Hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể tàn phá đến giấc ngủ

CẬP NHẬT 19/12/2022 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nóng lên toàn cầu hiện đang là một trong những vấn đề nhức nhối, gây ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của rất nhiều dân ở các khu vực khác nhau. Đặc biệt, theo nhiều nghiên cứu cho thấy hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể tàn phá đến giấc ngủ con người. Để tìm hiểu rõ thêm về thông tin này, mời bạn hãy cùng Vua Nệm tiếp tục khám phá tại bài viết dưới đây!

1. Nóng lên toàn cầu là hiện tượng gì?

Hiện tượng nóng lên toàn cầu còn được biết đến là hiện tượng trái đất đang nóng dần lên. Hiện tượng này được quan sát và ghi nhận khi nhiệt độ trung bình của không khí và đại dương ngày càng tăng lên theo từng thập kỷ. Chỉ trong thế kỷ XX, nhiệt độ trung bình của không khí đã tăng từ 0.2 cho đến 0.6 độ C.

hiện tượng nóng lên toàn cầu
Giải đáp hiện tượng nóng lên toàn cầu là gì? Đâu là biểu hiện của quá trình nóng lên toàn cầu

2. Quá trình nóng lên toàn cầu có biểu hiện thế nào?

Dưới đây là tổng hợp những biểu hiện rõ nét mà bạn có thể thấy khi hiện tượng nóng lên toàn cầu diễn ra:

2.1. Thời tiết ngày càng biến đổi và trở nên khắc nghiệt hơn

Khi hiện tượng nóng lên toàn cầu diễn ra, thời tiết sẽ trở nên ngày càng khắc nghiệt. Đó chính là lý do mà toàn thế giới đang đối mặt với vấn đề lũ lụt, hạn hán, nắng nóng hay bão tuyết. Vào mùa hè, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những cơn mưa dữ dội, những cơn lụt lịch sử. Hay vào mùa không thì trời vô cùng nắng nóng, sạt, lở đất cũng thường xuyên diễn ra.

2.2. Lượng nước biển ngày càng dâng cao

Theo như số liệu thống kê, tình hình mực nước biển đang ngày càng dân cao, tốc độ trung bình là khoảng 1.8mm. Kể từ năm 1993 cho đến năm 2000 thì tình trạng mực nước biển đã dâng khoảng từ 2,9 – 3,4 ± 0,4 – 0,6 mm/ năm.

Nước biển dâng cao chủ yếu là do sự tác động của nhiệt độ. Khi không khí trên trái đất ngày càng nóng lên sẽ gây ra hiện tượng tan băng, làm cho một lượng lớn nước đổ vào đại dương, gây ra hiện tượng nhấn chìm hòn đảo. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra trong thời gian dài thì các hòn đảo sẽ không còn xuất hiện trên bề mặt bản đồ.

biểu hiện hiện tượng nóng lên toàn cầu
Biểu hiện của việc trái đất nóng lên chính là lượng nước biển gia tăng

2.3. Tình trạng băng tan ở hai cực

Hiện tượng nóng lên toàn cầu đã gây nên tình trạng tan băng ở hai cực một cách nghiêm trọng. Theo như nhiều nghiên cứu, thực nghiệm thì vùng biển Bắc Cực đang có mức độ nóng lên gấp 2 lần mức nóng lên trung bình của toàn cầu. Đó cũng chính là lý do tại sao diện tích của Bắc Cực ngày càng bị thu hẹp.

Theo như số liệu từ Dữ liệu Băng tuyết quốc gia Hoa Kỳ, chỉ tính đến ngày 16/09/2012 thì diện tích băng ở vùng Bắc Cực chỉ còn khoảng 3,4 triệu km vuông. Điều này có nghĩa là khối lượng băng ở Bắc Cực đã mất đi 80%.

2.4. Tình trạng nhiệt độ bị thay đổi liên tục

Một trong những biểu hiện phổ biến thường bắt gặp của hiện tượng nóng lên toàn cầu chính là thay đổi nhiệt độ liên tục. Theo như ước tính, nhiệt độ trung bình trên mặt đất và trên nước biển đã gia tăng khoảng từ 0,74 độ C. Trong 100 năm tiếp theo, trái đất có thể sẽ tăng thêm 5 độ C nữa, gây báo động, ảnh hưởng đến sự sống và sự phát triển của muôn loài.

những biểu hiện hiện tượng nóng lên toàn cầu
Tình trạng nhiệt độ bị thay đổi, tăng lên liên tục

3. Hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể tàn phá đến giấc ngủ không?

Theo như một nghiên cứu có quy mô lớn ở Anh cho thấy, tình trạng nóng lên toàn cầu sẽ làm gia tăng nhiệt độ vào ban đêm. Điều này đã khiến cho ban đêm ngày càng trở nên nóng hơn, gây nên tình trạng khó ngủ, mất ngủ đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ.

Tình trạng mất ngủ sẽ gia tăng khi trái đất nóng dần lên, mức độ ảnh hưởng sẽ tùy thuộc vào từng độ tuổi và giới tính. Thông thường, tỷ lệ mất ngủ ở nữ giới thường cao hơn khoảng 1/4 so với nam giới, tỷ lệ này diễn ra gấp đôi so với người trên 65 tuổi.

Theo như kết quả nghiên cứu về tình trạng giấc ngủ tại 68 nước với hơn 47.000 người tham gia khảo sát đã chỉ ra rằng khi nhiệt độ tăng cao sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, tăng nguy cơ tai nạn, đau tim và mất ngủ, giảm khả năng làm việc. Do đó, bạn cần chung tay thực hiện nhiều biện pháp để làm giảm hiện tượng nóng lên toàn cầu.

hiện tượng nóng lên toàn cầu và giấc ngủ
Tình trạng nóng lên toàn cầu gây nên vấn đề mất ngủ

Để khắc phục được tình trạng quá nóng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, bạn có thể xây dựng một không gian phòng ngủ riêng biệt, yên tĩnh. Đồng thời, cũng không quên sử dụng các loại chăn ga gối nệm được làm từ những chất liệu đặc biệt, luôn mang lại cảm giác mát mẻ và dễ chịu.

Một số bộ chăn ga chất lượng, luôn tạo nên cảm giác mát mẻ, thông thoáng trong suốt quá trình sử dụng, được nhiều gia đình yêu thích và chọn lựa có thể kể đến như:

Bộ Ga chun AMD Erica 4CT: Dòng sản phẩm này là sự kết hợp hài hoà giữa chất liệu Tencel và Poly vừa góp phần mang lại một thiết kế bắt mắt, vừa đảm bảo được độ êm ái, mát mẻ trong từng giấc ngủ.

Bộ ga chun Amando Farren: Bộ chăn ga này có thiết kế hoạ tiết vô cùng bắt mắt, sáng tạo, mang lại cảm giác mát mẻ cho căn phòng. Đồng thời, Amando Farren còn có khả năng đảm bảo độ thoáng mát vào mùa hè, khả năng giữ ấm vào mùa đông nên rất được ưa chuộng.

4. Cần làm gì để khắc phục tình trạng nóng lên toàn cầu

Dưới đây là tổng hợp các biện pháp giúp cho bạn có thể chung tay góp phần cải thiện tình trạng trái đất nóng lên, hãy cùng tham khảo thêm thông tin chi tiết nhé!

4.1. Tích cực trồng thêm cây xanh

Trồng cây xanh được xem là một biện pháp vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả trong việc giảm sự ảnh hưởng của nhiệt độ. Bởi vì cây xanh luôn hấp thụ khí CO2 trong quá trình quang hợp, giúp làm giảm hiệu ứng nhà kính.

Đồng thời, trồng cây xanh còn giúp làm giảm tình trạng xói mòn đất, giúp tạo nên một bầu không khí trong lành. Do đó, bạn hãy trồng thêm cây xanh, góp phần giúp làm giảm hiện tượng nóng lên toàn cầu đang diễn ra trên trái đất nhé!

4.2. Sử dụng biện pháp giúp tiết kiệm năng lượng, điện

Tiết kiệm năng lượng chính là một biện pháp giúp giảm hiện tượng nóng lên toàn cầu hiệu quả. Bởi vì điện năng thường được tạo ra từ quá trình đốt nguyên liệu, nhiên liệu hoá thạch nên sẽ thải ra một lượng lớn khí CO2 ra môi trường. Và tiết kiệm điện chính là một việc làm giúp giảm sự ô nhiễm không khí, giảm hiệu ứng nhà kính một cách đáng kể.

liên hệ giữa hiện tượng nóng lên toàn cầu và giấc ngủ
Tiết kiệm điện chính là tiết kiệm tiền và bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khoẻ

4.3. Nên tối ưu hoá các phương tiện di chuyển

Hiện nay, các phương tiện di chuyển cũng chính là nguyên nhân gây sản sinh ra một lượng khói bụi, khí CO2 và khí N2O gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Do đó, để bảo vệ môi trường, hạn chế tình trạng nóng lên toàn cầu, bạn nên tối ưu hoá phương tiện di chuyển của mình, sử dụng các biện pháp đi xe đạp hoặc đi bộ.

4.4. Sử dụng các nguồn năng lượng sạch giảm ô nhiễm môi trường

Những nguồn năng lượng sạch như năng lượng từ gió, năng lượng từ mặt trời sẽ góp phần làm giảm được tình trạng hiệu ứng nhà kính. Việc sử dụng năng lượng sạch không những góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường mà còn là biện pháp tiết kiệm chi phí, bảo vệ tối đa cho sức khoẻ của các thành viên trong gia đình.

quan hệ giữa hiện tượng nóng lên toàn cầu và giấc ngủ
Sử dụng nguồn năng lượng sạch là một trong những biện pháp bảo vệ môi trường hiệu quả

4.3. Cùng nhau tuyên truyền và thực hiện bảo vệ môi trường

Việc đẩy mạnh những hoạt động, những phong trào bảo vệ môi trường là hành động vô cùng cần thiết, hữu ích. Do đó, bạn hãy tư vấn, cung cấp kiến thức cho những người xung quanh về hiện tượng trái đất nóng lên, về tác hại của nó đối với sức khỏe, giấc ngủ để cùng nhau bảo vệ môi trường nhé!

Trên đây là tổng hợp các thông tin về hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể tàn phá đến giấc ngủ mà bạn cần biết và theo dõi. Hy vọng, qua bài viết trên, bạn sẽ góp phần chung tay bảo vệ môi trường, làm giảm quá trình nóng lên toàn cầu của trái đất. Bởi vì bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ sức khỏe, bảo vệ giấc ngủ cho cả gia đình bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bài viết này, đừng ngần ngại để lại thông tin để được Vua Nệm hỗ trợ tư vấn giúp bạn luôn có một giấc ngủ ngon hơn nhé!

Đánh giá post