Chuyện quanh ta

Những mẹo đi đường an toàn trong trời mưa mà bạn cần biết

CẬP NHẬT 26/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Chắc chắn là bạn không thể nào tránh khỏi việc đi trong mưa ít nhất là một lần trong đời. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những mẹo đi đường an toàn trong trời mưa như thế nào, để hạn chế tối đa những rủi ro khi di chuyển trong thời tiết mưa bão. Trong bài viết dưới đây, hãy để Vua Nệm giúp bạn tìm hiểu nguyên tắc đi đường khi trời mưa nhé!

1. Đối với người đi bộ

Với những người đi bộ, nếu bạn muốn di chuyển an toàn trong trời mưa thì bạn cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Bạn không nên sử dụng ô để đi dưới mưa vì rất dễ ướt, dễ thu sét và dễ bị gió thổi tung. Thay vào đó, bạn nên ưu tiên sử dụng áo mưa để không chỉ giúp đi bộ thật an toàn, mà còn chống ướt rất hiệu quả.
  • Nên đi ủng hoặc đi dép để không bị nước ngấm vào chân, tránh trường hợp nước bẩn tiếp xúc trực tiếp với chân gây dị ứng, và các bệnh về da. 
  • Với những thiết bị điện tử như điện thoại hay laptop,… thì nên bảo quản kỹ càng bên trong balo chống nước hoặc các bao chống thấm chuyên dụng,… để tránh hư hỏng do nước nước mưa.
  • Không nên đi dưới những tán cây to, các công trình đang dang dở, hoặc hệ thống điện lưới,… để đảm bảo an toàn.
  • Trong trường hợp trời có sét, bạn cần phải tìm những nơi trú ẩn an toàn như nhà, ô tô,… đồng thời tránh xa cửa đi và cửa sổ, cùng các vật dụng kim loại, các vùng đất trống và các cây cao.
những mẹo đi đường an toàn trong trời mưa
Hướng dẫn đi bộ dưới mưa thật an toàn, tránh các rủi ro không đáng có

2. Đối với người đi xe máy, xe đạp

Nếu bạn muốn di chuyển an toàn khi đi xe máy, xe đạp trong mưa an toàn thì chắc chắn không nên bỏ qua những lưu ý dưới đây:

  • Hạn chế lái xe: chỉ thực sự lái xe trong trường hợp cần thiết. Đồng thời, bạn cũng nên chạy ở 1 tốc độ chậm, chú ý quan sát các chướng ngại, biển báo xung quanh, để có thể phản ứng kịp thời.
  • Duy trì mức ga cố định: bạn không nên giảm ga đột ngột. Thêm vào đó, bạn cũng cần đi xe số 1, số 2 để tránh chết máy.
  • Tránh các vùng nước ngập: trong trường hợp không có sự lựa chọn thay thế thì bạn không cần đi qua các con đường bị ngập quá bánh xe. Nếu xe bị chết máy, bạn nên ngay lập tức dắt xe ra khỏi vùng nước ngập.
  • Không nên chạy xe gần những chiếc xe tải trọng lớn: nước được bắn lên từ những chiếc xe tải trọng lớn có thể  gây mất tầm nhìn. Đây thực sự là điều nguy hiểm bởi nếu bị chắn tầm nhìn trong thời mưa, bạn không thể quan sát được đường đi xung quanh.
  • Luôn bật đèn xe: không chỉ giúp bạn quan sát rõ đường xung quanh, mà việc bật đèn xe còn giúp người tham gia giao thông nhìn rõ bạn. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên sử dụng đèn pha để tránh gây chói mắt cho người đối diện, gây nguy hiểm cho cả 2 khi lưu thông trên đường.
mẹo đi xe máy an toàn trong trời mưa
Những nguyên tắc để tham gia giao thông an toàn khi trời mưa cho người đi xe máy và xe đạp
  • Không sử dụng điện thoại: việc sử dụng điện thoại khi trời mưa không chỉ gây mất an toàn khi di chuyển, mà điều này còn dễ làm điện thoại bị hư hỏng do thấm nước mưa.
  • Hạn chế di chuyển trên cầu: thông thường càng lên trên cao thì gió sẽ càng lớn hơn. Điều này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến tay lái của bạn. Nếu bắt buộc phải đi trên cầu, bạn cần đi với tốc độ chậm và cố gắng hạ thấp thân người về phía trước, để tránh bị gió lớn tát vào mặt, gây mất cân bằng khi di chuyển.

3. Đối với người đi ô tô

Để có thể thật an toàn di chuyển khi đi xe ô tô trong trời mưa, bạn cần ghi nhớ một số điều quan trọng dưới đây:

3.1. Bật đèn sương mù

Đèn sương mù vừa giúp tăng sáng, để người lái quan sát tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu đặc biệt là khi trời mưa, vừa có vai trò tăng tính định vị cho những xe chạy ngược chiều. Vì vậy, khi trời mưa tốt nhất là bạn không được quên nên bật đèn sương mù.

cách đi đường an toàn trong trời mưa
Bật đèn sương mù là chú ý đầu tiên nếu bạn muốn di chuyển an toàn trong mưa

3.2. Giữ tốc độ an toàn

Khi trời mưa, bạn tuyệt đối không nên chạy quá nhanh. Bởi lúc này đường khá trơn trượt, nên khả năng xử lý tình huống bất ngờ của bạn sẽ bị hạn chế hơn rất nhiều. Chính vì vậy, bạn không nên chạy nhanh mà hãy giữ một tốc độ an toàn.

Mặc khác trong khi trời mưa, đường sá rất dễ bị ngập nước. Do đó, nếu bạn chạy với tốc độ cao thì bánh xe bị mất độ bám, bị trượt và thậm chí là dẫn đến mất kiểm soát, khiến bạn mất tay lái. 

3.3. Giữ một khoảng cách an toàn với xe trước

Một trong những mẹo đi đường an toàn trong trời mưa mà bạn nên biết đó là tuyệt đối không nên bám đuôi xe phía trước mặt. Bởi trong khi trời mưa thì tầm nhìn của bạn sẽ hạn chế hơn bình thường rất nhiều. Do đó, nếu bám quá sát nhau thì khi xe phía trước phanh gấp, có thể bạn sẽ không thể phanh kịp lại được. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt tai nạn nghiêm trọng trên các đường cao tốc hay quốc lộ.

đi đường an toàn trong trời mưa như thế nào
Điều quan trọng là bạn cần giữ một khoảng cách an toàn với những xe xung quanh

3.4. Chú ý quan sát

Lái xe khi trời mưa tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ như tầm nhìn hạn chế, đường trơn trượt,… do đó, bạn tuyệt đối không nên quá chủ quan. Người lái xe cần tập trung quan sát xung quanh để kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ. 

Trong trường hợp cần chuyển làn, bạn cần quan sát thật kỹ phía sau, bật tín hiệu ở vị trí tương ứng, rồi mới đánh tay lái chuyển làn một cách từ từ. Tuyệt đối không chuyển làn một cách đột ngột.

3.5. Không đi song song với xe lớn

Trong điều kiện thời tiết bình thường thì việc lái gần, lái song song với những chiếc xe lớn đã cực kỳ nguy hiểm, huống chi là khi trời mưa bão. Bởi khi trời mưa, khả năng quan sát phía trước của bạn bị giảm đi rất nhiều.

Không chỉ vậy, trời mưa làm đường ngập, đọng nước. Do đó, nếu đi gần xe lớn thì rất dễ bị văng nước lên kính xe, gây cản trở tầm nhìn. Tình huống này sẽ cực kỳ nguy hiểm đấy.

cách đi đường an toàn trong trời mưa như thế nào
Không được lái xe gần xe lớn nếu bạn muốn đảm bảo an toàn khi lái xe trời mưa

3.6. Hạn chế sử dụng Cruise Control

Chế độ Cruise Control chỉ nên sử dụng trong điều kiện lái xe bình thường. Còn khi trời có mưa bão thì dù cho đang trên đường cao tốc hay trên đường vắng thì bạn cũng không nên sử dụng chế độ này. Bởi trong điều kiện đường ngập nước, việc chạy liên tục với một tốc độ không đổi có thể làm lốp xe bị mất độ bám.

Thay vì đó, bạn cần tự lái xe bằng chân ga. Việc tăng giảm ga trong lúc này sẽ giúp tăng độ bám của bánh xe trên đường. Đồng thời, giúp bạn dễ dàng xử lý những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

hướng dẫn đi đường an toàn trong trời mưa
Tuyệt đối không nên sử dụng chế độ Cruise Control khi trời đang có mưa bão

Trên đây là những mẹo đi đường an toàn trong trời mưa mà chúng tôi đã giúp bạn tổng hợp lại được. Hy vọng sau chia sẻ của Vua Nệm bạn đã có thêm kinh nghiệm để di chuyển an toàn cho dù có đi bộ, đi xe máy, đi xe đạp hay đi ô tô, cho dù thời tiết bất lợi.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều