Nhà hay

Bỏ túi cách bảo quản xe máy lâu ngày không sử dụng 

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Minh Anh

Xe máy là phương tiện giao thông đặc biệt phổ biến với người Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quản xe máy lâu ngày không sử dụng sao cho đúng và bảo vệ được động cơ. Mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu bí quyết hữu ích này thông qua bài viết sau đây. 

1. Tại sao phải biết cách bảo quản xe máy lâu ngày không sử dụng?

Trước khi tìm hiểu cách bảo quản xe máy lâu ngày không sử dụng sao cho đúng, chúng ta sẽ cùng điểm qua những lý do khiến bạn phải lưu tâm đến việc này. 

Xe máy không sử dụng lâu ngày rất dễ phát sinh vấn đề về động cơ
Xe máy không sử dụng lâu ngày rất dễ phát sinh vấn đề về động cơ

Trên thực tế, cũng giống như bất cứ đồ vật nào khác trong gia đình, chiếc xe máy không được sử dụng quá lâu sẽ rất dễ nảy sinh các vấn đề liên quan đến máy móc, phụ tùng,… Nói cách khác, động cơ của xe có thể bị ảnh hưởng hoặc trục trặc do không hoạt động suốt thời gian dài. Nếu không được phát hiện và xử lý sớm, điều này có thể ảnh hưởng đến độ ‘trơn tru’ cũng như khiến bạn khó khởi động lại xe khi cần thiết.  

>>> Đừng bỏ lỡ: Thủ tục làm đăng ký xe máy khi bị mất mới nhất 2023

2. Cách bảo quản xe máy lâu ngày không sử dụng đảm bảo nhất

2.1 Rửa xe sạch sẽ

Quá trình di chuyển hàng ngày có thể làm cho chiếc xe máy của bạn bám nhiều bụi bẩn và đất cát,… Nếu để quá lâu sẽ khiến xe dễ bị gỉ sét, oxy hóa, đặc biệt là tại các bộ phận gia công từ kim loại. Chính vì vậy, nếu xác định không sử dụng xe máy trong một thời gian đáng kể, bạn nên rửa xe thật sạch để loại bỏ hết những vết bụi bẩn đang bám chặt ở phần dè chắn và gầm máy trước khi mang đi bảo quản.

Rửa xe để loại bỏ hết bụi bẩn bám trên bề mặt chiếc xe
Rửa xe để loại bỏ hết bụi bẩn bám trên bề mặt chiếc xe

2.2 Đổ xăng đầy bình và kiểm tra nắp bình xăng

Trái với suy nghĩ của nhiều người rằng phải xả hết xăng để phòng tránh cháy nổ, bạn nên đổ xăng cho đầy và cẩn thận vặn chặt nắp bình xăng rồi mới đem xe đi cất. Bởi lẽ, việc bình xăng vơi hoặc trống có thể gây nên hiện tượng ngưng tụ nhiên liệu cũng như dẫn đến quá trình hút ẩm khỏi không khí, sản sinh cặn bẩn,… có hại cho hoạt động của xe.

Mặt khác, bất cứ loại xe máy nào – kể cả dòng xe phun xăng điện tử – đều có thể gặp phải tình trạng tắc nghẽn nhiên liệu hoặc khó bảo trì, bảo dưỡng nếu không được đổ xăng đầy bình.

>>> Tìm hiểu thêm: Mẹo lái xe tiết kiệm xăng mà bạn nên biết

2.3 Tra dầu và thay nhớt

Về mặt lý thuyết, thời gian sử dụng kéo dài hay lâu ngày không sử dụng đều có thể khiến cho lượng dầu nhớt trong động cơ giảm đi đáng kể. Ngoài ra, điều này còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của nhiên liệu so với thời điểm ban đầu, khiến hiệu suất làm việc của xe bị suy giảm. Chính vì thế, hãy dành thời gian tra lại dầu cho động cơ cũng như thay mới nhớt xe để đảm bảo rằng bộ máy của xe vận hành trơn tru nhất.

Tra dầu nhớt là thao tác bảo quản xe máy cực kỳ quan trọng
Tra dầu nhớt là thao tác bảo quản xe máy cực kỳ quan trọng

2.4 Tháo rời ắc quy

Ắc quy là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe máy, đảm nhận chức năng khởi động động cơ cũng như cung cấp điện năng cho bộ đánh lửa, đèn, hệ thống phun xăng cùng một loạt thiết bị khác. Ngoài ra, bình ắc quy còn đóng vai trò như một hệ thống điện dự phòng hoạt động bền bỉ, giúp hoạt động của bộ điều khiển và động cơ xe luôn được duy trì.

Với tầm quan trọng như trên, việc bảo dưỡng ắc quy thường xuyên chính là yêu cầu tiên quyết mà bạn cần đảm bảo nếu muốn chiếc xe máy của mình hoạt động hoàn hảo nhất. Trong trường hợp xác định rằng thời gian tới sẽ không dùng tới xe để di chuyển, bạn đừng quên tháo rời ắc quy ra khỏi xe, sau đó vệ sinh kỹ càng rồi mang đi bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Chưa kể, hãy sạc đầy bình ắc quy định kỳ – ít nhất một lần/ tháng để tránh tình trạng ‘chết máy’ do xe bị ‘xếp xó’ quá lâu.

2.5 Bơm lốp xe cẩn thận

Xì lốp là tình trạng tương đối phổ biến thường gặp ở những chiếc xe máy lâu ngày không sử dụng. Chỉ số áp suất không đủ sẽ khiến lốp xe bị xẹp hoặc non, thiếu hơi. Chưa kể, ảnh hưởng của thời gian cũng có thể khiến cho phần lốp cao su dễ bị biến dạng, hư hỏng,… 

Vậy nên, đừng bỏ qua thao tác bơm hơi vào lốp xe đúng theo quy định ghi trên bề mặt lốp cũng như dựng chân chống đứng trước khi mang xe đi cất. Hành động đơn giản này sẽ bảo vệ bánh xe khỏi việc chịu tải trọng lớn và bị đè lún trong thời gian dài. Đồng thời, hệ thống giảm xóc của xe cũng sẽ được dịp phát huy công dụng, giúp kéo dài tuổi thọ và giữ cho lốp xe không bị xịt hơi.

Bơm lốp xe và hạ chân chống đứng trước khi cất xe 
Bơm lốp xe và hạ chân chống đứng trước khi cất xe

2.6 Bôi dầu chống gỉ chuyên dụng và bảo quản xe ở nơi thoáng mát

Có rất nhiều bộ phận và phụ tùng xe máy làm bằng kim loại. Do đó, khi tiếp xúc với độ ẩm tự nhiên trong không khí, chúng sẽ rất dễ bị oxy hóa và trở nên gỉ sét. Đây cũng là lý do tại sao bạn phải phủ một lớp dầu chống gỉ chuyên dụng lên khắp các bộ phận/ bề mặt kim loại của thiết bị. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo rằng bạn đã tìm được một nơi bảo quản xe thật khô ráo và thoáng mát, giúp các bộ phận của chiếc xe được bảo vệ và dễ dàng hoạt động lại bình thường mỗi khi cần đến.

3. Một số lưu ý khi bảo quản xe máy lâu ngày không sử dụng

Để bảo vệ xe máy lâu ngày không sử dụng đúng cách và đảm bảo duy trì trạng thái tốt nhất của động cơ, bạn nên ‘bỏ túi’ thêm một số lưu ý hữu ích sau:

  • Dùng chăn/ phông bạt để phủ lên bề mặt chiếc xe: việc phủ một chiếc chăn mỏng hay phông, bạt lên xe sẽ giúp lớp sơn không bị bong tróc, bạc màu do những tác động không mong muốn từ môi trường. Ngoài ra, món đồ này cũng đóng vai trò như một chiếc ‘lá chắn’ hiệu quả, bảo vệ thân máy cũng như toàn bộ hệ thống động cơ không bị ẩm mốc, oxy hóa, gỉ sét hay bám bụi bẩn,…
  • Dùng chăn/ phông bạt để phủ lên bề mặt chiếc xe: việc phủ một chiếc chăn mỏng hay phông, bạt lên xe sẽ giúp lớp sơn không bị bong tróc, bạc màu do những tác động không mong muốn từ môi trường. Ngoài ra, món đồ này cũng đóng vai trò như một chiếc ‘lá chắn’ hiệu quả, bảo vệ thân máy cũng như toàn bộ hệ thống động cơ không bị ẩm mốc, oxy hóa, gỉ sét hay bám bụi bẩn,…
Sử dụng bạt phủ để bảo vệ lớp sơn và ngăn bụi bẩn bám vào xe máy
Sử dụng bạt phủ để bảo vệ lớp sơn và ngăn bụi bẩn bám vào xe máy
  • Bôi trơn chân chống và hệ thống dây cáp bằng dung dịch chuyên dụng: như ta đã biết, cấu tạo và tính kháng nhiệt vượt trội của mỡ trôi trơn có thể ngăn chặn đáng kể quá trình mài mòn do axit nhẹ. Sự hiện diện của các phân tử bôi trơn chuyên dụng còn giúp bảo vệ bề mặt của các sợi dây cáp, giúp chúng không bị bám ẩn và tránh được sự gặm nhấm của chuột bọ, côn trùng,… khi không sử dụng.
  • Ngăn côn trùng, sâu bọ chui vào ống xả: trong suốt thời gian mang xe đi cất, bạn cần thường xuyên kiểm tra ống xả của xe để tránh việc có côn trùng chui vào và làm tổ bên trong đó. Bởi lẽ, dù nhỏ bé nhưng những loài vật này có khả năng cắn phá rất đáng nể, từ đó làm hư hỏng các thiết bị, phụ tùng của chiếc xe. Nếu cẩn thận hơn, bạn hãy thường xuyên dọn dẹp, giữ vệ sinh trong không gian bảo quản xe để loại bỏ mầm mống của các loài động vật gây hại này.

 

>>> Mời bạn đọc: 

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về đề tài Cách bảo quản xe máy lâu ngày không sử dụng sao cho đúng. Hi vọng những nội dung này sẽ giúp bạn tìm ra quy trình thao tác hợp lý, giúp chiếc xe máy được bảo vệ và chăm sóc tốt nhất ngay cả khi không cần dùng đến. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh