Chuyên gia nệm

Cách bảo quản nệm cao su đúng cách để kéo dài tuổi thọ nệm

CẬP NHẬT 08/01/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Cách bảo quản nệm cao su đúng cách là điều mà bạn cần quan tâm khi sử dụng sản phẩm này. Nệm cao su mặc dù có chất lượng tốt, mang lại cảm giác thoải mái và êm ái khi nằm, thế nhưng việc bảo quản sai cách đã khiến cho chất lượng nệm bị suy giảm,tuổi thọ rút ngắn. Nếu bạn muốn tận dụng được những đặc tính tuyệt vời của loại nệm này khi sử dụng thì hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1.Tại sao cần bảo quản nệm cao su đúng cách?

Không chỉ cách bảo quản nệm cao su đúng cách mà cách bảo quản các loại nệm khác cũng cần được quan tâm, nhất là khi bạn muốn có những giấc ngủ thoải mái, có lợi cho sức khỏe. Với nệm cao su tự nhiên, nệm được làm từ mủ cao su thô đã trải qua quá trình sơ chế, tiếp theo là những quá trình xử lý phức tạp khác thì mới mang lại những chiếc nệm với hình dáng, kết cấu hoàn chỉnh, có tính thẩm mỹ cao.

Mục đích bảo quản nệm cao su đúng cách là để đảm bảo những điều dưới đây:

1.1. Loại bỏ và ngăn chặn sự hình thành vi khuẩn, nấm mốc

Nệm sau một thời gian sử dụng sẽ dính bụi bẩn, mồ hôi, tế bào da chết, nước bọt, đôi khi là thức ăn, đồ uống, nước tiểu của trẻ…đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Việc bảo quản nệm nhằm mục đích ngăn chặn và lọai bỏ vi khuẩn, nấm mốc, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

 Cách bảo quản nệm cao su đúng cách nhằm giúp nệm có tuổi thọ lâu dài

Cách bảo quản nệm cao su đúng cách nhằm giúp nệm có tuổi thọ lâu dài

1.2. Bảo quản nệm cao su đúng cách giúp giấc ngủ chất lượng hơn

Nếu nằm trên một chiếc giường sạch sẽ, tạo được sự thoải mái khi nằm thì bạn sẽ có được những giấc ngủ trọn vẹn, sâu giấc, các vấn đề về sức khỏe do thiếu ngủ cũng vì thế mà được loại bỏ. Việc nằm trên những chiếc nệm sạch sẽ, thơm mát chắc chắn sẽ khiến bạn yêu thích hơn so với nằm trên những chiếc nệm bẩn, ẩm mốc.

1.3. Giúp giữ được những tính năng ưu việt của nệm

 Trong quá trình sản xuất nệm, nhà sản xuất sẽ có những bí quyết riêng để giúp cho kết cấu nệm được tối ưu hóa

Trong quá trình sản xuất nệm, nhà sản xuất sẽ có những bí quyết riêng để giúp cho kết cấu nệm được tối ưu hóa

Trong quá trình sản xuất nệm, nhà sản xuất sẽ có những bí quyết riêng để giúp cho kết cấu nệm được tối ưu hóa, giúp cho người nằm cảm thấy thoải mái nhất. Tuy nhiên, nếu bảo quản sai cách, nệm sẽ mất đi những ưu điểm đó, bởi vậy mà giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng. Bảo quản nệm đúng cách là biện pháp hữu ích để bạn có thể tận dụng hết những tính năng, ưu điểm ban đầu của nệm.

1.4. Bảo quản nệm giúp kéo dài tuổi thọ nệm

Theo thời gian, nệm có xu hướng “xuống cấp”, cả về chất lượng lẫn hình thức. Nệm có thể bị bẩn, độ đàn hồi giảm, khả năng nâng đỡ cơ thể kém, nệm bị lún, trũng….Bảo quản nệm đúng cách sẽ giúp bạn hạn chế được những vấn đề trên, giúp kéo dài tuổi thọ của nệm.

2. Cách bảo quản nệm cao su đúng cách để kéo dài tuổi thọ

2.1. Không để nệm tiếp xúc với nhiệt độ cao

Nệm cao su thiên nhiên chịu ảnh hưởng lớn từ vấn đề nhiệt độ, đây là một trong những lưu ý quan trọng hàng đầu trong cách bảo quản nệm cao su đúng cách. Nhiệt độ quá cao có thể dẫn đến sự oxy hóa, làm mất khả năng chịu lực kéo đứt của cao su từ đó gây biến dạng nệm, làm mất đi hình dáng của nệm và ảnh hưởng đến chất lượng nệm. Do đó, nếu bạn đang thắc mắc nệm cao su có phơi nắng được không thì câu trả lời là không nhé, chỉ nên phơi nệm ở những nơi râm, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Để bảo đảm được chất lượng của nệm cao su, các nhà sản xuất thường khuyến cáo người dùng không được để ánh nắng chiếu trực tiếp vào nệm sẽ khiến nệm nhanh hỏng. Không là ủi quần áo trên bề mặt nệm, không để các hóa chất hay xăng dầu tiếp xúc với nệm. Không để nệm gần bếp, máy sấy, lò sưởi, quạt sưởi…Khi cuộn nệm hoặc di chuyển nệm, không nên dùng dây buộc xung quanh trong thời gian quá lâu sẽ để lại vết buộc, làm giảm chất lượng đệm cao su.

Cách bảo quản nệm cao su là tránh để nệm tiếp xúc với nhiệt độ cao

Cách bảo quản nệm cao su là tránh để nệm tiếp xúc với nhiệt độ cao

2.2. Đặt nệm trên bề mặt phẳng

Nên đặt nệm trên bề mặt bằng phẳng, không bị sụt lún, nhấp nhô, cong vênh để đảm bảo nệm phát huy hết khả năng nâng đỡ và độ đàn hồi của mình. Khi trải nệm, nên chú ý trải phần chân nệm với các hình lỗ vuông ở phía dưới, phần lỗ tròn nhỏ là mặt bên trên.

Giường gỗ là lựa chọn phù hợp hàng đầu với nệm cao su. Nên chọn giường có kích cỡ vừa vặn với đệm (đệm nằm lọt bên trong giường), điều này sẽ giúp cho nệm được co giãn, đàn hồi một cách tốt nhất, không bị xê dịch….từ đó tuổi thọ nệm cũng đảm bảo dài lâu hơn.

2.3. Cần sử dụng ga trải giường để bảo vệ nệm

Lớp áo bảo vệ bên ngoài nệm là lớp có tác dụng bảo vệ nệm khỏi bụi bẩn, giúp giữ màu nệm, hạn chế các tác động trực tiếp vào lõi nệm…Khi sử dụng, bạn cần sử dụng thêm một lớp drap bên ngoài để bảo vệ nệm tốt hơn, vừa có tác dụng chống bụi, chống mồ hôi, tạo sự thoáng mát lại vừa tạo sự thuận tiện khi vệ sinh nệm, giữ cho nệm luôn sạch sẽ.

 Cách bảo quản nệm cao su đúng cách là sử dụng ga trải giường

Cách bảo quản nệm cao su đúng cách là sử dụng ga trải giường

2.4. Không đặt các vật nhọn và nặng lên nệm

Các vật nhọn có thể làm rách nệm, làm hỏng kết cấu của nệm nên khiến cho độ đần hồi, sự liên kết của nệm bị phá hỏng. Không được để vật nặng trong một thời gian lâu dài trên nệm sẽ gây vết lằn và khó có thể phục hồi lại như ban đầu.

2.5. Xử lý khi trẻ nhỏ tè lên nệm hoặc nệm bị ướt

Trong trường hợp này không được mang nệm ra nắng phơi trực tiếp mà nên dùng khăn khô để lên vùng nệm bị ướt, đè khăn xuống để nước thấm hết vào khăn. Nếu bị ướt nhiều thì cần sử dụng nhiều khăn để giúp nệm nhanh khô hơn. Sau khi đã làm khô nệm, bạn có thể sử dụng phấn rôm rắc bên trên để làm khô hoàn toàn và ngăn mùi cho nệm.

2.6. Bảo quản nệm khi không sử dụng

Trong một thời gian dài không dùng nệm, nên thay và tháo ga phủ để nệm được thông thoáng, làm bay mùi tự nhiên. Có thể sử dụng quạt để hong khô bề mặt nệm bị ướt, tuyệt đối không mang nệm ra ngoài trời để phơi phóng dưới ánh nắng mặt trời.

 Nên thay và tháo ga giường khi không sử dụng nệm trong thời gian dài

Nên thay và tháo ga giường khi không sử dụng nệm trong thời gian dài

2.7. Xoay mặt nệm cao su

Đa số các loại nệm đều được các nhà sản xuất khuyến nghị là nên xoay đầu và lật nệm định kỳ 3-6 tháng một lần, điều này nhằm làm tăng độ bền và kéo dài tuổi thọ của nệm. Tuy nhiên, với nệm cao su thì bạn chỉ cần quay đầu 1 năm/lần, không cần thiết phải xoay hay trở mặt nệm thường xuyên, điều này xuất phát từ khả năng đàn hồi đặc biệt của nệm cao su khác hẳn với các loại nệm khác.

Riêng với nệm cao su có thiết kế 1 mặt lỗ vuông và một mặt lỗ tròn hoặc một mặt lỗ tròn nhỏ và một mặt lỗ tròn lớn thì chỉ cần xoay đầu chứ không nên lật mặt nệm, đây là thiết kế riêng biệt có sự cố định về phần chân nệm và bề mặt tiếp xúc bên trên, nếu lật mặt sẽ không giữ được những đặc tính ưu việt theo dụng ý của nhà sản xuất.

Trong quá trình xoay đầu đệm cao su, cần dịch chuyển một cách nhẹ nhàng, tránh cho nệm bị rách, bị hỏng vì nệm không có hình dạng cố định như các loại nệm khác. Bên cạnh đó, nệm cao su có trọng lượng nặng nên cần nhiều người cùng di chuyển để tránh làm hỏng nệm.

3. Cách vệ sinh nệm cao su đúng cách để bảo toàn chất lượng nệm

3.1. Nệm cao su có giặt được không?

Nệm cao su không cần giặt. Có thể nhiều người chưa biết về đặc tính kháng khuẩn của cao su thiên nhiên nên cho rằng nệm cao su cần rửa giặt mới đảm bảo sạch sẽ. Tuy nhiên, bạn không cần làm việc này để làm sạch nệm vì điều đó là không cần thiết, thậm chí còn làm ảnh hưởng đến chất lượng nệm.

3.2. Xử lý vết bẩn trên bề mặt nệm

Nếu là vết bẩn thông thường, bạn có thể pha loãng bột giặt với nước và thấm bằng khăn sạch, dùng khăn lau nhiều lần trên bề mặt nệm cho đến khi sạch hẳn. Sau khi lau, dùng quạt sấy hoặc để ở nơi thoáng mát để nệm được khô ráo. Tuyệt đối không được dùng các hóa chất tẩy rửa, cồn, xăng,….để tẩy vết bẩn, những chất này sẽ phá hủy cao su và làm chất lượng nệm bị ảnh hưởng.

 Cách vệ sinh vết bẩn trên mặt nệm hiệu quả là dùng khăn thấm xà phòng để lau

Cách vệ sinh vết bẩn trên mặt nệm hiệu quả là dùng khăn thấm xà phòng để lau

3.3. Vệ sinh bụi bẩn trên nệm

Sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn sẽ bị ứ đọng trong các lỗ thoát khí của nệm, do đó cần vệ sinh định kỳ mặt nệm 4-6 tháng/lần để đảm bảo nệm sạch sẽ, ngăn chặn vi khuẩn.

Để vệ sinh bụi bẩn trên nệm, bạn cần tháo lớp áo bảo vệ nệm rồi dùng máy hút bụi để hút sạch bụi bẩn trên bề mặt. Nếu nệm có nhiều lỗ nhỏ thì nên vỗ nhẹ hoặc đạp nhẹ để bụi trong lỗ bay ra, sau đó tiếp tục dùng máy hút bụi để làm sạch bụi bẩn.

Với một số bụi bẩn không thể loại bỏ bằng máy hút bụi, bạn nên dùng khăn bông thấm nước rồi vắt khô để lau vết bẩn, lau nhiều lần để nệm được sạch sẽ. Không sử dụng các loại dung dịch tẩy rửa mạnh sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng nệm.

Lưu ý: Hằng ngày nên giũ chăn gối và phủi sạch bụi bẩn trên nệm để tránh bụi bẩn tích tụ nhiều , như vậy thì việc vệ sinh nệm của bạn cũng sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn.

3.4. Thường xuyên giặt áo nệm và ga phủ

Áo nệm là lớp bảo vệ vô cùng cần thiết, có tác dụng bảo vệ nệm khỏi bụi bẩn, mồ hôi đồng thời giúp cho nệm có tính thẩm mỹ hơn. Lớp ga trải bên trên nệm cũng có công dụng tương tự, kết hợp với lớp bảo vệ giúp cho nệm sạch và bền đẹp hơn. Nên thường xuyên vệ sinh, giũ bụi và giặt ga giường để đảm bảo nệm được sạch sẽ, vi khuẩn không có cơ hội gây bệnh.

 Thường xuyên thay áo nệm và ga giường để nệm luôn sạch sẽ

Thường xuyên thay áo nệm và ga giường để nệm luôn sạch sẽ

Các cách bảo quản nệm cao su đúng cách trên đây phần nào đã giúp bạn biết được nên sử dụng nệm ra sao, bảo quản như thế nào, vệ sinh nệm bằng cách nào phù hợp để đảm bảo chất lượng, tăng tuổi thọ của nệm. Một chiếc nệm được bảo quản đúng cách sẽ có tuổi đời lâu dài hơn so với chiếc nệm không được chú trọng trong khâu bảo quản, do đó bạn nên lưu tâm đến vấn đề này hơn nữa nhé.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team