Bao lâu nên thay lốp xe máy? Kinh nghiệm lựa chọn lốp chất lượng

CẬP NHẬT 09/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, sử dụng là một đằng còn kinh nghiệm bảo trì, bảo dưỡng, trong đó có thay lốp xe thì rất ít người biết đến. “Bao lâu nên thay lốp xe máy ?” Đây là câu hỏi phổ biến, được rất nhiều người đặt ra khi nhắc đến việc bảo dưỡng lốp xe. Để có được đáp án cho câu hỏi này và biết cách lựa chọn lốp xe, chất lượng tốt, phù hợp thì mời bạn hãy theo dõi tiếp bài viết này nhé.

1. Bao lâu nên thay lốp xe máy?

Lốp xe là bộ phận rất quan trọng để xe có thể di chuyển và vận hành một cách êm ái. Lốp xe giúp nâng đỡ xe và hỗ trợ thêm độ đàn hồi, giúp người ngồi trên xe cảm thấy dễ chịu hơn khi di chuyển, đặc biệt là quãng đường dài.

Trong tất cả các bộ phận của xe, thì lốp xe chính là phần cần phải quan tâm thường xuyên hơn vì chúng dễ bị mài mòn do tiếp xúc với mặt đường, từ đó làm giảm ma sát và có thể gây ảnh hưởng đến sự an toàn trong quá trình di chuyển.

Khi nào nên thay lốp xe máy
Thời điểm thay lốp xe máy phù hợp có thể xem xét ở tình trạng lốp xe

Bên cạnh đó, lốp xe máy còn chịu tác động từ nhiều yếu tố khác, từ đó làm giảm tuổi thọ và độ an toàn. Để biết được thời gian thay lốp chính xác, thì còn phải tùy theo tình trạng của lốp, cụ thể như sau.

1.1. Thay lốp theo quãng đường di chuyển của xe máy

Thông thường, mỗi chiếc lốp xe đều có các thông số, trong đó có cả số km cần phải thay lốp. Đây chính là khuyến nghị đến từ nhà sản xuất, đã được thử nghiệm và chứng minh sự hiệu quả, vì vậy khi mua xe mới hoặc lốp mới thì các bạn cần quan tâm đến vấn đề này, để xác định được thời điểm thay lốp phù hợp nhất.

Cụ thể, số km trung bình của các loại lốp xe máy đang bán trên thị trường hiện nay là từ 15.000km – 20.000km. Đây là thông số áp dụng cho đường đẹp, nếu bạn di chuyển trên đường đồi núi, đường xấu thì tuổi thọ sẽ bị suy giảm đáng kể.

1.2. Thay lốp xe máy khi phát hiện lốp bị nứt hoặc phồng ở bên hông

Lốp bị nứt hoặc phồng chính là dấu hiệu đã bị lão hoá do di chuyển nhiều hoặc phải chịu điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong thời gian dài.

Lốp xe được sản xuất từ cao su nên sẽ bị tác động bởi các yếu tố như nhiệt độ, mưa gió khi tiếp xúc trong thời gian dài. Nếu bạn phát hiện lốp bị nứt hoặc phồng lên ở bên hông thì cần phải thay ngay để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

Nhiều người khi thấy gai lốp còn sâu, chắc chắn nên nghĩ lốp còn tốt, tuy nhiên điều này là không hoàn toàn đúng. Các bạn chú ý nên quan sát phía bên hông của lốp, đây là phần mỏng nhất và dễ bị tác động nhất bởi môi trường bên ngoài.

Nên thay lốp khi phát hiện lốp bị phồng bên hông
Nên thay lốp xe máy khi phát hiện lốp bị phồng bên hông

1.3. Thay lốp xe máy khi phát hiện vết nứt bên trong hoặc bị chọc thủng do vật nhọn có kích thước lớn

Một trong những sai lầm lớn nhất của nhiều người chính là để cho lốp non hơi khi di chuyển. Nếu lốp xe máy bị non hơi thì khi di chuyển sẽ làm cho lốp bị gãy, từ đó sinh ra các vết nứt cả bên trong lẫn bên ngoài. 

Với những vết nứt bên trong, chúng thường gây ảnh hưởng đến xăm( cắn săm), làm thủng xăm khiến bạn phải vá và thay săm thường xuyên.

Do đó, khi phát hiện xăm bị thủng do lốp cắn thì cần nên thay lốp ngay, để không bị thủng săm giữa đường nhé.

Bên cạnh đó, nếu xe bạn bị vật nhọn có kích thước lớn như đinh, miếng kim loại lớn,… cũng sẽ gây nên những vết rách ở lốp. Với những vết rách to thì chúng cũng sẽ làm thủng săm và gây mất an toàn trong quá trình di chuyển.

1.4. Thay lốp khi cảm thấy xe rung lắc, khó điều khiển khi di chuyển nhanh

Với những người thường xuyên di chuyển bằng máy, thì họ sẽ có rất nhiều kinh nghiệm khi xác định thời gian thay lốp.

Cụ thể, nếu bạn di chuyển mà cảm thấy xe bị rung lắc, khó điều khiển tức là lốp xe đã xuống cấp, khả năng bám đường kém nên cần phải thay ngay để tránh gặp phải nguy hiểm.

Bên cạnh đó, khi bạn di chuyển vào những hôm trời mưa, nếu phát hiện xe khó bám đường, dừng xe bị trượt dài hơn trước, lực kéo yếu hơn thì chứng tỏ là lốp đã bị hao mòn, hết ma sát, đã đến thời điểm phải thay.

Nên thay lốp xe máy khi cảm thấy xe bị rung lắc
Nên thay lốp xe máy khi cảm thấy xe bị rung lắc

1.5. Thay lốp xe máy khi thấy vân lốp, gai lốp bị mòn

Kiểm tra vân lốp và gai lốp chính là cách đơn giản nhất, giúp bạn xác định thời gian thay lốp xe. 

Vân lốp được thiết kế để gia tăng thêm khả năng ma sát, bám đường của lốp xe. Theo khuyến nghị của nhà sản xuất thì các bạn nên thay lốp trước khi đạt đến giới hạn mài mòn của lốp là 1,6mm để đảm bảo an toàn.

Nhìn chung, khi phát hiện thấy vân lốp bị mờ, các rãnh không còn rõ ràng, mất hết gai thì hãy chú ý đến việc thay lốp xe.

2. Kinh nghiệm lựa chọn lốp xe máy chất lượng, phù hợp

Cũng tương tự như xác định thời gian để thay lốp thì kinh nghiệm lựa chọn lốp xe của nhiều người hiện nay cũng rất hạn chế. Để có thể lựa chọn được lốp chất lượng, phù hợp thì bạn cần phải lưu ý một vài điểm sau đây.

2.1. Lựa chọn lốp xe theo nhu cầu sử dụng

Hiện nay có rất nhiều lợi lốp xe khác nhau, đến từ nhiều thương hiệu khác nhau và phục vụ cho mục đích không giống nhau nên các bạn cần am hiểu để lựa chọn lốp xe phù hợp nhất.

Nếu bạn sống ở thành phố, xe chỉ phục vụ cho mục đích đi làm, đi học nên chọn các loại lốp được thiết kế riêng cho thành phố, ví dụ như: Michelin Pilot Street, Yokohama Ninja, Pirelli Angle City,…vv. Những dòng lốp này thường có độ bền cao, dày, chống đinh tốt và giá thành hợp lý.

Nếu bạn thường xuyên di chuyển đường dài, đi phượt thì nên chọn lốp có khả năng bám đường tốt, chất lượng cao hơn, ví dụ như: Michelin Pilot GP, IRC NR87, Dunlop TT900,…vv.

Thay lốp xe máy theo nhu cầu sử dụng
Thay lốp xe máy theo nhu cầu sử dụng

2.2. Lựa chọn lốp theo giá thành và chủng loại

Trên thị trường hiện nay đang có 2 loại lốp xe phổ biến là lốp xe máy không săm và lốp có săm. Trong đó, lốp không săm thường có giá thành cao hơn, từ 1 – 1,5 triệu/cặp đối với xe máy thông thường. Đối với lốp có săm thì giá thành sẽ rẻ hơn, chỉ vài trăm/cặp. Do đó, các bạn có thể tuỳ theo loại xe và điều kiện kinh tế để lựa chọn loại phù hợp nhất.

2.3. Lựa chọn lốp xe đúng kích thước

Khi chọn lốp xe thì ngoài nhu cầu sử dụng, gia thành, chủng loại, thương hiệu thì các bạn cần phải đặc biệt quan tâm đến kích thước của lốp xe.

Mỗi vành xe sẽ có kích thước riêng, nên các bạn cần phải biết xem thông số để lựa chọn được loại lốp phù hợp nhất. Thông thường, thông số lốp xe sẽ được ghi bên hông của lốp.

Những lưu ý khi thay lốp xe máy
Cần chú ý đến kích thước khi thay lốp xe

Lưu ý, một số cửa hàng nhỏ lẻ, thiếu uy tín thường hay sử dụng lốp phục chế lại hoặc thay lốp không đúng kích thước nên các bạn cần phải chú ý.

Tốt nhất, các bạn nên đến các hệ thống sửa xe máy uy tín, đã khẳng định được thương hiệu để được tư vấn và lựa chọn được loại lốp phù hợp nhất.

Trên đây là kinh nghiệm lựa chọn lốp xe máy chất lượng, phù hợp dành cho tất cả mọi người. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã có được đáp án cho cho câu hỏi “Bao lâu nên thay lốp xe máy?”. Để có thêm nhiều thông bổ ích thì các bạn hãy luôn đồng hành cùng Vua Nệm nhé.

>>>Đọc thêm: Tổng hợp kinh nghiệm mở tiệm rửa xe máy từ A đến Z cho người mới

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM