Sức khỏe giấc ngủ

Cách làm mát cho trẻ vào những ngày hè nóng bức

CẬP NHẬT 18/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Theo Đài khí tượng thủy văn cũng như dự báo thời tiết, mùa hè năm nay nhiệt độ đỉnh điểm sẽ lên đến 38-39 độ C, một số nơi có thể lên đến 40 độ C. Với thời tiết khắc nghiệt như thế, không chỉ người lớn mệt mỏi mà chắc chắn trẻ em cũng sẽ vô cùng khó chịu.

Với các mẹ bỉm, mùa hè dường như là kẻ thù của họ bởi thời tiết quá nóng bức sẽ khiến những đứa trẻ của họ dễ bị ốm, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của cả gia đình.

Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Đừng quá lo lắng, cùng tìm hiểu các cách làm mát cho trẻ vào những ngày hè oi bức như thế này nhé!

1. Cách làm mát cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh là trẻ ở độ tuổi nhỏ nhất, do đó cách làm mát trẻ sơ sinh trong những ngày hè nóng bức cũng khác so với các lứa tuổi còn lại. Vì trẻ sơ sinh còn rất nhỏ, dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của yếu tố xung quanh, ba mẹ cần nghiên cứu kỹ để chăm sóc trẻ đúng cách, tránh để trẻ nhiễm bệnh trong mùa nóng.

Cách làm mát cho trẻ sơ sinh
Cách làm mát cho trẻ sơ sinh

Nhiều cha mẹ thường bối rối khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong những ngày oi ả. Ba mẹ không biết con có nóng không? Có cần giữ ấm cho con vào mùa hè không? Đây dường như là câu hỏi chung của nhiều bậc phụ huynh. Vậy chúng ta phải chăm sóc trẻ như thế nào?

1.1  Có nên giữ ấm cho trẻ sơ sinh trong mùa nóng?

Câu trả lời là có. Bạn đang thắc mắc tại sao lại vô lý như vậy phải không? Trên thực tế, trẻ sơ sinh rất dễ bị hạ thân nhiệt ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài đang rất cao, thậm chí nóng bức. Một số thống kê đã cho ra kết quả rằng trẻ sơ sinh rất dễ bị cảm lạnh vào mùa hè. Chính vì lý do đó, bạn không thể chăm sóc trẻ sơ sinh trong những ngày nắng nóng như chăm sóc một đứa trẻ 5-6 tuổi. Phương pháp hoàn toàn khác và ba mẹ cần lưu ý để có thể chăm sóc bé đúng cách.

1.2  Cách chăm sóc trẻ sơ sinh trong những ngày nắng nóng

Cũng như người lớn, trẻ sơ sinh cũng cảm thấy nóng bức nếu nhiệt độ bên ngoài quá cao. Tuy nhiên, nếu ba mẹ quấn bé trong nhiều lớp quần áo hay chăn bông dày, trẻ sẽ đổ mồ hôi, bứt rứt, khó chịu và liên tục quấy khóc.

Trẻ quấy khóc vì quá nóng nực
Trẻ quấy khóc vì quá nóng nực

Bạn có thể áp dụng một số cách sau để chăm sóc trẻ trong những ngày hè oi bức:

– Không tắm nước lạnh: Bất kể nhiệt độ có nóng như thế nào, bạn cũng không tắm nước lạnh cho trẻ sơ sinh. Nhiệt độ thích hợp để tắm cho trẻ dao động trong khoảng từ 34-38 độ C.

– Không tắm quá 1 lần/ngày: Dù trẻ toát mồ hôi nhiều, ba mẹ cũng không nên tắm cho trẻ sơ sinh hơn 1 lần/ngày. Nếu trẻ quá nóng bức, bạn nên dùng khăn lau khô người trẻ và thay quần áo mới. Ba mẹ cũng không nên tắm cho bé vào sáng sớm hay tối muộn. Trẻ sơ sinh nên được tắm ở nơi kín gió và thời gian tắm chỉ kéo dài khoảng 2-3 phút.

Tắm cho trẻ sơ sinh
Tắm cho trẻ sơ sinh 1 lần/ngày

– Duy trì nhiệt độ phòng từ 22-30 độ C: Nhiệt độ phòng lý tưởng nhất cho trẻ sơ sinh là 26 độ C. Khi sử dụng máy điều hòa, ba mẹ nên điều chỉnh nhiệt độ mát dần lên để tránh trường hợp trẻ bị sốc nhiệt vì thay đổi nhiệt độ đột ngột. Hoặc nếu bạn trang bị quạt cho bé, quạt nên được để xa để tránh khiến trẻ bị ngạt thở hoặc cảm lạnh.

– Luôn mặc quần áo cho trẻ: Ba mẹ không nên để trẻ cởi trần dù đôi khi việc này khiến trẻ thoải mái và dễ chịu hơn. Nếu trẻ đang cởi trần và gặp gió lạnh, điều này khiến chũng dễ dàng nhiễm bệnh. Hãy cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoáng khí trong những ngày nhiệt độ cao.

– Hạn chế đeo bao tay, chân và mũ: Bạn chỉ nên đeo bao tay, chân cho trẻ ngày đầu tiên sau sinh. Khi trẻ được vài tuần hoặc vài tháng tuổi, ba mẹ nên tập thói quen không đeo bao tay, chân, và mũ để trẻ thoải mái hơn, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng.

Hạn chế đội mũ cho trẻ
Hạn chế đội mũ cho trẻ sơ sinh trong mùa nóng

Chăm sóc trẻ sơ sinh trong những ngày hè oi bức quả là công việc khó khăn cho các bậc cha mẹ khi trẻ chưa biết nói cũng như biểu hiện cảm nhận của bản thân. Cha mẹ cần lưu ý một số phương pháp trên để chăm sóc trẻ sơ sinh một cách tốt nhất trong thời tiết nóng bức.

2. Cách làm mát cho trẻ từ 1 tuổi trở lên

Với trẻ em từ một tuổi trở lên, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau để làm mát cho trẻ trong những ngày nhiệt độ lên cao.

2.1 Cách làm mát cơ thể bé

Tắm rửa sạch cho trẻ
Bé sẽ thường rất thích thú và thoải mái khi được tắm trong dòng nước mát lạnh.

Tắm cho bé: Bé sẽ thường rất thích thú và thoải mái khi được tắm trong dòng nước mát lạnh. Tuy nhiên, bạn không nên cho trẻ tắm quá lâu hoặc quá nhiều lần trong ngày vì điều này sẽ gây ra nguy cơ nhiễm lạnh và mắc bệnh cao. Bạn chỉ nên cho trẻ tắm 1 lần/ ngày với lượng thời gian vừa phải để tránh tình trạng trẻ ngâm nước quá lâu.

Cha mẹ cũng nên lưu ý rằng nếu trẻ vừa chạy nhảy, ra nhiều mồ hôi hoặc trẻ vừa ở phòng điều hòa, ba mẹ không nên cho trẻ tắm ngay để tránh xảy ra hiện tượng sốc nhiệt.

– Lựa chọn quần áo ngày hè: Những bộ quần áo được làm từ chất liệu mỏng, nhẹ, và thoáng mát nên được ưu tiên lựa chọn trong những ngày oi bức. Ngoài ra, ba mẹ cũng nên thường xuyên lau mồ hôi và thay quần áo cho trẻ trong những ngày này.

Chế độ ăn uống: Để tăng sức đề kháng cho trẻ giữa thời tiết nắng nóng, ba mẹ có thể bổ sung vào chế độ ăn uống của bé các thực phẩm như: trái cây, nước ép, các loại rau củ… để làm mát cơ thể.

Uống nhiều nước
Uống nhiều nước

– Tráng nắng: Thời gian từ 11g trưa đến 15g chiều là khoảng thời gian nắng nóng đỉnh điểm trong ngày. Tốt hơn hết, ba mẹ không nên cho con ra ngoài trong thời gian này để tránh nóng và tránh nắng.

2.2 Cách làm mát không gian sống của bé

Sử dụng đúng cách các thiết bị làm mát: Quạt hoặc điều hòa là những thiết bị không thể thiếu trong những ngày hè oi bức. Tuy nhiên, nếu ba mẹ sử dụng sai cách, các thiết bị này sẽ phản tác dụng và gây hại đến sức khỏe của bé. Nếu sử dụng điều hòa, bạn không nên để nhiệt độ chênh lệch quá nhiều với nhiệt độ bên ngoài. 26-28 độ C là nhiệt độ thích hợp nhất cho các bé. Nếu sử dụng quạt, bạn không nên để quạt thổi trực tiếp vào mặt bé hoặc mở số quá lớn, điều này sẽ làm trẻ ngộp hoặc bị các chứng bệnh như: viêm mũi, đau họng…

Sử dụng quạt 
Sử dụng quạt

– Đặt một xô nước trong phòng: Trong những ngày nhiệt độ quá cao, ba mẹ có thể đặt một xô nước mát trong phòng để làm dịu không khí. Khi nhiệt độ quá cao, bạn sẽ thấy nước trong chậu bốc hơi rất nhanh. Phương pháp này giúp căn phòng ngủ trở nên mát mẻ và dễ chịu hơn.

– Sử dụng chiếu hoặc nệm làm mát: Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, trong những năm gần đây, các nhà sản xuất đã cho ra rất nhiều sản phẩm như: chiếu, nệm hay gối làm mát…Với các tính năng thông khí và chống thấm nổi trội, những sản phẩm này chắc chắn sẽ làm trẻ và ba mẹ mát mẻ hơn trong những ngày oi bức.

Dùng nệm hoặc chiếu làm mát
Dùng nệm hoặc chiếu làm mát

Bạn có thể tham khảo một số phụ kiện phòng ngủ thích hợp cho những ngày hè nóng bức tại đây!

3. Kết luận

Thời tiết nắng nóng không chỉ gây mệt mỏi cho người lớn mà còn khiến trẻ em khó chịu. Ba mẹ cần có những biện pháp thích hợp để bảo vệ con trẻ, giúp chúng thoải mái và dễ chịu hơn trong những ngày nhiệt độ tăng cao.

Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho các bậc phụ huynh những thông tin bổ ích để bảo vệ và chăm sóc con trẻ trong những ngày hè oi ả.

Nguồn tham khảo: https://dantri.com.vn/doi-song/7-luu-y-quan-trong-khi-giai-nhiet-cho-tre-vao-ngay-he-20160726075522176.htm

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team