Sức khỏe giấc ngủ

Có thể bạn chưa biết: Cách chữa lành tâm trạng bằng màu sắc

CẬP NHẬT 27/07/2022 | BỞI Hương Lăng

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao mình lại cảm thấy bình yên khi đứng trước biển xanh hay ngước lên nhìn bầu trời trong veo? Vì sao khi nhìn thấy đồng cỏ xanh tươi, bạn sẽ lập tức cảm thấy thư giãn? Trong khi đó bước vào căn phòng với những bức tường màu đỏ, bạn lại bồn chồn? Có thể nói, màu sắc và cảm xúc có sự liên kết với nhau, khi nắm rõ điều này, bạn có thể học cách chữa lành tâm trạng bằng màu sắc, từ đó tạo ra nguồn năng lượng tích cực trong cuộc sống đấy. Hãy cùng tìm hiểu  trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu liệu pháp màu sắc
Tìm hiểu liệu pháp màu sắc

1. Giới thiệu về liệu pháp chữa lành tâm trạng bằng màu sắc

Liệu pháp màu sắc (còn được gọi là liệu pháp sắc độ hoặc liệu pháp ánh sáng) là một phương pháp sẽ sử dụng phổ ánh sáng và màu sắc có thể nhìn thấy để điều chỉnh tâm trạng, sức khỏe thể chất hoặc tinh thần của một người.

Theo đó, màu sắc là một loại ngôn ngữ đặc biệt của tâm hồn, chúng sẽ tác động lên não bộ, từ đó ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi của bạn đối với những sự việc xung quanh. Bên cạnh đó, mỗi người sẽ có sở thích và cảm nhận riêng về màu sắc, cũng vì vậy mà màu sắc sẽ được sử dụng để tượng trưng cho nhiều quốc gia, dân tộc.

Nếu nắm bắt được nguyên tắc liên kết của từng màu sắc với tâm trạng, bạn có thể vận dụng điều này để tạo ra năng lượng tích cực mỗi ngày bằng cách trang trí không gian sống, bàn làm việc bằng những gam màu mà mình yêu thích.

Tạo nguồn năng lượng tích cực mỗi ngày bằng màu sắc
Tạo nguồn năng lượng tích cực mỗi ngày bằng liệu pháp chữa lành tâm trạng bằng màu sắc

2. Liệu pháp chữa lành tâm trạng bằng màu sắc hoạt động như thế nào?

Hàng nghìn năm trước, những nền văn hóa cổ đại của Ai Cập, Trung Quốc và Ấn Độ đã xây dựng các hội trường lớn để chữa bệnh bằng màu sắc. Ngay tại nơi đây, các bệnh nhân sẽ được tắm trong ánh sáng được lọc qua nhiều tấm kính hoặc các cửa sổ có nhiều màu sắc khác nhau. Phương pháp chữa lành tâm trạng bằng màu sắc đã góp phần làm lành bệnh tật của người bệnh.

Hiện nay, phương pháp này vẫn tồn tại để chữa trị cho trẻ em và người lớn gặp khó khăn trong việc học tập. Các bác sĩ tin rằng màu sắc sẽ giúp điều chỉnh cảm xúc, thể chất và tinh thần. Các chuyên gia trị liệu chữa lành tâm trạng bằng màu sắc hiện đại sẽ thường kết hợp liệu pháp màu sắc bằng cách sử dụng bổ sung những liệu pháp khác như xoa bóp dầu thơm, mát xa, yoga…

3. Ý nghĩa của các loại màu sắc trong cuộc sống

3.1. Màu xanh lá cây

Là màu của cỏ cây nên màu xanh lá thường gắn liền với thiên nhiên nhất. Màu xanh lá cây là đại diện cho sự cân bằng, hài hòa và an toàn, nó mang đến sự tươi mát và tạo cảm hứng cho sự thanh thản cùng tinh thần minh mẫn. Ngoài ra, màu sắc này cũng góp phần làm dịu hệ thần kinh, giúp bạn giải tỏa sự khó chịu và khôi phục năng lượng đã cạn kiệt.

Vậy nên, giữa bộn bề của cuộc sống, bạn hãy cố gắng dành cho mình những khoảng thời gian hòa mình vào thiên nhiên để chữa lành tâm trạng và tìm thấy sự bình yên trong cuộc sống.

Hòa mình vào thiên nhiên
Hòa mình vào thiên nhiên để làm dịu tâm hồn là cách chữa lành tâm trạng bằng màu sắc

3.2. Màu vàng

Màu vàng là màu của ánh nắng, nhất là ánh nắng ban mai dịu nhẹ, mang đến sự tươi mới, có tác dụng kích thích tâm lý và nhận thức của chúng ta. Trong không gian ngập tràn sắc vàng, bạn sẽ cảm thấy được tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực, đồng thời hạnh phúc hơn.

Gợi ý nhỏ cho bạn là hãy đặt một bức tranh nhỏ có tông màu vàng chủ đạo ở góc làm việc, chẳng hạn như tranh vẽ mặt trời, hay khu vườn hoa hướng dương để tiếp thêm nguồn năng lượng, tạo cảm hứng cho những ý tưởng sáng tạo.

Hoa hướng dương
Hãy đặt một lãng hoa hướng dương trên bàn làm việc để thực hiện chữa lành tâm trạng bằng màu sắc

3.3. Màu đỏ

Màu đỏ là gam màu nóng, mang đến cảm giác ấm áp và gắn liền với nguồn năng lượng cũng như quyền lực. Đây còn là màu sắc đại diện cho sự đam mê, vì vậy nó có thể củng cố và tiếp thêm lửa cho những dự định của bạn. Do đó, mặc quần áo màu đỏ, lựa chọn một màu son môi đỏ là cách tuyệt vời để giúp bạn tiếp thêm năng lượng và sự tự tin ở trong công việc. Vào những ngày trời mùa đông u ám, hãy trang trí ngôi nhà của bạn với những vật dụng màu đỏ để gia đình thêm ấm áp, tươi vui.

3.4. Màu cam

Màu cam là sự kết hợp giữa sự nhiệt huyết của màu đỏ và cảm giác hạnh phúc của màu vàng. Đối với tâm trạng, màu cam sẽ giúp cung cấp oxy cho não để cơ thể sản sinh ra nguồn năng lượng mới. Do đó, hãy chọn cho mình một quyển sổ tay màu cam để kích thích sáng tạo, bồi bổ  sự tự tin và tiếp thêm nguồn năng lượng sống.

3.5. Màu xanh dương

Gam màu xanh dương, xanh nước biển, xanh da trời luôn mang đến sự bình tĩnh, ôn nhu nên sẽ giúp bạn cảm thấy được vỗ về khi tâm trạng bất an hoặc xuống dốc. Màu xanh dương còn giúp phát triển trí thông minh, tạo nên cảm giác tin cậy và sự bình yên trong tâm hồn.

Sự dịu nhẹ mà màu xanh dương mang đến được xem như một liều thuốc điều trị chứng mất ngủ và rối loạn thần kinh. Bạn có thể chọn giấy dán tường trong phòng ngủ màu xanh dương hoặc treo bức tranh bầu trời xanh, mặt biển lặng sóng để tâm trạng thư thái và dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu.

Một bộ chăn ga gối có màu xanh dương giúp bạn thư giãn chìm vào giấc ngủ ngon
Một bộ chăn ga gối có màu xanh dương giúp bạn thư giãn chìm vào giấc ngủ ngon

Hãy lựa chọn cho mình bộ chăn ga gối nệm với màu sắc yêu thích:

3.6. Màu tím

Màu tím gắn liền với sự thanh lịch, pha lẫn một chút cảm giác huyền bí và ma thuật, vậy nên khi bạn trông thấy màu tím, bạn sẽ có niềm tin mạnh mẽ về sức mạnh và sự an tâm.

Hoặc bạn có thể lựa chọn trang phục màu tím đậm trong các buổi tiệc, buổi gặp gỡ mà bạn muốn toát ra nguồn năng lượng uy quyền. Bên cạnh đây, màu tím cũng mang đến cảm giác dịu mắt và hiệu quả thư giãn vì nó sẽ kích thích dòng năng lượng tích cực của các tế bào thần kinh trong cơ thể, truyền cảm hứng cho những ý tưởng đột phá.

3.7. Màu trắng

Màu trắng là đại diện cho sự ngây thơ, tinh khiết và sạch sẽ. Về mặt tâm lý học, màu trắng có tác dụng như một liều thuốc xoa dịu tâm hồn, là nguồn năng lượng trong lành giúp bạn giải tỏa những cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống. Sơn tường phòng ngủ hoặc bạn sử dụng chăn ga gối nệm màu trắng là cách thức tuyệt vời để bạn có phút giây thư giãn hoàn toàn sau ngày dài làm việc.

3.8. Màu hồng

Màu hồng là màu êm dịu gắn liền với tình yêu và lòng tốt. Màu sắc này có tác dụng làm dịu và trấn an các năng lượng cảm xúc của chúng ta, làm giảm bớt những cảm giác tức giận và oán giận. Bạn có thể chọn cho mình một bình nước nóng hoặc tách trà dễ chịu thư giãn sau ngày dài vất vả, lựa chọn chiếc váy ngủ mềm mại và cuộn tròn vào tấm chăn ấm áp để chìm vào giấc ngủ.

4. Chữa lành tâm trạng bằng cách tô màu

Ngày nay, sách tô màu được yêu thích ở tất cả lứa tuổi bởi đây là cách thú vị để đối phó với những tình trạng căng thẳng liên quan đến chứng bệnh như mất ngủ, trầm cảm, lo lắng. Tại Việt Nam, sách tô màu đã trở thành một cơn sốt không chỉ có giới trẻ yêu thích mà còn ở cả những người lớn tuổi.

Điểm thú vị là bạn có thể tự tô màu và sáng tạo những bức tranh theo ý thích và cảm nhận riêng, điều này sẽ giúp bạn tăng khả năng sáng tạo, thư giãn và giảm bớt căng thẳng. Ngoài ra, tô màu cũng là cách để bạn rèn luyện khả năng tập trung, đánh bay những áp lực và suy nghĩ tiêu cực trong cuộc sống đấy.

Bạn có thể tìm mua những sách chuyên về tô màu tại Việt Nam như Vương Quốc muôn loài, một ngày đẹp trời, mê mẩn cùng muôn thú… để cải thiện tâm trạng nhé.

Tô màu giúp cải thiện tâm trạng
Tô màu giúp cải thiện tâm trạng, xua tan căng thẳng

Trên đây là liệu pháp chữa lành tâm trạng bằng màu sắc mà Vua Nệm gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ gửi đến bạn, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn thêm cách để giải tỏa căng thẳng và có một giấc ngủ ngon.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng