Chuyện quanh ta

Tổng hợp các loại dừa ở Việt Nam và cách lựa chọn dừa ngọt, nhiều nước

CẬP NHẬT 01/03/2023 | BỞI Minh Anh

Dừa được đánh giá là một trong số những loại trái cây giàu vitamin, khoáng chất và chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe của con người. Dừa cũng được xem là loại cây trồng phổ biến và mang lại lợi ích kinh tế cho người dân tại các vùng ven biển của Việt Nam. Dừa cũng được chế biến thành nhiều món ăn ngon và thức uống được nhiều người ưa chuộng. Vậy các loại dừa ở Việt Nam và giá thành phổ biến trên thị trường hiện nay trong bài viết của Vua Nệm nhé. 

các loại dừa Việt Nam
Dừa loại cây trồng phổ biến đem lại giá trị kinh tế cao tại một số vùng của Việt Nam

1. Các loại dừa ở Việt Nam

1.1 Dừa xiêm xanh 

Dừa xiêm xanh giống dừa phổ biến và được trồng nhiều nhất tại khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long. Loại dừa này có phần bỏ mỏng màu xanh, nước dừa có vị ngọt thanh, dễ uống và thanh mát. Trung bình mỗi quả dừa xiêm sẽ cho khoảng 300 – 350ml nước. 

  • Dừa xiêm được bán tại các siêu thị và chợ với mức giá giao động từ 26.000 – 33.000/quả tùy theo trong lượng của quả. 

1.2 Dừa xiêm lùn

Dừa xiêm lùn hay còn có những tên gọi khác như dừa xiêm chu, xiêm lục được xem là giống dừa lấy nước uống lâu đời tại Bến Tre. Quả của dừa xiêm lùn có màu xanh nhạt, có hai mo nang, vỏ mỏng, nhiều nước. Buồng của dừa xiêm lùn rất nhiều quả có thể cho tới 12 quả/ buồng. 

  • Dừa xiêm lùn được bán với mức giá giao động từ 11.000 – 15.000 đồng/ quả.
Dừa xiêm xanh lùn một trong những giống dừa ngon 
Dừa xiêm xanh lùn một trong những giống dừa ngon

1.3 Dừa xiêm đỏ

Dừa xiêm đỏ thường được gọi là dừa xiêm lửa đây thuộc giống dừa lùn. Phần vỏ của quả có màu nâu đỏ hoặc vàng cam, nước có vị ngọt khá thanh, mỗi quả có thể cho từ 250ml đến 350ml nước. 

Loại dừa này được chồng lấy quả uống và khai thác du lịch sinh thái. Phần cơm của dừa xiêm đỏ còn được chế biến thành dầu dừa, mứt dừa, kẹo và các thành phần làm thức ăn chăn nuôi, phân bón cho cây trồng. Phần vỏ quả dừa cũng được dùng để chế tác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đẹp mắt. 

  • Giá thành rơi vào khoảng 35.000đồng/quả. 

1.4 Dừa xiêm núm

Dừa xiêm núm là một loại giống dừa cho nước uống rất ngon và ngọt (với phần trong đường khoảng 8,5%) thường được trồng chủ yếu tại Hưng Phong – Giồng Trôm. Mỗi quả có thể tích khoảng 350ml/quả. Quả dừa có vỏ màu xanh, phần dưới có núm nhỏ nhỏ lên cho nên được đặt tên là dừa xiêm núm. 

  • Dừa xiêm mún có giá thành khoảng 15.000 đồng/quả.
Dừa xiêm núm cho nước ngon và ngọt 
Dừa xiêm núm cho nước ngon và ngọt

1.5 Dừa xiêm Mã Lai

Dừa xiêm Mã Lai còn được người dân gọi là dừa Malaysia, còn có tên khoa học Cocos Nucifera. Là giống dừa mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân, chính vì vậy phổ biến tại nhiều tỉnh miền Tây. Mỗi cây dừa xiêm Mã Lai rất sai sai, quả khá nhỏ nhưng lại nhiều nước và ngọt. 

  • Giá của dừa Mã Lai giao động từ 10.000 – 15.000 đồng/quả.

1.6 Dừa dâu 

Dừa dâu được đánh giá là loại dừa phổ biến tại Việt Nam. Dừa dâu có 3 loại gồm: dừa dâu xanh, dừa dâu vàng, dừa dâu đỏ. Đây cũng được đánh giá là giống dừa năng xuất cao với trung bình khoảng 70-80 quả/cây/năm. Phần cơm dừa khác dày phù hợp để chế biến mứt dừa, không chỉ phần cơm mà hàm lượng dầu của dừa dâu cũng rất cao. 

  • Giá của dừa dâu khoảng 15.000 đồng/quả. 
Dừa dâu giống dừa giống dừa thường dùng để làm mứt dừa 
Dừa dâu giống dừa giống dừa thường dùng để làm mứt dừa

1.7 Dừa dứa

Dừa dứa là giống dừa khác giống với dừa xiêm cho nên còn được nhiều người gọi là dừa xiêm thơm Thái Lan. Dừa dứa được đưa từ Thái Lan về Việt Nam trồng thử nghiệm và thành công tại tỉnh Quảng Ngãi. Để phân biệt với dừa xiêm xanh, bạn có thể gửi mùi thơm của lá và phần cơm dừa cũng như nước dừa khi uống thoang thoảng mùi lá dứa. Dừa dứa ngọt hơn vào mùa nắng cho nên bạn nên lựa thời điểm để mua dừa dứa nhé. 

  • Giá của dừa dứa trung bình khoảng 25.000 – 30.000 đồng/quả. 

1.8 Dừa Sáp

Dừa sáp là giống dừa đặc ruột hay thường được người dân Trà Vinh gọi là dừa kem. Dừa sáp có phần cơm dẻo, dày, mềm, xốp, nước dừa có độ sệt và thơm. Dừa sáp khá hiếm mỗi buồng chỉ có khoảng 2 – 3 quả. 

Dừa sáp có hai loại mà bạn có thể thử, loại đầu tiên với phần cơm mềm và nước sệt. Loại thứ hai có 2 phần cơm dừa rõ rệt phần sát vỏ dày hơn phần cơm trong trong có độ mềm và nhão.  

Vì số lượng khá hiếm nên trung bình mỗi quả dừa sáp có giá khoảng từ 150.000 – 250.000 đồng/quả. 

Dừa sáp chế biến thành món ăn siêu ngon miệng 
Dừa sáp chế biến thành món ăn siêu ngon miệng

1.9 Dừa nước 

Dừa nước hay dừa lá với đặc điểm mọc ngang mặt đất, là giống dừa đặc trưng của Tây Nam bộ thường dễ bắt gặp ở ven sông, kênh rạch và vùng nước lợ. Dừa nước có phần thịt màu trắng, mềm, vị ngọt thơm ăn có cảm giác thanh nhiệt giúp giải khát rất tốt. 

Cơm dừa nước có giá khoảng 100.000 – 160.000 đồng/kg hoặc một số nơi bán nước giải khát mỗi ly nước có cơm có giá khoảng từ 20.000 – 25.000 đồng/ly. 

1.10 Dừa Tam Quang

Tam Quang ngoài nổi tiếng với bánh tráng đưa thì còn nổi tiếng có giống dừa đẹp mắt, nhiều nước có vị ngọt thanh. Nước dừa Tam Quang có tính mát, bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể con người. Không chỉ vậy nhờ vẻ ngoài đẹp mà nhiều người thường lựa chọn để chưng vào lễ tết với nhiều ý nghĩa về phong thủy tốt lành cho gia chủ. 

  • Dừa Tam Quang có giá thành khoảng 20.000 đồng/quả.

1.11 Dừa ẻo đỏ

Dừa ẻo đỏ hay dừa ẻo đỏ là giống dừa có kích thước quả nhỏ, sai trái cho năng suất cao. Dừa ẻo đỏ với màu nâu và nước có độ ngọt cao khoảng 7,5% đường. Giống dừa này thường được dùng để làm rau câu hoặc kem dừa. 

  • Dừa dẻo nâu có giả khoảng 10.000 – 15.000 đồng/quả. 
Dừa ẻo đỏ với độ ngon cao thường được chế biến thành rau câu hoặc kẹo dừa
Dừa ẻo đỏ với độ ngon cao thường được chế biến thành rau câu hoặc kẹo dừa

1.12 Dừa ẻo xanh

Giống như dừa ẻo xanh cũng giống như dừa ẻo xanh cho trái nhiều và năng suất cao với 300 quả một năm. Dừa ẻo xanh cũng có kích thước nhỏ, vỏ xanh và nước ngọt. Dừa ẻo xanh được trồng nhiều ở các tỉnh như Tiền Giang, Bến Tre. 

  • Giá  của dừa ẻo xanh rơi vào khoảng: Từ 10.000 đồng – 15.000 đồng/quả.

1.13 Dừa ta 

Dừa ta là với vỏ màu xanh và đặc điểm nhận biết là 3 khía trên mỗi quả dừa. Dừa ta cho năng suất không cao chỉ khoảng 70 quả/cây/năm. Tuy nhiên quả có kích thước lớn và phần cơm rất dày, hàm lượng dầu cao nên thường được lựa chọn để làm dầu dừa 

  • Giá dừa ta có giá khoảng 15.000 đồng/quả.
Dừa ta với phần cơm dày chứa hàm lượng dầu cao
Dừa ta với phần cơm dày chứa hàm lượng dầu cao

>>>Xem thêm: 

2. Cách chọn dừa ngon mà bạn có thể áp dụng 

Để chọn có thể chọn những quả dừa ngon bạn có thể áp dụng một số tip chọn dừa sau đây nhé: 

  • Để tránh mua phải những quả dừa không ngon, ít nước bạn nên lựa chọn mua dừa tại những chuyên bán dừa uy tín. 
  • Hãy chọn những quả dừa còn nguyên phần vỏ và nên mua những quả còn nguyên chùm. Nên chọn những quả dừa có phần vỏ nhẵn mịn không có vết thâm đen, bị chảy nước hoặc có mùi lạ. Để ngon nhất bạn có thể yêu cầu người bán chặt ngay tại chỗ và thưởng thức để cảm nhận vị ngọt thanh nhất. 
  • Nên chọn những quả có trọng lượng từ 1-1,5kg để nước dừa giữ được độ ngọt thanh nhất. 
  • Bạn hãy dùng tay búng nhẹ vào quả dừa. Nếu dừa có âm thanh và đầu ngón tay đau thì phần cơm dày và nước sẽ ngọt. Nếu nghe tiếng búng vào trầm thì có thể là dừa bị ngon, cơm ít và không ngọt. 

Dừa là một thức uống ngon mà bạn nên uống để giúp giải khát và giúp thanh mát. Tại Việt Nam hiện nay cũng có vô số các loại dừa mà bạn có thể lựa chọn để phù hợp với khẩu vị của mình. Hy vọng bài viết các loại dừa ở Việt Nam của Vua Nệm sẽ cho bạn những kiến thức bổ ích. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh