Nhà hay

Điểm danh các loại gỗ lót sàn nhà phổ biến được sử dụng nhiều nhất

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Ngọc Hân

Sàn gỗ đang trở thành xu hướng trong thiết kế nội thất được nhiều gia chủ, chủ đầu tư lựa chọn để trang trí không gian sống. Với nhu cầu ngày càng tăng cao thì có rất nhiều các loại gỗ lót sàn nhà ra đời với đặc điểm riêng biệt. Cùng Vua Nệm tham khảo cách phân biệt và lựa chọn sản phẩm sàn gỗ bền, đẹp. 

1. Tại sao gỗ lót sàn nhà được ưa chuộng?

Không phải ngẫu nhiên mà các loại sàn gỗ lót sàn nhà lại trở thành xu hướng thiết kế cho không gian nội thất hiện đại. Dưới đây là những đặc tính nổi bật đã giúp sàn gỗ chiếm được cảm tình của gia chủ:

  • Tính thẩm mỹ cao: Ưu điểm cần kể tới đầu tiên là sàn gỗ mang lại vẻ đẹp gần gũi với thiên nhiên nhưng cũng rất sang trọng, hiện đại và đẳng cấp cho không gian. Các họa tiết vân gỗ độc đáo với giá trị thẩm mỹ vượt trội mà không loại gạch men hay gạch bông, sàn nhựa nào có thể sánh bằng.
  • Khả năng cách nhiệt tuyệt vời: So với gạch men và đá tự nhiên, gỗ có khả năng cách nhiệt giúp không gian sống luôn ấm cúng vào mùa đông và  mát mẻ vào những ngày hè nóng nực. .
  • Khả năng cách âm tốt: Ván sàn gỗ cũng có khả năng cách âm rất tốt. Bạn có thể thoải mái di chuyển trên sàn mà không lo gây ra tiếng động làm ảnh hưởng tới những người xung quanh. Vì vậy mà sàn gỗ cũng được ưu tiên lắp đặt cho những khu vực, vị trí đòi hỏi sự sang trọng, yên tĩnh.
  • Chống nồm ẩm cực phù hợp cho khu vực các tỉnh phía Bắc nước ta: Đây là đặc điểm vượt trội so với nhiều loại vật liệu ốp sàn khác của sàn gỗ. Khi ứng dụng các loại gỗ lót sàn nhà, bạn sẽ không còn lo lắng về vấn đề sàn nhà bị đổ mồ hôi gây ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ và sinh hoạt trong gia đình.
gỗ lót sàn nhà
Sàn nhà lát gỗ rất được ưa chuộng sử dụng

2. Các loại gỗ lót sàn nhà phổ biến

2.1. Sàn gỗ tự nhiên 

Sàn gỗ tự nhiên (solid) còn được gọi với cái tên sàn gỗ thịt là vật liệu lát sàn được làm hoàn toàn từ gỗ tự nhiên nguyên tấm với hoa văn, họa tiết đồng nhất. Thông thường, các tấm gỗ sẽ được chà nhám và sơn bóng bề mặt để tăng tính thẩm mỹ.

Ưu điểm của sàn gỗ tự nhiên như sau:

  • Có thể tái sử dụng nhiều lần bằng cách chà nhám, sơn lại và sửa lại hèm khóa. 
  • Tạo cảm giác chắc chắn hơn so với các loại ván sàn khác trên thị trường. 
  • Bạn có thể thay đổi kích thước và màu sơn trên bề mặt sàn gỗ theo mong muốn hoặc lựa chọn màu nguyên bản.
  • Màu sắc bề mặt gỗ vốn đã độc đáo lại thêm các đường vân gỗ chạy dọc mang lại một bức tranh độc nhất.

Song song với đó, bàn gỗ tự nhiên cũng tồn tại một vài ưu điểm như dễ bị cong vênh khi sử dụng lâu ngày hoặc khu vực có hệ thống sưởi sàn, giá thành cao, dễ trầy xước.

Bạn có thể tham khảo một số dòng sản phẩm lót sàn nhà làm từ gỗ tự nhiên như gỗ sồi, gỗ giá tỵ, gỗ gõ đỏ, gỗ căm xe, gỗ chiu liu, gỗ giáng hương…

2.2. Sàn gỗ kỹ thuật

Sàn gỗ kỹ thuật là loại sàn được cấu tạo từ nhiều lớp gỗ tự nhiên mỏng ghép lại theo hình thức xếp chồng lên nhau bằng keo kết dính. 

Ưu điểm của sàn gỗ kỹ thuật bao gồm:

  • So với gỗ tự nhiên, kết cấu sàn gỗ kỹ thuật có phần chắc chắn ít bị tác động bởi nhiệt độ cao và độ ẩm từ môi trường. Do đó có thể lắp đặt ở những khu vực có diện tích lớn, nhà tắm hoặc nhà bếp. 
  • Giá thành rẻ mà vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ.

Vì có lớp bề mặt bằng gỗ thật nên sàn gỗ kỹ thuật cũng rất dễ bị trầy xước. Điểm trừ là bạn không thể tái sử dụng loại sàn này cho các mục đích khác.

2.3. Sàn gỗ công nghiệp

Sàn gỗ công nghiệp là loại sàn tổng hợp có cấu tạo ba lớp gồm lớp bột gỗ được nén chặt, tiếp đó là lớp phim gỗ và cuối cùng là lớp phủ bảo vệ trong suốt. 

Về ưu điểm sàn gỗ công nghiệp sở hữu những đặc tính như:

  • Giá thành rẻ hơn nhiều so với gỗ tự nhiên nhưng vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ không thua kém gì gỗ thật.
  • Lắp đặt dễ dàng nhờ hệ thống hèm khóa đơn giản giúp gia chủ tiết kiệm được thời gian và chi phí khi thuê nhân công. 
  • Độ bền cao với khả năng chống nước, chống trầy xước, chống ẩm, chống cháy, chống ố vàng.
  • Dễ dàng vệ sinh bằng dung dịch lau chùi hoặc giấm loãng.

Nhược điểm của loại sàn này là không chấm nước hoàn toàn và không thể mô phỏng lại tất cả những đặc điểm của sàn gỗ tự nhiên.

Gợi ý một số loại sàn gỗ công nghiệp phổ biến hiện nay như: Laminate, Maxwood, Wilson,  Shark, s Robina,  Alsa, Janmi, Egger, xương cá Teka…

các loại gỗ để lót sàn nhà
Các loại gỗ lót sàn nhà thổi hồn cho không gian thêm phần sang trọng

3. Tiêu chí chọn các loại gỗ lót sàn chất lượng

Trên thị trường hiện có vô vàn thương hiệu cung cấp sản phẩm lót sàn từ gỗ với rất nhiều sản phẩm khác nhau. Nếu bạn muốn biết cách chọn sản phẩm gỗ lót sàn chất lượng thì hãy tham khảo những lưu ý dưới đây nhé!

3.1. Về nguồn gốc xuất xứ của sàn gỗ

Có thể nói đây là cơ sở quan trọng hàng đầu để đánh giá độ tin cậy của một sản phẩm. Bạn nên chọn sàn gỗ được cung cấp bởi các đơn vị uy tín, có giấy tờ chứng minh rõ ràng. Tốt nhất là hãy yêu cầu đơn vị cung cấp các thông tin này trước khi chốt nhé!

Đặc biệt, bạn cần hết sức cẩn thận khi mua các sản phẩm sàn gỗ nhập khẩu. Với những trường hợp này thì bạn cần chú ý cụm từ “Made in…” và không nên chọn các sản phẩm trôi nổi gắn mác Công nghệ Nhật Bản (Technology Japan) hay đạt tiêu chuẩn Hoa Kỳ (The Mould American)…

cách chọn gỗ lót sàn nhà
Lựa chọn sản phẩm sàn gỗ chất lượng sẽ bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn

3.2. Về chất lượng của vật liệu lót sàn

Dẫu biết nay là thời đại của công nghệ số lên ngôi với dịch vụ mua hàng online vô cùng tiện lợi, nhanh chóng, tuy nhiên khi mua các sản phẩm sàn gỗ bạn vẫn nên ghé trực tiếp cửa hàng nhé. Để đánh giá về chất lượng của vật liệu, trước tiên bạn cần xem xét các yếu tố về cấu tạo, kết cấu của sản phẩm cũng như trọng lượng gỗ bởi đây là những yếu tố quyết định độ bền của một sản phẩm gỗ lót sàn nhà.

3.3. Khả năng chịu lực

Khả năng chịu lực, chịu va đập và chống mài mòn của vật liệu cũng là yếu tố đánh giá độ bền hiệu quả. Với tiêu chí này, bạn hãy quan tâm tới tiêu chuẩn AC được in trên bao bì đóng gói của sản phẩm. Với công trình nhà ở dân dụng thì lười khuyên là bạn nên chọn dòng sàn có chỉ số từ AC3 trở lên. Còn với các công trình công cộng, trung tâm thương mại thì nên chọn các ván sàn có chỉ số từ AC4 để hạn chế khả năng trầy xước.

3.4. Khả năng chống thấm nước

Khí hậu tại Việt Nam thuộc khu vực nóng ẩm gió mùa, đặc biệt là khu vực phía Bắc có những đợt gió nồm ẩm. Do đó, khi lựa chọn vật liệu lót sàn, bạn nên quan tâm tới khả năng chịu ẩm, chống thấm nước để hạn chế sự phồng rộp, cong vênh của sàn nhà. Để tránh phiền phức không đánh có trong quá trình sử dụng, bạn hãy lựa chọn các loại vật liệu sàn gỗ có khả năng chống thấm nước nhé.

các loại gỗ lót sàn nhà có tốt không
Sàn gỗ cũng cần có khả năng chống nước để tránh các tác động từ bên ngoài.

3.5. Tính thẩm mỹ cao

Đối với nhiều gia chủ, tính thẩm mỹ là yếu tố được ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn các sản phẩm gỗ lót sàn hiện nay. Thông thường tính được thể hiện qua nhiều yếu tố như độ chân thực của màu sắc, độ chi tiết của đường vân, độ tinh tế của lớp sần trên bề mặt.

3.6. Độ bền vượt trội

Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định trực tiếp tới chất lượng của sản phẩm gỗ lót sàn nhà. Bạn có thể tính tuổi thọ trung bình của sàn dựa vào thời gian bảo hành được đơn vị cung cấp theo nguyên tắc sản phẩm càng cao cấp thì thời gian bảo hành càng cao.

>> Xem thêm: 

Trên đây, Vua Nệm đã cung cấp tất tần tật thông tin về các loại gỗ lót sàn nhà. Mong rằng bạn có thể lựa chọn được vật liệu phù hợp cho công trình nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân