Tình yêu - Gia đình

Không lo bí ý tưởng với top 3 những bài phát biểu đám cưới hay nhất

CẬP NHẬT 14/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Đám cưới Việt Nam có nhiều nghi lễ quan trọng, trong đó những bài phát biểu đám cưới hay và ý nghĩa sẽ góp phần tạo nên sự thành công và làm hài lòng quan viên hai họ. Vì thế, từng câu từ đều phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, trau chuốt và diễn tập nhiều lần trước khi diễn ra lễ cưới. 

Dưới đây chính là một số mẫu bài phát biểu đám cưới đã được Vua Nệm soạn sẵn để lễ cưới của đôi uyên ương thêm phần tốt đẹp, mời bạn đọc cùng tham khảo.

1. Vì sao lại phải có bài phát biểu đám cưới

Dù chỉ chiếm khoảng 30 phút đến 1 tiếng trong lễ cưới nhưng bài phát biểu lại có vai trò cực kỳ quan trọng và mang những ý nghĩa sau:

  • Thể hiện sự tôn trọng của thông gia hai nhà dành cho nhau, cũng như một lời chấp thuận để đôi trẻ từ nay chính thức về chung một nhà chung sống.
  • Trước bàn thờ tổ tiên, bài phát biểu đám cưới cũng như những lời báo cáo rằng con cháu đã tìm được bến đỗ cho cuộc đời, mong mỏi ông bà chứng giám phù hộ.
  • Thông báo cho dòng họ hai bên rằng cả hai bên đều đồng thuận dựng vợ gả chồng cho con cái chứ không phải gặp bất cứ điều bắt ép nào.
  • Bài phát biểu đám cưới trong từng giai đoạn của lễ cưới sẽ mang ý nghĩa khác nhau, sau những lời trong lễ rước dâu hay phần đầu của lễ thành hôn, có nhiều gia đình cũng phát buổi ở cuối buổi lễ để cảm ơn khách mời đến tham dự và mời họ khai tiệc.
  • Nếu thiếu đi những bài phát biểu, đám cưới sẽ giảm mất một phần trang trọng và những người có mặt sẽ đánh giá đây là gia đình không gia giáo, không hạnh phúc.
bài phát biểu đám cưới hay
Bài phát biểu đám cưới có vai trò cực kỳ quan trọng

2. Bật mí những mẫu bài phát biểu đám cưới hay nhất

Trong một đám cưới hoàn chỉnh của người Việt có rất nhiều giai đoạn (lễ rước dâu, lễ cưới/lễ thành hôn, phần đãi tiệc) và từng giai đoạn đều cần những bài phát biểu phù hợp. Hãy tham khảo nội dung bên dưới để tìm được mẫu phát biểu đúng với bối cảnh bạn nhé.

2.1. Bài phát biểu đám cưới trong lễ rước dâu

Lễ rước dâu là buổi lễ cực kỳ quan trọng, đây là lúc đằng trai gửi cơi trầu sang đằng gái để làm tục xin dâu. Theo truyền thống ở một số địa phương, những phù rể là người vào cổng nhà cô dâu trước, hành động này nhằm để xin phép cho chú rể nhà nhà trai được vào đúng giờ và cử hành nghi lễ. Tất nhiên, phần này không thể thiếu những bài phát biểu hay và ý nghĩa như sau:

  • Bài phát biểu đám cưới hay cho họ nhà trai

“Kính thưa quan viên hai họ, kính thưa tất các vị cao niên trong gia đình nhà gái là ông ngoại, bà ngoại, ông nội, bà nội và ông (họ và tên ba cô dâu) là ba của cô dâu và bà (họ và tên mẹ cô dâu) là mẹ của cô dâu cùng toàn thể cô dì chú bác, người thân cũng như khách mời của nhà gái.

Hôm nay, tôi là (họ và tên người đại diện) đại diện cho gia đình bên đàng trai, lời đầu tiên xin kính chúc song thân và họ hàng đàng gái sức khỏe an khang. Hôm nay, được sự cho phép của hai bên gia đình, tôi xin thay mặt nhà trai đến đón cháu (họ và tên cô dâu) về làm con cháu gia đình nhà chúng tôi. 

Chúng tôi cũng xin gia đình cho phép con/ cháu trai chúng tôi được trở thành con cháu trong gia đình của ông bà đây. Đứng trước hương khói ông bà, chúng tôi không có gì hơn kính mong ông bà thông gia đây nhận cơi trầu, cặp rượu cùng các lễ vật này chính là tấm lòng thành của họ đàng trai chúng tôi.

mẫu bài phát biểu đám cưới
Khi đến rước dâu ở nhà gái nhà trai phải biểu đạt lòng thành bằng bài phát biểu đám cưới ý nghĩa
  • Bài phát biểu đám cưới hay cho họ nhà gái

“Kính thưa quan viên hai họ cùng toàn thể các vị cao niên nhà trai đó là ông ngoại, bà ngoại, ông nội, bà nội và ông (họ và tên ba chú rể) là ba của chú rể và bà (họ và tên mẹ chú rể) là mẹ của chú rể. Thời khắc này, được sự chấp thuận của hai bên gia đình, tôi là (họ và tên người đại diện) đại diện cho nhà gái xin phép nhận cơi trầu cau, cặp rượu cùng các lễ vật mà nhà trai đã mang đến, chính thức nhận cháu (họ và tên chú rể) là con rể trong gia đình và cũng là con cháu chúng tôi. 

Tiếp đó, chúng tôi cũng cho phép họ nhà trai được đón cháu (họ và tên cô dâu) về làm dâu và làm con cái trong dòng họ của ông bà. Xin kính chúc quý trưởng bối cùng song thân chú rể và họ hàng, khách mời hai bên có nhiều sức khỏe. Thêm nữa, chúc cho tình sui gia hai bên luôn thuận hòa và gắn kết, chúc tân lang tân nương sẽ có một đám cưới vui vẻ và cuộc sống hôn nhân viên mãn, con cháu đuề huề.”

bài phát biểu đám cưới lễ rước dâu
Sau khi nhà trai mở lời thì nhà gái cũng đáp lại bằng bài phát biểu đám cưới chấp thuận
  • Sau khi nhà gái phát biểu thì nhà trai tiếp lời

“Giờ lành đã điểm, chúng tôi mạn phép đại diện cho họ nhà trai gửi lời cảm ơn trân thành đến sự đón tiếp nồng hậu và nhiệt tình của họ nhà gái. Chúng tôi xin phép tiến hành lễ rước dâu, trước là làm lễ gia tiên tại gia đình chúng tôi, sau là tổ chức lễ thành hôn cho hai cháu. 

Kính mời song thân của cô dâu cũng như bà con họ hàng cùng chúng tôi đến nhà trai để chung vui bữa tiệc rượu của gia đình.” 

2.2. Mẫu bài phát biểu đám cưới hay trong lễ thành hôn

Sau khi rước dâu về tới nhà trai thì tiếp tục cử hành lễ thành hôn và chắc chắn trong buổi lễ này cũng không thể bỏ qua một bài phát biểu đám cưới súc tích nhưng ý nghĩa.

  • Bài phát biểu đám cưới của họ nhà trai

“Kính thưa quan viên hai họ cùng toàn thể khách quý có mặt trong buổi lễ thành hôn ngày hôm nay của con em chúng tôi. Nhờ thiên duyên tiền định và tình yêu thương gắn kết mà hai cháu (họ tên đầy đủ cô dâu và chú rể) quyết định kết tóc se duyên về chung một nhà. 

Tôi là (họ và tên người đại diện) xin phép đại diện họ nhà trai để gửi đến tất cả quý quan khách đã không ngại đường xá và bớt chút thời gian đến chung vui cùng gia đình chúng tôi. 

Bây giờ, chúng ta hãy cùng nâng ly chúc phúc cho đôi trẻ, chúc cô dâu hiền, chúc chú rể thảo, cùng nhau vun vén xây dựng tổ ấm và bên nhau đến răng long đầu bạc.”

  • Bài phát biểu đám cưới của họ nhà gái

“Kính thưa quan viên hai họ cùng các vị khách quý đang hiện diện tại lễ thành hôn, tôi (họ và tên đại diện) đại diện cho bên đàng gái trước hết xin có lời cảm ơn chân thành nhất đến toàn thể khách quý đã bớt chút thời gian quý báu đến chung vui với gia đình chúng tôi.

bài phát biểu đám cưới họ nhà gái
Khi đến lễ thành hôn thì họ nhà trai và họ nhà gái tiếp tục có những bài phát biểu để cảm ơn quan viên hai họ và quan khách

Chúng tôi không có gì hơn, xin chúc phúc cho đôi vợ chồng son bên nhau trọn đời, có phúc cùng hưởng có nạn cùng chia, còn cháu đầy đàn, nhường nhịn hòa thuận sống đến cuối đời.”

2.3. Lời cảm ơn hay nhất trong đám cưới

Khác với bài phát biểu đám cưới, lời cảm ơn trong lễ thành hôn thường được câu dâu hay chú rể dành để gửi đến các vị quan khách có mặt bên dưới khán đài đã đến chung vui trong ngày trọng đại của cả hai. Sau đây là một số gợi ý:

  • “Kính thưa toàn thể ông bà, cha mẹ, quan viên hai họ và tất cả các vị khách quý có mặt trong buổi lễ ngày hôm nay. Để đi đến được tới ngày hôm nay và có một đám cưới trọn vẹn như vậy, không phải một mình hai chúng con có thể lo lắng được hết, mà còn là sự yêu thương, quan tâm và lo lắng của những người trong gia đình hai bên. Chúng con rất biết ơn và chân thành cảm ơn vì điều đó. Hơn nữa, chúng con cũng không quên gửi đến cha mẹ kính yêu đã sinh ra, nuôi dưỡng và giờ đây dựng vợ gả chồng cho chúng con, công ơn này chúng con sẽ luôn khắc ghi trong lòng, sẽ sinh con cháu đuề huề và phụng dưỡng cha mẹ hai bên chu đáo.”
  • “Kính thưa các vị trưởng lão trong nhà và thân bằng quyến thuộc gần xa, hôm nay là ngày trọng đại của chúng con nên có lẽ chúng con sẽ rất bối rối, còn có điều gì chưa vừa lòng chúng con cũng xin mọi người thông cảm bỏ qua cho. Đồng thời, chúng con cùng xin gửi đôi lời cảm ơn đến cha mẹ hai bên đã sinh dưỡng, chăm lo cho chúng con từng bước đi trong cuộc đời, giờ đây chúng con có cơ hội tìm được một nửa trọn vẹn và được cha mẹ chứng giám, chúc phúc, chúng con nguyện nhường nhịn sống bên nhau hạnh phúc để làm vui lòng cha mẹ. Con cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cô dì chú bác đã không quản thời gian bỏ công đến làm chứng cho cho con, xin chúc mọi người có thật nhiều sức khỏe.”
  • “Hôm nay là ngày rất đặc biệt với hai chúng con, là ngày chúng con thông báo chính thức với mọi người về tình yêu đã trải qua nhiều thăng trầm. Chúng con rất vui vì trong đám cưới đã được sự chấp thuận và chúc phúc của gia đình hai bên, lại còn được bạn bè gần xa tụ họp tham dự đủ đầy, không biết nói gì hơn, chúng con chỉ biết gửi đến mọi người lời cảm ơn chân thành nhất. Chúng con xin hứa từ nay sẽ cố gắng sống hòa thuận bên nhau, chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không để cha mẹ và họ hàng hai bên vui lòng.”
phát biểu đám cưới
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là những lời bộc bạch của chính cô dâu chú rể

>> XEM THÊM: 

3. Kết luận

Có được những mẫu bài phát biểu đám cưới hay chưa đủ, các cặp đôi còn phải dành thời gian chọn lựa người phát ngôn phù hợp nhất, cũng như luyện tập nhuần nhuyễn trước khi lễ cưới diễn ra nhằm có được sự trôi chảy, ngắn gọn nhưng vẫn đủ ý, tránh dông dài làm tốn thời gian và khiến người nghe cảm thấy mệt mỏi.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều