Bấm lỗ tai kiêng ăn gì? Sau bao lâu thì lành?

CẬP NHẬT 16/06/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Bấm lỗ tai là một trong những xu thế thời trang thịnh hành được giới trẻ gen Z cực kỳ yêu thích. Tuy nhiên bấm lỗ tai kiêng ăn gì? Sau bao lâu thì lành không phải là điều mà bạn trẻ nào cũng biết. Do đó, trong bài viết dưới đây, hãy cùng Vua Nệm tìm kiếm ngay câu trả lời nhé!

1. Bấm lỗ tai kiêng ăn gì?

Sau khi bấm lỗ tai, một số loại thực phẩm mà bạn cần kiêng để vết thương mau lành mà bạn nên biết như:

1.1. Gạo nếp

Trong thời gian chờ vết thương từ bấm lỗ tai phục hồi, bạn nên kiêng hoàn toàn những món ăn được chế biến từ gạo nếp như xôi, bánh mochi, hay bánh khúc,… Bởi theo Đông y, gạo nếp có tính ấm nóng, nên rất dễ khiến cơ thể của bạn bị nóng lên, làm vết thương mang tính hàn bị tích độc, phồng lên và xuất hiện mủ. Từ đó, gây ra nhiễm trùng và kéo dài thêm thời gian hồi phục vết thương.

1.2. Các loại hải sản

Mặc dù bên trong các loại hải sản có chứa một hàm lượng protein và vitamin dào dào, thế nhưng, các dưỡng chất này có thể không thích ứng được với cơ thể của một số người gây dị ứng, ngứa ngáy, khó chịu. Đồng thời, làm viêm vết thương, khiến chỗ bấm lỗ tai bị nhức nhối, sưng đỏ.

sau khi bấm lỗ tai kiêng ăn gì
Bấm lỗ tai kiêng ăn gì? Hải sản có nguy cơ làm chỗ bấm khuyên bị viêm nhiễm

1.3. Rau muống

Bên trong rau muống có một thành phần chính gọi là madecassol, có khả năng kích thích quá trình phát triển biểu bì và da chỗ vết thương bấm lỗ tai. Do đó, nếu bạn không muốn để lại vết thương ngay vết thương hở này thì nên tránh tất cả những món ăn được chế biến từ loại rau này.

1.4. Thịt bò

Hàm lượng Protein dồi dào bên trong thịt bò sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của các tế bào da, niêm mạc, khiến vết thương bấm lỗ tai bị sẫm màu, gây ra sẹo lồi, làm mất thẩm mỹ nghiêm trọng. 

1.5. Thịt gà

Trước thắc mắc bấm lỗ tai kiêng ăn gì, một trong số câu trả lời chính là thịt gà. Tuy chứa hàm lượng dinh dưỡng cực cao, nhưng tương tự như thịt bò, protein trong thịt gà cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến vết thương đang lên da non bị kích ứng, nhiễm trùng và để lại sẹo gây mất thẩm mỹ.

1.6. Lòng trắng trứng

Bên cạnh việc có hàm lượng protein cao hơn so với lòng đỏ, lòng trắng trứng còn có khả năng tái tạo tế bào collagen và sắc tố melanin mạnh mẽ. Đây chính là lý do khiến vết thương sau khi bấm lỗ tai bị sẹo lồi, trở nên trắng bạch khá khó coi.

khi bấm lỗ tai nên kiêng ăn gì
Lòng trắng trứng khiến lỗ khuyên bị tổn thương nên bấm lỗ tai kiêng ăn gì thì đây là món nên tránh xa

1.7. Thực phẩm nhiều đường

Các loại thực phẩm chứa nhiều đường và carbohydrate tinh chế sẽ gây ra sự phá vỡ Collagen và elastin – những chất giúp tái tạo cấu trúc da, cũng như giúp da được đàn hồi. Từ đó, không chỉ khiến vết thương không thể lành lại, mà còn gây ra một số tác dụng phụ khác như sẹo lồi hay viêm.

1.8. Thực phẩm chứa nhiều nitrat

Một số loại thực phẩm chứa nhiều nitrat như xúc xích, thịt xông khói,… có thể khiến mạch máu bị phá hủy, làm thời gian hồi phục vết thương sau khi bấm lỗ tai bị kéo dài. Dẫu vậy, bạn vẫn có thể cung cấp cho cơ thể hàm lượng nitrat tốt cho sức khỏe từ các loại rau củ như măng tây, khoai tây hay cà rốt,…

1.9. Những thực phẩm kích thích

Những thực phẩm kích thích không tốt cho sức khỏe như rượu, bia, cà phê hay socola…. sẽ khiến cơ thể bị mất nước. Từ đó, làm làn da của bạn trở nên nhạy cảm và dễ tổn thương hơn. Không chỉ vậy, những loại thực phẩm này còn có thể gây ra những tác động xấu lên ruột, dạ dày, làm vết thương ngày càng trầm trọng hơn.

bấm lỗ tai kiêng ăn gì trong bao lâu
Thực phẩm kích thích khiến vết thương trở nên nhạy cảm hơn

2. Bấm lỗ tai ăn gì để mau lành?

Sau khi tìm hiểu bấm lỗ tai kiêng ăn gì, sẽ có nhiều độc giả đặt ra thắc mắc vậy những món ăn nào giúp vết bấm nhanh được hồi phục. Dưới đây là bật mí những món ăn đẩy nhanh quá trình lành lặn của vết bấm.

2.1. Các loại trái cây giàu hàm lượng vitamin C

Đa phần toàn bộ những loại trái cây đều được khuyên nên sử dụng hằng ngày để cung cấp nhiều hàm lượng khoáng chất tốt cho cơ thể. Trong đó, những loại trái cây bổ sung nhiều vitamin C như chanh, cam, quýt,… đều có tác dụng làm tăng sức đề kháng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp vết thương nhanh chóng phục hồi.

2.2. Các loại rau củ

Tương tự như trái cây, phần lớn các loại rau củ cũng cũng nên được bổ sung trong thực đơn hằng ngày của gia đình, đặc biệt là khi bạn vừa bấm lỗ tai. Chất xơ có trong rau củ sẽ đẩy mạnh quá trình tiêu hóa, trao đổi chất, từ đó rút ngắn lại thời gian vết thương lành lặn. 

vừa bấm lỗ tai nên kiêng ăn gì
Bấm lỗ tai kiêng ăn gì? Chất xơ trong rau củ giúp vết thương nhanh lành lặn

2.3. Những loại cá chứa nhiều đạm

Không thể bỏ qua những thực phẩm dồi dào protein như cá nhỏ nguyên con, cá thu,… và đặc biệt là cá hồi. Bởi lẽ, những loại thực phẩm này hỗ trợ điều hòa quá trình sản sinh ra tế bào biểu bì mới, đẩy nhanh thời gian hồi phục của vết thương mà không gây ra sưng tấy, khó chịu.

2.4. Thịt heo

Thịt heo được đánh giá là một trong những thực phẩm lành tính nhất mà bất cứ ai vừa bấm lỗ tai xong cũng nên ăn. Lý do là vì trong thịt heo có chứa một hàm lượng đạm dồi dào. Tuy nhiên, cần lưu ý răng trong thịt heo chứa cholesterol cao hơn những loại thịt khác nên bạn cần cân nhắc lựa chọn những loại thịt nhiều nạc để đảm bảo sức khỏe nhé!

3. Bấm lỗ tai cần kiêng làm gì?

Ngoài vấn đề bấm lỗ tai kiêng ăn gì, bạn đọc cũng cần lưu ý tránh những việc sau đây để vết bấm không bị tổn thương:

  • Không để tóc lòa xòa, rũ xuống tai: Những sợi tóc tiếp xúc vào vết bấm có thể gây nên nhiễm trùng, vì thế cần tránh để tóc bù xù và va chạm với với vết bấm.
  • Tránh tạo áp lực lên chỗ xỏ tai: Tránh những tác động như đằm đè lên tai có bấm lỗ, va đập,… vì điều này sẽ khiến vết thương trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Hạn chế đi bơi: Những hóa chất trong bể bơi như dầu tràm, thuốc tẩy, thuốc mỡ,… vì vết thương có nguy cơ bị nhiễm trùng nặng hơn.
  • Không tự ý thay khuyên tai hay chạm tay vào lỗ xỏ: Hành động này khiến vết thương tăng nguy cơ tiếp xúc với vi khuẩn. Điều này dẫn đến việc thời gian để hồi phục vết thương diễn ra lâu hơn.
bấm lỗ tai kiêng ăn những gì
Tránh va chạm với vùng xỏ khuyên đang bị tổn thương

4. Những câu hỏi thường gặp về bấm lỗ tai

Liên quan đến việc bấm lỗ tai, Vua Nệm đã tổng hợp lại những câu hỏi thường gặp sau.

4.1. Bấm lỗ tai bao lâu thì khỏi?

Thời gian hồi phục vết thương sau khi bấm lỗ tai tuy thuộc vào vị trí bấm và cơ địa của mỗi người. Thông thường, nó sẽ kéo dài trong khoảng thời gian từ 6 – 8 tuần hay thậm chí là từ 3 – 9 tháng nếu bạn xỏ khuyên ở vị trí bàng tai có phần sụn dày.

4.2. Bị chảy mủ khi xỏ khuyên tai – Nên làm gì?

Nếu lỗ xỏ khuyên tai xảy ra hiện tượng đau nhức, khó chịu và thậm chí chảy mủ thì bạn cần thực hiện: Ngay lập tức tháo khuyên tai rồi vệ sinh sạch sẽ hai mặt của vết bấm bằng tăm bông, xà phòng diệt khuẩn hay nước muối pha loãng.

Đồng thời, trong quá trình vết thương đang hồi phục thì bạn cần hạn chế tiếp xúc hay gây áp lực lên vết thương ở trên tai. Những hành động này bao gồm việc đeo tai nghe, chạm tay vào, nằm đè lên tai, va chạm hay để tóc bù xù.

bấm lỗ tai nên kiêng ăn gì
Vệ sinh sạch sẽ xung quanh tai khi thấy xuất hiện mủ

4.3. Có nên xỏ tăm thay vì dùng khuyên tai?

Mục đích của tăm là sử dụng trong quá trình vệ sinh răng miệng. Vì thế, bạn không nên dùng tăm thay vì khuyên tai vì quy trình sản xuất tăm sẽ khác với sản xuất trang sức.

>> Xem thêm: Các loại chốt khuyên tai phổ biến và cách tháo chốt khuyên tai an toàn

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc bấm lỗ tai kiêng ăn gì cũng như nên ăn gì để nhanh phục hồi. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng rằng bạn sẽ có phương án phù hợp để giữ gìn lỗ xỏ khuyên tai nhé!

Đánh giá post