Chuyện quanh ta

Cách làm bánh kem sinh nhật đẹp đơn giản tại nhà

CẬP NHẬT 04/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Sinh nhật là một dịp vô cùng đặc biệt đối với bất cứ người nào. Việc mua bánh kem ở cửa hàng về để tổ chức sinh nhật thì đã quá quen thuộc. Nhưng sẽ thế nào, nếu trong dịp đặc biệt này, bạn có thể tự tay vào bếp, làm chiếc bánh kem để tặng người thân của mình trong dịp sinh nhật của họ. Thậm chí là làm bánh cho sinh nhật của mình, đảm bảo rằng hương vị sẽ khác hẳn so với chúng ta đi mua.

Nói đến đây, nhiều người đang nghĩ “ làm bánh thì khó lắm, thà đi mua còn hơn”, nhưng liệu làm bánh kem có khó đến vậy? Sau đây, Vua Nệm sẽ chia sẻ với bạn cách làm bánh kem sinh nhật đẹp, đơn giản tại nhà. Mời bạn cùng theo dõi nhé.

1. Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh kem sinh nhật

Làm bánh kem sinh nhật không hề khó như nhiều người vẫn nghĩ. Để làm được bánh kem ngon, đẹp mắt thì bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu sau đây:

Phần bánh:

  • Bột mì đa dụng: 140gram
  • Bơ lạt: 100 gram
  • Trứng gà: 5 quả
  • Tinh chất vanilla: 5ml
  • Đường trắng: 70 gram

Phần kem phết bánh:

  • Lòng trắng trứng: 2 quả
  • Đường mịn: 750gram
  • Bơ lạt 150gram

Bên cạnh đó, bạn cần chuyển bị đầy đủ dụng cụ làm bánh, như tô, muỗng, máy đánh trứng hoặc phới lồng, lò nướng…Nếu chuẩn bị đầy đủ, thì việc làm bánh sẽ dễ dàng hơn nhiều.

cách làm kem bánh sinh nhật bằng tay
Nguyên liệu làm bánh kem tại nhà

2.Thực hiện làm bánh kem

Bước 1: Trộn bột bánh kem sinh nhật

Đầu tiên là phần đánh trứng. Bạn nên tách riêng phần lòng trắng và lòng đỏ ra, cho vào 2 tô riêng biệt. Sau đó chia đôi lượng đường ra và cho vào 2 tô đó. Sở dĩ phải chia ra để đánh là vì, nếu đánh chung cả lòng đỏ và trắng vào 1 tô, thì lòng trắng sẽ không thể tơi và bông như yêu cầu.

Bạn sử dụng máy đánh trứng, hoặc phới lồng để đánh lần lượt 2 tô trứng. 

Đối với tô lòng trắng, bạn đánh khi nào mà nghiêng tô lại không thấy lòng trắng chảy ra là được. Nên cho thêm một chút muối khi đánh nhé.

Đối với tô lòng đỏ, thì bạn nên đánh bằng tay, và đánh đến khi trứng chuyển sang màu vàng nhạt. Sau đó cho chút dầu ăn vào và đánh thêm chút nữa.

Khi đã đánh xong 2 tô trứng riêng biệt, lúc này bạn đổ 2 tô này lại với nhau và cho thêm ⅓ thìa cà phê Vanilla. Tiếp đến, bạn lại đánh tiếp hỗn hợp này, nên đánh nhẹ tay theo 1 chiều, đảo từ dưới lên trên để không làm vỡ các bọt khí nhỏ li ti của trứng. Khâu này bạn không cần phải đánh quá lâu, chỉ cần đều là được.

Bây giờ sẽ đến phần cho bột mì vào. Bạn nên chia 140 gram bột mì ra thành 3 lần. Sau đó, sử dụng rây bột để lắc nhẹ từng phần bột mỳ này vào hỗn hợp.

cách làm bánh kem sinh nhật đẹp
Các bước làm bánh kem sinh nhật đơn giản tại nhà

Thực hiện công việc trộn bột tương tự như đánh trứng. Nên đánh nhẹ, theo 1 chiều từ dưới lên trên. Đánh đến khi hỗn hợp đều là được.

Lưu ý: Công việc đánh trứng, trộn bột rất quan trọng. Làm bánh khó nhất là khâu đánh trứng và điều chỉnh nhiệt độ lò. Bánh có nở, ngon hay không là do khâu này.

Bước 2: Nướng bánh kem sinh nhật

Sau khi đã hoàn tất công việc trộn bột bánh, lúc này bạn hãy chuẩn bị lò nướng, để nướng bánh. 

Bạn nên sử dụng một miếng giấy nến, đặt ở đáy khuôn, để khi lấy bánh ra sẽ dễ dàng hơn.

Giờ hãy đổ hết hỗn hợp bột bánh này vào khuôn, phết đều bề mặt bánh. Như vậy bánh sẽ đẹp hơn sau khi nướng.

Trước khi nướng, bạn nên đổ một chút nước ấm vào khay nướng, sau đó mới mới đặt khuôn bánh vào khay nướng. Một điều rất quan trọng đó là, bạn nên bật lò ở nhiệt độ cao nhất, trước khi nướng khoảng 10 phút, sau đó mới cho bánh vào để nướng.

Sau khi lò đã nóng, lúc này bạn hãy cho bánh vào và điều chỉnh nhiệt độ ở mức 350 độ F( gần 177 độ C). Chú ý là đặt lửa trên lửa dưới. Và cài đặt thời gian nướng là 40-50 phút nhé.

học cách làm bánh kem sinh nhật
Nướng bánh kem sinh nhật cần chú ý đến nhiệt độ

Lưu ý: Trong khi nướng bánh, bạn không nên mở lò ra, như vậy bánh sẽ không thể nở đều. Một vấn đề nữa, nếu 40-50 phút mà bạn chưa thấy bánh nở đều, thì có thể tăng thêm thời gian. Lúc nào quan sát thấy bánh có màu vàng đẹp, phồng đều là đã đạt yêu cầu nhé.

Ngoài ra, nếu bạn không có lò nướng bánh, thì có thể sử dụng nồi cơm điện để nướng bánh. Bạn cho hỗn hợp bánh vừa đánh xong vào nồi cơm điện, sau đó bật chế độ nấu cơm bình thường.

Đến khi nồi cơm chuyển sang chế độ Warm, thì tắt nồi cơm điện và không được mở nắp, hãy để như vậy trong khoảng 25-30 phút thì bánh sẽ chín. Tuy nhiên, nếu nướng bánh bằng nồi cơm điện thì sẽ không thể nào ngon và nở đều bằng lò nướng đâu nhé.

Bước 3: Làm kem phết bánh

Khi làm kem phết bánh, điều quan trọng nhất cũng là công đoạn đánh hỗn hợp kem.

Bơ lạt, bạn lấy ra khỏi tủ đông, nên để ở ngoài khoảng 2 tiếng, cho bơ mềm ra, nhưng đừng để quá lâu, kẻo bơ sẽ mềm quá. 

Bạn hãy cho 150 gram đường, một chút muối và tô lòng trắng trứng đã chuẩn bị trước. Bên cạnh đó, bạn nên nấu một nồi nước nhỏ để cho nước sôi trên bếp, sau đó đặt tô lòng trắng lên trên để đánh trứng( đây là kiểu đánh cách thuỷ). Bạn cần đánh thật nhanh tay, để lòng trắng không bị chín, đánh đến khi đường và muối tan hết thì lấy ra khỏi nồi nước đang sôi.

Lúc này, bạn hãy sử dụng máy đánh trứng bằng tay, để tiếp tục đánh. Bạn phải đánh đến khi lòng trắng trứng có đường vân nổi lên, phần này nên đánh kỹ hơn đánh lòng trắng trứng phần bánh.

cách làm kem bánh sinh nhật
Kem phết bánh giúp bánh thêm đẹp mắt hơn

Khi lòng trắng trứng đã đạt yêu cầu, thì bạn hãy cho bơ vào và dùng máy đánh tiếp. Lưu ý là phải cho bơ mềm, hãy dùng ngón tay để ấn vào bơ, nếu thấy mềm là được. Nên cho bơ vào từ từ và đánh đến khi thấy bơ và lòng trắng trứng hoà quyện lại với nhau là đạt yêu cầu. Khi kem đã gần đạt yêu cầu thì bạn có thể cho thêm chút tinh dầu Vanilla vào để đánh tiếp, đến khi kem mịn, mượt là được.

Bước 4: Trang trí bánh kem sinh nhật

Trang trí bánh kem sinh nhật là công đoạn đòi hỏi người trang trí, phải khéo tay và có độ thẩm mỹ. Nhưng mình làm cho gia đình thì không cần quá lo lắng đến vấn đề này. Vì làm bánh để kinh doanh sẽ khác so với làm cho người thân thưởng thức.

Đầu tiên, bạn hãy cho kem bơ vào túi bắt bông kem. Nếu có bàn xoay, thì nên đặt lên bàn xoay, một tay bơm kem, một tay xoay bàn để kem dàn đều hơn.

Nếu không có thì bạn có thể làm thủ công, bơm kem vòng quanh bánh và bề mặt trên của bánh. Tiếp đến hãy dùng dao hoặc bìa giấy cứng có cạnh thẳng để gạt lại lớp kem, sao cho mịn là được.

Nếu bạn muốn trang trí thêm cho đẹp, như viết chữ thì có thể dùng túi bắt bông kem, cắt góc thật nhỏ sau đó sử dụng chocolate tan chảy cho vào túi và trang trí tùy thích.

Trong trường hợp, bạn muốn chữ có màu sắc khác hay bạn muốn vẽ hoa thì có thể sử dụng màu thực phẩm, để trộn với phần kem bơ lúc nãy và làm tương tự.

cách làm bánh kem sinh nhật đơn giản tại nhà
Bạn có thể trang trí bánh kem sinh nhật tùy thích

Lưu ý, bạn nên chọn màu thực phẩm chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng, nếu có thể sử dụng màu hoa quả tự nhiên thì càng tốt, không sẽ rất nguy hiểm cho người sử dụng.

Bánh kem sinh nhật sau khi làm xong, cần được bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh, sau đó mới lấy ra để sử dụng. Như vậy bánh sẽ không bị hỏng và ngon hơn.

XEM THÊM:

Làm bánh kem sinh nhật không hề khó như nhiều người vẫn nghĩ. Chỉ cần bạn chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, đồ dùng cần thiết và thực hiện theo đúng công thức trên đây là sẽ thành công. Giờ đây bạn đã có thể tự tay làm bánh cho người thân của mình. Để có thêm nhiều kiến thức bổ ích, hãy theo dõi Vua Nệm thường xuyên hơn nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều