Chuyện quanh ta

Cây chà là là gì? Giống cây này có gì đặc biệt và cách trồng như thế nào?

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Hệ sinh thái tự nhiên mang đến cho chúng ta những loài cây vô cùng đặc biệt. Chẳng hạn như cây chà là với chiều cao khủng, có thể đạt tới 25 mét. Loài cây này quả thực có rất nhiều đặc tính thú vị mà khi khám phá bạn sẽ không khỏi trầm trồ. Bài viết này, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về giống cây này nhé.

1. Cây chà là là cây gì?

Cây chà là có tên khoa học là Phoenix loureiri, là một giống cây thuộc họ cau. Cây chà là có nguồn gốc xuất xứ từ các nước Châu Phi và được trồng nhiều ở các quốc gia Trung Đông như Dubai, Tunisia, Israel.

Cây chà là là cây gì
Cây chà là có kích thước khủng, quả khi chín có màu nâu đỏ

Cây có thân thẳng, màu xám, rộng và đặc biệt là có thể đạt chiều cao lên tới 25m, được xem là một trong số những loài cây ăn quả cao nhất thế giới.

Lá cây chà là có hình dạng giống lá dừa, độ dài lá từ 1 – 6m. Lá cây rất nhọn và cứng, màu xám, chỉa ra mọi hướng xung quanh. Lá thường chỉ tập trung ở phần ngọn, nhìn từ xa trông giống một chiếc vương miện.

Hoa của cây chà là là hoa đơn tính, phải nhờ đến ong, bướm hoặc gió để thụ phấn. Hoa có kích thước nhỏ, màu trắng pha nâu. Quả của cây khi còn non sẽ có màu xanh và chuyển sang nâu đỏ khi chín. Quả thường có hình trụ hoặc bầu dục, đường kính từ 2 – 3cm, dài 3 – 7cm, bên trong có hạt và một lớp bột trái cây dày, có vị ngọt và giàu dinh dưỡng.

2. Tác dụng của cây chà là

Đừng nghĩ rằng với một loài cây có vẻ ngoài xù xì, kích thước quá cỡ như vậy sẽ không mang đến nhiều công dụng đáng kể. Rất sai đó, vì từ thân, lá, đến quả, chà là đều có giá trị sử dụng và được tận dụng triệt để.

2.1 Dùng để làm cảnh

Cây chà là có kích thước rất là nổi bật, hình dáng bên ngoài cũng trông rất thanh tao nếu được cắt tỉa gọn gàng, vì thế mà cây thường được trồng để làm cảnh trong những ngôi nhà có khuôn viên tương đối rộng. Trong sân vườn có thể trồng được cây này sẽ giúp không gian trở nên sinh động hơn, nhiều sức sống hơn.

Cây chà là để làm cây cảnh
Cây được trồng để làm cảnh

2.2 Dùng làm thực phẩm

Công dụng đặc trưng của cây chà lá đó là dùng để ăn quả. Quả có thể ăn tươi hoặc sấy khô đều được, khi ăn bạn sẽ cảm thấy vị ngọt thanh rất dễ ăn. Quả là nguồn bổ sung vitamin C rất tốt cho sức khỏe. Quả cây chà là rất được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Với vị ngọt đặc trưng, chà là còn được dùng để sản xuất đường. Quả của cây này còn mang lại công dụng hỗ trợ, kích thích cơ thể hấp thụ protein và chất sắc hiệu quả hơn. Ở một quốc gia trên thế giới thậm chí còn tận dụng cả hoa và hạt chà là để làm thực phẩm với những phương pháp chế biến rất độc đáo.

Quả chà là ăn có vị như thế nào?
Quả chà là là thực phẩm rất được yêu thích

2.3 Tác dụng với sức khỏe

Chà là có chứa một hàm lượng Tannin khá cao, đây là một hợp chất Polyphenol có khả năng tạo liên kết bền vững với các protein và các hợp chất hữu cơ khác. Vì vậy mà quả chà là có thể được sử dụng để chữa trị một số vấn đề sức khỏe như viêm ruột, tiêu chảy… Siro tinh chế từ quả chà là chữa trị khá hiệu quả các triệu chứng cảm lạnh, khô họng, viêm phế quản.

Lợi ích của quả chà là
Quả chà là có thể được dùng để chữa trị các triệu chứng như cảm lạnh, đau họng

2.4 Một số tác dụng khác

Ngoài tác dụng với sức khỏe kể trên, các bộ phận khác của cây chà là còn được sử dụng trong nhiều mục đích, lĩnh vực khác nhau. Chẳng hạn như hạt chà là được sử dụng để điều chế mỹ phẩm, xà phòng, tinh chế axit oxalic trong ngành hóa học, hoặc làm thức ăn cho động vật…

Lá cây có kích thước lớn, hình dạng lông chim nên được tận dụng để đan giỏ, quạt, làm chiếu. Sợi gỗ của cây còn có thể làm nguyên liệu chế tạo vải thô, dây thừng… Gỗ thu được từ cây được tận dụng làm nhiên liệu đốt hoặc phục vụ trong các công trình xây dựng.

3. Cách trồng và chăm sóc cây chà là

Bởi mang đến nhiều công dụng về sức khỏe, thực phẩm, từ thân, lá, quả đều có thể tận dụng nên cây chà là ngày càng được quan tâm, trở thành cây trồng phổ biến. Dưới đây là cách trồng và chăm sóc cây để dù là làm cảnh hay làm kinh tế thì đều sẽ đạt được năng suất như mong muốn.

3.1 Cách trồng cây chà là

Cây chà là không quá kén đất nên bạn có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau cây vẫn có thể thích nghi được. Tuy nhiên, khi trồng nên sử dụng những cây con có độ tuổi từ 5 – 6 tháng để đảm bảo cây sẽ đủ sức để sinh trưởng và và phát triển.

cách trồng cây chà là
Cây chà là có thể được trồng trên nhiều loại đất khác nhau

Hố trồng cây phải đảm bảo đúng tỉ lệ, thường là hình vuông với kích thước dài – rộng – ngang là 30x30x30cm. Đảm bảo đúng tỉ lệ sẽ giúp cây phát triển tốt hơn, nhanh bén rễ hơn, tránh được tình trạng cây bị nghiêng, ngả đổ. Để tạo điều kiện cho cây phát triển, đủ chất dinh dưỡng bạn nên cho thêm phân bón vào hố trồng.

Ngoài ra, cần đảm bảo mật độ trồng là 500 cây/ha, đồng thời mỗi hàng nên cách nhau 4 – 6m. Không nên trồng quá nhiều, chen chúc vì cây chà là khi trưởng thành sẽ đạt kích thước lớn, dễ cản trở nhau

3.2 Chế độ nước tưới, phân bón

Để cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất cần đảm bảo được các điều kiện về ánh sáng, nước tưới và phân bón cho cây trồng.

  • Ánh sáng: Cây chà là là loại cây ưa nắng, không thích bóng râm vì vậy nên bố trí trồng ở những vị trí rộng rãi, nhiều nắng, không bị công trình hoặc các loài cây khác cản trở.
  • Tưới nước: Là cây chịu hạn nên bạn không cần phải tưới nước quá nhiều. Vào mùa khô hạn, cũng chỉ cần bổ sung một lượng nước vừa phải để cây có thể hút nước, cải thiện quá trình sinh trưởng.
  • Bón phân: Chế độ phân bón khi trồng cây cũng rất đơn giản. Cây có thể thích nghi được với nhiều loại đất trồng nên bạn không cần phải chăm bón quá nhiều để cải tạo đất. Chỉ cần duy trì lượng phân định kỳ hàng năm là đủ, cây sẽ hấp thụ và phát triển tốt.

4. Các loại cây chà là phổ biến

Chà là Ấn Độ

Giống chà là này rất đặc biệt, khi chín thì quả sẽ chuyển từ màu đỏ sang màu đen, giống với chà là khô. Quả có vị ngọt xen lẫn với chát, rất bắt miệng và được nhiều người ưa chuộng. Đây là một trong những giống quả chà là có giá nhập khẩu cao nhất trên thị trường.

Cây chà là Ấn Độ rất được yêu thích
Cây chà là Ấn Độ rất được yêu thích

Chà là Dubai

Chà là được xem là một trong những biểu tượng của Dubai. Người dân nơi đây gọi loại cây này là “bánh mì của sa mạc” và trồng khắp nơi trên quốc gia của họ. Hàng năm người dân Dubai thu về sản lượng hàng trăm ngàn tấn chà là và nó sẽ được dùng để xuất khẩu đến nhiều nơi trên thế giới.

Chà là Trung Đông

Tại  Trung Đông, đặc biệt là ở Israel chà là được trồng rất là nhiều. Chúng có hình dáng đẹp hơn các giống khác, tuổi thọ cũng rất cao. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của cây lại khá chậm. Các cây lớn thường được dùng làm cảnh trong các khu đô thị.

 

>>>Đọc ngay:

Những thông tin kể trên đã làm rõ hơn về cây chà là. Tại Việt Nam cũng đã có thể trồng được loại cây này. Với khí hậu như ở nước ta cũng là điều kiện rất phù hợp cho loại cây trồng này. Vẫn còn rất nhiều thông tin bổ ích về các giống cây khác được Vua Nệm làm rõ, theo dõi Vua Nệm để đón đọc bạn nhé.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng