Tổng hợp kinh nghiệm mở tiệm rửa xe máy từ A đến Z cho người mới

CẬP NHẬT 09/08/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Theo số liệu thống kê thì Việt Nam là nước có lượng tiêu thụ xe máy lớn thứ 2 Đông Nam Á. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu chăm sóc, vệ sinh xe máy là vô cùng lớn. Cho nên, cũng không khó hiểu khi ngày càng có nhiều tiệm rửa và chăm sóc xe máy mọc lên. Vậy, với những người mới muốn gia nhập ngành này thì cần lưu ý và chuẩn bị những gì? Cùng Vua Nệm tham khảo những kinh nghiệm mở tiệm rửa xe máy từ A đến Z cho người mới trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những điều cần chuẩn bị khi mở tiệm rửa xe máy

Khi kinh doanh bất kì một sản phẩm hay loại hình dịch vụ nào, thì khâu chuẩn bị cũng là quan trọng nhất. Và mở tiệm rửa xe máy cũng không ngoại lệ. Để tiệm rửa xe đi vào hoạt động một cách trơn tru, trước đó bạn cần chuẩn bị những kinh nghiệm mở tiệm rửa xe máy sau:

1.1. Xin giấy phép hoạt động

Yếu tố đầu tiên bạn cần chuẩn bị trong kinh nghiệm mở tiệm rửa xe máy chính là xin giấy phép hoạt động cho tiệm của mình. Hiện có khá nhiều người bỏ qua bước này, tuy nhiên để đảm bảo làm đúng pháp luật và tránh các rắc rối về sau, bạn nên xin trước khi tiệm hoạt động. 

Vì dù dịch vụ rửa xe máy được xếp vào hoạt động thương mại, không phải kinh doanh, nhưng nó vẫn nằm trong danh mục quản lý của cấp phường, xã nơi cửa tiệm hoạt động.

kinh nghiệm mở tiệm rửa xe
Xin giấy phép hoạt động là bước đầu trong kinh nghiệm mở tiệm rửa xe máy

1.2. Chuẩn bị vốn 

Vốn là yếu tố không thể thiếu khi mở tiệm rửa xe máy. Nhưng vấn đề mà những người mới quan tâm chính là cần bao nhiêu vốn? Thực ra, câu trả lời này sẽ không có được đáp án chính xác vì còn phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: mặt bằng cần thuê hay không, bạn mở tại nông thôn hay thành thị, có kèm thêm các dịch vụ khác không, nhân sự ra sao, quy mô thế nào,… Sau khi trả lời được toàn bộ câu hỏi trên, bạn sẽ có được đáp án chuẩn nhất cho câu hỏi này.

Còn trung bình số vốn cho một tiệm rửa xe nhỏ với ít các dịch vụ và chi phí phát sinh thì sẽ dao động từ 30-50 triệu đồng.

1.3. Lựa chọn mặt bằng

Chọn mặt bằng cho tiệm rửa xe cũng rất quan trọng, vì lấy từ chính trải nghiệm cá nhân của bạn thì bạn thích rửa xe tại nơi thuận tiện hay phải đi vào ngõ ngách sâu? Bên cạnh đó, quy mô dân số tại nơi bạn định mở tiệm rửa xe ra sao, đông hay thưa, nhu cầu có lớn không? Có cửa hàng cạnh tranh trong khu vực đó hay không? Mặt bằng rộng hay hẹp, để được nhiều xe hay không? Giá thuê là bao nhiêu,….

Bạn cần cân nhắc tất cả các yếu tố này khi chọn mặt bằng cho tiệm rửa xe máy để có thể ổn định và phát triển lâu dài.

kinh nghiệm mở tiệm rửa xe máy hay
Chọn mặt bằng để mở tiệm rửa xe là kinh nghiệm mở tiệm rửa xe máy không thể bỏ qua

1.4. Thợ  

Thợ hay nhân sự cũng là điều bạn cần cân nhắc khi mở tiệm rửa xe máy. Bạn sẽ phải tính toán xem tự làm một mình hay cần thuê thêm người. Nếu thuê thì sẽ thuê thợ có tay nghề thế nào, lương bao nhiêu thì phù hợp,…

Ngoài ra, có cần đào tạo thợ về quy trình làm việc và phục vụ khách hàng hay không bạn cũng phải cân nhắc, vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm của khách hàng, quyết định đến lựa chọn của khách hàng sau này.

1.5. Các loại máy cần có cho tiệm rửa xe máy

Ngoài những kinh nghiệm mở tiệm rửa xe máy kể trên thì bạn còn cần chuẩn bị thêm các loại máy móc cho tiệm của mình như:

  • Máy xịt rửa xe máy: đây chắc chắn là món đồ không thể thiếu tại các tiệm rửa xe máy rồi. Hiện nay, có 2 dòng máy xịt rửa xe mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn là: máy dây curoa và máy áp lực cao. May curoa có ưu điểm là giá rẻ, dễ sửa chữa nhưng yếu hơn máy áp lực.
  •  Ben nâng – hạ xe máy: dòng máy này sẽ giúp cho quá trình vệ sinh các vị trí khó như khe, hầm thấp của xe máy trở nên dễ dàng hơn. Có 2 loại ben: một loại dùng dầu, một loại dùng hơi. Nhưng theo kinh nghiệm từ những người đi trước bạn nên lựa chọn loại dùng dầu vì tính an toàn cao hơn.
  • Bình phun bọt tuyết rửa xe: đây là dụng cụ giúp bạn đánh bọt mịn từ dung dịch làm sạch, và việc vệ sinh sẽ trở nên chuyên nghiệp và sạch nhanh hơn.
  • Các dung dịch làm sạch: đây là sản phẩm không thể thiếu khi mở tiệm rửa xe máy. Bạn nên chọn các sản phẩm chuyên dụng cho các cửa hàng rửa xe máy nhé.
  • Máy khí nén: với dòng máy này, bạn có thể sử dụng để bơm hơi cho khách, xì khô xe sau khi rửa. Ngoài ra, với những cửa hàng dùng ben hơi thì nó cũng giúp máy ben được vận hành hiệu quả.

Khi lựa chọn những sản phẩm này, bạn nên chọn của những thương hiệu chất lượng, nhà cung cấp uy tín để đảm bảo các bảo hành sau này. Không nên ham rẻ để chọn hàng kém chất lượng, vì những máy móc này cần hoạt động liên tục và lâu dài nên đắt mà chất lượng tốt vẫn là lựa chọn cần được ưu tiên.

2. Lựa chọn các loại hình dịch vụ cho tiệm rửa xe máy

Khi mở tiệm rửa xe máy, thông thường các cửa hàng sẽ gia tăng dịch vụ như: thay dầu, sửa xe, độ xe, bảo dưỡng,… Điều này vừa giúp cửa hàng gia tăng doanh thu, vừa giúp khách hàng thuận tiện sử dụng dịch vụ khi tới rửa xe. Do vậy, bạn có thể dựa vào nhu cầu của người tiêu dùng khu vực mình mở cửa hàng để cân nhắc thêm các dịch vụ này. Tất nhiên, cũng cần tính toán sao cho phù hợp với khả năng vốn của bản thân.

những kinh nghiệm mở tiệm rửa xe máy hay
Một kinh nghiệm mở tiệm rửa xe máy tốt đó là hãy kết hợp cùng dịch vụ thay nhớt, sửa xe, bảo dưỡng xe máy
  • Dán decal : đây là một trong những hình thức giúp mang lại doanh số lớn cho cửa hàng, tuy nhiên thợ cần phải có tay nghề cao, giỏi đủ để thỏa mãn yêu cầu khó tính của khách hàng. Do đó, bạn có thể đi học thêm hoặc thuê thợ có tay nghề cao.
  • Bảo dưỡng xe: các xe máy đều cần được bảo dưỡng theo định kỳ, và hầu hết mọi người đều ngại tới các head chính hãng của hãng xe để bảo dưỡng. Do đó, bạn có thể mở thêm dịch vụ này để phục vụ khách hàng của mình và gia tăng doanh thu.
  • Sửa xe: đa phần các cửa hàng rửa xe hiện nay đều kèm theo dịch vụ sửa xe, thay thế phụ tùng. Vì nếu khách hàng không may hỏng xe giữa đường sẽ ghé ngay tiệm gần đó để sửa, tránh phải đi xa.

Có một gợi ý dành cho bạn ít vốn đó là hãy liên kết với các hãng dầu nhớt, sản phẩm chăm sóc xe,… để có được mức giá tốt nhất.

3. Kinh nghiệm kinh doanh tiệm rửa xe máy

Ngoài các yếu tố trên, khi kinh doanh tiệm rửa xe máy bạn nên tham khảo thêm những kinh nghiệm sau:

  • Thiết kế tiệm rửa xe cho khoa học, ấn tượng: đây là yếu tố đầu tiên khách hàng nhìn thấy khi nhìn vào tiệm, chính vì thế nếu gây được ấn tượng bạn sẽ thu hút khách hàng tốt hơn.
  • Đào tạo đội ngũ nhân viên: nếu chỉ có mình bạn là chủ và làm nhân viên luôn, bạn cũng cần chú ý tới cách giao tiếp với khách hàng để gây thiện cảm tốt. Trong trường hợp thuê nhân viên, bạn phải đào tạo nhân viên của mình về cách nói chuyện với khách hàng.
  • Chất lượng luôn phải đặt lên hàng đầu: khi sử dụng bất kỳ sản phẩm dịch vụ nào thì người tiêu dùng cũng mong muốn chất lượng tốt nhất. Chính vì thế, bạn cần đảm bảo yếu tố này để khách hàng trung thành với mình.
  • Giá cả phù hợp: bạn có thể thăm dò đối thủ cạnh tranh xung quanh và cân nhắc về các dịch vụ của mình, sau đó đưa ra mức giá phù hợp nhất.
  • Lên các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng.
  • Nếu được, hãy lập kế hoạch marketing bài bản cho cửa hàng của mình.
những kinh nghiệm mở tiệm rửa xe máy
Những kinh nghiệm mở tiệm rửa xe máy 

>> Xem thêm: Địa chỉ xưởng sửa xe ô tô, garage xe hơi uy tín TP.HCM

4. Tổng kết

Trên đây là một chút kinh nghiệm mở tiệm rửa xe máy mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến độc giả của mình. Hy vọng rằng, nó sẽ giúp ích cho những bạn đang có ý tưởng mở tiệm rửa xe máy trong thời gian tới. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM