Ngũ vị hương là gì? Ngũ vị hương cần những nguyên liệu gì? Công dụng của nguyên liệu

CẬP NHẬT 05/09/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Từ lâu, ngũ vị hương đã trở thành một gia vị quen thuộc trong gian bếp của người Việt, đây là sự hòa quyện của 5 vị cơ bản trong ẩm thực bao gồm vị mặn, ngọt, chua, cay và đắng. Dù vậy, không phải ai cũng biết ngũ vị hương là gì và bí kíp để chế biến những món ăn ngon từ loại gia vị này. Hãy cùng tìm hiểu ở ngay dưới đây, bạn nhé!

1. Ngũ vị hương là gì?

Ngũ vị hương là loại gia vị dạng bột quen thuộc thường sử dụng trong ẩm thực nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam… Đặc biệt là hay sử dụng trong ẩm thực của người Quảng Đông.

Gia vị này chính là sự kết hợp hài hoà giữa 5 vị trong ẩm thực là mặn, ngọt, chua, cay và đắng, chúng hoà quyện với nhau tạo nên một vị đặc trưng vô cùng khác biệt.  

ngũ vị hương là gì
Tìm hiểu ngũ vị hương là gì?

2. Thành phần của ngũ vị hương gồm những gì?

Thành phần của ngũ vị hương sẽ có sự khác biệt giữa các vùng miền, bởi mỗi nơi có một công thức pha chế riêng tuỳ thuộc vào khẩu vị và đặc sản ở nơi đó. Tuy nhiên, ở trong công thức pha chế truyền thống thì thành phần cơ bản của loại gia vị này là sự hoà trộn giữa những nguyên liệu ở dưới đây cùng một liều lượng nhất định, đó là:

Hoa tiêu (xuyên tiêu): Đây là loại tiêu thuộc họ chanh, không có vị cay, mùi hương tựa mùi lông não. Để hoà trộn vào bột ngũ vị hương, người ta thường dùng lớp vỏ bên ngoài màu đỏ để nghiền nát thành bột mịn. Dù vậy, trước sự khan hiếm của hoa tiên nên ngày nay người ta có sử dụng thêm cả hột tiêu.

Bột quế: Loại nguyên liệu này có vị cay the, mùi thơm nồng rất đặc trưng. Có sự góp mặt của bột quế làm cho gia vị thêm phần cuốn hút, giúp món ăn tăng thêm hương vị. 

thành phần ngũ vị hương
Thành phần của gia vị ngũ vị hương

Đinh hương: Nụ hoa đinh hương sau khi được sấy khô sẽ là một trong thành phần chính tạo nên hương vị đặc trưng cho ngũ vị hương. Chính sự tạo hương mạnh mẽ nên khi sử dụng bột đinh hương chỉ dùng với một lượng vừa phải. 

Hồi hương: Đây là quả của cây hồi với hình dạng của hoa năm cánh. Hồi hương có nguồn gốc từ Trung Quốc, đây là một trong những nguyên liệu để tạo nên ngũ vị hương truyền thống. 

Thì là: Loại cây này có thể sử dụng tất cả những bộ phận ở trên cây để chế biến thành gia vị nêm nếm, rau thì là có mùi thơm nhẹ và vô cùng cuốn hút. 

Ngoài năm nguyên liệu kể trên, ở mỗi địa phương, mỗi quốc gia sẽ có thêm các nguyên liệu khác tuỳ vào nhu cầu, sở thích để tạo nên một ngũ vị hương mang đậm nét đặc trưng riêng. 

3. Lợi ích của ngũ vị hương 

Bên cạnh công dụng chính là làm tăng hương vị cho những món ăn mặn hay món ngọt thì bột ngũ vị hương cũng mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ người dùng. Hầu hết những nguyên liệu để tạo thành bột ngũ vị hương có tính chất nóng ấm và độ cay vừa phải, góp phần kích thích hệ tiêu hoá, sát khuẩn, làm ấm bụng. 

Hơn nữa, hoa tiêu còn có lợi ích kháng viêm, kháng khuẩn, còn hoa hồi chữa lành những triệu chứng đau họng, ho khan, còn đinh hương giúp giải quyết chứng nấc cụt, đau bụng, quế ngăn ngừa tiêu chảy, trị cảm cúm và thì là chống đầy bụng, chướng hơi, rất lợi tiểu… 

4. Hướng dẫn sử dụng bột ngũ vị hương trong ẩm thực 

Ngũ vị hương là một loại gia vị phù hợp với cả những món ăn chay và món ăn mặn. Với đặc trưng là mùi thơm nồng cùng sự hoà quyện của 5 vị cay, đắng, mặn, ngọt, chua thì loại gia vị này giúp loại bỏ mùi tanh và tạo độ thơm ngon kích thích món ăn. Theo đó, ngũ vị hương thường dùng trong việc chế biến những món xào, chiên, nướng, khìa, rim… như vịt quay, phá lấu, BBQ, thịt xá xíu… 

Ở các nước phương Tây, việc chế biến ngũ vị hương có phần khác so với phương Đông, vậy nên bột ngũ vị hương sẽ được dùng trực tiếp với những món bánh mà không phải chế biến. 

Có thể nói, đây là một loại gia vị mang tính hài hoà giữa âm dương nên khi dùng trong nấu ăn, ngũ vị hương mang đến cho người dùng một hương vị riêng biệt. Ngoài ra, chúng còn có những công dụng tốt cho sức khoẻ nên rất được ưa chuộng sử dụng.   

cách sử dụng ngũ vị hương
Cách sử dụng ngũ vị hương rất đơn giản và dễ dàng

5. Ngũ vị hương chế biến món gì ngon?

Hãy tham khảo ngay những món ăn ngon từ ngũ vị hương để trổ tài vào bếp chiêu đãi người thân và bạn bè nhé:

5.1. Thịt ba chỉ rán với ngũ vị hương

Một món ăn ngon không thể không kể đến khi tẩm ướp với loại gia vị này là thịt ba chỉ rán. Miếng thịt tẩm gia vị đậm đà, được rán giòn ở bên ngoài, bên trong mềm mỏng ngấm đều gia vị sẽ ngon khó cưỡng đấy. Công thức chế biến món ăn lại rất đơn giản, nào, vào bếp ngay thôi!

5.2. Gà kho ngũ vị hương

Có thể nói, loại gia vị này rất “hợp cạ” để tô điểm cho món gà thêm phần vàng ươm và đẹp mắt. Đặc biệt, loại gia vị này khi kho với gà sẽ tạo nên một hương vị độc bản, riêng biệt và  “ngang tài ngang sức” với gà kho sả ớt, gà hấp lá chanh đấy. Còn điều gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức miếng gà kho ngũ vị cùng chén cơm trắng, đã thử là chỉ có mê thôi.

Gà kho ngũ vị hương được rất nhiều người yêu thích
Gà kho ngũ vị hương được rất nhiều người yêu thích

5.3. Cánh gà nướng ngũ vị

Vào những ngày cuối tuần, làm vài miếng cánh gà nướng ngũ vị, thêm lon bia thì chỉ có “nhức nách”. Cánh gà được nướng vàng rộm ở bên ngoài, ngũ vị hương còn tạo nên một mùi vị thơm ngon, độc lạ không thể chối từ. Cùng rủ chị em bạn dì đến nhà và chế biến món ăn thôi nào. 

5.4. Gan lợn chiên ngũ vị hương

Đây là một trong những món ăn độc lạ nhưng lại có sức hấp dẫn vô cùng đặc biệt đâu, làm mới cho thực đơn của gia đình bằng món gan lợn chiên ngũ vị hương quả là một ý tưởng không tồi. Lúc này, gan được tẩm vị chiên giòn bên ngoài, còn bên trong lại mềm thơm đậm đà khiến bạn thích mê ngay từ lần đầu tiên đấy. 

5.5. Đậu phộng nướng với ngũ vị hương

Đây là một món ăn rất thích hợp để nhấm nháp trong những bữa tiệc BBQ đấy. Theo đó đậu phộng rang đã rất quen thuộc, bạn có thể biến tấu thêm một chút đem nướng với ngũ vị ăn rất lạ miệng lạ vô cùng hấp dẫn. Hạt đậu giòn tan cùng lớp vỏ tẩm gia vị thơm đặc trưng đã chinh phục bao người sành ăn rồi. 

5.6. Tai heo cuộn ngũ vị

Đây là món ăn có sức hút rất đặc biệt đối với cánh mày râu. Theo đó, tai heo cuộn tròn được tẩm ướp đậm đà cùng ngũ vị hương nghe thật là hấp dẫn. Loại gia vị này sẽ tạo nên hương vị đặc trưng cộng thêm tai heo cuộn sừn sựt trở thành thành món nhậu khét tiếng không thể chối từ. 

Tai heo cuộn ngũ vị là món nhắm mồi rất tuyệt vời
Tai heo cuộn ngũ vị là món nhắm mồi rất tuyệt vời

5.7. Bao tử nướng ngũ vị

Bao tử kết hợp với hương vị ngũ vị hương được nướng lên dai giòn thơm lừng trở thành món ăn vô cùng hấp dẫn. Sự kết hợp giữa bao tử và loại ngũ vị hương khiến bạn thích mê mãi không thôi. Thử chiều lòng bản thân bằng món ngon lạ miệng này ngay nhé! 

Trên đây là những thông tin hữu ích về ngũ vị hương là gì mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hay và vào bếp trổ tài những món ngon mỗi ngày. Chúc bạn thành công!

>>>Xem thêm: Hạt mắc khén là gì? Cách sử dụng hạt mắc khén làm gia vị thơm ngon và hấp dẫn

Đánh giá post