Sức khỏe giấc ngủ

Những thói quen của cha mẹ có thể khiến trẻ mất ngủ vào ban đêm

CẬP NHẬT 25/10/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Khi đã được lên chức bố mẹ, ai cũng mong con yêu luôn khỏe mạnh. Vậy nên khi thấy bé mất ngủ, các ông bố bà mẹ đều hết sức lo lắng mà không biết chính mình là nguyên nhân. Trong bài viết sau đây, Vua Nệm đã tổng hợp những thói quen của cha mẹ có thể khiến trẻ mất ngủ vào ban đêm. Hãy tìm hiểu và tránh tuyệt đối để giúp bé luôn có một giấc ngủ ngon nhé!

 Tìm hiểu những thói quen của cha mẹ có thể khiến trẻ mất ngủ vào ban đêm

Tìm hiểu những thói quen của cha mẹ có thể khiến trẻ mất ngủ vào ban đêm

1. Những thói quen của cha mẹ có thể khiến trẻ mất ngủ vào ban đêm

1.1. Chỉ trích bạn đời

Nói những điều tiêu cực về chồng/vợ của mình có thể tác động xấu đến cách nhìn nhận cũng như mối quan hệ của con với cha hoặc mẹ. Việc này cũng có thể khiến con cảm thấy lo lắng cho cuộc hôn nhân của bố mẹ. Đặc biệt là khi việc ly hôn không còn xa lạ thì trẻ hiểu rất rõ về những thay đổi cũng như hậu quả do ly hôn mang lại. Vì thế, nghe thấy cha mẹ nói xấu nhau có thể khiến trẻ lo lắng và mất ngủ, ngủ không ngon giấc.

1.2. Xem chương trình không phù hợp

Một trong những thói quen của cha mẹ có thể khiến trẻ mất ngủ vào ban đêm đó là cho con xem những chương trình không phù hợp. Nhiều người sau khi xem xong một bộ phim đã mất ngủ cả tháng do bị ám ảnh và căng thẳng. Những bộ phim và chương trình truyền hình có chứa cảnh bạo lực, thô tục có thể gây tổn thương cho trẻ ở mọi lứa tuổi.

Để tránh tình trạng này, bạn có thể xem đánh giá và đọc tóm tắt nội dung trước khi cho con xem một bộ phim. Đối với nền tảng youtube, bạn có thể đăng ký cho trẻ theo dõi các kênh có nội dung lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Xem chương trình không phù hợp có thể khiến bé mất ngủ vào ban đêm
Xem chương trình không phù hợp có thể khiến bé mất ngủ vào ban đêm

1.3. Không giữ lời hứa với trẻ

Một người cha quên mất trận đá bóng của con trai, một người mẹ bỏ lỡ tiệc sinh nhật của con gái khi đã hứa không chỉ là hình ảnh trong phim mà đã xảy ra nhiều trong đời thực. Bạn không nên xem nhẹ những lời đã nói với con bởi trẻ rất coi trọng điều đó.

Trẻ luôn tin tưởng cha mẹ mình, nếu niềm tin bị phá vỡ thì trẻ sẽ rất thất vọng. Nếu con không thể đặt niềm tin vào cha mẹ, trẻ sẽ có nhiều suy nghĩ sai lệch, ví dụ như nghĩ cha mẹ không thương mình, luôn sợ bị bỏ rơi… từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

1.4. Cho con ăn, uống những thực phẩm không phù hợp vào buổi tối

Nhiều ông bố bà mẹ thường có thói quen ăn vặt vào buổi tối, đồng thời sử dụng nhiều thức uống chứa cafein để thư giãn. Họ vô tư cho trẻ ăn hoặc uống những thực phẩm này mà không biết rằng đây chính là một trong những nguyên nhân khiến con mất ngủ.

Hàm lượng cafein khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ, không chỉ với trẻ nhỏ mà còn với cả người lớn. Bên cạnh đó, việc ăn vặt vào buổi tối cũng sẽ khiến cơ thể bị đầy bụng, khó tiêu. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người mất ngủ. Vậy nên hãy chọn lọc những thực phẩm cho buổi tối, rau xanh và trái cây là một lựa chọn rất tốt đấy!

Cho con ăn, uống những thực phẩm không phù hợp vào buổi tối có thể khiến bé khó ngủ
Cho con ăn, uống những thực phẩm không phù hợp vào buổi tối có thể khiến bé khó ngủ

1.5. Tạo một không gian ngủ quá yên tĩnh

Tạo không gian ngủ quá yên tĩnh là một trong những thói quen của cha mẹ có thể khiến trẻ mất ngủ vào ban đêm. Nhiều ông bố bà mẹ vì sợ làm con tỉnh giấc mà cố tình để con ngủ trong một không gian yên tĩnh. Tuy nhiên trong thực tế, việc này lại hoàn toàn phản tác dụng.

Quen với môi trường quá yên tĩnh khiến con trở nên nhạy cảm với âm thanh. Vậy nên chỉ cần một tiếng động nhỏ, bé đã tỉnh giấc ngay lập tức. Do đó ngay từ khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ không nên để con ngủ trong môi trường quá yên tĩnh, thậm chí là không tiếng động.

1.6. Bố mẹ dồn sự chú ý vào bé

Khác với suy nghĩ của nhiều người, trẻ nhỏ rất nhạy cảm và đủ tỉnh táo để cảm nhận được sự chú ý của người xung quanh. Vậy nên nếu quá tập trung vào con, bé sẽ rất khó ngủ, thậm chí là thức giấc giữa chừng.

1.7. Để con ngủ trong phòng nhiều sáng

Một trong những thói quen của cha mẹ có thể khiến trẻ mất ngủ vào ban đêm đó là dùng đèn phòng ngủ quá sáng. Nguyên nhân có thể là do trong lúc đợi con ngủ, bố mẹ tranh thủ dọn phòng hoặc lựa chọn đèn ngủ quá sáng để con đỡ sợ. Điều này vô tình ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé.

Bố mẹ nên nhớ rằng, ánh sáng quá nhiều cũng sẽ khiến bé khó ngủ, ngủ không ngon. Trong khi đó, bóng tối dịu nhẹ có thể làm giúp bé cảm thấy dễ chịu, giúp thúc đẩy sản xuất melatonin giúp điều hòa giấc ngủ.

Dùng đèn phòng ngủ quá sáng khiến trẻ bị mất ngủ
Dùng đèn phòng ngủ quá sáng khiến trẻ bị mất ngủ

1.8. Ôm con ru ngủ quá lâu

Sau khoảng thời gian rủ con ngủ “mỏi mòn” thế nhưng vừa đặt bé xuống con đã choàng tỉnh. Tình huống trớ trêu này hầu như ông bố, bà mẹ nào cũng từng trải qua. Nguyên nhân là do khi ôm con quá lâu trên tay, bố mẹ đã khiến con phụ thuộc vào vòng tay bố mẹ.

Ôm bé càng lâu, việc đặt con xuống giường sẽ càng khó. Vậy nên để tránh tình trạng này, mẹ nên đặt con xuống giường sau một khoảng thời gian nhất định, thường là sau 5 – 10 phút để bé quen dần.

2. Một số mẹo giúp bé cưng ngủ ngon

Để bé cưng ngủ ngon, bạn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ sau:

Tạo thói quen cho bé: Với nhiều gia đình, trẻ được hình thành thói quen trước khi đi ngủ gồm một số hoạt động như đi vệ sinh, đánh răng, đọc sách hoặc một câu chuyện. Một số khác còn được mẹ hát ru để dễ ngủ hơn. Khi thói quen đã được hình thành, mỗi tối khi các hoạt động này diễn ra, não bộ sẽ tự đưa bé vào giấc ngủ.

Lựa chọn chăn ga gối thoải mái cho con: Một bộ chăn ga gối thoải mái, êm ái với các họa tiết ngộ nghĩnh sẽ giúp con hứng thú với việc đi ngủ hơn. Bạn có thể tham khảo: Bộ gối Hachiko, bộ chăn ga Amando Dormi hoặc các sản phẩm thuộc bộ sưu tập chăn Merry của Hanvico đều là lựa chọn được yêu thích hiện nay.

Bộ chăn ga Amando Dormi êm ái giúp bé ngủ ngon
Bộ chăn ga Amando Dormi êm ái giúp bé ngủ ngon

Đọc sách cho trẻ: Đọc sách không chỉ giúp con có thêm nhiều kiến thức mới mẻ, phát triển não bộ mà còn khiến bé dễ đi vào giấc ngủ. Bạn có thể kể những câu chuyện thú vị, khuấy động trí tưởng tượng của con giúp con có một giấc ngủ an lành. Tuy nhiên đừng quên lựa chọn những câu chuyện có nội dung phù hợp với độ tuổi của con bố mẹ nhé!

Thống nhất với bé một số quy tắc: Hãy thống nhất với con một số quy tắc trước khi đi ngủ để bé có nề nếp. Ví dụ trong lúc kể chuyện cho bé, bạn nên nói cho con nghe mình sẽ kể bao nhiêu câu chuyện hoặc mình kể khoảng mấy phút nữa câu chuyện sẽ kết thúc. Điều này giúp bé thoải mái khi mẹ rời khỏi phòng và nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

Hát ru hoặc cho bé nghe nhạc: Âm nhạc luôn là điều giúp con người dễ dàng đi vào giấc ngủ. Mẹ có thể hát ru cho con hoặc mở một bản nhạc không lời nhẹ nhàng để trẻ dễ ngủ hơn.

Cân đối thời gian ngủ trong ngày: Để bé có thể dễ dàng đi ngủ vào buổi tối, bố mẹ nên cân đối thời gian ngủ trong ngày. Không ngủ quá nhiều vào buổi trưa, dậy sớm vào buổi sáng sẽ giúp con dễ ngủ hơn.

Bài viết trên đây vừa giúp bạn hiểu hơn về những thói quen của cha mẹ có thể khiến trẻ mất ngủ vào ban đêm. Hy vọng với bài viết này, bạn đã hiểu hơn về giấc ngủ của bé và hạn chế những lý do khiến con mất ngủ, từ đó giúp bé phát triển khỏe mạnh.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team