Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách cúng và bài cúng xe mới mua về 2023

CẬP NHẬT 30/03/2023 | BỞI Tôn Vân

Mua xe máy, xe ô tô luôn được ông bà ta coi là sự kiện quan trọng cần lưu ý về các vấn đề tâm linh như ngày đẹp mua xe, màu xe, biển số xe,… Bên cạnh việc hợp với phong thủy, thì nghi thức cúng xe cũng cần được chuẩn bị kỹ càng để mang đến may mắn, tài lộc và bình an khi lưu thông.

Dưới đây, Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn chi tiết bài cúng xe mới mua nhé!

1. Tại sao phải thực hiện bài cúng xe mới?

Theo tín ngưỡng tâm linh của người Việt, việc cúng xe là điều vô cùng hệ trọng, đây là dịp để cảm tạ trời đất, các vị thần linh và cầu mong các ngày che chở, phù hộ để thượng lộ bình an và cuộc sống ngày càng trở nên khấm khá, phát đạt hơn về mọi mặt. 

bài cúng mua xe mới
Việc cúng xe là điều vô cùng hệ trọng, đây là dịp để cảm tạ trời đất

Bên cạnh đó, đối với nhiều chiếc xe mới mua không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là “chiếc cần câu cơm” nên việc cúng cũng có ý nghĩa quan trọng, chẳng hạn: 

  • Bài cúng xe mới sẽ giúp chủ xe yên tâm hơn trên đường di chuyển, giúp họ vững vàng tay lái và tránh được tai nạn, va chạm đáng tiếc 
  • Bài cúng xe mới còn có ý nghĩa giúp chủ xe gặp được quý nhân giúp đỡ, họ gặp được nhiều khách hơn, chốt được hợp đồng tốt và thuận lợi hơn trong con đường kinh doanh dịch vụ
  • Cúng xe còn giúp chiếc xe tránh hỏng hóc, lạc đường,… 

Tại nhiều nơi, chủ xe không chỉ thực hiện nghi lễ cúng khi mua xe ô tô mới mà họ còn thực hiện đối với nhiều loại phương tiện khác như xe khách, xe tải, thậm chí là cúng xe máy mới mua.  

2. Bài cúng xe mới cho từng dòng xe

2.1 Lễ vật thực hiện bài cúng xe mới gồm những gì?

Các đồ vật cần chuẩn bị trong lễ cúng xe mới có thể khác nhau tùy vào vùng miền, điều kiện tài chính của từng gia đình và cũng thời gian thuận tiện. Tuy vậy, nhìn chung, lễ vật thực hiện bài cúng xe mới bao gồm:

bài khấn cúng xe mới
Các đồ vật cần chuẩn bị trong lễ cúng xe mới có thể khác nhau tùy vào vùng miền, điều kiện tài chính
  • 1 mâm đồ mặn (canh măng, miến, xôi kèm gà luộc, thịt heo luộc,…. tùy theo ẩm thực mỗi nơi)
  • 1 mâm ngũ quả
  • Tiền vàng mã mỗi thứ 1 ít
  • 3 hoặc 5 chén rượu trắng
  • 2 hoặc 5 chén trà 
  • 3 cây nhang 
  • 2 cây đèn cầy 
  • 1 ly nước lọc 
  • 1 bình hoa tươi

2.2 Bài khấn cúng xe mới

Bài cúng xe mới số 1

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

  • Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật.
  • Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.
  • Con kính lạy ngài Bản Cảnh Thành Hoàng, ngài Bản Xứ Thổ Địa, ngài Bản Gia Táo Quân cùng chư vị Tôn Thần.
  • Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ).

Con là:… Ngụ tại….

Hôm nay là ngày…

Mời chư vị giá đáo đàng tràng thọ hưởng phẩm vật, độ trì cho con là… và chiếc xe mang biển số… xuất hành được bình an, làm ăn luôn thuận lợi, mọi việc tất thành, cầu tài được tài, cầu lợi đắc lợi.

Con xin tạ ơn!

Bài cúng mua xe mới số 2

Địa chỉ (đường… phường… quận… thành phố… Việt Nam).

Hôm nay: Ngày… tháng…năm…

Con tên là:…

Nhân dịp con mua chiếc xe, biển số…, con sắm đồ cúng xe để dâng lên ông bà Tổ tiên, Thần linh, Thổ thần, các vong linh quanh quẩn chưa siêu thoát.

Con xin mời các ngài về tham dự đầy đủ và hưởng lễ vật. Con cũng cầu xin các ngài phù hộ cho xe con được thượng lộ bình an, làm ăn được tấn tài tấn lộc, thuận buồm xuôi gió, mọi việc như ý.

bài cúng xe ô tô mới mua
Bài khấn cúng xe mới

Con xin tạ ơn các ngài!

Bài văn cúng xe mới số 3

Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát!

Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát.

Nam mô Đạo Tràng Pháp Hội Thượng Phật Bồ Tát.

  • Con kính lạy các vị chư Phật, chư Bồ Tát ba đời khắp mười phương, các vị A La Hán, các vị Thánh Tăng, các vị Hộ Pháp, Kiên Lao Địa Thần Bồ Tát, Thập vi Du Hành Hộ Pháp.
  • Con kính lạy chư vị Bản cảnh Thành Hoàng, các chư vị Thần linh, Thánh linh, Thần linh chủ quản, Công Tào Phán Quan, Ngũ Phương Không Hành, Du Hành Sứ Giả, Ngũ Lộ Hành Binh, Lý Vực Phán Quan.
  • Con kính lạy ngài Đương Niên Thiên Quan Tống Vương Hành Khiển, Ngũ Đạo Hành Binh Chi Thần, Lâm Tào Phán Quan.
  • Con kính lạy ngài Bản Gia Thổ Công Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Định Phúc Thần Quân.
  • Con kính lạy các chư Hương linh, vong linh, vong nhơn trong khuôn viên bổn xứ của chúng con.

Hôm nay, ngày… tháng… năm… Dương lịch (nhằm ngày… tháng… năm… Âm lịch).

Tại địa chỉ:…

Chúng con gồm: Con, tên là:…, sinh ngày… và… (nếu có).

Gia đình chúng con hội đủ phước duyên quý báu và có khả năng mua chiếc xe mang biển số…

Do:… đứng tên sở hữu, với mục đích sử dụng để…

Kính mong các ngài chứng minh cho chúng con. Mời các chư vị giá đáo đàn tràng thọ hưởng lễ vật và phù hộ độ trì cho con cùng chiếc xe mang biển số… xuất hành được bình an và làm ăn luôn thuận lợi, mọi việc tất thành, cầu tài được tài, cầu lợi đắc lợi.

Xin các ngài gia hộ cho con cùng gia đình con được bình an khi vận hành chiếc xe này, cho cả người lái, người đi xe và người đi đường.

Kính xin các oan gia trái chủ của con hóa giải những mối oan sai từ nhiều đời, không làm phương hại, ảnh hưởng tiêu cực đến sự an toàn khi vận hành xe.

Chúng con trẻ người, non dạ, sự hiểu biết về thế giới tâm linh còn hạn chế nên có phạm phải lỗi lầm gì, kính mong các bậc bề trên thương tình lượng thứ.

Chúng con lòng thành kính cẩn cáo và lễ tạ.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

3. Những lưu ý khi thực hiện bài cúng xe mới

3.1 Có cần chọn ngày cúng xe mới?

bài cúng xe mới mua về
Chọn ngày thực hiện bài cúng xe mới là một việc làm hoàn toàn cần thiết.

Chọn ngày thực hiện bài cúng xe mới là một việc làm hoàn toàn cần thiết. Bởi lẽ, chiếc xe liên quan trực tiếp đến tính mạng của người lái nên nếu chọn được ngày đep, hợp mệnh, hợp tuổi để thực hiện lễ cúng thì không chỉ nhận được sự bình an, nâng đỡ mà chủ xe còn gặp được nhiều vận may trong quá trình di chuyển. Các giờ đẹp để cúng xe mới là Đại An, Tốc Hỷ, Tiểu Cát. 

Câu trả lời là hoàn toàn cần thiết. Bởi lẽ, sau lễ thực hiện bài cúng xe mới mua, chủ xe sẽ thường chạy Đây được gọi là 3 giờ đẹp nhất theo cách tính của nhà địa lý, phong thủy nổi tiếng nhà Đường – Lý Thuần Phong. 

3.2 Nên thực hiện bài cúng xe mới trong nhà hay ngoài sân?

Xe mới mua về nên cúng ở ngoài sân là tốt nhất. Nếu nhà không có sân hoặc sân quá hẹp không đủ cho xe vào thì tốt nhất là để xe sát 1 bên hông nhà để làm lễ cũng. Khi cúng, cần đảm bảo lễ vật phải được đặt trước cửa nhà và đầu xe quay về hướng lễ vật, khoảng cách giữa bàn cúng và xe là 1 mét. 

Khi cúng, cần đảm bảo khu vực trước cần được dọn dẹp sạch sẽ, bạn có thể dùng chổi quét dọn hoặc tưới nước đối với sân cát, sân đất để đảm bảo quá trình làm lễ, đất cát không bị gió bụi thổi mùi mịt lên mâm cúng. Ngoài ra, điều này còn tạo không gian sạch sẽ hơn cho buổi cúng, giúp bạn tỏ được tấm lòng thành kính tới các đấng bề trên. 

bài cúng xe đầu năm mới
Khi cúng, cần đảm bảo khu vực trước cần được dọn dẹp sạch sẽ,

3.3 Nên cho xe quay đầu ra hay vào khi thực hiện lễ cúng xe mới?

Trong lễ cúng xe mới mua, gia chủ nên đặc biệt chú ý tới hướng đặt đầu xe vì điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến việc bày mâm lễ vật. Về cách trình bày, gia chủ sẽ đặt 1 mâm lễ vật ở bàn thờ thần linh, gia tiên và 1 mâm ở bên ngoài gần với chiếc xe mang ý nghĩa bố thí cho các vong linh chết đường, chết chợ, không ai thờ cúng. 

Đối với các gia chủ khó tính hơn, có thể xem hướng đặt đầu xe hợp với hướng phong thủy của mình nhằm đem lại may mắn và thuận lợi. 

Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn địa điểm diễn ra lễ cúng sao cho sạch sẽ, tránh bụi bặm để không gây sự bất kính với các vị thần nhé. 

XEM THÊM: 

Hi vọng rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ hữu ích với bạn, giúp bạn biết được cách cúng và bài cúng xe mới mua về chuẩn nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân