Sống khỏe

Body balance là gì? Vì sao nên chăm vận động theo bài tập này?

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Body Balance là một hình thức tập thể dục kết hợp giữa nhiều yếu tố khác nhau như yoga, Pilates và tai chi, nhằm cân bằng cả về tâm hồn và thể chất. Bài tập này thường được thực hiện trên thảm với mục đích cải thiện sự linh hoạt, sự ổn định cơ bắp, và tạo ra sự tương quan giữa tâm trí và cơ thể.

Body Balance là gì
Body Balance là một hình thức tập thể dục được rất nhiều bạn trẻ yêu thích

1. Bài tập Body Balance là gì và được thực hiện thế nào?

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn còn rất nhiều người chưa biết Body Balance là gì? Hiểu một cách đơn giản, đây là loại hình thể dục nhẹ nhàng kết hợp giữa yoga, thái cực quyền và Pilates. Body balance giúp cân bằng cơ thể, tăng cường khả năng vận động và rèn luyện tim mạch cho người thực hiện. 

Ngoài ra, bài tập này cũng có lợi cho sức khỏe tinh thần, giảm căng thẳng và lo âu. Hình thức tập luyện Body Balance tương đối nhẹ nhàng, tuy nhiên nếu thực hiện đúng cách bạn sẽ có thể nâng cao sức mạnh, linh hoạt và cải thiện tư thế cơ thể. 

Điểm đặc biệt của Body Balance so với các phương pháp tập luyện khác chính là sử dụng âm nhạc du dương và nhẹ nhàng. Âm nhạc này giúp bạn tập trung vào các động tác và thư giãn tâm trí, từ đó giảm mệt mỏi hiệu quả.

2. Lợi ích nổi bật của bài tập body balance là gì?

Với những thông tin vừa được chia sẻ bên trên bạn cũng thấy, Body Balance thực sự mang đến rất nhiều lợi ích nổi bật. Chỉ cần chăm chỉ thực hiện và tập luyện đúng cách, bạn sẽ thu được những hiệu quả như sau:

2.1. Tăng cường sự dẻo dai và giữ thăng bằng tốt hơn cho cơ thể

Body balance là một bài tập nhẹ nhàng nhưng hiệu quả mang lại tương đối cao. Dựa vào âm nhạc du dương bạn sẽ bắt đầu thực hiện các động tác chậm rãi, uyển chuyển. Mỗi động tác đều giúp bạn kéo giãn cơ bắp, tăng khả năng linh hoạt của cơ thể một cách hiệu quả. 

lợi ích của Body Balance
Tập luyện Body Balance sẽ giúp nâng cao độ dẻo dai cho cơ thể

Ngoài ra, các động tác của Body Balance còn giúp bạn luyện tập khả năng giữ thăng bằng, qua đó cải thiện sự ổn định của khớp xương. Đó chính là lý do vì sao rất nhiều người cho rằng hình thức tập luyện này giúp bản thân họ trở nên tươi trẻ hơn.

2.2. Kiểm soát và ổn định hơi thở tốt hơn

Theo nhiều chuyên gia, Body Balance không chỉ là một bài tập cho cơ thể mà còn là một bài tập cho tâm hồn. Khi bắt đầu bài tập, bạn sẽ được hướng dẫn cách hít thở sâu và đều một cách kỹ càng, đồng thời còn học được phương pháp điều chỉnh nhịp thở theo từng động tác. 

Việc hít thở sâu sẽ giúp thanh lọc phổi, tăng lượng oxy cho máu và não bộ tốt hơn. Đồng thời, hình thức tập luyện này cũng giúp bạn xua tan căng thẳng, lo âu và mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái cho tâm trí.

2.3. Hỗ trợ nâng cao năng lực ứng biến và tự bảo vệ bản thân

Vốn dĩ Body Balance sử dụng các động tác thái cực quyền để rèn luyện sự linh hoạt và nhanh nhẹn của các chuyển động nên không quá nguy hiểm. Các động tác này chủ yếu tập trung vào phần trên cơ thể, với hai chân làm nền tảng.

lợi ích của bài tập Body Balance
Tập luyện Body Balance giúp tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt cho cơ thể

Khi thực hiện, người tập sẽ phải điều chỉnh theo nhịp điệu sao cho mềm mại nhất có thể. Chỉ cần như vậy, sau một thời gian khả năng phản xạ của bạn sẽ trở nên nhanh chóng hơn, từ đó có thể nâng cao năng lực tự bảo vệ.

2.4. Cải thiện tư thế, giảm nguy cơ đau lưng, nhức mỏi xương khớp

Body Balance là một trong những hình thức vận động đơn giản mà bạn có thể thực hiện để cải thiện tư thế và phòng ngừa triệu chứng đau lưng. Bên cạnh đó, các động tác của bài tập này còn có tác dụng kích hoạt cơ bắp.

Theo các chuyên gia, các bài tập giữ thăng bằng của Body Balance góp phần làm tăng sự ổn định và co giãn ở các khớp. Điều này có thể giúp người tập phòng tránh hiệu quả các tổn thương như bong gân hoặc đau nhức xương khớp.

2.5. Giải tỏa căng thẳng, xóa tan phiền muộn và cải thiện tâm trạng

Không chỉ mang lại những lợi ích về thể chất, Body Balance còn được đánh giá là bài tập tốt cho tinh thần. Vốn dĩ các bài tập này yêu cầu sự tập trung của người tập rất cao, đảm bảo từng chuyển động cơ thể phải phối hợp nhịp nhàng với âm nhạc. 

bài tập Body Balance
Các bài tập của Body Balance giúp người tập có được tâm trạng thoải mái hơn

Nhìn chung, các động tác cường độ thấp kết hợp với tiết tấu âm nhạc du dương luôn giúp người tập luyện cảm thấy thoải mái. Nếu duy trì tập Body Balance thường xuyên, cơ thể của bạn sẽ thư giãn hơn, giải tỏa căng thẳng, lo lắng một cách hiệu quả. 

2.6. Hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh lý tối ưu

Cho đến hiện tại đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy Body Balance là phương pháp hỗ trợ điều trị một số bệnh mãn tính hiệu quả. Điều này vô cùng dễ hiểu, vì các động tác trong bài tập giúp ổn định hơi thở, tăng cường chức năng hô hấp và phần nào đó hỗ trợ cân bằng sức khỏe thể chất. 

2.7. Hỗ trợ giảm lượng cholesterol xấu bên trong cơ thể

Cholesterol xấu là loại chất béo gây ra nhiều tình trạng nguy hiểm như xơ vữa động mạch hay đau tim. Lúc này, việc tập luyện Body Balance sẽ giúp bạn duy trì nhịp tim ổn định, kích thích quá trình trao đổi chất và giảm lượng cholesterol xấu trong máu.

2.8. Cải thiện chức năng phổi, ổn định hơi thở

Body balance yêu cầu bạn phối hợp hơi thở với các động tác của cơ thể, từ đó rèn luyện được thói quen hít thở sâu và đều. Về lâu dài, điều này còn có tác dụng tăng dung tích phổi, cải thiện khả năng trao đổi khí và nâng cao chức năng hoạt động của phổi.

bài tập Body Balance
Chăm tập luyện Body Balance sẽ giúp bạn cải thiện chức năng phổi hiệu quả

3. Các bài tập Body Balance có giúp giảm cân không?

Hiện tại có rất nhiều thông tin cho rằng các bài tập Body Balance có thể giúp giảm cân hiệu quả. Điều này hoàn toàn đúng, vì mỗi lần tham gia lớp học Body Balance, bạn hoàn toàn có thể tiêu hao trung bình khoảng 390 – 400 calo. 

Vì vậy, Body Balance được xem là môn thể thao lý tưởng cho những người muốn giảm cân và muốn tận hưởng cảm giác thư giãn, thoải mái. Thay vì chạy bộ với cường độ cao trong vòng 1 giờ đồng hồ, hình thức tập luyện nhẹ nhàng này cũng sẽ giúp bạn có được thân hình cân đối.

4. Hướng dẫn cách tập Body Balance đúng cách

Body balance là một hình thức tập luyện đa dạng, hầu như bất kỳ ai cũng đều có thể thực hiện được. Trong một buổi tập body balance cơ bản, mọi người sẽ thực hiện các động tác trong khoảng 50 – 60 phút.  

4.1. Tập luyện động tác cân bằng một chân

  • Đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai và giữ cho hai tay để tự nhiên. Lưu ý cần phải cân bằng trọng lượng cơ thể trên hai chân.
  • Bắt đầu với động tác nhấc chân trái lên và gập đầu gối, sau đó giữ nguyên tư thế này trong 30 giây.
  • Đổi sang chân phải và lặp lại động tác một cách chính xác nhất. Bạn có thể tăng độ khó bằng cách thực hiện động tác liên tục.
cách tập Body balance đúng cách
Bài tập cân bằng 1 chân tương đối đơn giản

4.2. Bài tập rèn luyện cơ tay và cơ trọng tâm the hundred

  • Chuẩn bị với tư thế nằm sấp lên mặt sàn, hai chân kề nhau.
  • Sau đó sẽ đưa chân lên cao, vuông góc với sàn nhà. Cùng lúc đó, nhấc vai lên một chút, giống như đang làm bài tập gập bụng.
  • Hai tay duỗi thẳng hai bên hông và bắt đầu làm động tác đẩy tay lên xuống. Lưu ý lặp lại 10 lần, nhớ thở đều để thu được hiệu quả cao.

4.3. Bài tập Body Balance giữ thăng bằng với tư thế cây

  • Bắt đầu với tư thế đứng thẳng, hai chân dính nhau và hai tay duỗi ra phía trước.
  • Chậm rãi nâng chân phải lên để dựa vào bắp chân trái, lúc này đòi hỏi bạn cần phải giữ cơ thể thăng bằng trên bàn chân trái. 
  • Sau đó hãy chậm rãi nâng 2 tay lên trên đầu và giữ nguyên tư thế này trong 30 giây rồi đổi sang chân kia.

5. Những lưu ý quan trọng khi tập Body Balance

Muốn tập Body Balance hiệu quả, bạn cần phải quan tâm đến nhiều vấn đề như:

  • Lắng nghe cơ thể: Không nên quá ép buộc bản thân, tốt hơn hết bạn nên dừng tập nếu cảm thấy đau nhức.
  • Uống nhiều nước: Bạn nên uống nhiều nước trước, trong và sau khi tập Body Balance để giữ cho cơ thể hydrated, tránh tình trạng kiệt sức.
  • Tập đều đặn: Bạn nên tập Body Balance ít nhất 3 lần một tuần và kiên trì thực hiện để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Chọn lớp học phù hợp: Nếu bạn là người mới bắt đầu, tốt hơn hết nên chọn lớp học Body Balance đơn giản, phù hợp với thể trạng.
  • Tìm một giáo viên giỏi: Giáo viên giỏi sẽ giúp bạn tập đúng tư thế và tránh chấn thương đáng tiếc trong quá trình tập luyện.
  • Đừng ngại hỏi giáo viên khi bạn gặp khó khăn: Luôn chủ động bày tỏ những thắc mắc cũng như nguyện vọng của bản thân, giáo viên luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn.
  • Thư giãn và tận hưởng: Body Balance là một bộ môn thể thao tuyệt vời để thư giãn và giải tỏa stress, vì thế bạn nên tập luyện với một tâm trạng thoải mái để thu được hiệu quả cao.
cách tập body balance đúng
Tập luyện Body Balance nhịp nhàng điều độ để thu được hiệu quả cao nhất

Tóm lại, chăm vận động theo bài tập Body Balance không chỉ giúp cải thiện sức khỏe toàn diện mà còn mang lại sự thư giãn và cân bằng trong cuộc sống hiện đại đầy áp lực. Ngay bây giờ hãy thực hiện theo những hướng dẫn bên trên của Vua Nệm nếu muốn có kết quả tốt nhé.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên