Tình yêu - Gia đình

10+ cách kiềm chế nước mắt hiệu quả, cực kỳ đơn giản

CẬP NHẬT 25/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Bạn là một người mau nước mắt và khó để có thể điều chỉnh tâm trạng của mình? Khóc không phải xấu nhưng nhiều người lại không muốn bất cứ ai thấy được khoảnh khắc bản thân mình yếu mềm. Hiểu được điều đó, Vua Nệm xin chia sẻ đến độc giả 10+ cách kiềm chế nước mắt đã được áp dụng rất thành công!

 kiềm chế nước mắt có khó không
Cách kiềm chế nước mắt hiệu quả như thế nào?

1. Người dễ khóc là người có biểu hiện như thế nào?

Khóc là phản ứng của cơ thể khi bạn đang phải trải qua một thứ cảm xúc bất ngờ như buồn, xúc động hay thịnh nộ. Thông thường, người dễ khóc sẽ rơi nước mắt nhiều hơn những người khác và cực kỳ nhạy cảm. Tuy nhiên, không có quá nhiều người mang đặc điểm tính cách này (Theo tiến sĩ Elaine N.Aron nhận định).

đặc điểm của người dễ khóc
Người dễ khóc thường cực kỳ nhạy cảm

2. Nguyên nhân khiến nhiều người dễ khóc

2.1. Tính cách

Những người mau nước mắt thường có nhiều sự đồng cảm hơn người khác. Điều này xuất phát từ thói quen đặt bản thân vào vị trí người khác để thấu hiểu, cảm nhận. Tạp chí Emotion Review đã chỉ ra rằng một người nhạy cảm thường lo lắng và nghi ngờ bản thân hơn. Do đó, họ không tránh khỏi việc khóc nhiều.

2.2. Giới tính

Phụ nữ có xu hướng mau nước mắt hơn so với nam giới. Một nghiên cứu cũng đã xác nhận tần suất rơi nước mắt ở phái nữ gấp từ 2 – 4 lần phái mạnh. Tuy nhiên, việc rơi nước mắt ở phụ nữ thường được chấp nhận hơn nên họ không nhất thiết phải che giấu cảm xúc. Một số chuyên gia cũng cho biết rằng lý do phụ nữ mau nước mắt là vì họ có nguy cơ tổn thương tâm lý hay trầm cảm cao hơn.

Mặt khác, việc dễ khóc cũng ảnh hưởng một phần từ nội tiết tố. The APA, nội tiết tố của nam (testosterone) giúp ức chế khóc, trong khi đó hormone prolactin ở phụ nữ cao khiến họ khó có thể kiểm soát việc rơi nước mắt của mình.

2.3. Chuyện quá khứ và hiện tại

Tần suất khóc của một người còn vị ảnh hưởng bởi môi trường ấu thơ. Nếu bạn phải thường xuyên tìm cách kiềm chế nước mắt khi còn nhỏ thì khi trưởng thành, bạn sẽ dễ khóc hơn. Theo một lý giải khác, chúng ta mau nước mắt vì trong quá khứ đã xảy ra rất nhiều thiệt thòi. Chẳng hạn như khi bạn đã kìm nén quá lâu, chỉ một câu hỏi quan tâm như “bạn có ổn không” cũng sẽ khiến bạn tủi thân bật khóc.

Nguyên nhân khiến nhiều người dễ khóc
Những chuyện buồn trong quá khứ khiến chúng ta dễ bật khóc

2.4. Căng thẳng quá mức

Khi cơ thể kiệt sức, tinh thần căng thẳng, nhiều người dễ dàng nổi trận lôi đình chỉ với những việc nhỏ nhặt. Cũng có những người vì vài chuyện không mấy nghiêm trọng mà bật khóc. Lý do là vì khi mức độ căng thẳng đạt đỉnh điểm thì những chuyện nhỏ nhặt cũng có thể khiến cho “giọt nước tràn ly”.

3. Những nguyên nhân chính khiến bạn rơi nước mắt

Nước mắt được phân thành 3 loại căn cứ vào mục đích. Đây cũng chính là những nguyên nhân chính khiến nước mắt của bạn không ngừng chảy:

  • Nước mắt cơ bản: Chứa 98% nước có sẵn để mắt bạn không bị khô. Một đôi mắt con người trung bình có thể sản xuất được 148ml – 296ml nước/ngày.
  • Nước mắt phản xạ: Được sản sinh nhằm bảo vệ mắt khi phản ứng với bụi, khói, hơi độc,… hay có vật thể lạ xâm nhập. Khi bắt bị kích ứng thì những dây thần kinh có trong giác mạc đóng vai trò truyền thông tin lên não khiến nước mắt phản xạ chảy ra.
  • Nước mắt cảm xúc: Khi cảm xúc đang dâng trào sẽ kích thích ra một loại hormone giúp hình thành nên giọt nước mắt cảm xúc. Loại nước mắt này khó có thể kiểm soát được vì xuất phát từ yếu tố tâm lý. 
nguyên nhân chính khiến bạn rơi nước mắt
Nước mắt có nhiều loại tương ứng với nhiều mục đích

4. Một số cách kiềm chế nước mắt hiệu quả

4.1. Phương pháp trị liệu tinh thần

4.1.1. Đi ra ngoài

Nếu bạn rất mau nước mắt thì tốt nhất hãy tránh xa những nơi có nguồn cơn khiến bạn ức chế. Thay vào đó, cần tìm kiếm một không gian thoải mái, thoáng đãng để bạn có thể dễ dàng trút bỏ những cảm xúc buồn bã, bực bội hay lo lắng trong lòng.

4.1.2. Nói ra điều bản thân suy nghĩ

Một cách kiềm chế nước mắt mà nhiều người nên biết đó chính là nói ra những điều mà bản thân đang trăn trở. Bởi lẽ, điều khiến bạn muốn khóc là không được bộc lộ suy nghĩ hay cảm xúc tiêu cực của mình cho đối phương. Trong quá trình nói, để đối phương lắng nghe thì hãy cố gắng diễn đạt rõ ràng cùng âm điệu thật sự bình tĩnh, có thể bạn sẽ cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm hơn rất nhiều!

4.1.3. Phân tán sự chú ý

Để không quá bận tâm vào những vấn đề trong thực tại, bạn có thể tìm đến những thú vui như xem phim, nghe nhạc, mua sắm,… hay vùi đầu vào công việc. Khi bản thân bạn trở nên bận rộn, không có cơ hội để những cảm xúc tiêu cực tấn công khiến bạn phải rơi nước mắt.

kiềm chế nước mắt hiệu quả
Xem phim là cách kiềm chế nước mắt khá hiệu quả

4.1.4. Suy nghĩ tích cực

Suy nghĩ tiêu cực quá mức sẽ khiến bạn luôn mãi chìm đắm trong vũng lầy và cho rằng bản thân mình không tốt. Do đó, hãy tìm cách biến những suy nghĩ tiêu cực thành tích cực để kìm nén cảm xúc tốt hơn.

XEM THÊM: 9 cách để suy nghĩ tích cực mỗi ngày hiệu quả

4.1.5. Tha thứ cho bản thân

Một khi bạn vẫn còn dằn vặt về chính bản thân mình thì bạn sẽ không tránh khỏi những lúc dễ xúc động. Để có thể rộng lượng hơn với người khác, trước tiên bạn phải học cách tha thứ cho những điều chưa hoàn hảo của mình.

4.2. Phương pháp trị liệu thể chất

4.2.1. Tập trung vào hơi thở

Tập trung vào hơi thở là cách kiềm chế nước mắt hiệu quả được nhiều người áp dụng. Cụ thể, bạn hãy hít vào một hơi thật dài, sau đó thở ra thật chậm rãi để những cảm xúc tiêu cực bị đẩy lùi. Nếu tốt hơn, bạn có thể ngồi thiền để bản thân được thanh thản, bình yên. Đừng quên kết hợp với việc tập trung vào hơi thở trong khoảng 5 – 10 phút. Chắc hẳn kết quả nhận lại sẽ khiến bạn bất ngờ!

cách kiềm chế nước mắt hiệu quả
Tập trung vào hơi thở hoặc ngồi thiền để tâm trạng thanh thản

4.2.2. Chuyển động mắt nhanh

Một cách khác nếu bạn chưa thể ra ngoài để che đi việc mình sẽ khóc, bạn có thể ngăn nước mắt chảy xuống kịp thời thông qua việc chớp mắt hay chuyển góc nhìn sang nơi khác. Khi chuyển động nhanh đôi mắt, bạn sẽ có thêm thời gian để rời khỏi tình huống khó chịu đó.

4.2.3. Thư giãn cơ mặt

Khi bạn muốn khóc, các cơ trên khuôn mặt sẽ trở nên căng thẳng. Lúc này, bạn hãy nhanh chóng rửa mặt và massage thật nhẹ nhàng để cơ mặt được thư giãn hơn.

4.2.4. Làm dịu cho cổ họng

Khi bạn muốn khóc, hệ thần kinh sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến việc các cơ sau cổ họng có xu hướng mở ra. Đó là lý do bạn cảm thấy cổ họng mình như bị nghẹn lại. Để xua tan cảm giác này, bạn có thể uống một ly nước. Lúc này, cơ thể bạn sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều đấy!

kiềm chế nước mắt hiệu quả
Uống nước để cổ họng dễ chịu hơn

4.2.5. Tập thể dục

Khi tập thể dục, cơ thể bạn sẽ sản xuất ra hormone endorphins, một loại hormone chuyên đem đến những cảm xúc tích cực. Do đó, bạn có thể cải thiện được tâm trạng hay giảm đau hiệu quả. Những bài tập thể dục đơn giản mà bạn có thể thực hiện là yoga, chạy bộ, bơi lội,…

XEM THÊM: 10 cách để kiềm chế cảm xúc khi tức giận hiệu quả nhất

Trên đây là tổng hợp 10+ cách kiềm chế nước mắt hiệu quả mà bạn có thể áp dụng khá thành công. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng rằng bạn sẽ thoải mái bộc lộ cảm xúc của mình mà không cần phải tìm cách che giấu nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên