Bao lâu thay nhớt xe máy, tay ga một lần thì tốt? Bí quyết chọn nhớt xe phù hợp

CẬP NHẬT 09/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Dầu nhớt là một loại chất phụ gia quan trọng, nó giữ cho xe máy được hoạt động và vận hành một cách êm ái. Vậy bao lâu thay nhớt xe máy, tay ga một lần là phù hợp? Mời bạn hãy cùng tiếp tục theo dõi thời gian thay nhớt cho xe và cách chọn loại nhớt phù hợp nhất để thay tại bài viết Vua Nệm chia sẻ bên dưới nhé!

1. Vì sao bạn nên thường xuyên thay nhớt cho xe?

Thông thường, trong quá trình vận hành, dầu nhớt có trong xe sẽ bị dính một số loại cặn bẩn, bị mạt sắt do quá trình ma sát của động cơ tạo nên. Nếu bạn để chúng quá lâu trong xe sẽ dễ làm hỏng động cơ của xe. Do đó, bạn cần thay nhớt, loại bỏ cặn và chất bẩn có trong động cơ.

Ngoài ra, khi hoạt động trong một thời gian dài, thì các thành phần phụ gia trong nhớt của xe máy sẽ bị hao mòn. Khi chúng bị hao mòn hoặc bị thay đổi hết các tính chất sẽ gây hại cho động cơ của bạn. Vì vậy, việc thay nhớt định kỳ là vô cùng cần thiết để bảo vệ một cách đầy đủ cho động cơ. Thay cũ bằng nhớt máy cũng cung cấp đầy đủ chất bôi trơn, giúp làm giảm đi sự mài mòn sự ma sát giữa các chi tiết.

bao lâu thay nhớt xe
Bạn nên thay dầu nhớt định kỳ nhằm đảm bảo đáp ứng đầy đủ chất bôi trơn cho động cơ

2. Bao lâu thay nhớt xe máy, tay ga một lần?

Theo các chuyên gia về xe máy, về dầu nhớt, bạn nên thay nhớt sau 1.000km đầu tiên. Ở mỗi 2.000km tiếp theo (đối với xe đời mới) và 1.000km đến 1.500km tiếp theo (đối với xe máy đời cũ thì nên thay nhớt cho xe một lần. Tuy nhiên, thời gian thay nhớt cho xe máy có thể rút ngắn tùy thuộc vào tuổi thọ của xe cũng như môi trường sử dụng xe.

Tại Việt Nam, do điều kiện về mặt đường thường không tốt. Do đó, các hãng xe khuyến cáo, bạn nên thay dầu nhớt định kỳ đúng theo lịch bảo dưỡng đã được ghi chú trong sách hướng dẫn sử dụng của từng loại xe.

bao lâu thay nhớt xe máy
Bao lâu thay nhớt xe? Thời gian thay nhớt hợp lý là cứ mỗi 2000km một lần

3. Những biểu hiện bạn nên thay nhớt cho xe?

Bao lâu thay nhớt xe? Dưới đây là tổng hợp một số biểu hiện phổ biến mà bạn nên thay nhớt cho các dòng xe của mình, hãy cùng lưu ý nhé!

3.1. Dựa vào tình trạng dầu của xe máy, xe tay ga

Nếu trong quá trình kiểm tra tình trạng dầu nhớt của xe máy, xe tay ga, bạn thấy màu sắc của dầu có biểu hiện bất thường cũng là lúc nên thay thế, chẳng hạn như:

  • Dầu nhớt có màu đen: Đây chính là biểu hiện của tình trạng dầu nhớt kém chất lượng. Nếu bạn không thay mà để tiếp tục sử dụng sẽ khiến cho các phụ tùng máy móc dễ bị hao mòn. Do đó, nếu thấy dầu nhớt trong xe mình có màu đen thì bạn nên thay ngay.
  • Dầu nhớt có màu trắng sữa: Khi dầu nhớt trong xe máy có màu trắng sữa thì chứng tỏ chúng đã bị lọt nước vào bên trong, gây mất đi tính chất của dầu. Lúc này, bạn nên mang xe ra các trung tâm, cửa hàng sửa chữa xe máy để vệ sinh, thay mơi, cũng như kiểm tra hoạt động.
  • Dầu nhớt có màu vàng: Đây là biểu hiện của dầu nhớt bình thường, chúng có độ trơn, giúp cho xe hoạt động và vận hành êm ái, ổn định.
bao lâu thì thay nhớt xe
Tuỳ vào tình trạng dầu nhớt hiện tại trong xe mà bạn có thể quyết định bao lâu thay nhớt xe

3.2. Dựa vào hiện trạng của xe máy, xe tay ga

Khi xe xuất hiện một số biểu hiện, một số dấu hiệu như sau cũng là lúc bạn nên kiểm tra và thay nhớt cho xe:

  • Bạn nên thay nhớt cho xe máy, xe tay ga khi cảm thấy chúng chạy yếu hơn so với bình thường. Đồng thời, xe còn phát ra các tiếng hú từ phía sau.
  • Bạn nên thay nhớt khi gặp tình trạng xe bị giật lắc, hoặc bánh xe sau bị đảo giống như hiện tượng bánh xe bị non hơn.
  • Trong trường hợp, xe chạy suốt một quãng đường và có mùi khét bạn cũng cần thay nhớt. Bởi vì khi đã hết nhớt, động cơ của xe bị ma sát quá mạnh gây nên mùi khét.
  • Nếu xe hết nhớt, động cơ của xe sẽ bị ma sát quá cao mà không có chất bôi trơn. Điều này làm cho xe bị nóng nhanh, khiến xe nhả ra khói đen. Khi xuất hiện dấu hiệu này, bạn cũng cần nhanh chóng thay nhớt cho xe.

4. Bí quyết chọn lựa loại nhớt phù hợp cho xe

Ngoài việc bao lâu thay nhớt xe, thì cách chọn dầu nhớt phù hợp như thế nào cũng là vấn đề rất được quan tâm. Dưới đây là tổng hợp bí quyết giúp bạn có thể chọn đúng loại nhớt phù hợp để xe vận hành một cách tốt hơn, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

4.1. Chọn loại nhớt phù hợp với dung tích xe

Thông thường, dầu nhớt cho xe máy sẽ được sản xuất với các dung tích từ 0.7 lít, 0.8 lít và 1 lít nhằm đáp ứng đầy đủ yêu cầu về dung tích cho nhiều động cơ khác nhau.

Theo các chuyên gia, khi chọn dầu nhớt để thay, bạn nên chọn loại nhớt có đúng dung tích nhằm tránh gây ra tình trạng thừa hoặc thiếu nhớt. Nếu xe máy, xe tay ga bị thừa nhớt sẽ gây nên tình trạng nặng máy, làm cho máy bị nóng hơn. Còn tình trạng thiếu nhớt thì không những làm cho máy bị nóng mà còn làm cho máy bị mài mòn nhanh hơn.

Đồng thời, trong quá trình thay nhớt, bạn cần xem thử hộp nhớt đã được niêm phong chưa. Thông thường, hộp nhớt mới sẽ được niêm phong hai lớp, kể cả nắp nhựa và màng Seal phủ kín trên miệng chai.

bao lâu thay nhớt xe tay ga
Bạn nên chọn lựa loại dầu nhớt có dung tích phù hợp với dung tích của xe thay vì chỉ quan tâm bao lâu thay nhớt xe

4.2. Chọn lựa nhớt dựa vào tính năng chỉ số API 

API là một tiêu chuẩn được đặt ra bởi hiệp hội dầu khí Hoa Kỳ, tiêu chuẩn này giúp bạn có thể phân cấp dầu nhớt theo tính năng và tác dụng của nó.

Theo tiêu chuẩn API, bạn nên ưu tiên chọn lựa dầu nhớt theo các tính năng được sắp xếp với mức độ ưu tiên dần, bao gồm: tính năng bảo vệ động cơ (SF), tính năng chống mòn (SJ), tính năng chống cặn bụi bẩn (SL), tính năng tiết kiệm nhiên liệu (SM), tính năng xử lý khí thải, bảo vệ thiết bị và kéo dài thời gian thay nhớt động cơ (SN).

4.3. Chọn lựa loại nhớt dựa vào mức giá

Hiện nay, dầu nhớt thường được chia thành nhiều loại, mỗi loại sẽ có các mức giá khác nhau, bao gồm:

  • Dầu nhớt có mức giá dưới 200.000 đồng: Đây thường là loại dầu nhớt hỗn hợp tự nhiên hoặc dầu tổng hợp. Đây được xem là sự chọn lựa hàng dầu nếu như bạn muốn vận dụng tối đa các giá trị, lợi ích của những loại dầu hỗn hợp. Với mức giá cực rẻ trên thị trường nên loại dầu nhớt này luôn được bán chạy.
  • Dầu nhớt có mức giá từ 200.000 đến 500.000 đồng: Loại dầu nhớt này là loại có công thức tổng hợp, với độ nhớt thấp nhưng hiệu suất và năng suất cao hơn.
  • Dầu nhớt có mức giá trên 1.000.000 đồng: Đây là loại dầu nhớt có hiệu suất cao, thường được sử dụng cho các dòng xe đua, dòng xe Moto. Các loại xe máy, xe tay ga có dung tích nhỏ thường không thích hợp sử dụng loại dầu nhớt này.
nhớt xe bao lâu thay 1 lần
Tuỳ thuộc vào từng mức giá mà bạn có thể chọn lựa được loại dầu nhớt phù hợp với xe

>> Xem thêm: 

Những thông tin trên đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc bao lâu thay nhớt xe máy, tay ga hợp lý. Hy vọng, qua những thông tin trên sẽ giúp cho bạn có thể chọn lựa được thời gian thay nhớt, chọn lựa được loại nhớt phù hợp nhằm giúp cho xe máy, xe tay ga luôn được vận hành êm ái, bền bỉ nhất.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM