Tổng hợp

Bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo? Ăn có bị béo không?

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Bún đậu mắm tôm là một trong những món ăn cực kỳ nổi tiếng và được yêu thích ở Việt Nam. Tuy nhiên, có rất ít người biết rằng bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo và ăn món này thường xuyên có bị béo không. Để giải đáp vấn đề này thì hãy tham khảo ngay bài viết của chúng tôi!

1 suất bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo
Tìm hiểu món bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo

1. Bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo 

Trên thực tế, có rất nhiều người thích ăn bún đậu mắm tôm, thậm chí là còn ăn rất thường xuyên. Thế nhưng không phải ai cũng biết 1 suất bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, trung bình, trong mỗi một suất bún đậu mắm tôm sẽ chứa khoảng 350 kcal. Trường hợp bạn ăn kèm theo một số món ăn khác, ví dụ như thịt nạc, nem rán, dồi, rau xanh,… thì hàm lượng calo sẽ tăng thêm. 

Hiện nay, một suất bún đậu mắm tôm thường sẽ có: Bún, đậu phụ rán, chả cốm, thịt chân giò, mắm tôm. Một số cửa hàng có thể còn cho thêm cả dồi chiên,… để món ăn thêm phong phú. Tùy theo từng cửa hàng cũng như cách chế biến mà hàm lượng calo có trong mỗi suất bún đậu mắm tôm có thể sẽ khác nhau.

2. Hàm lượng calo trong từng thành phần của món bún đậu mắm tôm

Ngoài tìm hiểu bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo chúng ta hãy cùng khám phá xem mỗi nguyên liệu trong món ăn này chứa hàm lượng calo như thế nào, đâu là nguyên liệu có hàm lượng calo nhiều nhất.

2.1. Bún tươi

Bún tươi là một nguyên liệu không thể thiếu trong món bún đậu mắm tôm. Để làm ra bún người ta sẽ mang gạo đi nghiền thành bột và cho lên men chua. Sau nhiều công đoạn sơ chế sẽ cho ra bún tươi thành phẩm. Khi này, hàm lượng calo trong bún sẽ khác với hàm lượng calo có trong cơm hay cháo. Theo nghiên cứu thì trung bình cứ 100g bún tươi sẽ có khoảng 110 kcal.

bún tươi bao nhiêu calo
Bún tươi – Nguyên liệu chính của món bún đậu mắm tôm

2.2. Đậu phụ

Đậu phụ cũng là thành phần chính không thể thiếu trong món bún đậu mắm tôm. Nguyên liệu được sử dụng để làm đậu phụ là đậu nành. Trong đậu phụ có chứa hàm lượng lớn protein và chất xơ, rất có lợi cho hệ tiêu hóa. 

Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã chỉ ra rằng, cứ trong 100g đậu rán thì sẽ có khoảng 110 – 115 kcal. Đậu phụ sau khi chế biến thường sẽ có hàm lượng kcal cao hơn so với đậu phụ trắng trước khi chế biến. Tuy nhiên, trong một suất bún đậu mắm tôm lượng đậu cũng không nhiều.

2.3. Chả cốm

Trong món bún đậu mắm tôm bạn sẽ thấy có cả chả cốm. Đây là một món ăn kèm rất được các thực khách yêu thích vì hương vị thơm ngon, ngoài giòn, trong mềm.

Chả cốm được làm từ thịt lợn nạc trộn với cốm xanh và nêm nếm thêm gia vị, cuối cùng là mang đi chiên vàng. Do đó, món ăn này sẽ bao gồm nhiều thành phần dinh dưỡng khác nhau như tinh bột, protein và chất béo. Cứ 100g chả cốm sẽ có khoảng 140 kcal. 

chả cốm bao nhiêu calo
Chả cốm – Món ăn kèm ngon trong bún đậu mắm tôm

2.4. Thịt chân giò

Ngoài chả cốm thì thịt chân giò cũng là một món ăn kèm ngon và rất được yêu thích vì thịt ít mỡ, mềm, ngọt và dai. Trong 100g thịt chân giờ thường sẽ có khoảng gần 230 kcal. Ngoài ra, thịt chân giò còn cung cấp nhiều dưỡng chất khác như 15.7g đạm, 18.6g chất béo và 64.6g nước.

2.5. Mắm tôm

Là một gia vị chấm để giúp món bún đậu mắm tôm trở nên thơm ngon và có hương vị đặc trưng hơn. Nước chấm này được ví như “linh hồn” của món ăn. Để làm ra mắm tôm người ta sẽ sử dụng tôm ướp muối lên men. Trung bình, cứ 50ml mắm tôm lại có khoảng 100 kcal. 

1 phần bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo
Mắm tôm – “Linh hồn” của bún đậu mắm tôm

3. Ăn bún đậu mắm tôm có béo không?

Khi đã biết bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo rồi thì nhiều người bắt đầu băn khoăn rằng liệu ăn món ăn này thường xuyên có tốt không, có bị béo không? Trên thực tế, bún đậu mắm tôm là một món ăn ngon, dễ ăn lại tốt cho sức khỏe. Món ăn này kết hợp rất nhiều thực phẩm khác nhau như thịt, chả, rau xanh, bún, đậu,… Vì vậy mà nó có thể cung cấp cho thực khách nhiều vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Cụ thể gồm:

  • Đậu: Cung cấp chất xơ, vitamin A, vitamin C, canxi, magie, protein, phốt pho, mangan, carbs và cả selen 
  • Thịt chân giò, chả cốm, dồi: Cung cấp canxi, protein, chất béo và carbs 
  • Rau sống, dưa chuột, giá sống: Cung cấp khoáng chất, chất xơ và vitamin
  • Bún: Cung cấp tinh bột, năng lượng cho cơ thể

Nếu như so sánh với các món ăn khác thì hàm lượng calo của bún đậu mắm tôm không hề cao và cũng không chứa nhiều chất béo. Do đó, khi ăn món ăn này bạn cũng không cần lo lắng tới vấn đề sẽ bị tăng cân. Thậm chí, món ăn còn đi kèm với nhiều rau xanh, cung cấp nguồn protein dồi dào nên người ăn kiêng cũng có thể yên tâm thoải mái tận hưởng.

Tuy nhiên, nếu như khi ăn bún đậu mắm tôm bạn gọi thêm phần ăn kèm thịt, chả cốm, dồi chiên thì có thể sẽ bị thừa calo. Do đó, bạn chỉ nên suất bún đậu mắm tôm tiêu chuẩn, bỏ đi các đồ ăn kèm. Đối với những người có vấn đề về đường tiêu hóa thì nên thận trọng khi ăn món ăn này.

4. Ai không nên ăn món bún đậu mắm tôm? 

Không thể phủ nhận rằng bún đậu mắm tôm là một món ăn bình dân vừa ngon lại dễ ăn. Cả người lớn lẫn trẻ nhỏ đều có thể thưởng thức món ăn này. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp nên hạn chế hoặc không nên ăn bún đậu mắm tôm, đó là:

một mẹt bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo
Có một số trường hợp cần hạn chế hoặc không nên ăn bún đậu mắm tôm
  • Người có đường tiêu hóa kém, đang mắc các bệnh về đường tiêu hóa, đau dạ dày, đau tá tràng bởi khi ăn bún đậu mắm tôm có thể dẫn tới đau bụng, đầy hơi, khó tiêu
  • Người đang bị sốt, ốm cũng không nên ăn bún đậu mắm tôm. Dù không gây ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng các thành phần của món ăn này không thực sự phù hợp với tình trạng sức khỏe của họ
  • Trẻ em, phụ nữ sau sinh có thể ăn nhưng không nên ăn nhiều bún đậu mắm tôm để tránh bị lạnh bụng 

5. Tần suất ăn bún đậu mắm tôm như thế nào tốt cho sức khỏe?

Nếu đã biết bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo rồi thì bạn cũng nên kiểm soát tần suất ăn món ăn này. Mặc dù hàm lượng calo trong món ăn không cao nhưng cũng không nên ăn quá nhiều. Trung bình, mỗi tuần bạn chỉ nên ăn 1 – 2 phần bún đậu mắm tôm. Điều này vừa tốt cho sức khỏe lại không khiến bạn cảm thấy bị ngán.

ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo
Mỗi tuần chỉ nên ăn 1 – 2 suất bún đậu

6. Một số lưu ý khi ăn bún đậu mắm tôm

Khi ăn bún đậu mắm tôm bạn nên chú ý tới một số vấn đề sau để vừa có bữa ăn ngon miệng lại tốt cho sức khỏe: 

  • Nên chọn địa chỉ ăn bún đậu mắm tôm uy tín, được nhiều khách hàng đánh giá tốt
  • Không gian quán ăn phải đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ 
  • Đậu hũ có màu vàng sẫm hay mềm không nên ăn vì có thể là đậu đã được chiên qua dầu nhiều lần hoặc để lâu, ăn vào không tốt với sức khỏe 
  • Mắm tôm có màu thâm đen và nặng mùi không nên ăn vì có thể là mắm tôm kém chất lượng, không còn tươi ngon
  • Nên ăn kèm với các loại rau sống như dưa leo, kinh giới, húng quế, tía tô để bổ sung chất xơ và không khiến bạn bị ngán

XEM THÊM:

Trên đây là giải đáp của chúng tôi cho những ai đang thắc mắc bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo. Một lần nữa phải khẳng định rằng đây là một món ăn ngon, hàm lượng calo thấp và có giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, hãy ăn với tần suất hợp lý và ở địa chỉ hợp vệ sinh. Ngoài ra, nếu bạn thuộc trường hợp cần hạn chế hoặc không nên ăn món ăn này thì cũng hãy chú ý kiểm soát.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân