Mách bạn cách mặc áo mưa khi đi xe máy an toàn

CẬP NHẬT 09/08/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Việc mặc áo mưa tưởng như rất dễ và ai cũng có thể làm được một cách thuần thục nhưng làm sao để mặc và lái xe an toàn hẳn không phải ai cũng rõ. Vì vậy, trong bài viết này Vua Nệm sẽ mách bạn cách mặc áo mưa khi đi xe máy an toàn cho sức khỏe.

1. Hướng dẫn cách mặc áo mưa khi đi xe máy

Những vụ tai nạn giao thông xảy ra và nguyên nhân chính là do áo mưa che tầm nhìn, áo mưa bị cuốn vào bánh xe…đã không phải là hiếm nữa. Từ những câu chuyện thương tâm này, chúng ta càng cần phải ý thức cao hơn trong việc bảo vệ bản thân bằng cách mặc áo mưa khi đi xe máy an toàn.

mặc áo mưa an toàn khi đi xe máy
Hướng dẫn cách mặc áo mưa khi đi xe máy

Mặc áo mưa đúng quy cách sẽ giúp cho bạn đi đường an toàn trong trời mưa và tránh được những tai nạn đáng tiếc. Không những vậy, bạn còn có thể yên tâm lái xe mà không lo lắng nước mưa có thể “chui” vào làm ướt quần áo. Dưới đây là những bước hướng dẫn bạn mặc áo mưa đúng và an toàn nhất.

1.1. Đội mũ áo mưa

Nhiều người thường thấy khó chịu với việc phải trùm mũ áo mưa lên đầu. Họ cho rằng tư thế lái xe này khiến họ bị gò bó, không thoải mái. Tuy nhiên, mũ chính là bộ phận giúp bảo vệ vùng da đầu và cổ của bạn tránh khỏi việc ngấm nước mưa. Đồng thời, ngăn chặn nước mưa chảy từ vùng này vào cơ thể và ngấm vào người. Ngoài ra, việc đội áo mưa cũng giúp cho trang phục đi mưa của bạn trở nên gọn gàng hơn. 

1.2. Cài nút áo mưa

Trên những bộ áo mưa thường có nút cài để có thể vừa với có thể và gọn hơn, không bị loè xoè khi lái xe. Tuy nhiên, nhiều người lại không quá để ý đến các nút cài, họ thường chỉ quan tâm xem áo mưa đã được trùm kín hay chưa. Việc này tiềm ẩn những mối nguy hiểm lớn. Khi lưu thông nhất là những đoạn đường lớn, nhiều gió, gió mạnh sẽ dễ cuốn áo mưa theo những hướng mà bạn khó kiểm soát và không thể loại trừ trường hợp chúng bị cuốn vào nan hoa xe.

Chính vì vậy, đừng vì quá vội vàng mà bạn lại không thể dành vài giây để cài đầy đủ những chiếc nút áo. Việc này không tốn nhiều thời gian, công sức và cũng còn bảo vệ bạn không bị ướt.

1.3. Phủ tà áo mưa lên chân

Khi lưu thông trên đường, bạn sẽ nhận thấy rằng phần lớn mọi người thường phủ tà áo mưa trùm lên tay lái và lên trước đèn xe máy. Thói quen này rất dễ dẫn đến nhiều mối nguy hiểm. Không chỉ làm cho tầm hoạt động của đèn xe bị hạn chế vào ban đêm mà còn khiến cho bạn khó khăn hơn khi điều khiển tay lái. Không những vậy, trong trường hợp gió mạnh, còn khiến tà áo bị hất ngược và che hoàn toàn tầm nhìn của bạn.

mặc áo mưa đi xe máy
Phủ tà áo mưa lên chân là cách mặc áo mưa khi đi xe máy

Do đó, giải pháp dành cho bạn là hãy phủ tà áo mưa lên chân để bảo vệ quần không bị ướt và hạn chế việc bùn đất bản bị bắn lên chân. Đồng thời giúp cho việc lái xe dễ dàng, an toàn và thuận tiện hơn.

1.4. Cố định tà áo phía sau

Trong nhiều trường hợp do vội vàng hoặc do sơ ý nên bạn đã quên béng mất việc phải cố định tà áo phía sau cho gọn gàng. Với chiều dài khá lớn, nếu không được gấp gọn gàng hay cố định vị trí chúng có thể bị cuốn vào bánh xe và tai nạn có thể ập đến bất cứ lúc nào. Không những vậy, nếu bạn cứ để tà áo tung bay theo gió còn làm ảnh hưởng đến người đi đường và khiến bạn điều khiển phương tiện cũng khó khăn hơn.

Vì vậy, hãy gấp gọn phần tà áo lại và ngồi lên để chúng không được tự do “tung hoành” khiến bạn gặp nguy hiểm khi tham gia giao thông.

2. Lưu ý sử dụng áo mưa an toàn, không gây hại cho sức khỏe

2.1. Giặt áo mưa ngay sau khi mua về

Mặc dù áo mưa khi vừa mới mua về được gói trong túi cẩn thận, còn rất mới và sạch sẽ. Tuy nhiên, trong nhựa sản xuất áo mưa có chứa một chất độc gây hại cho cơ thể là Phoocmon. Với nồng độ thấp, chúng sẽ gây ra rộp phồng giác mạc, kích ứng mũi… Với nồng độ Phoocmon cao, chúng sẽ gây ra cảm giác choáng váng, khó thở và buồn nôn.

mặc áo mưa khi đi xe máy
Lưu ý cách mặc áo mưa khi đi xe máy, không gây hại cho sức khỏe

Do đó, để làm giảm lượng chất độc hại này, bạn cần giặt áo mưa nhiều lần với nước sạch. Sau đó, phơi ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu có thể, bạn hãy giặt đi giặt lại nhiều lần rồi hãy sử dụng.

2.2. Giặt sau mỗi lần sử dụng

Nhiều người có thói quen xấu sau mỗi lần sử dụng sẽ vắt tạm đâu đó cho chúng dòng bớt nước thậm chí có người còn gói, cuốn chúng lại rồi bỏ luôn vào cốp xe. Vốn dĩ nước mưa đã bẩn, nay lại gặp được môi trường ẩm thấp sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Lần sử dụng tới chắc chắn bạn sẽ không khỏi khó chịu bởi mùi hôi hám và ẩm mốc của chúng.

Chính vì vậy, sau mỗi lần sử dụng nếu có điều kiện thời gian, bạn hãy giặt sạch chúng và phơi khô. Nếu không tiện làm điều đó thì có thể treo lên để áo mưa được hong khô nhanh nhất có thể.

2.3. Không sử dụng chung áo mưa với người khác

Áo mưa cũng là một món đồ dùng cá nhân và được sử dụng riêng biệt. Áo mưa thường có nhiều là nơi đọng lại nhiều vi khuẩn gây bệnh (nếu chủ nhân mắc bệnh) và những cách giặt thông thường thì không thể loại bỏ hoàn toàn chúng.

mặc áo mưa khi đi xe máy an toàn
Trong cách mặc áo mưa khi đi xe máy, bạn không sử dụng chung áo mưa với người khác

Do đó, để tránh việc lây những vi khuẩn gây bệnh từ người sang người, bạn nên tránh việc sử dụng áo mưa chung với người khác, đặc biệt là người lạ.

2.4. Một số lưu ý khác 

Bên cạnh 3 lưu ý trên, bạn cần phải nhớ kỹ một số điều sau đây để có thể sử dụng áo mưa an toàn và tốt cho sức khỏe.

  • Hạn chế sử dụng áo mưa một lần trừ những trường hợp bắt buộc. Chất liệu làm áo mưa một lần rất độc hại bởi chúng thường được bán với giá rẻ. Trong các chất liệu đó có những loại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Do đó, nếu sử dụng chúng thường xuyên bạn sẽ nhanh cảm thấy các dấu hiệu sức khỏe bất thường

Bên cạnh đó, mặc dù rất dễ rách nhưng áo mưa một lần lại rất khó phân huỷ. Vì vậy, chúng sẽ là mối đe dọa cho ô nhiễm môi trường và sức khoẻ của chúng ta.

  • Không sử dụng những áo mưa có màu sắc sặc sỡ bởi đó là những loại có chất phẩm màu cực lớn. Những chất phẩm màu này có hại cho sức khoẻ và đặc biệt làm tổn thương đến da cực lớn. Vì vậy. những chiếc áo nhiều màu không hề an toàn cho chúng ta
  • Nên sử dụng áo mưa bộ thay vì áo mưa trùm. Áo mưa bộ có ưu điểm là gọn gàng và dễ di chuyển hơn, đồng thời cũng khiến cho người lái hạn chế bị ướt. Đặc biệt khi di chuyển vào mùa đông, áo mưa bộ còn được coi là bộ quần áo cản gió ấm áp rất “xịn sò”.
  • Luôn bình tĩnh trong mọi trường hợp để có thể xử lý những vấn đề phát sinh trên đường do áo mưa gây ra

Trên đây là những cách Vua Nệm cách mặc áo mưa khi đi xe máy. Việc này không chỉ bảo vệ chính bản thân mà còn thể hiện văn hoá văn minh trên đường. Hy vọng những chia sẻ này đã giúp bạn có thể mặc áo mưa chuẩn và tự tin tham gia giao thông.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM