Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Phan Thiết bạn đã thử chưa? 

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nếu bạn là một người yêu cái đẹp của vùng biển Mũi Né, là người thích thưởng thức những món ăn ngon từ biển. Thì chắc chắn, bạn không thể nào có thể bỏ qua các món ăn đặc sản Phan Thiết. Dưới đây là top 22 đặc sản Phan Thiết mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến bạn.

1. Bánh rế

Bánh rế là một loại bánh có màu vàng, tím vô cùng bắt mắt. Đến với Phan Thiết, bạn nhất định phải thử qua món ăn này. Bánh được làm từ những sợi bột giòn tan, đan lấy nhau, lớp ngoài bóng mỡ, béo ngậy. Bánh rế gây ấn tượng bởi độ ngậy của các loại bột mì, khoai mì cùng vị ngọt thanh của đường cát. Tất cả hòa quyện tạo nên một món ăn khó có thể chối từ.

đặc sản phan thiết làm quà
Bánh rế là một trong những món ăn đặc sản Phan Thiết

2. Bánh quai vạc

Một trong những món ăn mà bạn khó có thể tìm thấy ở đâu, ngoài Phan Thiết đó là món bánh quai vạc. Khi ghé qua Phan Thiết, bạn sẽ nhìn thấy các gánh hàng rong bán loại bánh đặc sản này. Bánh có lớp bột dẻo trong suốt cùng lớp nhân đầy ụ tôm, thịt, đậu xanh, thịt băm,… Là một món ăn vặt ngon mà bạn không nên bỏ qua.

3. Bánh tráng cuốn dẻo

Nhắc đến ẩm thực đường phố, chắc chắn các thể loại bánh tráng sẽ được các tín đồ ăn vặt ưu tiên hàng đầu. Trong đó, bánh cuốn dẻo là một món ăn vặt phổ biến, thuộc top những đặc sản Phan Thiết nhất định phải thử. 

phan thiết có đặc sản gì
Bánh tráng cuốn dẻo Phan Thiết có hương vị rất đặc biệt

4. Bánh cốm sữa

Đến với Phan Thiết, bạn sẽ được thưởng thức một món bánh đặc sản chính là bánh cốm sữa. Đúng với tên gọi, loại bánh này là sự kết hợp hoàn hảo giữa cốm và sữa tươi tạo nên một hương vị rất đặc biệt. Bánh có mùi thơm đặc trưng của sữa, không quá ngọt và được cắt thành từng miếng chữ nhật vừa ăn. Đây còn là một món quà tặng được rất nhiều người mua mang về cho người thân của mình. 

5. Bánh mì chờ

Đến với gian hàng bánh mì chờ, du khách phải thật kiên nhẫn thì mới có thể thưởng thức được món ăn đặc sản Phan Thiết này. Bánh mì được nướng thật giòn, bên trong là thịt, trứng, hành lá, gỏi rau củ,… và một chút nước sốt đặc biệt lên trên bánh, giúp người ăn cảm nhận được trọn vị ngon của món ăn đường phố nổi tiếng tại Việt Nam. 

đặc sản phan thiết mũi né
Bánh mì chờ là một hàng bánh mì rất đặc biệt ở Phan Thiết

6. Bánh căn

Khác với một số loại bánh căn ở một số vùng miền, bánh căn Phan Thiết được chế biến chủ yếu là từ hải sản như: tôm, mực, cá,… Một điểm cộng cho loại bánh căn này không chỉ ở phần nước chấm chua ngọt, đậm vị mà nó còn nằm ở độ tươi của hải sản. Phan Thiết là một vùng biển được thiên nhiên ban tặng cho nguồn hải sản dồi dào và vô cùng phong phú. 

7. Bánh tráng mắm ruốc

Tương tự như bánh tráng nướng, bánh tráng mắm ruốc cũng được nướng trên bếp than hồng. Người ta sẽ phết đều một lượng mắm ruốc vừa phải lên trên bề mặt bánh, sau đó là thêm một số topping khác tùy theo sở thích của khách hàng. Bánh tráng phải được trở đều tay thì mới có thể vàng giòn, không bị khét và giữ trọn vị thơm béo của bánh tráng và mắm ruốc.

đặc sản phan thiết mang về
Bánh tráng mắm ruốc có hương vị rất đậm đà

8. Bánh bèo chén

Bánh bèo chén có màu trắng đụng, được đựng trong những chiếc chén sứ rất bắt mắt. Bên trên là hành lá, tốp mỡ và một số gia vị khác. Những chén bánh bèo được bày trong mâm cùng với nước chấm chua ngọt. Ăn bánh bèo cùng với nước chấm đậm đà sẽ là một trải nghiệm khó quên tại Phan Thiết đấy.

9. Bánh canh chả cá

Phan Thiết nổi tiếng với món chả cá đậm mùi cá, có độ dai vừa phải, ăn rất “cuốn”. Bánh canh chả cá là một trong những món ăn đặc sản Phan Thiết được rất nhiều du khách yêu thích. Bánh canh bột gạo được cắt thành từng sợi vừa ăn, nước dùng đậm đà cùng chả cá Phan Thiết cực chất lượng, tất cả tạo nên một món ăn hoàn hảo.

10. Bánh xèo 

Không chỉ ở miền Tây, món bánh xèo còn là một đặc sản Phan Thiết gây ấn tượng với du khách ngay từ lần đầu nếm thử. Sự khác biệt của bánh xèo Phan Thiết đó chính là hải sản tươi sống và phần nước chấm chua cay đậm vị. Những chiếc bánh xèo nóng hỏi ăn kèm với rau sống và nước chấm sẽ là một trải nghiệm thú vị dành cho bạn đấy. 

đặc sản phan thiết là gì
Bánh xèo Phan Thiết không giống với bánh xèo ở các vùng miền khác

11. Bánh hỏi lòng heo

Bánh hỏi lòng heo là một trong những món ăn lạ miệng và độc đáo nhất mà bạn phải thưởng thức khi đến với Phan Thiết. Bánh hỏi trắng tinh, bên trên là mỡ hành thơm lừng. Người ta thường bày trí món ăn này vào trong một cái mẹt, giống như bún đậu. Ở giữa là bánh hỏi, xung quanh là đầy đủ các loại nội tạng của heo và được ăn kèm với rau sống. 

12. Chả lụi Hàm Tân

Chả lụi Hàm Tân là một món ăn vặt được rất nhiều khách du lịch tìm đến khi có dịp ghé qua Phan Thiết. Chả lụi Hàm Tân tương tự như nem nướng nhưng lại có hình dẹp. Bên ngoài được bao bọc bởi một lớp bánh tráng nên khi nướng lên chả rất giòn. Thưởng thức chả lụi Hàm Tân cùng với rau sống và nước chấm ngon quả là một sự kết hợp rất hoàn hảo trong ẩm thực.

món ăn đặc sản phan thiết
Chả lụi Hàm Tân đặc sản Phan Thiết

13. Răng mực nướng

Răng mực là một trong những đặc sản Phan Thiết mà ai ai cũng muốn nếm thử qua một lần. Răng mực ở đây được tẩm ướp gia vị đậm đà và được nướng chín đều trên bếp than hồng. Tạo nên một món ăn vặt, món nhậu hấp dẫn khiến ai cũng không thể chối từ.

14. Gỏi cá 

Đến với xứ biển Phan Thiết, chắc chắn bạn phải thử qua món gỏi cá tươi ngon tại vùng đất này. Gỏi cá Phan Thiết được làm từ các loại cá đặc sản. Món gỏi cá ở đây thường làm từ cá sống nhưng bạn không cần phải lo lắng về hương vị hay mùi tanh của món ăn. Vì cá được chế biến rất sạch sẽ và tẩm ướp gia vị rất hợp với khẩu vị người dùng. 

phan thiết đặc sản
Gỏi cá Phan Thiết là từ các loại cá sống

15. Gỏi cua thanh long

Tận dụng nguồn hải sản dồi dào và khí hậu thuận lợi để trồng thanh long, người dân Phan Thiết đã mang đến cho khách du lịch một món ăn rất độc đáo đó là gỏi cua thanh long. Phần thịt cua ngọt nước cùng với quả thanh long căng mọng tạo nên một món ăn có hương vị rất độc đáo mà bất cứ ai cũng nên thử một lần.

16. Khoai lang hầm

Khoai lang hầm là một món ăn đặc sản Phan Thiết. Khoai lang được đem đi phơi nhiều giờ dưới nắng. Sau đó là đến bước hầm khoai nhiều giờ đến khi khoai nhừ ra. Món ăn này thường được ăn kèm với nước cốt dừa và dừa nạo.

17. Cơm tấm Mỹ Hồng

Nếu muốn thưởng thức những món ăn gia đình thì bạn có thể đến cơm tấm Mỹ Hồng. Tại đây có đầy đủ các món ăn chuẩn vị cơm gia đình cho bạn thỏa sức lựa chọn. Từ các món canh, món xào, món chiên,… đều rất ngon và hợp vị của người Việt.

18. Dông

Dông là một món ăn không phải ai cũng dám thử. Tuy nhiên, nếu thử qua một lần bạn sẽ không thể nào quên được hương vị của món ăn này. Thịt dông được nhận xét là rất dai, thơm và giòn. Phần thịt thơm ngon kết hợp với các loại gia vị tẩm ướp, cay cay, nồng nồng đảm bảo gây ấn tượng tốt với bạn ngay lần thử đầu tiên.

đặc sản mũi né phan thiết
Dông là một món ăn đặc sản Phan Thiết không phải ai cũng dám thử

19. Lẩu cá bớp

Không còn quá xa lạ đối với khách du lịch khi đến Phan Thiết đó là món lẩu cá bớp. Các bớp là một loại cá có phần thịt dày, ngọt và rất săn chắc. Nước lẩu cá là một yếu tố rất quan trọng để quyết định một món ăn ngon. Nước lẩu cá bớp có vị ngọt thanh, chua chua, cay cay kết hợp với rau đắng, chuối,…tạo nên một món ăn vô cùng đặc sắc.

20. Bún sứa

Đây là một món ăn được làm từ một loại hải sản có hương vị đặc biệt – sứa. Bún sứa là một món ăn rất nổi tiếng đối với khách du lịch và là niềm tự hào của người dân Phan Thiết. Hãy thưởng thức một tô bún sữa với đầy đủ nguyên liệu để có thể cảm nhận được hết những tinh túy trong món ăn này nhé!

đặc sản ở phan thiết
Bún sứa đặc sản Phan Thiết

21. Chè Phan Thiết

Đến với Phan Thiết, bạn không nên bỏ qua những món chè đặc sản tại nơi đây. Với đầy đủ các thể loại từ các loại chè truyền thống cho đến các món chè hiện đại, đảm bảo có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của khách du lịch. 

22. Ốc Phan Thiết

Phan Thiết nổi tiếng với các món ốc tươi, ngon với giá thành vô cùng hợp lý. Đến với vùng biển này, chắc chắn bạn phải thử qua các món ăn chế biến từ ốc. Sự đa dạng của các loài ốc cũng là một điểm cộng về các món ăn đặc sản tại nơi đây.

>> Xem thêm: 

Trên đây là top 22 món ăn đặc sản Phan Thiết mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến bạn. Chúng tôi hy vọng những chia sẻ trong bài viết này sẽ là một nguồn tham khảo đáng tin cậy dành cho bạn. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều