Chuyện quanh ta

Hướng dẫn 8 cách làm mát nhà mái tôn nhanh chóng, tiết kiệm

CẬP NHẬT 10/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Một trong những nhược điểm lớn nhất của những ngôi nhà mái tôn chính là chúng trở nên cực kỳ nắng nóng vào lúc nhiệt độ tăng cao. Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tiết kiệm điện năng tiêu thụ, bạn cần phải biết cách làm mát nhà mái tôn hiệu quả. Ngay bây giờ hãy cùng Vua Nệm khám phá 8 mẹo chống nóng mái tôn đơn giản mà hiệu quả, phù hợp với mọi ngân sách và nhu cầu nhé.

cách chống nóng cho nhà mái tôn
Có nhiều cách làm mát nhà mái tôn khác nhau để bạn áp dụng

1. Những nguyên lý cần áp dụng khi tiến hành làm mát nhà mái tôn

Vốn dĩ, nắng nóng như thiêu đốt sẽ làm cho mái tôn nóng như lò hỏa ngục. Thậm chí, nhiệt độ còn có thể tăng lên đến 65oC, khiến cho người già và trẻ nhỏ trong nhà chịu đựng cảnh khổ sở. Nên nhớ rằng, tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây mất nước, mệt mỏi và ngất xỉu. Để chống lại cái nóng khủng khiếp này, bạn cần áp dụng 3 nguyên lý sau:

  • Nguyên lý 1: Chủ động che chắn ánh nắng mặt trời khỏi mái và nhà. Đối với nguyên lý này, bạn có thể trồng cây xanh, dùng ô che, rèm cửa hay các vật liệu phản xạ ánh sáng. Phương pháp này sẽ giúp bạn giảm được lượng nhiệt hấp thụ vào mái tôn.
  • Nguyên lý 2: Sử dụng các vật liệu chống nóng cho mái, làm mát mái. Tùy vào điều kiện và ngân sách, các chủ nhà có thể dùng sơn chống nóng, lót bọt biển, gắn quạt thông gió hay máy lạnh mái. Đây đều là những giải pháp giúp giảm nhiệt độ mái tôn hiệu quả.
  • Nguyên lý 3: Giúp cho nhà và công trình có khả năng thông gió tốt hơn bằng cách thiết kế cửa sổ, cửa thông hơi, hố ga hay hệ thống thông gió tự nhiên. Những cách này sẽ giúp chủ nhà tận dụng được luồng không khí mát từ bên ngoài vào nhà.
phương pháp làm mát mái tôn
Tùy phương pháp làm mát mái tôn mà hiệu quả thu lại sẽ khác nhau

2. Các cách làm mát mái tôn đơn giản, tiết kiệm chi phí

2.1. Làm mát mái tôn bằng cách trồng cây trên mái

Một xu hướng kiến trúc xanh đang phổ biến trên thế giới chính là trồng cây trên mái nhà. Về cơ bản, cây xanh không chỉ giúp giảm nhiệt độ, bảo vệ môi trường mà còn góp phần tạo cảnh quan đẹp. Để làm mát mái tôn hiệu quả, bạn có thể chọn các loại cây dây leo, cây rũ hoặc rau xanh để trồng trong các hộp xốp hoặc chậu nhựa nhẹ.

Lưu ý, nhớ phải tạo khoảng cách giữa cây và mái tôn khoảng 20cm để tránh tình trạng héo úa. Ngoài ra, bạn cũng cần chăm sóc cây thường xuyên và lưu ý độ dốc của mái nhà. Nếu bạn gặp khó khăn với phương án này, bạn có thể xem xét phương án khác tiện lợi và an toàn hơn.

làm mát nhà mái tôn bằng cách trồng cây trên mái
Trồng cây trên mái sẽ phần nào đó có thể giảm thiểu nhiệt độ tác động vào trong nhà

2.2. Tận dụng bóng mát của cây xanh trong vườn để chống nóng cho mái tôn

Có thể nhiều người đã biết, cây xanh chính là giải pháp chống nóng hiệu quả cho nhà mái tôn. Để thu lại hiệu quả cao, bạn có thể trồng những loại cây có tán rộng và lớn nhanh như bàng, phượng, lộc vừng, long não, xà cừ… ở hướng nắng sẽ chiếu thẳng vào nhà. 

Các loại cây xanh này sẽ giúp che nắng, làm mát không khí và tạo cảnh quan đẹp cho ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, bạn cần có đủ không gian và thiết kế hợp lý để trồng cây. Tránh tình trạng cây mọc chen chúc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tổng thể căn nhà.

2.3. Dùng lưới che nắng mái tôn

Bạn cũng có thể dùng lưới nylon hoặc bạt che nắng để làm mát nhà mái tôn nhanh chóng. Các loại lưới nylon sẽ phần nào đó giúp giảm ánh nắng trực tiếp nhưng vẫn đủ sáng cho cây xanh. Đối với phương án này, bạn có thể gắn lưới nylon lên mái tôn bằng cách hàn hoặc gắn cây thép vào 4 góc. Bạt che nắng cũng có tác dụng tương tự.

2.4. Sơn chống nóng cho nhà mái tôn

Nếu những phương pháp kể trên khiến bạn không an tâm, hãy thử sơn chống nóng – loại sơn có khả năng phản xạ nhiệt hiệu quả. Theo Roof Restoration, các loại sơn chống nóng chất lượng cao trên thị trường hoàn toàn có thể làm giảm nhiệt độ mái tôn từ 5 tới 10 độ C.

làm mát nhà mái tôn bằng cách sơn chống nóng
Rất nhiều người chọn làm mát nhà mái tôn bằng cách sơn chống nóng và hiệu quả thu lại rất cao

Các bước sơn chống nóng cho mái tôn tương đối đơn giản, thực tế bạn chỉ cần làm sạch và quét một lớp sơn chống gỉ trước. Sau đó, tiến hành quét 2 lớp sơn chống nóng lên trên. Nhìn chung, mọi người hoàn toàn có thể tự làm hoặc thuê thợ với giá khoảng 70.000 đồng/m2. Ngoài ra, giá mua sơn chống nóng là từ 700.000 đồng/thùng 5 lít (tùy từng thương hiệu).

2.5. Sử dụng tấm lợp có tác dụng cách nhiệt

Một giải pháp hiện đại và tiết kiệm để làm mát nhà mái tôn chính là sử dụng tấm lợp sinh thái. Đây là loại tấm lợp có thiết kế tương tự tôn nhưng sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như nhẹ, bền, chống thấm, chống ồn và cách nhiệt. Tấm lợp sinh thái hay tấm lợp cách nhiệt có kích thước 2mx0,95m và giá bán dao động trong khoảng 280.000 – 300.000 đồng/tấm.

Trong trường hợp vẫn thích dùng tôn truyền thống mà không muốn đối diện với tình trạng nắng nóng kéo dài, bạn nên kết hợp với tấm nhựa cách nhiệt để giảm nhiệt độ và tiếng ồn hiệu quả. Thông thường, tấm nhựa cách nhiệt được đặt giữa lớp tôn và lớp trần giả.

2.6. Làm trần thạch cao, trần nhựa để làm mát cho nhà mái tôn

Trần thạch cao, trần nhựa được đánh giá là lựa chọn hoàn hảo để nhà bạn vừa đẹp lại vừa mát. Trong đó, loại trần thạch cao có thể tạo nhiều hình dạng trang trí, nhưng giá cao hơn, khoảng 150.000 đồng/m2. Hiện tại, đây chính là phương án được rất nhiều gia chủ lựa chọn để làm mát cho nhà mái tôn.

làm mát nhà mái tôn bằng cách làm trần nhựa
Làm trần thạch cao, trần nhựa là cách làm mát nhà mái tôn đơn giản, hiệu quả

Trần nhựa sẽ chia thành 2 loại chính, bao gồm loại có xốp và không xốp. Để thu được hiệu quả cao, tốt hơn hết bạn nên chọn loại có xốp để cách nhiệt, cách âm tốt hơn. Hiện tại, giá thành của chúng chỉ từ 130.000 đồng/m2 trở lên.

2.7. Lắp hệ thống phun nước làm mát mái tôn

Ngoài những giải pháp kể trên, một cách làm mát nhà mái tôn hiệu quả khác chính là lắp đặt hệ thống phun sương trên mái. Hệ thống này sẽ sử dụng nước giếng để tạo ra sương mịn, làm giảm nhiệt độ mái nhà một cách nhanh chóng. 

Tuy nhiên, việc lắp đặt hệ thống phun nước làm mát mái tôn cũng có nhược điểm là tiêu hao nhiều điện và nước. Đó chính là lý do vì sao bạn cần phải cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định có nên thực hiện giải pháp này hay không.

2.8. Lắp đặt những quả cầu thông gió

Rất nhiều chủ nhà chọn lắp đặt một loại thiết bị cơ khí công nghiệp có tên là quả cầu thông gió, được chế tạo từ inox để làm mát nhà ở. Nó hoạt động theo nguyên lý đối lưu không khí, khai thác gió tự nhiên để làm mát và thông thoáng cho không gian được lắp đặt. Những quả cầu thông gió có khả năng hút khí nóng bên trong và đưa khí mát bên ngoài vào.

làm mát nhà mái tôn bằng các quả cầu thông gió
Những quả cầu thông gió sẽ giúp bạn thu được hiệu quả chống nóng mái tôn

Có thể nói, đây là một giải pháp tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường, ít hỏng hóc, ít tốn kém. Hơn hết, chúng còn có thiết kế nhỏ gọn, kỹ thuật đơn giản và quan trọng nhất là luôn luôn hoạt động, có thể duy trì sự lưu thông không khí 24/24 kể cả khi gió yếu.

Bài viết bên trên Vua Nệm vừa chia sẻ với bạn những cách làm mát nhà mái tôn đơn giản, hiệu quả nhất. Để đảm bảo rằng mái tôn không bị nóng, bạn cần áp dụng đồng thời 3 nguyên lý cơ bản mà chúng tôi sẽ giới thiệu ở phần 1) nhé. 

Vua Nệm luôn mong muốn mang đến cho bạn những thông tin và kiến thức bổ ích nhất về cách làm mát không gian nhà ở. Hãy thử những phương án được chia sẻ bên trên để biết được đâu là phương án giúp bạn thu được hiệu quả cao nhé.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên