Cách khử mùi hôi của thịt cừu đơn giản và hiệu quả

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Thịt cừu là loại thịt đỏ tương tự như thịt bò nhưng có độ nạc cao hơn. Nhưng nhiều người không thích ăn thịt cừu ví nó có mùi hôi đặc trưng. Tuy nhiên, họ không biết rằng có thể sử dụng một số mẹo trong quá trình chuẩn bị và chế biến để giúp khử mùi hôi của thịt cừu.

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ những cách khử mùi hôi của thịt cừu rất hiệu quả để bấu cứ ai cũng có thể thưởng thức thịt cừu mà không sợ mùi hôi của nó.

cách khử mùi hôi của thịt cừu
Biết cách khử mùi hôi của thịt cừu sẽ giúp mang đến hương vị thơm ngon

1. Nguyên nhân khiến thịt cừu có mùi hôi

Thịt cừu được biết đến là loại thịt được sử dụng nhiều thứ tư, chỉ sau thịt bò, thịt lợn và thịt gà. Tuy nhiên, thịt cừu có mùi đặc trưng so với các loại thịt khác.

Thịt cừu có kết cấu giống như thịt bò. Chúng có nhiều nạc, ít mỡ, săn chắc. Cả thịt cừu và thịt bò đều có hương vị đặc trưng. Nhưng so với thịt bò, thịt cừu có hương vị và mùi đậm đà hơn. Nhiều người cho rằng nó có vị của đất, của cây cỏ và mùi của động vật hoang dã như các loại thú rừng.

Thực tế, sự khác biệt về hương vị của thịt cừu so với các loại thịt đỏ nạc khác là do một loại axit béo ở cừu (và cả ở dê) nhiều hơn ở các loại gia súc khác. Mùi hôi của thịt cừu thường tập trung ở mỡ. Vì vậy, khi chúng ta loại bỏ các phần thịt mỡ của miếng thịt cừu càng nhiều càng tốt. Nó sẽ làm giảm mùi hôi và độ béo ngậy của thịt cừu.

Mùi hôi của thịt cừu càng nồng và rõ rệt ở những chú cừu già. Loại thức ăn của cừu cũng có thể khiến mùi của nó trở nên đậm đà hơn bình thường. Vì vậy, ngoài nguyên nhân trong thịt cừu chứa một loại axit đặc biệt thì mùi hôi của thịt cừu cũng là do cừu ăn cỏ.

Cỏ chứa “diệp lục” là một hợp chất hữu cơ của “phytol”, chất này tạo ra mùi đặc biệt cho thịt cừu. Do đó, mùi hương độc đáo đó là mùi của cỏ mà cừu đã ăn.

Thịt cừu có mùi hôi
Thịt cừu có mùi hôi là do cừu ăn cỏ tạo ra hương vị đặc biệt

Tuy có mùi nồng nhưng khi được xử lý đúng cách, thịt cừu sau khi chế biến cho hương vị rất thơm ngon và bổ dưỡng. Chính vì vậy, những món ăn từ thịt cừu luôn có mặt trong các nhà hàng, khách sạn lớn trên khắp thế giới. Giá của thịt cừu cũng khá đắt đỏ nên không phải ai cũng có thể thưởng thức nó.

2. Cách khử mùi hôi của thịt cừu hiệu quả

2.1. Chuẩn bị và làm sạch thịt cừu

Phần mỡ là bộ phận giữ hương vị cũng như mùi của thịt cừu. Vì vậy, khi sơ chế, hãy loại bỏ càng nhiều mỡ dư thừa càng tốt. Càng ít mỡ thì mùi thịt hôi của loại thịt này sẽ sàng nhạt và nhẹ hơn. Đây được xem là một cách khử mùi hôi của thịt cừu ngay từ khâu chuẩn bị chế biến.

Sau khi đã lược bớt mỡ trên miếng thịt cừu, các bạn có thể mang thịt đi ướp muối để có thể loại bỏ một ít máu. Khi thịt cừu đã loại bỏ máu sẽ hạn chế mùi hôi. Thịt cừu ướp muối xong mang đi ngâm trong nước 30 phút, sau đó rửa sạch để loại bỏ muối và máu từ miếng thịt cừu.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể ngâm thịt cừu trong hỗn hợp nước, muối và giấm, sau đó rửa sạch trước khi chế biến. Nhiều người cũng loại bỏ máu, khử mùi hôi của thịt cừu bằng cách ngâm thịt trong sữa trong vài giờ hoặc ngâm qua đêm cũng sẽ giúp rút bớt máu ra khỏi miếng thịt hiệu quả.

cách khử mùi thịt cừu
Lược bỏ bớt mỡ giúp khử mùi hôi của thịt cừu

2.2. Sử dụng các gia vị để khử mùi hôi của thịt cừu

Một cách khác để khử mùi hôi của thịt cừu là sử dụng các loại gia vị để ướp trước khi nấu. Tùy thuộc vào món mà bạn sẽ chế biến để sử dụng các loại gia vị và nguyên liệu khác nhau. Gừng, rượu, nước cốt chanh, nước chè, giấm, ngũ vị hương,…thường được dùng để khử mùi tanh của cá cũng là những nguyên liệu, gia vị tốt để có thể làm giảm mùi hôi của thịt cừu. Cách làm cụ thể như sau:

  • Gừng (hoặc gừng và rượu): Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch và giã nát. Đem nước cốt gừng và gừng đã giã chà xát lên miếng thịt cừu. Hoặc cho thêm rượu vào hòa tan cùng nước cốt gừng và bã gừng đã giã, sau đó chà lên miếng thịt, để trong 15 phút. Có thể mang thịt cừu đi chế biến hoặc rửa sạch lại với nước, lúc này mùi hôi của thịt cừu đã được giảm nhẹ đi rất nhiều.
  • Nước cốt chanh: Nước cốt chanh có tính axit mạnh thường dùng để khử mùi tanh của cá. Các bạn cũng có thể sử dụng nước cốt chanh chà xát lên bề mặt miếng thịt cừu. Để trong khoảng 10 – 20 phút, sau đó rửa lại với nước sạch và mang đi chế biến.
  • Ngũ vị hương: Dùng ngũ vị hương ướp cùng miếng thịt cừu trong 5 phút. Bạn có thể mang đi hầm thịt cừu luôn hoặc rửa sạch với nước, tùy theo món ăn mà bạn sẽ chế biến.
  • Dùng nước chè để khử mùi hôi của thịt cừu: Pha nước chè, để nguội, đổ và chà xát nước chè lên miếng thịt cừu, ngâm trong 10 phút và rửa lại với nước trước khi chế biến.
  • Củ cải kết hợp với giấm: Giấm thường được kết hợp với củ cải để khử mùi hôi của thịt cừu. Giấm trộn với củ cải đã cắt nhỏ, chà xát lên miếng thịt cừu, ngâm trong 10 phút. Sau đó mang đi rửa sạch lại với nước, để ráo rồi mang đi chế biến.
mẹo khử mùi hôi của thịt cừu
Ướp thịt cừu cùng với các loại gia vị để khử mùi hôi

2.3. Cách khử mùi hôi của thịt cừu khi nấu

Trải qua khâu làm sạch mỡ cừu và tẩm ướp gia vị, mùi hôi của thịt cữu đã được giảm bớt nhưng có thể chưa được loại bỏ hoàn toàn. Vì vậy, khi nấu chúng ta có thể áp dụng một số mẹo khác để giúp khử mùi hôi của thịt cừu triệt để hơn.

Các bạn có thể nấu thịt cừu cùng các loại rau củ, gia vị, thảo mộc để lấn át mùi hôi. Ví dụ, phết dầu, sau đó nêm gia vị và áp chảo mỗi mặt của miếng thịt cừu. Để chảo ở nhiệt độ cao, áp miếng thịt cừu trong một phút để tạo một lớp thịt cháy xém sẽ tạo mùi thơm ngon hơn. Với mức nhiệt độ cao cũng sẽ giữ hương vị và gia vị đã được tẩm ướp được giữ lại bên trong miếng thịt.

Trong lúc nấu, bạn nên lật miếng thịt nhiều lần và dùng kẹp hoặc thìa để tránh chọc thịt và chảy máu ra ngoài, giảm mùi hôi của thịt cừu tốt hơn.

Nếu bạn chọn nướng sườn cừu, hãy đậy chảo nướng bằng giấy bạc. Cách này sẽ giữ hương vị của các gia vị đã tẩm ướp và giúp làm mềm thịt hơn. Thêm rau hoặc nước sốt rưới lên miếng thịt để tạo hương vị thơm ngon hơn.

cách khử mùi hôi của thịt cừu khi nấu
Để miếng thịt cháy xém mặt ngoài và rưới thêm nước sốt hoa quả, rau thơm để khử mùi hôi

3. Tại sao thịt cừu lại đắt? Cách chọn thịt cừu ngon

3.1. Tại sao thịt cừu lại đắt?

Thịt cừu là một trong những loại thịt đỏ đắt nhất hiện nay. Lý do là gì? Một phần nguyên nhân quan trọng được cho là nuôi cừu yêu cầu rất cao về môi trường sống. Phần lớn thịt bò, lợn hay gà mà chúng ta ăn ngày nay được nuôi tại các trang trại. Chúng được nhốt gần nhau trong chuồng ở các khu chăn nuôi gia súc. Chúng được cho ăn trong máng và rất ít khi được thả ra ngoài.

Tuy nhiên, cừu lại rất khó thích với các điều kiện chăn nuôi chuồng trại. Chất lượng thịt kém, dễ bị bệnh nếu nuôi cừu trong các khu chăn nuôi. Thay vào đó, cừu cần được nuôi trên đồng cỏ, trên các bãi chăn thả. Điều này đòi hỏi nhiều không gian hơn và cần được chăm sóc đặc biệt hơn, khiến việc nuôi cừu trở nên tốn kém hơn. Chính điều kiện chăn nuôi khó khăn và tốn kém làm tăng giá của thịt cừu lên cao hơn.

Ngoài ra, cừu là loài động vật nhỏ hơn nhiều so với bò, lợn, dẫn đến lượng thịt khai thác và sử dụng được ở mỗi con cừu ít hơn rất nhiều. Kết quả là thịt cừu đắt hơn đáng kể khi đưa ra thị trường so với thịt bò hay thịt heo.

tại sao thịt cừu đắt
Cừu chỉ phù hợp nuôi chăn thả và lượng thịt thu được trên mỗi con rất ít

3.2. Bí quyết chọn thịt cừu ngon

Thịt cừu rất đắt đỏ nên bất cứ ai cũng muốn số tiền mình bỏ ra là đáng giá và muốn mua được miếng thịt cừu ngon như ý. Dưới đây là một số bí quyết để giúp bạn chọn được miếng thịt cừu ngon.

  • Khi mua thịt cừu, hãy tìm thịt có màu hồng nâu với một lớp mỡ màu trắng kem. Không nên mua thịt cừu có màu xám, nhiều máu hoặc nhiều mỡ vàng. Độ tuổi và giống cừu khác nhau có thể làm cho màu sắc của thịt cừu có sự khác biệt. Các giống cừu quý hiếm hoặc già hơn thường màu thịt đậm hơn.
  • Mùi của miếng thịt cừu: Một số miếng thịt cừu có mùi hôi hơn vì nó có tỉ lệ mỡ nhiều. Nếu bạn không thích miếng thịt có mùi hôi nồng thì hãy tránh mua thịt vai, cẳng và chân. Thay vào đó, hãy tìm những miếng thịt nạc hơn như bắp, sườn thăn…sẽ ít béo hơn và có vị ngọt hơn, mùi nhẹ hơn.
Bí quyết chọn thịt cừu ngon
Nên chọn thịt sườn cừu sẽ có nhiều nạc và ít béo, ít mùi hôi hơn
  • Nên chọn xương cừu có màu hồng: Xương sườn cừu có màu hồng còn được gọi là “sườn anh đào”. Đây là loại sườn cừu non, thịt và xương sẽ mềm hơn. Với những con cừu già, xương mất đi màu hồng và trở nên trắng hơn, khi ăn sẽ bị dai hơn và không ngon như sườn non.
  • Chọn những miếng thịt có độ đàn hồi, khi ấn tay xuống và lấy tay ra thì miếng thịt sẽ căng phồng trở lại nghĩa là thịt còn tươi mới. Nếu miếng thịt bị lõm xuống có thể là do thịt đã để lâu, mất đi độ tươi.

Trên đây là những cách khử mùi hôi của thịt cừu và cách chọn được một miếng thịt, xương cừu ngon, “đáng đồng tiền bát gạo”. Các bạn có thể thoải mái thưởng thức thịt cừu mà không hề cảm nhận được mùi hôi của thịt cừu và có hương vị ngon như trong nhà hàng.

XEM THÊM:

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.