Nhà hay

Cách làm mát phòng bằng quạt không phải ai cũng biết

CẬP NHẬT 24/01/2024 | BỞI Ngọc Hân

Mùa hè nóng bức khiến chúng ta phải nhờ đến sự của trợ giúp của máy lạnh thường xuyên hơn. Nhưng điều này lại là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh về đường hô hấp và rất hao tốn điện năng. Vậy để sức khỏe an toàn và tiết kiệm chi phí hàng tháng, bạn sẽ làm gì? Một trong những giải pháp có thể thực hiện ngay chính là biến chiếc máy quạt nhà mình thành thiết bị làm mát không khác gì máy lạnh. Sau đây là những cách làm mát phòng bằng quạt không phải ai cũng biết. Tìm hiểu nhanh cùng Vua Nệm nhé!

1. Vệ sinh máy quạt định kỳ

Những tưởng việc làm cho chiếc máy quạt mát hơn thường ngày sẽ phức tạp vì liên quan tới điện máy. Nhưng ngay với cách đầu tiên, bạn đã cảm thấy nó thật sự không quá khó. Hãy luôn để ý và khiến quạt máy nhà mình mát hơn nhờ siêng năng làm vệ sinh. Tần suất sẽ tùy vào khu vực bạn sinh sống có nhiều bụi hay không. Nếu có, hãy tháo quạt ra chà rửa định kỳ mỗi tháng một lần. 

Cách thực hiện:

  • Ngắt nguồn điện hoàn toàn để đảm bảo an toàn cho bản thân khi vệ sinh quạt.
  • Tháo 2 lồng quạt và cánh quạt mang đi rửa sạch nước nước.
  • Lấy hết tóc quấn trong trục gắn với động cơ.
  • Lau chùi sạch sẽ phần chân quạt với khăn ướt.
  • Đợi cánh và 2 lồng quạt ráo nước thì lắp lại theo đúng thứ tự và sử dụng như bình thường.
làm mát phòng bằng quạt
Vệ sinh quạt thường xuyên giúp cải thiện hiệu quả làm mát

2. Bảo dưỡng định kỳ

Một trong những cách làm mát phòng bằng quạt yêu cầu bạn phải có ý thức khi sử dụng quạt máy chính là bảo dưỡng định kỳ. Việc bảo dưỡng này không cần phải mang quạt đến tiệm mà tự bạn có thể thực hiện sau khi được hướng dẫn. Bước quan trọng nhất của quá trình bảo dưỡng là tra dầu bôi trơn. Vì sau thời gian hoạt động hết công suất, dầu bôi trơn trên động cơ sẽ khô lại. Lúc này quạt chạy không còn êm mà phát ra tiếng ồn khá lớn, quay chậm và từ đó dẫn đến khả năng làm mát kém.

Cách thực hiện:

  • Tháo lồng quạt và cánh quạt ra trước khi tra dầu vào trục quay.
  • Chỉ nhỏ từ 3 – 4 giọt dầu vào trục, không nên nhỏ quá nhiều vì như vậy rất dễ gây ra tràn dầu, ảnh hưởng đến động cơ bên trong, khiến nó bị chạm mạch, hư hỏng và thậm chí gây ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn.
  • Kiểm tra xem vết dầu loang có dính vào bất cứ bộ phận nào không. Nếu có hãy lau đi trước khi lắp cánh và lồng quạt vào.
  • Đối với môi trường ít bụi thì thời gian tra dầu là khoảng 12 tháng/lần, còn ngược lại thì nên là 6 tháng/lần.

4. Đặt quạt ở nơi thông thoáng

Nhiều người lầm tưởng chỉ cần bật quạt thôi thì nó sẽ tự phát ra không khí mát mẻ. Nhưng thực tế thì quạt có cơ chế làm việc ngược lại, nó sẽ lấy không khí xung quanh rồi thổi lại. Vì vậy, việc môi trường xung quanh bí bách sẽ khiến khả năng làm mát của quạt giảm xuống. Đó là lý do mà bạn nên đặt quạt ở nơi thông thoáng để nó tỏa ra làn gió mát mẻ hơn.

Cách thực hiện:

  • Đặt quạt cách xa tường ít nhất 1m để lấy đủ không khí và làm mát hiệu quả hơn. Nhất là khi trời nóng, việc đặt quạt gần tường khiến nó dễ bị hỏng và không khí tỏa ra cũng bị ảnh hưởng bởi hơi nóng.
  • Không đặt quạt ở gần cửa sổ có nắng gắt vì nó sẽ là phương tiện đưa không khí nóng tràn vào phòng bạn nhanh hơn. Đừng đặt quạt ở đầu ngọn gió nếu nơi đó có nhiệt độ quá cao. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng với ban ngày. Còn ban đêm trời thường mát mẻ và dễ chịu hơn nên bạn có thể đặt quạt ở gần cửa sổ để đón gió.
  • Khí chúng ta thở ra là CO2 và việc mở cửa sổ sẽ giúp không khí lưu thông, mang lại cảm giác thoáng đãng và tươi mới hơn. Nhờ vậy mà khi mở quạt bạn cũng cảm thấy dễ chịu hơn.
cách để làm mát phòng bằng quạt
Đặt quạt ở nơi thoáng mát giúp không khí được điều hòa hơn

5. Cho quạt quay

Trên bất cứ chiếc quạt máy hiện đại nào cũng bao gồm tính năng quay trái và phải. Khi sử dụng quạt máy, hãy tận dụng thật tốt tính năng này để không khí được tuần hoàn và làm mát tốt hơn. Nếu chỉ đặt quạt ở một góc cố định, không khí bị tái sử dụng nhiều lần nên dần trở nên nóng hơn. Vì vậy mà tính năng quay trái phải sẽ giúp làm mới luồng khí đưa vào, để quạt tạo ra những làn gió mát sảng khoái ngày hè.

6. Sử dụng tính năng đảo chiều quạt trần

Theo chuyên gia kỹ thuật, một số quạt trần ngày nay có thêm tính năng đảo chiều. Có nghĩa là thay vì quay theo chiều kim đồng hồ, nó sẽ hoạt động ngược lại. Vào những ngày nóng bức, bạn hãy xem đây là giải pháp nhanh chóng và tiện lợi nhất. Khi cánh quạt đổi chiều, không khí nóng bị hút lên cao và trả lại sự mát mẻ cho không gian bên dưới. Tuy nhiên, điểm hạn chế của cách làm mát phòng bằng máy quạt này chính là không thể áp dụng cho tất cả các sản phẩm. Chỉ một số quạt trần của những hãng lớn mới tích hợp thêm tính năng đảo chiều. 

cách làm mát phòng bằng quạt hiệu quả
Sử dụng tính năng đảo chiều của quạt trần giúp phòng mát hơn

7. Tự chế quạt điều hòa

7.1. Đặt khay đá trước quạt máy

Chắc hẳn bạn đã từng thấy ai đó dùng đá kết hợp với máy quạt để tạo hiệu quả làm mát tốt hơn đúng không. Đây được cho là cách làm đơn giản nhất mà chúng ta có thể áp dụng ngay tại nhà mà không tốn nhiều thời gian. Việc của bạn chỉ là bỏ đá vào một chiếc thau rồi đặt nó trước quạt. Gió từ quạt thổi ra mang theo hơi lạnh từ đá sẽ giúp không gian dễ chịu như đang mở máy lạnh. 

Tuy nhiên, đá để bên ngoài không khí một thời gian sẽ bị tan. Bạn hãy làm chậm quá trình ấy bằng việc chọn những tảng đá lớn và già. Hoặc bạn cũng có thể cho nước muối vào chai nhựa rồi cấp đông cho chúng. Đá làm từ nước muối sẽ có nhiệt độ thấp hơn bình thường nên khó tan hơn.

7.2. Buộc chai nước đá sau lồng quạt

Gần giống với cách trên, cũng dùng đá, nhưng lần này bạn có thể buộc chai đá lên lồng quạt. Làm như vậy sẽ giúp gió mát được lan đi khắp nơi, dù cho quạt có quay trái hay phải. Tuy nhiên, cách này trên thực tế cũng chưa thật sự an toàn, vì vậy mà bạn hãy cân nhắc cẩn thận, nhất là khi nhà bạn có trẻ em hay tò mò, đùa nghịch.

Cách thực hiện:

  • Cắt bỏ phần đáy chai nước lọc, khoét lỗ để luồn dây cố định vào lồng quạt. Dốc ngược hai lên rồi cho đá vào.
  • Nếu đá tan thành nước và bạn muốn cho nước thoát ra ngoài, hãy tháo nắp chai để nước chảy xuống dễ dàng.
cách để làm mát phòng bằng quạt hiệu quả
Những viên đá luôn giúp làn gió từ quạt mát hơn

8. Dùng quạt điều hòa

Hiện nay, bên cạnh quạt đứng thông thường, các hãng điện máy còn tích cực lăng xê dòng quạt điều hòa. Đây được xem là sản phẩm mang lại nhiều lợi ích cho các hộ gia đình, công ty, lớp học hay quán xá. Công suất của quạt điều hòa lớn hơn nhiều và làm mát bằng cơ chế thoát hơi nước. Bạn chỉ cần cho nước vào bình chứa và bật công tắc, không gian sẽ được làm mát nhanh chóng, đồng thời tạo môi trường có độ ẩm vừa phải để bạn cảm thấy thoải mái hơn. Đừng quên sử dụng 2 bình đá khô tặng kèm để tăng thêm độ chill nhé!

cách làm mát trong phòng bằng quạt
Sử dụng quạt điều hòa là giải pháp nhanh chóng nhất khi trời nóng

>> Xem thêm: 

Mọi người có thể thấy rằng cách làm mát phòng bằng quạt không hề phức tạp và dễ dàng áp dụng tại nhà. Hãy để căn nhà của bạn trở nên mát mẻ và dễ chịu hơn mà không tốn nhiều điện năng bằng những gợi ý trong bài viết nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân