Cách ủi áo dài phẳng phiu như thợ may ngay tại nhà

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Áo dài là cổ phục của người Việt Nam và làm tôn lên vẻ đẹp kín đáo của người phụ nữ Á Đông. Ngày nay, áo dài được may bằng nhiều chất liệu với kiểu dáng đa dạng. Để mặc áo dài đẹp, ngoài việc chọn được mẫu áo phù hợp với thân hình, bạn còn phải đảm bảo nó luôn thẳng thớm và tươm tất. Vì áo dài vốn mỏng manh nên việc ủi thẳng chúng cũng gặp nhiều khó khăn. Tham khảo bài viết bên dưới để biết cách ủi áo dài đúng chuẩn nhất nhé!

1. Cách ủi áo dài

1.1. Ủi cổ áo

Cổ áo dài là một bộ phận khó ủi trên áo dài vì nó khá cứng và dày. Do đó mà bạn cần phải bắt đầu từ phần này trước. Để ủi cổ áo được thẳng vào đúng cách hãy làm theo những bước sau:

  • Đặt cổ áo ngay ngắn lên cầu là hoặc một bề mặt bằng phẳng đã chuẩn bị từ trước. Tiến hành ủi từ giữa sang hai bên của cổ áo cho đến khi không còn nếp nhăn.
  • Lật ngược cổ áo lại và làm tương tự để nó được phẳng phiu đồng đều.
  • Ở bước này, bạn cần thao tác cẩn thận và đúng cách để không làm gãy cổ áo.
cách để ủi áo dài
Cổ áo dài cần được ủi đầu tiên

1.2. Ủi vai, nách và một bên tay

Bí quyết để ủi áo dài ở vai, nách và tay được vuông vắn chính là cho mũi bàn ủi vào bên trong phần cầu vai. Nếu chiếc bàn ủi có kích thước lớn và không thể đưa vào cầu vai thì hãy thay nó bằng một chiếc gối nhỏ. Dùng chiếc gối nhỏ cho vào bên trong cầu vai rồi ủi cho đến khi thẳng là cách nhanh nhất lúc này.

1.3. Ủi cánh tay

Cả hai bên tay của áo dài đều được thiết kế rất đơn giản và mềm mại. Do đó khi muốn ủi thẳng bộ phận này bạn chỉ cần trải chúng trên một bề mặt ổn định. Sau đó đợi bàn ủi đủ nhiệt và lướt từ 2 đến 3 đường cho đến khi tay áo thẳng thì dừng lại.

1.4. Ủi tà áo

Phần tà của áo dài là nơi thường xuất hiện những hoa văn và họa tiết được in hoặc thêu. Khi muốn làm thẳng áo dài bằng bàn ủi bạn hãy thật cẩn thận để không đụng chạm và làm hư hại đến chúng. Tuy nhiên nếu bạn là người cầu toàn và muốn những khoảng hở trong khu vực có hoa văn cũng phải được là thẳng thì có thể dùng phần đầu bàn ủi và sự kiên nhẫn để làm thẳng.

1.5. Ủi quần

Đa số những chiếc quần để mặc áo dài đều được làm từ vải lụa hoặc vải phi bóng. Những loại vải này rất dễ bị tổn thương khi gặp nhiệt độ cao. Do đó, nếu muốn ủi thẳng chúng bạn cần phải lựa chọn mất nhiệt độ phù hợp, đồng thời phải thao tác thật nhanh.

cách để ủi áo dài phẳng
Chúng ta cần ủi áo dài theo từng bộ phận

2. Lưu ý khi ủi áo dài

Để ủi áo dài thẳng nhưng không làm mất đi sự bền đẹp cũng như vẻ thẩm mỹ của sản phẩm, hãy lưu ý những điểm sau:

  • Luôn luôn chú ý đến nhiệt độ của bàn ủi. Trên bàn ủi sẽ luôn có những mất nhiệt độ phù hợp với từng loại vải đã được ký hiệu sẵn. Bạn chỉ cần chú ý và vặn đến nấc thích hợp là được.
  • Ở những phần cứng như cổ áo thì bạn có thể tăng nhiệt độ lên một chút so với mức cơ bản.
  • Hãy ủi áo dài khi không bị vướng bận bất kỳ công việc gì khác để tránh tình trạng bị cháy.
  • Nếu bạn là người hay quên thì tốt nhất là nên sử dụng những chiếc bàn ủi có chức năng tự ngắt sau khoảng 30 giây không được sử dụng.

3. Cách giặt áo dài theo chất liệu

3.1. Áo dài vải nhung 

Vải nhung là một chất liệu mang lại sự sang trọng và quý phái cho một chiếc áo dài nhưng đồng thời nó cũng rất khó tính trong quá trình bảo quản. Nếu áo dài vải nhung bị bẩn thì bạn phải ngâm nó vào nước lạnh, sau đó dùng bàn chải có phần cọ thật mềm để làm sạch cùng với bột giặt pha loãng. Khi muốn phơi áo dài vải nhung bạn không nên vắt mạnh tay mà chỉ cần giũ nhẹ.

cách ủi áo dài phẳng
Áo dài vải nhung sang trọng nhưng cũng khó bảo quản

Trong trường hợp áo dài vải nhung bị làm ố thì bạn nên sử dụng xăng để tẩy sạch và giũ lại bằng nước lạnh. Tuyệt đối không nên giặt áo dài với nước sôi hoặc xà phòng có độ tẩy rửa cao. Đồng thời Bạn có thể kết hợp giặt với giấm để trung hòa lượng bột giặt còn dính trên áo và khử mùi.

Khi áo dài vải nhung đã khô và bạn muốn cất giữ thì phải dùng một que gỗ đập nhẹ vào trang phục để giúp cho không bị nhăn nhúm.Nếu bạn treo áo dài trong tủ quần áo thì nên bỏ kèm hai túi bột chống ẩm và tuyệt đối không sử dụng long não. Sau một thời gian cất giữ Hãy mang áo dài ra chỗ mát và thông thoáng nhằm phơi nhằm tăng độ bền của sản phẩm. Quan trọng là không nên vì quá lười mà sử dụng máy giặt để làm sạch áo dài nhung.

3.2. Áo dài vải lụa

Trước khi giặt áo dài vải lụa chúng ta cần phân loại chúng để tránh gây ra tình trạng lem màu. Để các vết bẩn dễ dàng được đánh bay mà không cần phải tác động quá nhiều lên bề mặt phải bạn hãy ngâm nó trong nước ấm pha loãng với xà phòng khoảng 5 phút. Nhiệt độ của nước giặt áo dài lụa cũng rất quan trọng vì nếu nước quá nóng sẽ làm vải bị giãn ra và ngược lại. Khi giặt, chỉ nên chà nhẹ vào bề mặt vải để làm sạch vết bẩn, tránh vò mạnh hoặc chà sát sẽ khiến vải bị xuống cấp nhanh chóng.

cách ủi cho áo dài
Áo dài lụa cần những thao tác nhẹ nhàng khi giặt

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng giấm trắng để loại bỏ xà phòng và bảo vệ độ bóng cho áo dài vải lụa. Tránh việc vắt áo dài lụa mà chỉ cần bóp nhẹ cho ráo bớt nước. Sau đó cho áo dài vào một chiếc khăn thấm to, có tính thấm hút tốt để làm ráo áo dài tự nhiên. Khi phơi áo dài lụa không cần phải chọn nơi có nắng gắt. Vải lụa rất mỏng nên chỉ cần làm khô bằng gió. Nếu muốn ủi áo dài lụa, hãy ủi mặt trong của nó để tránh làm mất độ bóng vốn có.

3.3. Áo dài vải gấm

Áo dài gấm mang hơi thở của thời xa xưa và thường được thiết kế rất công phu với nhiều hoa văn tinh xảo. Khi muốn giặt loại áo dài này, bạn tuyệt đối đừng cho nó vào máy giặt nhé. Hãy nâng niu và làm sạch các vết bẩn hoàn toàn bằng tay. Khi ủi áo dài gấm, bạn có thể chọn mức nhiệt độ ở ký hiệu vải lụa. 

các cách ủi cho áo dài
Áo dài gấm có nhiều hoa văn tinh xảo nên cần được bảo quản cẩn thận

3.3. Áo dài vải phi bóng

Áo dài vải phi bóng được làm chủ yếu từ sợi polyester. Vì vậy mà bề mặt của nó rất dễ bị trầy xước. Khi muốn gặp áo dài vải phi bóng bạn cần phải thật cẩn thận và không nên chà xát quá mạnh. Tuyệt đối tránh việc sử dụng các loại bàn chải để làm sạch vết bẩn bám trên loại áo dài này. Thay vào đó hãy dùng giấm hoặc rượu pha loãng để ngâm và giũ lại áo dài vài lần với nước sạch. Ngoài ra, chúng ta cần phải phơi áo ở nơi khô ráo nhưng tránh ánh nắng mặt trời để bảo toàn độ bóng của sản phẩm theo thời gian.

>> Xem thêm:

Áo dài là loại trang phục khó may, khó mặc và cũng không dễ để bảo quản. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn đã biết được cách ủi áo dài sao cho thẳng đều mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng hay form dáng. Hơn nữa, bài viết cũng có thêm những lưu ý khi giặt áo dài, bạn hãy nhanh tay lưu về để xem lại khi cần nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM