Chuyện quanh ta

Mẹo lái xe tiết kiệm xăng mà bạn nên biết

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Lái xe tiết kiệm xăng là chủ đề mà mọi tài xế quan tâm. Dù giá xăng tăng hay giảm, bất kỳ ai đều muốn tiết kiệm, giảm thiểu chi phí hàng tháng. Ngoài việc lựa chọn mua những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu thì áp dụng các kỹ thuật lái xe một cách hợp lý cũng giúp tiết kiệm chi phí xăng xe hiệu quả. Hãy cùng Vua nệm bỏ túi kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng trong bài viết dưới đây nhé!

cách lái xe tiết kiệm xăng nhất
Lái xe tiết kiệm xăng như thế nào?

1. Đổ xăng đúng lúc giúp lái xe tiết kiệm xăng

Hầu hết chúng ta đều đều xăng khi kim chỉ đến vạch đỏ. Tuy nhiên, các tài xế kinh nghiệm cho biết rằng, khi thấy xăng còn ít hơn nửa bình hoặc kim đồng hồ vừa chạm vạch đỏ, người dùng nên đổ xăng ngay. Việc này giúp tránh máy bơm và bộ lọc xăng phải hoạt động quá nhiều, đảm bảo xe hoạt động đúng công suất khi xăng gần cạn bình. 

2. Dùng nhiên liệu đúng octane khuyến cáo

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, người dùng cần chọn loại xăng có chỉ số octan theo đúng yêu cầu của xe. Tài xế có thể nhận biết chỉ số octan bằng cách đọc con số trên loại xăng hay đổ. Ví dụ loại xăng A92 hoặc A95 tức là xăng có chỉ số octan là 92 hoặc 95.

Nếu xe bạn dùng xăng A95 trở lên, thì bạn không nên đổ xăng A92. Nếu chọn không đúng, máy tính của động cơ sẽ phải điều chỉnh đánh lửa phù hợp với loại nhiên liệu, làm hao tốn nhiên liệu hơn.

cách lái xe số sàn tiết kiệm xăng
Người dùng cần chọn loại xăng có chỉ số octan theo đúng yêu cầu của xe

3. Không để vòng tua quá thấp

Đối với ô tô, vòng tua máy được hiểu là số vòng quay của động cơ trên một phút. Người lái xe có thể nhìn thấy nó trên bảng điều khiển. Bên cạnh đồng hồ  tốc độ là máy đo tốc độ, được biểu thị bằng  số đơn vị thường nhỏ hơn 10.

Vòng tua máy ở mức thấp nghĩa là động cơ quay chậm, ngược lại vòng tua cao nghĩa là động cơ quay nhanh, làm việc “vất vả” hơn. Để được các  chế độ lái xe tiết kiệm xăng, người lái cần lưu ý duy trì RPM ổn định. Không nên quá cao để tiết kiệm nhiên liệu và không quá thấp để tránh hư hỏng hệ thống. Theo khuyến cáo, nên duy trì tốc độ ổn định là từ 1.000 đến khoảng 2.000 vòng/phút.

4. Bơm lốp theo tiêu chuẩn

Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng, áp suất lốp xe chuẩn giúp người điều khiển xe êm ái hơn, đảm bảo không bị trơn trượt khi di chuyển. Theo đó, lốp xe non, xe sẽ cần nhiều xăng hơn để vận hành. Người lái xe cần phải đảm bảo lốp xe được bơm đủ áp suất theo khuyến cáo từ nhà sản xuất.

cách lái xe bán tải tiết kiệm xăng
Người lái xe cần phải đảm bảo lốp xe được bơm đủ áp suất theo khuyến cáo

“Mức tiêu thụ nhiên liệu có thể giảm tới 0,4% khi lốp bị xẹp chỉ với 1 psi”, Bevacqua giải thích. Dễ dàng nhận ra rằng nếu lốp non đáng kể, xăng xe sẽ hao nhanh chóng. Vì vậy lốp xe đúng áp suất theo khuyến cáo của hãng sản xuất ôtô.

5. Bảo dưỡng định kỳ giúp lái xe tiết kiệm xăng

Với tất cả các loại xe, bộ phận lọc không khí hoặc bộ lọc nhiên liệu bị bẩn có thể làm ô tô hoạt động tốn xăng hơn. Vô lăng bị lệch cũng khiến xe tiêu tốn nhiên liệu hơn, vì tăng ma sát khi lăn bánh. Không tự dưng mà người ta ví lọc gió xe như “lá phổi” của con người.

Chính vì vậy, việc bảo dưỡng xe định kỳ là rất quan trọng, giúp người dùng đảm bảo an toàn khi lái xe và các bộ phận của xe luôn ở tình trạng tốt nhằm giữ động cơ ở chế độ lái xe tiết kiệm xăng.

6. Lái xe tiết kiệm xăng nhờ thay dầu nhớt thường xuyên

Các chuyên gia về dầu nhớt xe khuyên rằng, sau khi mua xe, hãy lưu ý rằng thời gian đầu buộc phải thay dầu. Sau đó, trải qua quá trình sử dụng sẽ có thời gian bảo hành và thay dầu nhớt, thời gian có thể rút ngắn tùy theo tuổi thọ xe và môi trường sử dụng.

cách lái xe mazda 3 tiết kiệm xăng
Hãy lưu ý rằng thời gian đầu buộc phải thay dầu

Đối với ô tô từ 3 tháng đến 6 tháng, sau khi đã đi được 3000km đến 5000km đầu tiên nên thay dầu nhớt lần đầu tiên. Những loại xe cao cấp và ít hoạt động, người ta dự tính từ 6 tháng đến 12 tháng, hoặc đi hơn 12.000 km xe nên cần thay dầu nhớt.

Đối với xe máy, sau 1.000 km đầu tiên buộc phải thay dầu. Sau đó, thời điểm thích hợp thay dầu nhớt xe máy là khi xe chạy được 2.000 km đối với xe máy đời mới và từ 1.000 km – 1.500 km đối với xe đời cũ. Thường xuyên thay dầu nhớt định kỳ giúp xe luôn hoạt động trơn tru, tiết kiệm xăng hơn và kéo dài tuổi thọ. 

7. Chế độ dừng đỗ P khi dừng trên 30 giây

Hiện nay, các dòng xe máy đời mới đều có chế độ Auto, khi được bấm nút kích hoạt, sau 30 giây dừng, xe máy sẽ tự động vào trạng thái “tạm nghỉ”. Điều này sẽ giúp xe tiết kiệm xăng một cách đáng kể vào những thời điểm tắc đường, kẹt xe, dừng chờ đèn đỏ quá lâu.

Người dùng nên đưa ô tô về số P khi dừng đỗ xe với lượng thời gian trên 30 giây. Số P giúp giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu xe trong lúc chờ đợi hết đèn đỏ. Song, số P lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, vì vậy bạn cần lưu ý khi tham gia giao thông. Vì vậy bạn có thể sử dụng mẫu xe hiện đại có chế độ ngắt động cơ Stop/Start,vừa tiết kiệm nhiên liệu hơn, vừa an toàn hơn. 

cách tiết kiệm xăng khi lái xe tự động
Nên đưa ô tô về số P khi dừng đỗ xe với lượng thời gian trên 30 giây

8. Tăng khí động học trên nóc xe

Khi di chuyển với tốc độ cao, sẽ chịu nhiều tác động của các lực cản như: lực cản, lực ma sát, lực quán tính, và đặc biệt là lực cản của gió. Điều này khiến tài xế khó di chuyển và xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn khi nóc xe có nhiều đồ dùng không cần thiết. 

Vì vậy, hãy vứt bỏ những đồ dùng đó trên nóc ô tô. Hơn nữa những đồ vật cồng kềnh trên nóc xe sẽ khiến bạn lái xe không an toàn.

9. Không tăng tốc lên ga và phanh đột ngột

Để có được chế độ lái xe tiết kiệm xăng, người lái xe cần hạn chế việc tăng tốc ga và phanh đột ngột có thể làm máy xe hoạt động nhiều hơn bình thường và sẽ tiêu hao một lượng nhiên liệu nhiều hơn.

Vì vậy, lái xe cần tránh di chuyển xe ở tốc độ cao trong khu vực “giờ cao điểm”, tránh phanh gấp liên tục gây tốn xăng. Bên cạnh đó, giữ khoảng cách an toàn khi lái xe để tránh những tình huống đạp ga quá nhanh, phanh gấp và bất ngờ rồi lên ga nhiều lần.

hướng dẫn lái xe tiết kiệm xăng
Hạn chế việc tăng tốc ga và phanh đột ngột

10. Giữ ga ở mức độ ổn định

Đối với những cung đường dài, người lái xe nên tập lái xe đúng tốc độ khi lái xe. Các tình huống tăng giảm tốc liên tục, thay đổi tốc độ đột ngột gây tiêu hao nhiên liệu

11. Hạn chế chở quá tải

Mỗi xe đều được thiết kế với tải trọng nhất định, người lái không nên cố chở theo quá nhiều đồ. Hãy nhớ rằng: xe càng nhẹ, mức độ tiêu hao nhiên liệu càng ít.

12. Hành trình có kế hoạch

kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng
Tìm cung đường thuận tiện cho hành trình

Trước khi đi đến nơi, người lái xe cần lên kế hoạch và cung đường cụ thể cho chuyến đi. Điều này để tránh đi vào khu vực tắc đường, đường vòng và tránh bị lạc đường gây lãng phí nhiên liệu.

XEM THÊM:

Trên đây là 12 cách lái xe tiết kiệm xăng mà hầu hết các tài xế đều quan tâm, nhất là ở thời điểm giá xăng có thể tăng đột ngột. Hãy cùng chia sẻ các tips nhỏ này tới mọi người nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân