Chuyện quanh ta

Cách đeo lens và cách tháo lens đơn giản cho người mới bắt đầu

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Minh Anh

Lens là một sản phẩm vừa có tác dụng thay thế cho kính cận thông thường, đồng thời giúp cho đôi mắt to tròn và trở nên long lanh hơn. Lens với đa dạng màu sắc là sự lựa chọn của nhiều bạn gái hiện nay cho những dịp quan trọng, những sự kiện hay để dùng hàng ngày. Tuy nhiên, với người mới bắt đầu thì việc đeo lens và tháo lens khá khó khăn và tốn nhiều thời gian. Trong bài viết dưới đây sẽ là cách đeo lens và cách tháo lens đầy đủ và chi tiết nhất mà bạn có thể tham khảo. 

1. Tìm hiểu về lens

1.1. Lens là gì? 

Lens hay còn gọi là lens, là một loại thấu kính mỏng được làm từ chất dẻo và đặt trực tiếp lên bề mặt của con ngươi để điều chỉnh các tật khúc xạ cho mắt. Đây được coi là một thiết bị y tế và dùng để đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ và chữa các bệnh về nhãn khoa. 

Tìm hiểu lén là gì
Lens hay còn được gọi là kính áp tròng

Trong nhiều năm gần đây, lens đã trở thành một dụng cụ làm đẹp quen thuộc với nhiều chị em. Ngoài việc sử dụng lens để thay thế cho kính cận thì nó còn được xem là một món trang sức làm nổi bật cho đôi mắt của các cô gái. 

1.2. Các loại lens

1.2.1. Phân loại theo cấu tạo 

  • Lens cứng: Đây là loại kính có khuôn hình cố định và có thời gian sử dụng là 2-3 năm. Loại kính này bền và có khả năng thẩm thấu oxy cao nên hạn chế bị tổn thương giác mạc. Tuy nhiên, loại kính áp tròng này không được sử dụng phổ biến. Chỉ những người cận thị nặng mới sử dụng loại lens này. 
  • Lens mềm: Là loại kính dễ dùng hơn và được sử dụng rộng rãi trên thị trường. Loại lens này mỏng và dẻo, chứa tới 40-80% nước giúp thẩm thấu oxy tốt hơn, đem lại cảm giác thoải mái cho người dùng. Thời gian sử dụng của loại kính này cũng ngắn hơn. 

1.2.2. Phân loại lens theo thời gian sử dụng

  • Lens 1 ngày: Là loại kính có cấu tạo đặc biệt và chỉ có thể sử dụng trong thời gian 24 giờ kể từ khi bóc niêm phong. 
  • Lens 1-6 tháng: Hay còn được gọi là lens hàng ngày. Bạn có thể đeo nó liên tục hàng ngày trong thời hạn sử dụng. Sau khi dùng xong cần vệ sinh và bảo quản trong nước ngâm. 

1.2.3. Phân loại theo màu sắc

  • Lens không màu: Là loại lens trong suốt, lens trắng, đeo vào chỉ có tác dụng thay thế kính cận hoặc giãn tròng nhẹ. 
  • Lens màu: Là loại lens thời trang, mô phỏng nhiều màu sắc của mắt. Chúng có thể được tạo thành từ những đường kẻ hay các chấm nhỏ li ti. Loại lens này được sử dụng để làm đẹp và giúp mắt long lanh hơn.
Lens màu giúp đôi mắt trở nên cuốn hút và long lanh hơn
Lens màu giúp đôi mắt trở nên cuốn hút và long lanh hơn

2. Cách đeo lens đơn giản

2.1. Trước khi đeo lens

Trước khi bắt đầu đeo lens, bạn nên rửa tay bằng xà phòng để diệt khuẩn và đảm bảo kính được vô trùng. Cho dù tay bạn chỉ mới tiếp xúc với các loại mỹ phẩm sạch thì cũng không nên chạm vào lens ngay vì nó có thể gây ra dị ứng và vi khuẩn vào mắt. 

Cần đảm bảo tròng lens được trong suốt, sạch sẽ và không có bụi, cặn bẩn bám vào. Khi mua lens, đừng quên những dụng cụ đi kèm theo như hộp đựng kính, thuốc nhỏ mắt và dung dịch vệ sinh để đảm bảo lens được bảo quản tốt và an toàn nhất. 

2.2. Cách đeo lens

2.2.1. Cách đeo lens bằng tay

  • Bước 1: Mở hộp đựng kính và đổ dung dịch ngâm kính vào. Với lens mới thì bạn nên ngâm qua đêm từ 6-8 tiếng trước khi đeo
  • Bước 2: Lấy lens ra khỏi hộp, vẩy nhẹ nhàng để kính không bị đọng lại nước. Đặt kính lên đầu ngón tay trở sao cho vành của kính không dính vào tay 
  • Bước 3: Kiểm tra mặt trái và phải của kính trước khi đeo. Để phân biệt, bạn có thể đặt lens lên đầu ngón tay, nếu lens có hình chữ U thì là mặt phải, còn lens có hình phễu thì là mặt trái. Chiều lens đúng chuẩn là chiều có hình chữ U (vòng cung). Cần đeo đúng mặt vì nếu không thì bạn sẽ có cảm giác khó chịu, đỏ rát và sưng cộm trong mắt. 
  • Bước 4: Nhìn thẳng vào gương, đặt kính lên đầu ngón tay thuận còn tay kia kéo nhẹ mi xuống dưới
  • Bước 5: Dùng ngón trỏ hoặc ngón tay giữa còn lại kéo nhẹ mi lên trên. Tiếp tục nhìn thẳng vào gương. Nhẹ nhàng đưa kính vào tròng mắt. Chớp mắt và nhắm lại. 
  • Bước 6: Nếu bị cộm khi nhìn vào gương, bạn cần đẩy kính ra tròng trắng, sau đó đưa lại vào tròng đen. Nếu còn cảm thấy cộm thì tháo kính ra, rửa và đeo lại. 
Đeo lens bằng tay khá đơn giản cho người mới
Đeo lens bằng tay khá đơn giản cho người mới

Sau khi đeo kính, bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt chuyên dụng cho lens để giữ ẩm cho mắt. Do môi trường bên ngoài nhiều bụi bẩn sẽ khiến cho mắt bị khó chịu khi đeo lens.

2.2.2. Cách đeo lens bằng dụng cụ 

  • Bước 1: Rửa sạch tay bằng xà phòng diệt khuẩn cho thật sạch. Đồng thời, rửa sạch nhíp và gậy đeo lens, sau đó để khô tự nhiên. 
  • Bước 2: Sau khi lens mới được ngâm 6-8 tiếng, dùng nhíp đặt lens lên gậy đeo. Nếu bạn đeo lens mắt trái trước thì cần cầm gậy bằng tay phải
  • Bước 3: Dùng ngón tay cái hoặc ngón giữa kéo mí mắt xuống, ngón trỏ kéo mí trên lên để mắt được mở rộng. Bạn có thể dụng các ngón tay khác sao cho cảm thấy thuận tiện nhất. Điều này để giúp cho mắt không bị chớp khi đeo lens
  • Bước 4: Dùng gậy đưa lens vào mắt. Chớp mắt vài lần để lens vào đúng vị trí con ngươi
  • Bước 5: Dùng thuốc nhỏ mắt để làm tăng độ ẩm cho mắt. 

3. Cách tháo lens

3.1. Chuẩn bị 

  • Bước 1: Rửa sạch tay

Việc rửa sạch tay trước khi đeo và khi tháo lens là rất quan trọng, cho dù bạn tháo lens bằng tay hay bằng dụng cụ. Nếu tay bẩn thì có thể dính vào lens lúc tháo và vô tình khiến lens của bạn trở thành “nơi ở” của các loại vi khuẩn gây hại cho mắt. 

Đảm bảo rửa tay bằng các loại xà phòng có độ pH trung bình và ít mùi thơm nhất có thể. Để tay khô tự nhiên hoặc lau tay bằng khăn sạch trước khi tháo lens. 

  • Bước 2: Làm mềm và ẩm lens

Trong thời gian dài đeo lens có thể khiến nó bị khô dần đi. Nếu lens quá cứng và khô có thể khiến giác mạc của bạn bị tổn thương trong quá trình tháo lens. Do vậy, trước khi tháo, bạn cần nhỏ một vài giọt nước nhỏ mắt chuyên dụng để làm mềm và ẩm lens. Ngoài ra, việc này cũng giúp cho quá trình lấy lens ra được dễ dàng hơn. 

Nhỏ mắt trước khi tháo lens
Nhỏ mắt trước khi tháo lens
  • Bước 3: Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết

Khi tháo lens ra khỏi mắt, bạn có thể thực hiện bằng một trong hai cách là tháo bằng tay hoặc sử dụng dụng cụ gắp. 

Trong trường hợp tháo lens bằng dụng cụ thì cần nhỏ nước nhỏ mắt vào dụng cụ để diệt khuẩn. 

Ngoài ra, bạn cũng cần vệ sinh và chuẩn bị nước ngâm mới để có thể bảo quản lens ngay sau khi tháo. 

3.2. Tháo lens

3.2.1. Tháo lens bằng cách sử dụng tay

Đây là cách tháo lens phù hợp với những bạn mới sử dụng lens và chưa quen với việc dùng các dụng cụ chuyên dụng. Đây cũng là một trong những cách tháo lens đơn giản nhất. 

  • Bước 1: Nhìn vào gương để xác định đúng vị trí của lens
  • Bước 2: Hướng mắt lên trên hoặc sang hai bên
  • Bước 3: Dùng ngón cái và ngón trỏ kéo nhẹ lens xuống dưới, đồng thời bóp nhẹ để lấy lens ra. Khi thực hiện cần lưu ý tránh để móng tay chạm vào lens vì có thể làm xước hoặc rách lens
  • Bước 4: Lens khi lấy ra, ngâm vào nước rửa lens và đóng nắp hộp để bảo quản. 

Tháo lens bằng tay cần nhẹ nhàng, tránh làm rách lens

3.2.2. Tháo lens bằng dụng cụ gắp

Cách này sẽ phù hợp với những bạn đã quen sử dụng lens. Mặc dùng cách thức này sẽ cần nhiều kỹ năng hơn nhưng nó là cách tháo lens an toàn và vệ sinh nhất. 

  • Bước 1: Nhìn vào gương và xác định vị trí lens
  • Bước 2: Hướng mắt lên trên
  • Bước 3: Dùng dụng cụ gắp thay cho ngón tay để lấy lens ra. Dùng dụng cụ kéo lens nhẹ nhàng xuống dưới, đồng thời bóp nhẹ để gắp lens ra ngoài. 

Khi mới sử dụng dụng cụ gắp, có thể bạn sẽ chưa quen. Khi đó, bạn có thể nhỏ vài giọt nước nhỏ mắt chuyên dụng vào mắt để lens được mềm, trơn và dễ gắp ra hơn. 

4. Những lưu ý khi sử dụng lens

Khi sử dụng lens, ngoài việc nắm rõ cách đeo lens, tháo lens thì bạn cũng cần lưu ý một số điều sau để quá trình sử dụng được an toàn nhất có thể. 

  • Nếu dùng lens cận, khi cất lens vào khay đựng cần hết sức lưu ý. Trên nắp khay đựng lens sẽ có chữ L (left – bên trái) và chữ R (right – bên phải). Cần để lens vào đúng bên, đặc biệt với những bạn bị cận lệch. 
  • Khi bóc lens ra khỏi vỉ hoặc lọ, cần ngâm lens trước 6-8 tiếng bằng dung dịch ngâm trước khi sử dụng để loại bỏ hết chất bảo quản. 
  • Nếu khi đeo lens, bạn thấy mắt bị cộm như bị dính bụi, cần tháo lens ra, thay nước ngâm mới và rửa sạch lại lens. 
  • Tuyệt đối không dùng xà phòng hay các loại nước rửa khác để vệ sinh lens sẽ làm lens sẽ không dùng được nữa. Vì vốn dĩ trong nước ngâm rửa đã có tính sát khuẩn cho lens, và nó cũng được sản xuất chuyên dụng để an toàn cho các loại lens. 
  • Sau mỗi lần đeo lens, cần thay nước ngâm mới và giữ cho nước ngâm luôn sạch và trong. Nếu có bụi bẩn sẽ dễ làm lens bị trầy, đeo vào rất cộm. Trong trường hợp bạn không dùng lens mỗi ngày thì cần thay nước ngâm cách ngày để đảm bảo vệ sinh. 
  • Không dùng chung lens với người khác để đảm bảo an toàn cho mắt. Nhiều trường hợp, người đó bị bệnh lý về mắt rất có thể sẽ ảnh hưởng sang người dùng chung
  • Nếu dùng lens khi trời mưa thì cần hạn chế để nước mưa không rơi vào mắt vì sẽ gây rát mắt. Bạn nên tìm chỗ trú ngay nếu mưa quá to. 
Tìm hiểu những lưu ý khi đeo lens
Tìm hiểu những lưu ý khi đeo lens

5. Kết luận 

Lens hay kính áp tròng ngày nay là một sản phẩm làm đẹp không thể thiếu với nhiều chị em. Lens sẽ làm cho đôi mắt của bạn to hơn, tròn hơn và long lanh hơn. Và biết cách đeo lens, tháo lens sẽ giúp bạn sử dụng lens được an toàn, hiệu quả nhất. 

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh