Các loại chốt khuyên tai phổ biến và cách tháo chốt khuyên tai an toàn

CẬP NHẬT 13/02/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Khuyên tai là một trong các loại trang sức không thể thiếu, giúp tăng vẻ đằm thắm, duyên dáng cho các chị em. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu khuyên tai và mỗi mẫu khuyên lại được thiết kế một loại chốt phù hợp. Vậy cụ thể có các loại chốt khuyên tai nào? Làm thế nào để tháo chốt khuyên tai dễ dàng, không gây đau đớn? Hôm nay Vua Nệm sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Tìm hiểu về chốt khuyên tai
Tìm hiểu về chốt khuyên tai

1. Chốt khuyên tai là gì?

Khuyên tai có lẽ là món trang sức đã quá quen thuộc với tất cả chúng ta. Một đôi khuyên tai phù hợp không chỉ giúp tạo điểm nhấn cho khuôn mặt mà còn tôn lên vẻ đẹp của người sử dụng. Ngày nay, đeo hoa tai không chỉ là đặc quyền riêng của nữ giới mà cả nam giới cũng thường sử dụng hoa tai. 

Chốt khuyên tai là gì?
Chốt khuyên tai là bộ phận giúp cố định khuyên tai lên vành tai

Mặc dù được thiết kế nằm khuất sau vành tai, nhưng có thể nói chốt khuyên tai chính là bộ phận quan trọng hàng đầu của một chiếc khuyên tai. Chốt khuyên tai chính là bộ phận giúp cố định khuyên tai lên vành tai, đảm bảo khuyên tai không bị rơi trong quá trình người đeo vận động, di chuyển. Tùy theo mẫu khuyên tai mà các loại chốt có thể linh hoạt về kiểu dáng và chất liệu. Ví dụ như chốt khuyên tai làm bằng nhựa, kim loại, dạng móc, dạng kẹp,… 

2. Điểm danh các loại chốt khuyên tai phổ biến 

Tùy theo từng loại khuyên tai khác nhau mà chúng ta sẽ có các loại chốt khuyên tai phù hợp. Và mỗi loại chốt khuyên tai sẽ có đặc điểm và cách sử dụng riêng. Sau đây là các loại chốt khuyên tai phổ biến nhất trên thị trường hiện nay:

2.1. Chốt khuyên tai kẹp

Khuyên tai kẹp là mẫu khuyên tai chỉ kẹp trên vành tai. Đây là loại khuyên dành cho những người không xỏ khuyên. Hiện nay, khuyên tai kẹp được sử dụng rất phổ biến và có nhiều mẫu mã độc đáo. 

Chốt khuyên tai kẹp
Khuyên tai kẹp vành được nhiều người yêu thích

Với mẫu khuyên tai kẹp, để cố định khuyên tai chúng ta sẽ sử dụng một chiếc kẹp để kẹp vào phần dái tai hoặc vành tai thay vì cố định qua lỗ xỏ trên tai. Với chốt dạng kẹp, quá trình đeo vào và tháo ra khá đơn giản và dễ dàng. Đây cũng chính là lý do nhiều người ưa chuộng loại khuyên tai này. 

2.2. Chốt khuyên tai đẩy sau

Có thể nói chốt khuyên tai đẩy sau là dạng chốt phổ biến nhất hiện nay. Và nguyên lý hoạt động của loại chốt này cũng vô cùng đơn giản. Cụ thể, loại chốt này sẽ có một lỗ vừa khít để xỏ chuôi hoa tai vào, nếu muốn tháo hoa tai bạn chỉ cần rút chốt ra.  

Là loại chốt phổ biến, thế nên chốt khuyên tai đẩy sau có rất nhiều hình dáng và chất liệu. Cụ thể gồm: 

  • Chốt khuyên tai đẩy sau bằng kim loại: Là loại chốt được làm từ các chất liệu như bạc, vàng, inox,… Chất liệu của chốt thường giống với chất liệu làm hoa tai và không gỉ sét, kích ứng da,… 
  • Chốt khuyên tai đẩy sau bằng cao su: Loại chốt này thường được làm bằng nhựa dẻo và có dạng trong suốt hoặc đục. Vì làm từ cao su nên thời gian đầu chốt khuyên tai này sẽ rất khít. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng phần nhựa có thể bị biến dạng và trở nên lỏng lẻo. 
  • Chốt khuyên tai đẩy sau bằng cao su bọc kim loại: Vì được bọc kim loại nên loại chốt khuyên tai này rất chắc chắn và không bị lỏng lẻo theo thời gian. 

2.3. Chốt khuyên tai lẩy xỏ

Chốt khuyên tai lẩy xỏ là mẫu chốt có cấu tạo gần giống chốt lẩy lậy. Tuy nhiên, thay vì che đi phần chuôi thì chốt lẩy xỏ sẽ có một lỗ xỏ để gắn phần trụ khuyên tai. Thông thường thì chốt lẩy xỏ sẽ được sử dụng cho các mẫu khuyên tai dạng vòng hoặc khuyên sát tai. Để tháo hoa tai, ta chỉ cần rút phần chốt xỏ ra khỏi lỗ xỏ là được. 

Chốt khuyên tai xỏ
Chốt khuyên tai lẩy xỏ dễ dàng sử dụng

2.4. Chốt khuyên tai vặn

Ngoài các loại chốt khuyên tai dạng kẹp và đẩy sau thì chốt hoa tai vặn cũng rất phổ biến. Với loại chốt này, phần trụ sẽ có các rãnh ren và khi đeo chúng ta cần vặn phần chốt khuyên tai cho khớp với rãnh ren. Được đánh giá là loại chốt có khả năng cố định tốt nhất, khóa vặn thường được sử dụng cho các loại khuyên tai đắt tiền hoặc khuyên tai của trẻ em để tránh việc rơi mất hoa tai. Để tháo hoa tai, người dùng chỉ cần vặn ngược khóa chốt như cách chúng ta hay mở chai nước, vặn ốc vít là được. 

2.5. Chốt khuyên tai móc

Loại chốt khuyên tai dạng móc thường sử dụng cho mẫu khuyên tai thả, khuyên dài, khuyên tròn… Mẫu chốt này thường dựa vào trọng lượng của hoa tai để cố định vị trí trên vành tai của chúng ta. Chốt khuyên dạng móc thường có cấu tạo gồm một móc dây cong, móc này sẽ được xỏ xuyên qua lỗ xỏ trên tai và treo ở đó. Vì chỉ cố định vào tai bằng móc treo nên khi đeo hoa tai mọi người nên chú ý, tránh vận động mạnh là rơi hoa tai. 

Hoa tay chốt móc đơn giản, dễ đeo
Hoa tay chốt móc đơn giản, dễ đeo

2.6. Chốt khuyên tai lẩy đậy

Chốt khuyên tai lẩy lậy là loại chốt có cấu tạo gồm một miếng kim loại cong đi qua tai và một chốt kim loại cài vào phần kim loại cong đó để cố định khuyên tai. Loại chốt này thường được sử dụng cho các mẫu hoa tai dài hoặc hoa tai thả. Với thiết kế vừa vặn trên vành tai, chốt lẩy lậy giúp tôn vinh vẻ đẹp của khuyên tai và đảm bảo sự thoải mái cho người đeo. Để tháo khuyên tai lẩy lậy, bạn chỉ cần gạt phần kim loại xuyên qua tai ra khỏi chốt kim loại. 

3. Cách tháo chốt khuyên tai không đau, an toàn

Là món trang sức không thể thiếu, việc đeo hoa tai đã trở thành thói quen của rất nhiều người. Mỗi mẫu hoa tai sẽ được thiết kế với một loại chốt cài khác nhau, do đó, để tháo hoa tai an toàn bạn cũng cần nắm được nguyên lý hoạt động của chốt khóa. Sau đây là cách tháo tất cả các loại chốt khuyên tai nhanh chóng và an toàn: 

3.1. Cách tháo khuyên tai chốt đẩy

Các mẫu khuyên tai có chốt đẩy được rất nhiều người ưa chuộng vì sự đa dạng mẫu mã và dễ đeo. Mặc dù là mẫu khuyên đơn giản và dễ tháo, nhưng để đảm bảo an toàn cho tai trước khi tháo khuyên tai chốt đẩy bạn cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Vệ sinh tay sạch sẽ, tránh làm nhiễm trùng lỗ xỏ khuyên. 
  • Để tháo khuyên tai, bạn dùng một tay giữ chặt phần sau của chốt khuyên và tay còn lại nắm phần chốt trước kéo nhẹ cho đến khi chúng tác rời. 
  • Trong quá trình tháo khuyên tai không nên sử dụng lực tay quá mạnh sẽ dễ làm trầy xước phần lỗ xỏ gây nhiễm trùng. 
Khi tháo khuyên tai chốt đẩy cần thật nhẹ nhàng, tránh gây trầy xước tai
Khi tháo khuyên tai chốt đẩy cần thật nhẹ nhàng, tránh gây trầy xước tai

3.2. Cách tháo khuyên tai chốt vặn

Các mẫu khuyên tai chốt vặn cũng có thiết kế gần giống với khuyên chốt đẩy, do vậy các bước tháo khuyên cũng sẽ giống nhau. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính là khi tháo khuyên tai chốt vặn bạn cần giữ chặt phần chốt sau đó từ từ vặn khuyên cho đến khi phần thân và chốt tách rời. Lưu ý, hãy vặn chốt theo chiều ngược kim đồng hồ để tháo hoa tai. Nếu bạn vặn theo chiều kim đồng hồ, phần chốt và thân khuyên tai sẽ càng dính chặt vào nhau và có thể gây trầy xước da ở vành tai. 

3.3. Cách tháo khuyên tai chốt lẩy đậy và lẩy xỏ

Khuyên tai có chốt lẩy đậy và lẩy xỏ cũng rất thường gặp. Với cấu tạo khá tương tự, cách tháo hai loại chốt khuyên tai này cũng giống nhau. Khi tháo hoa tai, bạn chỉ cần đẩy phần chốt xỏ ra khỏi lỗ xỏ là được. Tuy nhiên, để an toàn cho tai bạn cần thực hiện nhẹ nhàng và vệ sinh tay thật sạch sẽ nhé. 

Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi tháo chốt khuyên tai lẩy đẩy và lẩy xỏ
Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi tháo chốt khuyên tai lẩy đẩy và lẩy xỏ

3.4. Cách tháo khuyên tai móc

Có thể nói khuyên tai móc là dạng khuyên tai dễ tháo nhất trong tất cả. Đối với dạng khuyên tai này, khi tháo bạn chỉ cần nhẹ tay gỡ móc khuyên tai ra khỏi lỗ xỏ trên tai là được. Nếu là dạng khuyên tai móc có chốt đẩy hoặc chốt vặn, trước khi gỡ hoa tai bạn cần tháo rời phần chốt khỏi móc. Thực hiện nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương tai trong quá trình tháo khuyên bạn nhé. 

4. Một số cách xử lý sự cố khi sử dụng khuyên tai

Trong quá trình tháo khuyên tai, đôi khi vì một số lý do không mong muốn vành tai sẽ bị tổn thương. Trong tình huống này, để xử lý sự cố, mọi người cần thực hiện như sau: 

  • Xử lý vành tai bị chảy máu: Nếu vành tai chẳng may bị chảy máu trong quá trình tháo khuyên, bạn cần dùng bông y tế hoặc khăn mềm để cầm máu. Sau khi máu ngừng chảy thì có thể không cần thoa thuốc mà hãy để vết thương nghỉ ngơi. Chú ý không dùng tay chạm vào vết thương để tránh gây nhiễm trùng. 
  • Vết thương trên tai bị nhiễm trùng: Dấu hiệu cho thấy vết thương đã bị nhiễm trùng chính là vành tai bị sưng, ngứa, nổi mẩn đỏ. Lúc này, bạn cần đến hiệu thuốc gần nhất để được tư vấn loại thuốc bôi thích hợp. Nếu đã bôi thuốc nhưng vết thương vẫn không cải thiện thì bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám kỹ hơn. 
  • Loại bỏ mùi hôi trên khuyên tai: Sau khi đeo một thời gian khuyên tai có thể có mùi hôi khó chịu. Các mùi này hình thành do bụi bẩn, mồ hôi, các tế bào da chết bám trên khuyên tai. Để loại bỏ mùi khó chịu này, bạn cần thường xuyên vệ sinh khuyên tai bằng nước ấm hoặc glycerin. 
Khi đeo khuyên tai bị trầy xước cần sát trùng vết thương thật sạch
Khi đeo khuyên tai bị trầy xước cần sát trùng vết thương thật sạch

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về các loại chốt khuyên tai phổ biến hiện nay. Qua bài viết này, Vua Nệm hy vọng rằng bạn đã có thể hiểu hơn về cách sử dụng khuyên tai an toàn. Cùng theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi để cập nhật nhiều tin tức thú vị hơn nữa nhé!

>>>Đọc thêm: 11 kiểu khuyên tai nam tai nam thời thượng được ưa chuộng nhất hiện nay

Đánh giá post