ngon hơn.

topper nệm ký túc xá
Chất liệu topper rất đa dạng: memory foam, lông vũ, bông gòn, cao su,.. giúp các bạn sinh viên có được giấc ngủ ngon hơn

4. Chọn chất liệu nệm phù hợp

Khi bạn đã xác định được kích thước nệm, điều cần lưu ý tiếp theo là chất liệu nệm.

Trên thị trường hiện nay, chất liệu nệm rất đa dạng nhưng phổ biến nhất là nệm bông ép, foam, cao su và lò xo. Có một số yếu tố để xem xét việc chọn vật liệu phù hợp, trong đó giá thành nệm có lẽ  là yếu tố quan trọng nhất đối với các bạn sinh viên. Cùng đi vào phân tích sâu hơn về đặc điểm từng chất liệu nhé!

  • Nệm lò xo: Đây là dòng nệm có độ nảy cao, đem lại  trải nghiệm dễ chịu khi ngả lưng. Tuy vậy, nệm lò xo có độ cứng khá cao nên đối với những ai thích nệm mềm mại thì có thể sẽ không thích loại này. Hơn nữa, nệm lò xo sau 1 thời gian sử dụng có thể gây ra tiếng ồn do các con lò xo va chạm bên trong. Hiện tượng võng nệm cũng được ghi nhận nhiều ở loại nệm này. Giá nệm ở mức trung bình, chỉ từ 2-3 triệu là bạn có thể mua được. Một lưu ý nữa là trọng lượng nệm khá nặng, không thể gấp cuộn. 
  • Nệm bông ép: Là dòng nệm giá rẻ nhất trên thị trường hiện nay, chỉ từ 1 triệu là bạn đã có thể sở hữu nệm bông ép. Ưu điểm của nệm là mỏng nhẹ, dễ dàng gấp gọn di chuyển vệ sinh. Tuy vậy, nệm này khá cứng và gây nóng lưng khi ngủ.  
  • Nệm foam: Sở hữu ưu điểm mềm mại, nâng đỡ và giảm áp lực tốt, ngăn tình trạng đau nhức tê bì chân tay sau 1 đêm ngủ. Giá thành của nệm foam cũng khá phải chăng, chỉ từ vài triệu là bạn đã có thể sở hữu dòng nệm này. Nệm cũng có trọng lượng vừa phải, không gây khó khăn cho việc di chuyển.
  • Nệm cao su: Là dòng nệm sở hữu độ đàn hồi cao, độ bền ấn tượng và khả nâng đỡ nhẹ nhàng. Lớp cao su cũng rất thoáng khí, không gây cảm giác nóng lưng khi nằm lâu. Nhược điểm của dòng nệm này là giá thành tương đối cao.

5. Xác định nệm phù hợp với tư thế ngủ của bạn

Để có được chất lượng giấc ngủ tốt nhất, các bạn học sinh, sinh viên cũng cần tìm hiểu dòng nệm phù hợp với tư thế ngủ của mình:

  • Đối với tư thế ngủ nghiêng: Cần chọn các loại nệm giúp giảm áp lực tốt cho phần bả vai, cánh tay, hông. Nệm foam hoặc lò xo là lựa chọn phù hợp nhất cho người ngủ nghiêng. 
  • Đối với tư thế ngủ ngửa: Những người nằm ngửa cần một bề mặt hỗ trợ lưng của họ nhưng cũng cần đảm bảo có sự mềm mại một chút. Gần như mọi loại nệm đều phù hợp với người nằm ngủ ngửa. Các bạn học sinh, sinh viên có thể tham khảo cả 4 dòng nệm trên. 
  • Đối với tư thế ngủ sấp: Những người ngủ sấp thường cảm thấy như bị ngạt thở khi ngủ. Các bạn không nên nằm đệm quá mềm. Nệm bông ép hoặc đệm cao su sẽ phù hợp hơn cho bạn. 
nệm ký túc xá
Để có được chất lượng giấc ngủ tốt nhất, các bạn học sinh, sinh viên cũng cần tìm hiểu dòng nệm phù hợp với tư thế ngủ của mình

6. Trực tiếp mua sắm tại cửa hàng

Bạn có thể lựa chọn hình thức mua nệm trực tuyến hoặc tại các cửa hàng. Nhưng tốt hơn hết, các bạn sinh viên nên đến trực tiếp cửa hàng để có thể kiểm tra và thử các loại nệm khác nhau. Mua sắm tại các cửa hàng còn giúp bạn có được sự tư vấn chi tiết hơn của nhân viên cửa hàng về chất liệu, kích thước giường cũng như 1 số thông tin liên quan đến sản phẩm. 

Tham khảo cửa hàng Vua Nệm gần nhất: https://vuanem.com/stores

7. Ưu tiên mua sắm tại cửa hàng có chính sách ngủ thử

Chính sách ngủ thử sẽ cho phép bạn có đủ thời gian (từ 30 đêm) làm quen với chiếc nệm hơn so với chỉ vài phút ngoài cửa hàng. Nếu bạn cảm thấy chiếc nệm không phù hợp với bản thân thì hoàn toàn có thể đổi trả. 

8. Đừng ngại thử từng tấm nệm

Đừng ngại nằm trên đệm trong 5 – 10 phút để cảm nhận các sự hỗ trợ nâng đỡ mà nệm đem lại. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc ra quyết định liệu chiếc nệm có phù hợp với bạn hay không. 

mua sắm nệm ký túc xá
Đừng ngại nằm trên đệm trong 5 – 10 phút để cảm nhận các sự hỗ trợ nâng đỡ mà nệm đem lại

9. Mua sắm vào các dịp khuyến mãi để có giá ưu đãi hơn

Bạn nên lựa chọn mua sắm vào các dịp cửa hàng có khuyến mãi để mua được nệm giá tốt hơn. Hình thức mua nệm săn sale trực tuyến trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada,.., cũng là lựa chọn lý tưởng dành cho các bạn sinh viên muốn mua nệm tốt giá rẻ. 

Theo dõi các chương trình khuyến mãi tại Vua Nệm tại: 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên kết chặt chẽ giữa chất lượng giấc ngủ với kết quả học tập. Trong khi nhiều sinh viên đại học sẽ cố gắng thức trắng đêm “mài dùi kinh sử” với hy vọng điểm số cao thì các nghiên cứu cho thấy điều nghịch lý rằng việc bỏ bê giấc ngủ thường dẫn đến điểm trung bình thấp hơn.

Một chiếc nệm thoải mái và hỗ trợ nâng đỡ tốt là điều cần thiết để có một giấc ngủ ngon. Vì vậy, dù bạn sống trong ký túc xá hay nhà trọ hay chung cư thì cũng hãy đảm bảo rằng bạn sẽ ngủ trên 1 tấm đệm tốt nhất để có được 1 năm học hiệu quả.

Trên đây, Vua Nệm đã tiết lộ các kinh nghiệm mua sắm chăn ga gối nệm dành cho học sinh, sinh viên. Chúc bạn sớm mua được chiếc nệm ưng ý nhất nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên