Gạo ST25 là gì? Nguồn gốc của gạo ST25

CẬP NHẬT 12/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Chắc hẳn gạo ST25 đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên loại gạo này có nguồn gốc từ đâu? Giá trị dinh dưỡng như thế nào? Bài viết hôm nay Vua Nệm sẽ giúp các bạn giải đáp mọi thắc mắc xung quanh gạo ngon nhất thế giới này. 

gạo st25 chính hãng
Gạo ST25 có nguồn gốc từ đâu?

1. Gạo ST25 là loại gạo gì?

Gạo ST25 là một loại gạo thơm nổi tiếng của tỉnh Sóc Trăng. Đây cũng là đặc sản trứ danh của vùng đất này. Giống lúa số hiệu ST25 là thế hệ mới nhất tiếp nối dòng lúa ST24 nổi tiếng thượng hạng được kỹ sư Hồ Quang Cua nghiên cứu, sản xuất và đóng gói. 

Gạo ST25 là thành quả được nghiên cứu và phát triển trong suốt 20 năm. Mọi công đoạn từ chọn hạt giống đến gieo trồng đều được tuân thủ một cách nghiêm ngặt các nguyên tắc sản xuất gạo Organic. Chính vì vậy giống lúa ST25 có thể cho ra các hạt gạo cao sản sạch và an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng. 

Chất lượng vượt trội của gạo ST25 đã được chứng nhận trên thị trường quốc tế với danh hiệu ‘’Gạo ngon nhất thế giới 2019’’. Năm 2020, gạo ST25 cũng xuất sắc dành giải nhì trong cuộc thi ‘’Gạo ngon nhất thế giới’’ được tổ chức tại Mỹ – Ghi danh đẳng cấp của hạt gạo Việt Nam ra ngoài thế giới. 

gạo st25 sóc trăng
Gạo ST25 được vinh danh là ‘’Gạo ngon nhất thế giới’’

Từ tháng 07/2021, loại gạo ST25 được chính kỹ sư Hồ Quang Cua đóng gói dưới tên thương hiệu Gạo Ông Cua. Tuy trên thị trường hiện nay cũng xuất hiệu khá nhiều thương hiệu gạo ST25 khác nhưng loại gạo ST25 chính hiệu vẫn được trồng và sản xuất tại quê hương Sóc Trăng. 

2. Cha đẻ của gạo ST25 và hành trình tạo ra loại gạo ngon nhất thế giới

Kỹ sư Hồ Quang Cua sinh ra ở xã thuần nông Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu thuộc tỉnh Sóc Trăng. Năm 1978, ông tốt nghiệp ngành trồng trọt tại Đại học Cần Thơ, trở về quê và làm việc cho phòng Nông nghiệp của huyện Mỹ Xuyên. Sau nhiều năm cống hiến, ông giữ chức vụ Phó Giám Đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cuộc đời ông gắn liền với những cây lúa và hạt gạo. 

Năm 1991, kỹ sư Hồ Quang Cua đã tiến hành lai tạo một số giống lúa thơm trên địa bàn cùng với nhóm cán bộ ngành nông nghiệp thuộc tỉnh Sóc Trăng – với ý tưởng tạo ra loại lúa thơm cao cấp cho Việt Nam. Trong thời gian này, ông đã nghiên cứu và phát triển thành công giống lúa KDM 105. Sau đó, giống lúa này được gieo trồng tại vùng nước lợ Vĩnh Châu

Vào năm 1996, trong một lần đi thăm đồng, kỹ sư Hồ Quang Cua đã phát hiện ra những cây lúa lạ có gốc màu tím, hạt thon dài vô cùng đẹp mắt. Với tư duy nhạy bén của mình, ông đã nghiên cứu các công trình lai tạo, nhân giống loại lúa trên và giống lúa thơm ST cũng được ra đời từ đó.

Hơn 1.050 cá thể lúa ST đột biến đầu tiên được vị kỹ sư cùng các cộng sự thu thập lại và tiến hành trồng thử nghiệm, rồi tiếp tục cho lai tạo theo nhiều cách khác nhau để chọn ra những cá thể vượt trội nhất.  

gạo st25 ông cua
Kỹ sư Hồ Quang Cua – cha đẻ của gạo ST25

Chia sẻ về tâm huyết của mình, kỹ sư Hồ Quang Cua nói rằng Thái Lan đã công bố đã lai tạo được 2 giống lúa thơm không cảm quang mà họ gọi là hạt vàng từ cách đây 20 năm, vì vậy ông cũng mong muốn tạo ra giống lúa thơm cao cấp cho Việt Nam giống như vậy. Nhóm nghiên cứu lúa Sóc Trăng do ông thành lập cũng được hình thành và tồn tại tới ngày nay.

Công việc của nhóm nghiên cứu là vừa làm vừa tiếp thu các kiến thức mới. Công đoạn lai tạo giống được tiến hành từ năm 2002, nếu lấy mốc ngày lai tạo để chọn ra ST25 thì cũng trải qua gần 12 năm nghiên cứu và phát triển. 

Vào năm 2019, Cuộc thi World’s Best Rice do The Rice Trader đã được tổ chức tại Manila (Philippines) với mục tiêu vinh danh loại gạo ngon nhất thế giới. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp kinh doanh gạo trên thị trường quốc tế.

Tại cuộc thi này, Việt Nam cũng đã sánh vai cùng hàng trăm nhà xuất nhập khẩu gạo lớn trên thế giới để tranh tài. Kết quả, gạo ST25 của kỹ sư Hồ Quang Cua đã xuất sắc giành giải Nhất tại cuộc thi, vượt qua cả gạo Thái Lan. 

3. Giá trị dinh dưỡng và lợi ích của gạo ST25

Hương vị và giá trị dinh dưỡng của gạo ST25 chính là yếu tố quyết định giúp cho loại gạo này đạt danh hiệu gạo ngon nhất thế giới. Gạo ST25 có mùi thơm đặc trưng của cốm non hòa quyện với mùi thơm lá dứa rất dễ ngửi thấy kể cả khi gạo còn sống, mùi thơm còn lan tỏa hơn nữa khi gạo được nấu chín.

st25 gạo
Gạo ST25 có mùi thơm đặc trưng và hàm lượng dinh dưỡng cao

Hạt cơm được nấu từ gạo ST25 có độ dẻo, thơm và có vị ngọt bùi của tinh bột hảo hạng. Ngay cả khi để nguội hạt cơm cũng vẫn giữ được độ dẻo mà không bị khô cứng.

Hàm lượng dinh dưỡng của gạo ST25 cũng được đánh giá cao hơn so với các loại gạo thông thường. Gạo ST25 chứa đầy đủ các vitamin và khoáng chất như B1, B2, vitamin E magie, canxi, chất xơ…. Lượng tinh bột và protein trong gạo ST25 cũng rất lớn. Dưới đây là những lợi ích của gạo ST25 đối với sức khỏe. 

  • Không gây tăng cân: Gạo ST25 chứa hàm lượng chất xơ cao và hàm lượng đường thấp. Từ đó quá trình trao đổi chất trong cơ thể được diễn ra tốt hơn. Bên cạnh đó, lượng đạm trong gạo ST25 cao gấp 1,5 lần các loại gạo thông thường mang lại cảm giác no nhanh, giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả
  • Tốt cho xương: Trong gạo ST25 chứa nhiều magie tốt cho sức khỏe xương. Sử dụng gạo ST25 hàng ngày sẽ giúp cung cấp magie, phòng ngừa được các bệnh về viêm khớp và loãng xương
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Hàm lượng chất xơ cao trong gạo ST25 đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tiêu hóa của cơ thể. Chất xơ giúp quá trình chuyển hóa thức ăn được diễn ra dễ dàng hơn, giảm cholesterol, phòng ngừa các bệnh táo tón. 
  • Cho hệ thần kinh khỏe mạnh: Gạo ST25 chứa vitamin B có tác dụng tăng cường trao đổi chất trong não và vitamin E chống các chất oxy hóa. Ngoài ra, hàm lượng kali và canxi trong gạo cũng đóng vai trò quan trọng giúp cho các tế bào thần kinh trở nên khỏe mạnh.
gạo st25 vinmart
Gạo ST25 chứa vitamin B có tác dụng tăng cường trao đổi chất trong não
  • Kiểm soát lượng đường trong máu: Nhờ lượng đường thấp nên gạo ST25 thích hợp sử dụng cho bệnh nhân mắc bệnh đường huyết hoặc thừa cân, giúp ngăn ngừa các nguy cơ phát sinh các bệnh lý nguy hiểm khác. 

3. Gạo ST25 có bao nhiêu loại?

Hiện nay gạo ST25 được phân phối ra thị trường có 4 loại: Gạo ST25 chính gốc, gạo ST25 mầm Gaba, gạo ST25 lúa tôm và gạo ST25 hữu cơ. 

  • Gạo ST25 truyền thống: Gạo ST25 chính gốc được trồng bằng phương pháp truyền thống, không sử dụng các chất hóa học trong quá trình canh tác nên đảm bảo được chất lượng của hạt gạo. Gạo ST25 cho ra thành phẩm các hạt gạo trắng trong, hạt dài, dẻo thơm, không bị bạc bụng. 
  • Gạo ST25 lúa tôm: Sở dĩ có cái tên gạo lúa tôm bởi lúa được trồng ở vùng nước lợ sau vụ nuôi tôm. Người ra sẽ gieo trồng luân canh nuôi tôm xen lẫn 1 vụ lúa. Cây lúa trồng sau vụ nuôi tôm được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tự nhiên, cho ra hạt cơm đậm đà, thơm ngon. Đặc biệt, vùng nước nuôi tôm không sử dụng hóa chất nên gạo ST25 lúa tôm rất sạch, an toàn cho sức khỏe của mọi gia đình. 
mua gạo st25 ở đâu
Hiện nay có 4 loại gạo ST25 được phân phối ra thị trường
  • Gạo ST25 mầm Gaba: Loại gạo này cũng được trồng luân canh theo mô hình 1 vụ tôm, 1 vụ lúa. Hạt lúa sau khi thu hoạch được ủ  trong vòng 22 tiếng cho đến khi nhú mầm. Gạo mầm sau đó được sấy khô, xây xát và đóng gói trong các bao bì 5kg, 10kg. Hoạt chất GABA trong gạo ST25 có tác dụng đảm bảo sự hoạt động bình thường của não bộ và các neuron thần kinh , giúp bạn giảm các triệu chứng lo lắng, ngủ ngon hơn và tốt cho tim mạch. 
  • Gạo ST25 hữu cơ: Đây cũng là một loại gạo được canh tác theo mô hình lúa tôm với tiêu chuẩn hữu cơ. Gạo ST25 Organic đã được qua xét nghiệm nghiêm ngặt của Mỹ và Châu Âu, chứng nhận là loại gạo sạch không biến đổi gen. 

Trên đây là những kiến thức thú vị về gạo ST25 – Một niềm tự hào của gạo Việt Nam khi vươn mình ra thế giới. Bạn có thể mua loại gạo này tại các siêu thị, các đại lý chính hãng để đảm bảo sản phẩm chất lượng nhất nhé. 

Đánh giá post