Sức khỏe giấc ngủ

Bí đao bao nhiêu calo? Thực đơn giảm cân từ bí đao

CẬP NHẬT 16/02/2023 | BỞI Hương Lăng

Bí đao là loại thực phẩm rất được chị em yêu thích và lên món cho thực đơn giảm cân, tuy nhiên không ít người thắc mắc bí đao bao nhiêu calo và ăn bí đao nhiều có béo không? Chính vì vậy, bài viết này sẽ giúp bạn đọc giải đáp những thắc mắc nêu trên, hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Bí đao bao nhiêu calo

Bí đao (bí xanh) là loại quả rất phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người dân Việt. Loại trái này có vị ngọt thanh, mát và lành tính với tác dụng hạ nhiệt, đào thải chất độc ra ngoài cơ thể rất tốt. Vậy bí xanh bao nhiêu calo?

Theo đó, các loại rau củ quả thường có rất ít calo, trong đó, bí đao cũng tương tự như vậy. Bí đao thường là thực phẩm được nhiều người giảm cân yêu thích sử dụng vì có rất ít calo. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g bí xanh sẽ chỉ chứa từ 15 đến 17 calo. 

Mặc dù chứa ít calo nhưng bí xanh lại là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khoẻ như chất xơ, canxi, sắt cùng các loại vitamin… Đặc biệt, trong bí xanh hầu như không có chất béo. Vậy ăn bí xanh có béo không?

Bí đao bao nhiêu calo?
Bí đao bao nhiêu calo?

2. Ăn bí xanh có béo không? 

Vì không chứa các chất béo và rất ít calo nên bí đao được nhiều người đang trong chế độ giảm cân bổ sung vào những bữa ăn hàng ngày. Loại trái này vốn giàu chất xơ dạng sợi nên rất tốt cho hệ tiêu hoá, đồng thời giúp cơ thể cảm thấy no nhanh và no lâu hơn, hạn chế những cơn đói trong ngày. Chất hyterin – caperin có trong bí xanh sẽ ngăn ngừa tình trạng tích mỡ ở trong cơ thể, gây thừa cân, béo phì. 

Do đó, ăn bí xanh không những không béo mà còn giúp giảm cân, thu gọn vóc dáng, duy trì cân nặng ở mức lý tưởng.

Ăn bí đao sẽ không lo béo
Ăn bí đao sẽ không lo béo mà còn giúp giảm cân hiệu quả

3. Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng trong bí đao

Đa phần trong quả bí xanh là chất xơ nên chứa rất nhiều nước, không chứa chất béo cùng hàm lượng natri rất thấp. Bên cạnh đó chất hyterin – caperin giúp cho cơ thể tránh được tình trạng tích trữ mỡ thừa ở một số bộ phận cơ thể như bụng, bắp tay, bắp chân… Bên cạnh đó, bí xanh cũng chứa hàm lượng dầu thực vật cao, rất có ích cho da và tóc. Dưới đây là giá trị dinh dưỡng có trong loại trái này: 

Hàm lượng dinh dưỡng trong 100g bí đao là: 

  • Năng lượng: 12 calo
  • Glucid: 2,4g
  • Protid:0,4g
  • Canxi:19mg
  • Sắt:0,3mg
  • Photpho: 12mg
  • Các loại vitamin (A, B1, B2, B3, B9, C, E..): 5mg

4. Công dụng của bí đao

Bổ sung bí đao vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp cơ thể mạnh khỏe, trẻ đẹp, chữa lành và khắc phục những vấn đề về sức khoẻ như: 

4.1. Giải độc cơ thể

Thanh lọc và giải độc là một trong những công dụng tuyệt vời và rất đặc trưng của họ nhà bí. Theo đó, bí đao có vị ngọt thanh đạm, nhiều nước và giàu chất dinh dưỡng giúp đào thải chất độc hại trong cơ thể rất tốt.

Ăn bí đao giúp giải độc cơ thể
Ăn bí đao giúp giải độc cơ thể

4.2. Giúp giảm cân và chống béo phì

Bí xanh chứa nhiều chất xơ nên khi ăn sẽ có cảm giác no nhanh và no lâu hơn. Do đó, chúng có thể giúp cơ thể hạn chế việc ăn uống quá mức trong ngày hay tiếp nhận chất béo có hại cho cơ thể, Từ đó giúp giảm cân nhanh chóng, chống tình trạng béo phì. 

4.3. Cải thiện sức đẹp 

Bên cạnh giàu chất xơ, bí đao cũng chứa nhiều vitamin, nhất là vitamin C nên rất tốt trong việc làm đẹp da và duy trì vóc dáng thon gọn. Loại trái này có công dụng giúp cho làn da trắng đẹp, mịn màng và hạn chế nổi mụn do đặc tính thanh mát của chúng. 

Bí đao giàu chất xơ, hỗ trợ cải thiện sắc đẹp
Bí đao giàu chất xơ, hỗ trợ cải thiện sắc đẹp

4.4. Tăng cường hệ tiêu hoá

Nhờ tính thanh mát nên bí xanh rất tốt trong việc tăng cường hệ miễn dịch và giúp cho hệ tiêu hoá hoạt động mạnh khoẻ, ngăn ngừa vấn đề liên quan như táo bón, đau dạ dày, đầy hơi và chướng bụng…

Ngoài ra, bí xanh còn có một số công dụng đặc biệt như cải thiện thị lực, tăng trưởng chiều cao và rất tốt cho tim mạch. 

5. Hướng dẫn cách giảm cân từ bí đao

5.1. Nước bí đao để giảm cân

Nước ép bí đao từ lâu đã quá quen thuộc với chị em bởi sự đơn giản, dễ làm. Chỉ với 5 bước đơn giản, bạn đã có ngay một ly nước ép bí đao vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. 

Nguyên liệu và dụng cụ gồm có: 

  • ½ quả bí xanh
  • Muối
  • Đường phèn
  • Máy ép

Cách làm nước ép bí đao:

  • Bước 1: Hãy rửa sạch bí đao, sau đó gọt vỏ, lọc phần lõi
  • Bước 2: Cắt bí đao thành từng miếng nhỏ rồi bỏ vào máy ép lấy nước
  • Bước 3: Tuỳ thuộc vào khẩu vị ăn của mỗi người mà bạn có thể bỏ thêm chút muối hoặc đường phèn. 

5.2. Ăn bí đao luộc giúp giảm béo

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng bí đao để chế biến món ăn đơn giản cho những bữa ăn hàng ngày. Trong đó, món bí đao luộc là món ăn rất lý tưởng, giúp bạn no lâu hơn, đồng thời giảm lượng cơm và thức ăn nạp vào cơ thể: 

Cách thực hiện hết sức đơn giản:

  • Bước 1: Bí đao rửa sạch, gọt vỏ rồi bỏ lõi, sau đó thái thành từng miếng to. 
  • Bước 2: Đun nước sôi rồi bỏ bí xanh vào nồi, đun tiếp từ 4 đến 6 phút nữa thì tắt bếp, vớt bí ra đĩa. 
Bí đao luộc giúp giảm cân hiệu quả
Bí đao luộc giúp giảm cân hiệu quả

5.3. Giảm cân với bí xanh và dứa

Bí đao khi kết hợp với dứa tạo thành một loại thức uống có hương vị rất đặc biệt, không chỉ có tác dụng giải khát mùa hè mà còn giúp giảm béo nhanh chóng, hiệu quả. Cách để giảm cân từ bí xanh và dứa rất đơn giản: 

Nguyên liệu:

  • 300g bí xanh
  • ½ quả dứa
  • 2 quả chanh tươi + 4 thìa mật ong

Cách làm như sau

  • Bước 1: Bí đao rửa sạch gọt vỏ, cắt bỏ lõi. Dứa gọt vỏ, bỏ mắt sau đó thái nhỏ
  • Bước 2: Xay bí đao cùng dứa để lấy phần nước
  • Bước 3: Cho thêm nước chanh tươi và mật ong vào hỗn hợp nước rồi khuấy đều là có thể thưởng thức rồi. 

5.4. Giảm mỡ bụng bằng canh bí đao kết hợp với gừng

Ngoài việc giảm mỡ bụng bằng bí đao nguyên chất, bạn cũng có thể kết hợp với một số loại nguyên liệu khác như gừng, trần bì để chế biến những món canh thơm ngon và bổ dưỡng, vừa có tác dụng giảm cân rất hiệu quả. 

Nguyên liệu cần có: 

  • 400g bí xanh
  • Gừng, trần bì
  • Các loại gia vị: bột nêm, nước mắm…

Hướng dẫn cách nấu canh bí đao và gừng:

  • Bước 1: Bí đao rửa sạch, bỏ ruột và cắt thành từng miếng nhỏ. 
  • Bước 2: Đun sôi nước và cho những nguyên liệu vào: bí xanh, gừng, trần bì vào nồi, sau đó nêm gia vị cho vừa miệng.
  • Bước 3: Đun sôi cho đến khi bí đao mềm thì tắt bếp và múc ra bát. 

6. Thực đơn giảm cân hiệu quả từ bí đao

Bữa sáng: Bạn cần nạp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nên có thể chọn thực phẩm có tinh bột như bún, cháo, bánh mì và đừng quên uống một cốc nước ép bí đao.

Bữa trưa: Hãy kết hợp ăn thịt luộc như thịt lợn nạc, ức gà, cá… và chế biến cùng bí xanh để tạo cảm giác no lâu, giúp kiểm soát cơn đói. Đối với người mới bắt đầu có thể ăn thêm ½ bát cơm để cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

Bữa tối: Tuyệt đối không ăn tinh bột, thay vào đó là những loại thực phẩm rau củ quả luộc hấp cùng với một cốc nước ép bí đao và dứa. Lưu ý rằng sau 8h tối, bạn không nên ăn thêm các loại thực phẩm nào vì khoảng thời gian này cơ thể rất dễ hấp thụ chất béo. 

Thực đơn giảm cân hiệu quả từ bí đao
Thực đơn giảm cân hiệu quả từ bí đao

7. Những lưu ý khi ăn bí đao để giảm cân

Mặc dù bí đao rất tốt cho việc giảm cân nhưng bạn không nên chỉ ăn chúng trong quá trình ăn kiêng, thay vào đó là kết hợp với các nguyên liệu khác để tránh tình trạng thiếu dinh dưỡng. 

Bên cạnh đó, bạn không nên ăn quá nhiều bí xanh trong một tuần vì loại trái này có tính xà phòng cao, ăn nhiều có thể gây ra bệnh liên quan đến đường tiêu hoá. Nước ép bí đao và những món chế biến từ bí đao chỉ nên ăn từ 4 đến 6 lần/tuần. 

Chỉ nên thực hiện chế độ giảm cân bằng bí xanh trong vòng 2 tháng để tránh gây ảnh hưởng tới dạ dày và đường tiêu hoá. 

Bạn cần uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày và không nên ăn những loại thực phẩm chứa chất béo như đường, tinh bột và các thực phẩm chế biến sẵn. 

Vào thời gian đầu khi chưa quen có thể kết hợp ăn bí xanh cùng cơm, sau đó giảm dần lượng cơm ở mỗi bữa.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm những loại rau củ khác. 

Cuối cùng, đối với người bị bệnh huyết áp thấp và người bị mắc những bệnh về tiêu hoá thì không nên áp dụng cách giảm cân từ bí xanh. 

Đọc thêm: 100g granola bao nhiêu calo? 

Bí đao là một nguyên liệu thơm ngon và bổ dưỡng, chứa nhiều chất dinh dưỡng nên mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe. Hy vọng rằng những thông tin về bí đao bao nhiêu calo trên đây sẽ giúp ích cho thực đơn hàng ngày của bạn, chúc bạn thành công!

Tài liệu tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/y-hoc-co-truyen/duoc-lieu/bi-dao-co-tac-dung-gi/

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng