Chuyện quanh ta

Bàn trà gỗ dùng để làm gì? Kinh nghiệm chọn mua bàn trà gỗ chuẩn

CẬP NHẬT 13/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Đối với các gia đình châu Á, những chiếc bàn có vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt, trong trường hợp phải tiếp khách, bàn trà gỗ sẽ được ưu tiên lựa chọn vì chúng thể hiện tinh thần hiếu khách và lịch sự của gia chủ. Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm bàn trà làm từ gỗ chất liệu tốt và mẫu mã bắt mắt. Tuy nhiên, liệu bạn đã thật sự tận dụng được tất cả những ưu điểm của bàn trà? Liệu có phải bàn trà chỉ dùng để tiếp khách? Khi mua bàn trà, chúng ta cần có những kinh nghiệm gì? Hãy tìm câu trả lời ngay trong bài viết bên dưới của Vua Nệm.

1. Tác dụng của bàn trà gỗ trong cuộc sống

1.1. Dùng để tiếp khách

Một trong những tác dụng chính của bàn trà là dùng để tiếp khách. Diện tích của một chiếc bàn trà có thể trưng bày đủ bộ ấm chén, bánh trái và một số thức ăn nhẹ khác.

bàn trà gỗ tự nhiên
Chiếc bàn trà làm từ gỗ dùng để tiếp khách

Bàn trà gỗ với màu sắc tao nhã và thiết kế sang trọng sẽ giúp gia chủ thể hiện tinh thần mến khách. Có chiếc bàn tiện lợi này rồi, những lần đón tiếp khách đến chơi nhà của bạn sẽ trở nên trang trọng và lịch sự hơn.

1.2. Nơi lưu trữ đồ vật

Khi có khách đến nhà, bàn trà gỗ được sử dụng với đúng mục đích của chúng. Nhưng khi không có khách, sản phẩm lại trở thành nơi lưu trữ những đồ vật nhỏ nhắn như sách báo, tạp chí, lọ hoa, bộ ấm chén,…

Rõ ràng chúng ta vẫn có thể dùng một chiếc kệ để sắp xếp những đồ vật kể trên. Nhưng bàn trà vẫn được trưng dụng vì chúng tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho căn phòng. Đồng thời, mang đến vẻ đẹp gọn gàng và hài hòa hơn.

1.3. Không gian trưng bày

Gia chủ có thể dùng bàn trà gỗ để trưng bày các vật dụng khác nhau như lọ hoa, quà lưu niệm, tượng phong thủy, lư hương mini,… Nếu biết cách bày trí, chắc chắn bạn sẽ tạo ra một góc mang hơi hướng nghệ thuật trong chính căn nhà thân quen của mình.

1.4. Vật dụng trang trí

Tại sao bàn trà gỗ có thể được xem là một đồ vật dùng để trang trí phòng khách? Vì chúng tồn tại dưới nhiều hình dáng như tròn, vuông, lục giác,… Bên cạnh đó, sản phẩm còn có màu sắc đa dạng để dễ dàng phù hợp với nhiều không gian sống.

bàn trà gỗ công nghiệp
Trang trí phòng khách bằng bàn trà gỗ sáng tạo

2. Có những loại bàn trà nào đang hot trên thị trường?

2.1. Bàn trà cho phòng khách cổ điển

Nếu phòng khách của bạn được thiết kế theo phong cách cổ điển, đừng ngần ngại chọn lựa những mẫu bàn trà bằng gỗ có đặc trưng sau:

  • Màu sắc trầm ổn, thường là nâu gỗ hoặc đen, cũng có thể là những màu khác tùy thuộc vào màu sắc tổng thể của căn phòng.
  • Chất liệu cao cấp, có thể làm từ gỗ tự nhiên hay gỗ laminate bền bỉ, chống thấm nước, không bị biến dạng.
  • Hoa văn chạm trổ tinh tế, cầu kỳ, bề mặt láng bóng, đôi khi khảm xà cừ quý giá.

2.2. Bàn trà phong cách tân cổ điển

Phong cách tân cổ điển là sự tiết chế của phong cách cổ điển cộng thêm sự tinh tế của phong cách hiện đại. Do đó, những chiếc bàn trà gỗ tân cổ điển thường có thiết kế trang nhã, không còn nhiều hoa văn nhưng đường nét vẫn trau chuốt, uốn lượn và mang đậm chất lãng mạng, sang trọng của giới quý tộc châu Âu.

Bàn trà gỗ tân cổ điển sẽ là điểm nhấn cho phòng khách của bạn. Hãy đặt chúng cạnh bên bộ ghế sofa cùng màu để không gian thêm hài hòa.

bàn trà gỗ nguyên khối
Bàn trà phong cách tân cổ điển sang trọng

2.3. Bàn trà phong cách hiện đại

Bàn trà gỗ đi theo lối thiết kế hiện đại có hình dáng nhỏ gọn và không tập trung quá nhiều vào hoa văn. Chúng thường tích hợp nhiều công năng trong cùng một sản phẩm để tiết kiệm không gian và tạo nên sự tiện lợi khi sử dụng.

Màu sắc trung tính và nhẹ nhàng có lẽ là điểm cộng lớn cho bàn trà gỗ loại này. Nhờ vậy mà sản phẩm phù hợp với những không gian trang trí nội thất theo kiểu tối giản hoặc hiện đại.

2.4. Bàn trà Nhật

Người Nhật có văn hóa uống trà còn được gọi là trà đạo cực kỳ nổi tiếng. Bàn trà của theo phong cách Nhật Bản thường có chân thấp, bề mặt trơn phẳng, không kết hợp hoa văn, màu sắc đơn giản và chủ yếu làm từ gỗ tự nhiên cao cấp.

Khi sử dụng bàn trà gỗ kiểu Nhật, chúng ta chỉ cần một vài chiếc gối ngồi êm ái thì đã có thể cùng nhau hàn huyên tâm sự chuyện thế thái nhân tình. Mỗi gia đình nên có một chiếc bàn phong cách này để tạo nên sự ấm cúng mỗi khi các thành viên quây quần bên nhau.

mẫu bàn trà gỗ đẹp
Bàn trà làm từ gỗ có thiết kế theo kiểu Nhật

3. Hướng dẫn mua bàn trà gỗ phù hợp

3.1. Xác định mục đích sử dụng

Mục đích sử dụng của bạn khi mua một chiếc bàn trà gỗ là gì? Nếu như chỉ dùng để trang trí, bạn có thể chọn lựa sản phẩm có hình thù độc đáo và màu sắc phù hợp với không gian trưng bày. Nhưng nếu sản phẩm được dùng với mục đích tiếp khách, kiểu dáng sản phẩm nên có sự thanh lịch và gọn nhẹ hơn.

3.2. Xác định kiểu dáng phù hợp

Căn phòng mà bạn dự định sẽ đặt chiếc bàn trà gỗ mới mua có kích thước lớn hay nhỏ, có màu sắc ra sao, có kiểu thiết kế theo phong cách nào. Tất cả đều phải được xác định rõ ràng trước khi bạn quyết định lựa bàn ghế sofa cao cấp.

bàn trà gỗ đẹp
Bàn trà hình chữ nhật hiện đại

Ví dụ, nếu không gian trưng bày có diện tích khiêm tốn, vậy một chiếc bàn trà kiểu hình tròn sẽ là lựa chọn tối ưu. Nhưng nếu không gian sống của bạn thoáng đãng và rộng rãi hơn, những chiếc bàn có hình vuông, hình chữ nhật,… sẽ phù hợp để tạo nên sự cân xứng.

3.3. Căn cứ vào màu sắc không gian

Suy cho cùng, bàn trà gỗ đóng vai trò là một món đồ trang trí trong nhà. Vì vậy, khi chọn mua sản phẩm, bạn phải căn cứ vào những thứ đã có sẵn để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất về màu sắc, chất liệu và kiểu dáng.

Đừng bao giờ chọn một chiếc bàn gỗ cầu kỳ màu nâu trong khi phòng khách nhà bạn trang trí theo tone trẻ trung hiện đại. Cũng đừng đặt vào phòng khách sang trọng xa hoa một chiếc bàn gỗ thô sơ, đơn điệu không có chút họa tiết nào.

bàn gỗ uống trà
Thiết kế bàn trà bằng gỗ tao nhã

3.4. Tìm hiểu về chất liệu bàn trà gỗ

Trong thế giới nội thất, có rất nhiều loại gỗ được sử dụng để chế tác. Chúng bao gồm:

  • Gỗ tự nhiên giá thành khá cao, bù lại tuổi thọ tốt, màu sắc đẹp, bền bỉ và có hương thơm dễ chịu, tốt cho sức khỏe.
  • Gỗ công nghiệp với đa dạng màu sắc, kích thước, dễ chế tác nên có nhiều mẫu mã để bạn tha hồ lựa chọn, giá thành rẻ hơn so với gỗ tự nhiên.
  • Gỗ laminate cao cấp với nhiều lớp cấu tạo và hoa văn tùy chọn, chống thấm nước tuyệt đối và dễ dàng phù hợp với nhiều không gian.

3.5. Chọn địa chỉ mua hàng uy tín

Bàn trà gỗ tuy chỉ là vật dụng nhỏ nhắn so với toàn bộ không gian bày trí trong nhà. Nhưng nó lại là sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với những vị khách. Điều này đồng nghĩa các vị khách có thể dựa vào chiếc bàn để đánh giá gu thẩm mỹ của gia chủ. 

Vì vậy, nếu đã quyết định đầu tư bàn gỗ uống trà, hãy chọn những địa chỉ uy tín, được đánh giá tốt trên các trang review. Tuyệt đối đừng vì ham giá rẻ mà mua phải sản phẩm kém chất lượng, tuổi thọ thấp và còn làm không gian sống bị mất đi giá trị thẩm mỹ.

Lời kết

Bàn trà gỗ hiện nay được sử dụng phổ biến là nhờ vào những ưu điểm tốt đẹp của chúng. Thông qua bài viết này, hy vọng bạn đã có được thông tin hữu ích về sản phẩm. Từ đó biết cách chọn lựa cũng như bày trí bàn trà sao cho hợp lý và thẩm mỹ nhất.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều