Chuyện quanh ta

Cách khử mùi tanh của cá trong chế biến và không gian sống

CẬP NHẬT 31/05/2022 | BỞI Tôn Vân

Cá rất ngon và bổ dưỡng nhưng mùi tanh của nó thường khiến người dùng cảm thấy khó chịu. Hương vị đặc trưng này không chỉ gây khó chịu trong khi ăn mà còn có thể khiến cho không gian sống của bạn có mùi rất khó chịu. Dưới đây là những mẹo khử mùi tanh của cá trong chế biến và trong không gian sống bạn có thể tham khảo qua.

cách khử mùi tanh của cá đơn giản
Hướng dẫn các cách khử mùi tanh của cá đơn giản

1. Hướng dẫn cách khử mùi tanh của cá trong khâu chế biến

Một trong những khâu tương đối vất vả khi chế biến cá chính là tìm cách khử được mùi tanh. Đây là điều không phải bất kỳ bà nội trợ nào cũng đều làm được cả. Nếu bạn cũng vậy thì có thể tham khảo qua một số mẹo nhỏ bên dưới đây. 

1.1. Khử mùi tanh của cá bằng nước vo gạo

Nước vo gạo là một trong những nguyên liệu có thể giúp bạn khử được mùi tanh của cá rất hiệu quả. Do đó, khi nấu cơm thay vì bỏ đi bạn hãy tận dụng nó để sử dụng trong những trường hợp cần thiết, trong trường hợp này bạn có thể thực hiện như sau:

  • Tiến hành làm sạch cá và cắt khúc sao cho vừa ăn;
  • Cho nước vo gạo vào một tô nước đủ lớn hoặc một cái thau có kích thước vừa phải;
  • Tiếp đến, cho cá đã cắt ngâm vào nước vo gạo;
  • Sau khoảng 15 – 20 phút hãy vớt cá ra và rửa sạch lại bằng nước sẽ khử được mùi.
 sử dụng nước vo gạo để loại bỏ mùi tanh của cá
Hướng dẫn cách sử dụng nước vo gạo để loại bỏ mùi tanh của cá

1.2. Khử mùi tanh đơn giản bằng muối ăn

Muối cũng là một trong những món gia vị rất hữu ích, nó thực sự sẽ giúp bạn khử được mùi tanh của cá đấy, bạn có thể tiến hành như sau:

  • Chuẩn bị một thau nước sạch;
  • Pha một chút muối vào nước sao cho nước hơi mặn;
  • Tiếp đến, cho cá vào ngâm khoảng 5 – 10 phút;
  • Hoặc bạn cũng có thể khử mùi tanh bằng cách dùng muối chà xát lên thân cá, sau đó đánh vảy và tiến hành làm sạch cá sẽ thành công.

1.3. Sử dụng rượu hoặc giấm

Sử dụng chanh và giấm
Sử dụng rượu hoặc giấm

Để giảm thiểu bớt mùi tanh của cá, bạn cũng có thể sử dụng rượu hoặc giấm. Cách này cực kỳ đơn giản:

  • Trước tiên, bạn hãy chuẩn bị một thau nước sạch sau đó pha vài muỗng canh rượu hoặc giấm trắng vào nước;
  • Tiếp đến, cho cá vào chậu nước vừa chuẩn bị;
  • Ngâm cá trong khoảng 5 phút rồi sau đó rửa sạch lại bằng nước.

1.4. Khử mùi tanh của cá hiệu quả bằng gừng

Chỉ cần có sẵn những củ gừng nho nhỏ, bạn cũng đã có thể dễ dàng khử được mùi tanh của cá. Các bước tiến hành cụ thể như sau:

  • Ra chợ hoặc siêu thị để mua gừng;
  • Tiến hành đập dập nguyên liệu rồi cắt lát;
  • Mang gừng vừa chuẩn bị ngâm vào nước cùng với cá;
  • Sau khoảng 5 phút hãy vớt cá ra.
Gừng
Loại bỏ mùi tanh của cá hiệu quả bằng gừng

1.5. Sữa tươi không đường giúp khử được mùi tanh của cá

Sữa tươi không chỉ có thể giúp khử thành công mùi tanh của cá mà còn giúp thịt cá mềm và thơm hơn. Cách thực hiện hết sức đơn giản như sau:

  • Tiến hành làm sạch cá;
  • Cho cá vào thau ngâm với sữa tươi;
  • Sau khoảng 5 phút đã có thể đem đi chế biến.

1.6. Sử dụng chanh khử mùi tanh của cá

Chanh là một trong những nguyên liệu mà hầu hết căn bếp nào cũng đều có. Bạn chắc hẳn cũng đã biết chanh thực sự mang đến rất nhiều công dụng, một trong số đó chính là giúp khử mùi tanh:

  • Đầu tiên, bạn hãy tiến hành vắt nước chanh hòa vào nước ấm;
  • Tiếp đến, cho cá vào ngâm khoảng 5 – 7 phút;
  • Cuối cùng, rửa sạch cá lại với nước. 
Chanh
Chanh – nguyên liệu giúp loại bỏ mùi tanh của cá hiệu quả

1.7. Gia vị

Chỉ cần nêm nếm đúng cách, bạn sẽ dễ dàng khử được mùi tanh của cá. Ở trường hợp này, bạn nên ưu tiên sử dụng những gia vị có mùi thơm để ướp như: gừng, tỏi, hoa hồi, tiêu… Phương án này sẽ giúp bạn khử được mùi đặc trưng của cá, bên cạnh đó còn tăng thêm hương vị cho món ăn của bạn.

2. Hướng dẫn các cách khử mùi tanh của cá trong không gian sinh sống

Làm thế nào để khử mùi tanh trong nhà? Bạn chắc hẳn không mong muốn khách đến chơi lẫn bản thân mình bị làm phiền bởi mùi hôi của cá trong nhà có đúng không? Chỉ cần thực hiện theo những hướng dẫn sau đây của Vua Nệm, bạn sẽ dễ dàng thành công đấy.

2.1. Mở cửa sổ, tạo không gian thoáng đãng khi nấu ăn

Muốn không muốn căn nhà của bạn bị bám mùi khó chịu, tốt hơn hết hãy chủ động tạo một không gian thoáng đãng khi nấu ăn. Trước khi chế biến món cá, bạn nên đóng kín cửa phòng ngủ để mùi món ăn không bay vào trong. Sau đó, bạn có thể sử dụng quạt thông gió phía trên lò, mở cửa sổ hoặc cửa sau để hương vị món ăn bay ra ngoài.

Mở cửa sổ thông thoáng
Mở cửa sổ thông thoáng khi chế biến món ăn

2.2. Thắp nến thơm loại bỏ mùi hôi

Nến phát ra ánh sáng dễ chịu sẽ góp phần giúp cho bữa tiệc tối của bạn trở nên lung linh hơn. Đồng thời, các loại nến thơm còn giúp khử mùi hôi và mang đến hương thơm nhẹ nhàng cho không gian sinh hoạt. Do đó, ngay bây giờ hãy nhanh chóng tìm đến các cửa hàng chuyên dụng để mua nến thơm ngay nhé.

2.3. Lau chùi, dọn dẹp kỹ càng không gian bếp

Cách tốt nhất để khử mùi tanh trong nhà bếp chính là rửa sạch các bao bì tanh và cho ngay vào thùng rác được đặt bên ngoài. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải rửa sạch đĩa, xoong, chảo bẩn càng sớm càng tốt. Đồng thời hãy đóng gói các phần thải ra từ cá và vứt bỏ chúng thật xa không gian sinh hoạt của bạn.

2.4. Phát tán tinh dầu khắp phòng

Một trong những cách loại bỏ mùi tanh trong không gian sinh hoạt bạn có thể thử qua chính là phát tán tinh dầu khắp phòng. Việc sử dụng hương vị của trái cây, hoa lá sẽ giúp bạn loại bỏ hoàn toàn mùi thức ăn của mình. Không những vậy, đây còn là phương án lưu lại hương thơm nhẹ nhàng trong không gian sinh hoạt cực kỳ tốt đấy.

Phát tán tinh dầu khắp phòng
Phát tán tinh dầu khắp phòng

2.5. Làm sạch những món đồ làm từ vải trong nhà

Ngoài những phương án bên trên, để không bị mùi tanh của cá làm khó chịu, bạn nên làm sạch hết những món đồ làm từ vải trong nhà. Sau khi ăn xong bữa tối, nếu phát hiện ghế sofa hay rèm cửa bị bám mùi hôi của cá, bạn hãy nghĩ ngay phương án khắc phục tình trạng này. Bên cạnh việc giặt sạch, bạn cũng có thể sử dụng những bình xịt nước hoa để tạm biệt những mùi tanh của cá.

3. Tổng kết

Chẳng mấy khó khăn để bạn vừa có thể khử mùi tanh vừa giúp món cá của mình hấp dẫn hơn. Những cách mà Vua Nệm chia sẻ bên trên đều rất dễ hiểu, bạn hoàn toàn có thể tiến hành ngay từ bây giờ chỉ với những nguyên liệu có sẵn tại nhà.

Tất tần tật những thông tin được chia sẻ bên trên chắc hẳn cũng đã giúp bạn nắm được cách khử mùi tanh của cá rồi phải không? Nhìn chung, chỉ cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu như trên, bạn hoàn toàn có thể loại bỏ được mùi hôi, giúp cho món ăn của mình thơm ngon hơn hẳn, đồng thời không gian sinh hoạt cũng thoải mái hơn.

Nguồn tham khảo: https://www.wikihow.com/Get-Fish-Smell-off-Your-Hands

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân