Cằm lẹm là gì? Người bị cằm lẹm có vận số tốt không?

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Tình trạng cằm lẹm xuất hiện ở khá nhiều người và nguyên nhân chủ yếu là do bẩm sinh. Vậy làm sao để nhận biết cằm bị lẹm? Cằm lẹm đẹp hay xấu và có ảnh hưởng như thế nào tới vận số của một người? Nếu muốn khắc phục tình trạng cằm bị lẹm phải làm sao? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để được giải đáp chi tiết!

1. Cằm lẹm là gì?

Trong tiếng Anh, cằm lẹm gọi là receding chin – tình trạng cằm thiếu hụt độ nhô, ngắn hoặc cằm bị đẩy vào trong. Từ đó khiến cho gương mặt trông bị ngắn, mất cân đối và ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Trong khi đó, một chiếc cằm được đánh giá là tiêu chuẩn, có tính thẩm mỹ cao phải có phần đỉnh cằm tạo với môi và đầu mũi một đường thẳng. Từ đó mang tới cho khuôn mặt sự cân xứng, hài hòa.

cằm lẹm là gì
Tìm hiểu cằm lẹm là gì và vận số của người có cằm lẹm

2. Nguyên nhân gây ra cằm lẹm

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng cằm lẹm, trong đó các nguyên nhân phổ biến là:

  • Bẩm sinh: Tức là ngay từ khi sinh ra cằm đã bị lẹm do tổn thương trong quá trình mang thai, cấu trúc gen đột biến hoặc do mắc phải hội chứng Micrognathia 
  • Chấn thương hàm dưới: Nếu không may bị chấn thương hàm dưới do tai nạn giao thông, lao động, tập thể dục thể thao,… cũng có thể khiến cho xương hàm dưới phát triển bất thường và gây ra tình trạng cằm lẹm
  • Ung thư răng miệng: Một số trường hợp cằm bị lẹm còn do mắc ung thư răng miệng. Căn bệnh này làm răng miệng tổn thương, đồng thời phá hủy cấu trúc mô tế bào, khiến cho cằm bị biến dạng

3. Các dấu hiệu nhận biết cằm lẹm

Để nhận biết cằm bị lẹm không có khá nhiều cách để nhận biết. Ví dụ như quan sát gương mặt theo góc nghiêng, nếu thấy cằm bị ngắn, có xu hướng bị đẩy về phía bên trong hơn so với mức bình thường, tạo cảm giác 2 cằm ngay cả khi không bị thừa cân và răng hô ra ngoài thì chứng tỏ người đó đã bị cằm lẹm.

cách nhận biết cằm lẹm
Phần cằm của người bị lẹm thường ngắn và có xu hướng bị đẩy vào trong hơn bình thường

Khi bị cằm lẹm không chỉ làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ gương mặt mà còn có thể dễ gây ra tình trạng đau hay rối loạn khớp cắn thái dương hàm.

4. Xem tướng số của người cằm lẹm

4.1. Nam giới

Trong nhân tướng học, nếu nam giới có cằm lẹm thường là người giỏi giang, có tài thế nhưng họ lại không tự tin vào bản thân và khá nhút nhát. Cũng bị vậy mà khi làm gì người này cũng dễ nhụt chí. Vì vậy mà sự nghiệp, công danh không mấy thành công.

Còn trên con đường tình duyên họ là người lụy tình và sống thiên về cảm xúc thay vì lý trí. Chính vì vậy họ phải chịu nhiều đau khổ trong tình yêu, trải qua nhiều cuộc tình mới tìm được nửa kia của mình.

tướng số của người có cằm lẹm
Người đàn ông có cằm lẹm thường giỏi giang nhưng thiếu tự tin vào chính mình

4.2. Nữ giới

Với nữ giới cằm lẹm, cuộc đời họ cũng không mấy thuận lợi. Bên cạnh đó, họ còn là người thiếu trách nhiệm, nhất là trong công việc. Thế nên cơ hội thăng tiến rất hiếm hoi vì không được lòng cấp trên.

Ngoài ra, họ còn bị đánh giá là đa đoan, không chung thủy và khá hời hợt trong chuyện tình cảm. Tuy có yêu nhưng tình cảm của họ không sâu đậm và cũng không xác định gắn bó với đối phương lâu dài. Thế nên những cuộc tình của họ diễn ra khá chóng vánh. Đường con cái cũng khá vất vả vì họ phải lo lắng về vấn đề tiền bạc. 

5. Làm sao để chữa cằm lẹm?

Có thể thấy, cằm lẹm không chỉ thiếu thẩm mỹ mà trong nhân tướng học, những người sở hữu chiếc cằm này còn không gặp may mắn về tình cảm, sự nghiệp. Vì vậy có khá nhiều người muốn tìm cách chữa cằm lẹm.

5.1. Phẫu thuật độn cằm

Một trong các cách chữa cằm lẹm hiệu quả nhất đó là phẫu thuật độn cằm. Với phương pháp này bác sĩ sẽ dùng sụn tự thân hoặc sụn nhân tạo sinh học để bồi đắp vào phần cằm. Từ đó giúp cằm trở nên đầy đặn hơn. Tuy nhiên, phương pháp này tốn khá nhiều chi phí và phải tìm tới các cơ sở thẩm mỹ uy tín, bác sĩ có tay nghề cao, cơ sở vật chất, thiết bị y khoa đầy đủ để đảm bảo an toàn và thành công.

phẫu thuật độn cằm lẹm
Kết quả sau khi phẫu thuật độn cằm

Chi phí của phương pháp này cũng tương đối cao, dao động từ 15.000.000 – 45.000.000 VNĐ. Tuy nhiên, phương pháp này lại có hiệu quả lâu dài, khắc phục triệt để tình trạng lẹm cằm, kể cả lẹm nặng.

5.2. Tiêm filler 

Tiêm filler – chất làm đầy vào cằm cũng là một cách khắc phục cằm lẹm, giúp cằm trở nên hài hòa, cân đối hơn. Phương pháp này mang lại kết quả nhanh, thời gian thực hiện ngắn, chỉ từ 15 – 20 phút và chi phí cũng thấp hơn so với phẫu thuật. Đặc biệt, phương pháp này còn không cần xâm lấn và quá trình thực hiện khá nhẹ nhàng, đơn giản, thời gian phục hồi nhanh, ít phải chịu đau đớn. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này chỉ kéo dài khoảng 2 năm. Tức sau 2 năm bạn sẽ lại phải tiêm filler lại. Hơn nữa, nó cũng chỉ phù hợp với các trường hợp cằm lẹm nhẹ.

5.3. Niềng răng 

Với những trường hợp lẹm cằm nhẹ cũng có thể khắc phục bằng cách niềng răng. Với cách này, bác sĩ sẽ sử dụng các khí cụ trong chỉnh nha như: Mắc cài, dây cung, minivis,… để điều chỉnh lại hàm, giúp hàm cân đối hơn. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này không quá cao và thời gian niềng răng cũng rất lâu.

5.4. Trang điểm

Nếu biết cách trang điểm bạn cũng có thể phần nào khắc phục được tình trạng cằm lẹm. Khi trang điểm bạn nên tạo khối cho gương mặt để giúp gương mặt trở nên thon gọn hơn và phần cằm dài hơn bằng cách:

  • Tập trung trang điểm góc hàm, 2 gò má để gương mặt có nét và thon gọn hơn 
  • Sử dụng màu nền tối hơn da khoảng 2 tone để tạo khối nếu có nọng cằm
  • Đổ bóng cho vùng cổ để đánh lừa thị giác, khiến cằm trông dài hơn bình thường 
cách khắc phục cằm lẹm
Trang điểm có thể khắc phục tình trạng cằm lẹm

Tuy nhiên, phương pháp này không khắc phục được triệt để tình trạng cằm lẹm. Hơn nữa, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để trang điểm mỗi ngày.

>>>Xem ngay: Nhân tướng học khuôn mặt: Nhìn khuôn mặt nói lên tính cách

5.5. Chọn kiểu tóc phù hợp

Nếu bị cằm lẹm cũng có thể khắc phục bằng cách chọn kiểu tóc phù hợp. Cách này dù không khắc phục triệt để và vĩnh viễn tình trạng lẹm cằm nhưng lại khá đơn giản để thực hiện và không gây đau đớn:

Nữ giới

Kiểu tóc phù hợp nhất với những bạn nữ bị cằm lẹm đó là tóc cụp phồng ngang vai ôm sát lấy gương mặt. Hoặc cũng có thể thử kiểu tóc mái bằng, mái xéo hay mái ngố để che bớt phần trán, giúp cằm trông dài hơn, từ đó làm tổng thể gương mặt hài hòa hơn.

Những bạn nữ bị cằm lẹm nên tránh để kiểu tóc ngắn tomboy hay tóc buộc đuôi ngựa vì các kiểu tóc này sẽ khiến khuyết điểm của gương mặt lộ ra rõ ràng hơn.

Nam giới

Còn với nam giới có thể tham khảo kiểu tóc nấm hoặc tóc mái chéo tỉ lệ 7:3. Cả 2 kiểu tóc này đều có thể giúp khắc phục bớt khuyết điểm lẹm cằm.

5.6. Tập mewing 

Đây là một kỹ thuật luyện tập điều chỉnh vị trí lưỡi trong khoang miệng để giúp lưỡi và vòm miệng được thoải mái hơn. Ngoài ra nó còn có thể củng cố đường nét trên gương mặt, giảm tình trạng lẹm cằm. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với những ai bị lẹm ở mức độ nhẹ. 

Khi tập mewing bạn phải để miệng ở tư thế ngậm, tức môi trên với môi dưới chạm nhau. Đồng thời, răng hàm trên với răng hàm dưới cũng phải chạm nhau, trong khi đó thì lưỡi sẽ đặt áp sát với toàn bộ vòm miệng.

Tập mewing để khắc phục cằm lẹm
Tập mewing để khắc phục cằm lẹm

Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã biết cằm lẹm là gì và người có chiếc cằm này vận số ra sao. Nếu muốn khắc phục tình trạng lẹm cằm để giúp gương mặt hài hòa hơn, thậm chí là còn cải vận được thì bạn có thể tham khảo những cách chúng tôi đã giới thiệu ở trên.

>>>Đừng bỏ lỡ:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM