Những lưu ý khi lái xe về quê ăn Tết Nguyên Đán 2022 mà bạn nên biết

CẬP NHẬT 29/07/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Những năm trở lại đây, nhiều người dân sinh sống và làm việc tại thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… thường lựa chọn hình thức về quê ăn tết bằng phương tiện tự túc như xe ô tô, xe máy thay vì chen chúc đông đúc tại bến xe, ga tàu hay cảng hàng không trong thời gian cao điểm.

Nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang bùng phát tại nhiều tỉnh thành trong cả nước thì lại càng có thêm nhiều người ngại sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển. Đặc biệt, lái xe về quê ăn Tết sẽ giúp chúng ta chủ động được thời gian, tiết kiệm chi phí và tự lái xe về còn có thể ngắm cảnh, dừng chân tại địa điểm yêu thích mà xe đi qua.

Dù vậy, lựa chọn này cũng tiềm ẩn không ít nguy hiểm như xe hỏng hóc giữa đường, thời gian di chuyển lâu hơn dự kiến và làm mệt mỏi cho các thành viên trong đoàn. Vì vậy đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích trong bài viết này nhé!

Lưu ý khi lái xe về quê ăn Tết
Lưu ý khi lái xe về quê ăn Tết

1. Lựa chọn một chiếc xe hoạt động tốt và phù hợp

Một chuyến đi dài vài chục km, vài trăm km đòi hỏi bạn sẽ cần có một người “bạn đồng hành” tốt.

Đối với phương tiện là chiếc xe ô tô, nó sẽ quyết định đến sự thoải mái, an toàn cho bạn và gia đình trong suốt chuyến đi. Do đó, hãy dành một chút thời gian để kiểm tra chiếc xe hoạt động tốt không, đảm bảo áp suất lốp xe không, hệ thống phanh xe có hoạt động ổn định hay không, kể cả cần gạt mưa, đèn pha… cũng nên kiểm tra kỹ lưỡng nhé. Cách tốt nhất trước ngày lên đường về quê bằng xe ô tô, bạn nên đưa xe đến trạm dịch vụ, đại lý để kiểm tra, bảo dưỡng xe.

Nếu xe ô tô là lựa chọn của gia đình thì xe máy là phương tiện yêu thích của giới trẻ, nhất là các phượt thủ. Tương tự như xe ô tô, bạn nên kiểm tra lại những bộ phận của xe như lốp, nhông xích, đèn, dầu máy… và kịp thời can thiệp nếu chúng có vấn đề. Đặc biệt, bạn nên ưu tiên lựa chọn chiếc xe máy đang vận hành tốt, yên và cốp xe rộng rãi để tạo sự thoải mái cho cả hai, bên cạnh đó là chở một số đồ đạc thiết yếu.

Lựa chọn phương tiện hoạt động tốt
Lựa chọn phương tiện hoạt động tốt

2. Tối giản hành lý và sắp xếp gọn gàng

Rất nhiều người về nhà ăn Tết với một “núi đồ” muốn mang theo, từ việc quà cáp đến quần áo, phụ kiện… Do đó, việc tối giản hành lý và sắp xếp chúng gọn gàng trở nên rất quan trọng. Nhất là với phương tiện xe máy, bạn nên đảm bảo mọi thứ gọn nhẹ nhất có thể, hãy ưu tiên những món đồ nhất định phải có và cân nhắc bỏ lại đồ dùng không thật sự cần thiết. Việc sắp xếp đồ đạc gọn gàng sẽ giúp người ngồi trên xe có tư thế thoải mái và tránh mệt mỏi trong hành trình dài.

Theo chia sẻ từ những người có kinh kiệm, đồ đạc của gia đình, hàng cồng kềnh và ít sử dụng đến có thể bỏ chung vào vali và bỏ vào cốp xe đối với xe ô tô hoặc buộc chặt phía sau cho xe máy. Còn những đồ dùng thiết yếu như nước uống, giấy tờ xe, khăn giấy… nên cho vào một ba lô nhỏ để phía trước, dễ dàng sử dụng khi cần.

Sắp xếp hành lý gọn gàng, hợp lý
Sắp xếp hành lý gọn gàng, hợp lý khi lái xe về quê

3. Mang đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân

Khi tham gia giao thông, chủ phương tiện giao thông nhất định phải chuẩn bị và mang theo những loại giấy tờ cần thiết như giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe và bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Bên cạnh đó, giấy tờ nên được để vào cùng một vị trí, tốt nhất là cất vào một ngăn của balo để dễ dàng lấy ra khi gặp lực lượng chức năng kiểm tra và kiểm soát

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị thêm một ít tiền mặt bên mình khi đi đường đề phòng trường hợp như ăn uống, đổ xăng hay chi tiêu khác…

4. Lựa chọn trang phục phù hợp, thoải mái

Việc ngồi xe vài tiếng đồng hồ hay cả ngày trời có thể khiến bạn mệt mỏi, do đó, nên lựa chọn quần áo rộng rãi, thoải mái để có tư thế ngồi dễ chịu nhất. Nhất là nếu di chuyển vào thời tiết lạnh nên cần trang phục giữ ẩm cơ bản như áo khoác gió, khoác ấm, găng tay, khăn quàng cổ…

Lựa chọn trang phục, quần áo thoải mái
Lựa chọn trang phục, quần áo thoải mái khi lái xe về quê

5. Lên lịch trình hợp lý, khoa học

Việc di chuyển bằng xe máy hay xe ô tô chắc chắn đã được bạn cùng người thân lên kế hoạch từ trước. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý thêm về cung đường, thời tiết, địa điểm dừng cân… để có hành trình thuận lợi, không bị tắc đường hay lạc đường hoặc gặp những đoạn đường xấu.

Hơn nữa, bạn cũng nên chú ý đến thời gian đi, đến, tránh những khung giờ cao điểm, đồng thời hạn chế tối đa việc đi đường lúc trời đã tối bởi sẽ rất nguy hiểm.

6. Nghỉ ngơi hợp lý

Nếu hành trình di chuyển quá xa, bạn nên có một kế hoạch nghỉ ngơi hợp lý, bởi nếu đi “cố” sẽ gây mệt mỏi. Theo đó, bạn nên dừng nghỉ với mỗi chặng 50 – 60km. Điều này không chỉ giúp bạn và các thành viên, nhất là trẻ con được nghỉ, đi vệ sinh, uống nước mà còn giúp chiếc xe của bạn “nghỉ ngơi” đấy.

Khi lái xe nên kết hợp nghỉ ngơi hợp lý
Khi lái xe về quê nên kết hợp nghỉ ngơi hợp lý

7. Tuyệt đối tuân thủ luật giao thông

Với chuyến hành trình về quê bằng xe tự túc, bạn nên tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn giao thông như đội mũ bảo hiểm, không vượt quá tốc độ, đi sai làn, vượt đèn đỏ, chuyển làn không có tín hiệu báo trước… Đặc biệt là tuyệt đối không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

8. Ngủ đủ giấc trước khi lái xe về quê ăn Tết

Buồn ngủ, ngủ gật và mệt mỏi là tình trạng thường gặp ở những người tự lái xe về quê và các thành viên trên cùng một chuyến xe. Do đó, trước mỗi hành trình, bạn nên đi ngủ đủ giấc, đúng giờ và không nên thức khuya tránh cho cơ thể mệt mỏi và uể oải, điều này lại cực kỳ có ý nghĩa đối với các “bác tài”.

Nếu bạn rơi vào trạng thái hồi hộp trước mỗi chuyến đi xa, đặc biệt hơn là sau những tháng ngày dịch bệnh căng thẳng đã lâu không thể trở về nhà khiến bạn bồn chồn và khó đi vào giấc ngủ thì có thể thử một số biện pháp như ngồi thiền, tập yoga, uống sữa ấm và thư giãn với âm nhạc, đọc sách… Những biện pháp này sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn đấy.

Đối với việc di chuyển bằng xe ô tô, bạn nên chuẩn bị thêm một số phụ kiện gọn nhẹ như gối, chăn êm ái và sử dụng máy xông tinh dầu để các thành viên có thể thư giãn hay ngủ ngon ở trên xe ô tô, nhất là đối với những gia đình có trẻ nhỏ hay người bị say xe.

Chẳng hạn như máy xông tinh dầu cao cấp Kodo KD 10S được thiết kế nhỏ gọn, thích hợp sử dụng trên xe hơi, xe ô tô hoặc không gian mini nhỏ gọn. Sản phẩm hoạt động êm ái, không gây tiếng ồn và không làm ảnh hưởng đến quá trình lái xe của người dùng. Mùi hương tinh dầu nước hoa Kodo sẽ giúp loại bỏ mùi hôi trên xe, giúp các thành viên thư giãn, vui vẻ.

máy xông tinh dầu cao cấp Kodo KD 10S
Máy xông tinh dầu cao cấp Kodo KD 10S

Trên đây là những thông tin hữu ích về những lưu ý khi lái xe về quê ăn Tết Nguyên Đán 2022 mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có một chuyến hành trình “Đi về nhà” an toàn và vui vẻ. Chúc bạn đọc đón một năm mới an khang, thịnh vượng.

Đánh giá post