Bí quyết đi làm ca đêm làm sao để bảo đảm sức khỏe tốt nhất

CẬP NHẬT 20/07/2022 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Người làm ca đêm có giờ giấc sinh hoạt ngược lại so với đồng hồ sinh học bình thường của con người. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách để bảo đảm sức khỏe của mình luôn trong trạng thái tốt nhất. Để tìm ra lời giải đáp, cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Làm ca đêm ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe- góc nhìn chuyên gia:

Điều phối công nhân làm việc xoay ca sáng, tối là phương pháp được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay, mục đích là để đảm bảo năng suất cũng như hiệu quả công việc đang làm.

Theo Tiến sĩ Vũ Xuân Trung- Nguyên Giám đốc Trung tâm sức khỏe nghề nghiệp (Viện khoa học An toàn và vệ sinh lao động), việc công nhân làm việc ca đêm sẽ gặp tình trạng người không tỉnh táo, linh hoạt, mệt mỏi kéo dài, thậm chí có thể tăng nguy cơ gặp tai nạn lao động. 

Không chỉ thế, làm ca đêm trong thời gian dài và liên tục sẽ gây ra các bệnh về dạ dày, tim mạch, tá tràng, thậm chí tăng tỷ lệ mắc ung thư ở cả nam và nữ.

Nhà dịch tễ học ông Johnni Hansen- Hiệp hội Ung thư Đan Mạch đã công bố kết quả nghiên cứu trên 18.500 phụ nữ làm việc vào cả hai ca ngày, đêm, cho thấy tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú ở người làm ca đêm, tập trung vào các đối tượng y tá, quân đội cao hơn nhiều so với người bình thường.

Giáo sư y khoa Đại học Y Harvard Anthony Komaroff cũng cho rằng gần 10% công nhân làm việc vào ca đêm có khả năng gặp các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, đặc biệt là bệnh tiểu đường type 2 hơn do thời gian và lịch trình làm việc trái ngược đồng hồ sinh học.

 Làm việc ca đêm ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Làm việc ca đêm ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

2. Bí quyết làm ca đêm bảo đảm sức khỏe tốt nhất:

Để làm việc ca đêm hiệu quả mà vẫn đảm bảo sức khỏe luôn ở trạng thái tốt nhất, bạn có thể tham khảo một vài bí quyết dưới đây.

2.1. Chế độ ăn uống, vận động khoa học:

Chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng có thể nói là cội nguồn năng lượng giúp nâng cao năng suất làm việc cả ngày cho bạn. Để làm việc ca đêm mà vẫn luôn có sức khỏe tốt, hãy xây dựng thực đơn ăn uống khoa học và đủ chất nhất.

Bữa sáng khá quan trọng đối với người làm ca đêm, đây là bữa ăn bổ sung vi chất sau khi tan ca, vì vậy cần cung cấp ngay cho cơ thể những thực phẩm giàu dưỡng chất như tryptophan có trong sữa, chuối, thịt gia cầm,… Tuy nhiên lưu ý không nên ăn quá no để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ ngay sau đó.

 Bữa sáng khá quan trọng đối với người làm ca đêmBữa sáng khá quan trọng đối với người làm ca đêm

Trưa được xem là bữa chính của người làm việc ca đêm, vì vậy đối tượng này cần ăn các thực phẩm giàu chất đạm, protein, kèm thêm rau củ quả có lợi cho sức khỏe.

Trước khi vào ca đêm, bạn tuyệt đối không bỏ qua bữa tối để bổ sung năng lượng cho những giờ làm việc vất vả tiếp theo. Để tỉnh táo hơn trước khi làm việc, bạn có thể uống thêm một ly trà hoặc tách cafe giúp thư giãn và thoải mái, linh hoạt hơn khi làm việc. 

Tuy nhiên, phải khẳng định thêm rằng, đồ uống có gas hay chất kích thích không được khuyến khích dùng dù bất kỳ thời điểm nào, vì vậy hãy cân nhắc tính cần thiết và lợi ích, nguy cơ trước khi sử dụng.

Ngoài thực đơn ăn uống khoa học đảm bảo sức khỏe, mỗi ngày bạn nên dành ít nhất 30 phút luyện tập, vận động giúp tăng cường lưu thông máu, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Việc tập này được nhiều chuyên gia khuyên rằng nên tập trước khi vào làm hoặc sau khi tan ca làm đêm, tránh vận động gần giờ ngủ, nghỉ ngơi để có được sức khỏe tốt nhất.

 Chế độ ăn khoa học giúp bạn đảm bảo sức khỏe sau ca làm đêm.

Chế độ ăn khoa học giúp bạn đảm bảo sức khỏe sau ca làm đêm.

2.2. Đảm bảo có giấc ngủ ngon để phục hồi năng lượng:

Một người bình thường sẽ có thời gian ngủ trung bình trong ngày từ 6- 8 tiếng để đảm bảo năng lượng cho cơ thể. Với người làm việc ca đêm, thì ngủ vào bữa sáng được xem như liều thuốc tăng lực để họ lấy lại sự tỉnh táo và minh mẫn sau quãng thời gian vất vả. Để có được giấc ngủ ngon, bạn cần lưu ý một vài điểm sau:

  • Trên đường từ chỗ làm về nhà sau ca làm việc đêm, bạn nên đeo kính râm để tránh ánh sáng chiếu trực tiếp vào mắt, điều này vô tình sẽ gây ra triệu chứng khó ngủ ban ngày khi bạn muốn nghỉ ngơi.
  • Môi trường yên tĩnh, hạn chế tiếng ồn cũng là điều kiện cần để bạn có được giấc ngủ ngon hơn, bởi đa số mọi người đều làm việc vào ban ngày, chính vì vậy, bạn có thể dùng tấm che mắt, rèm tối màu kết hợp thêm một bản nhạc nhẹ để dễ đi vào giấc ngủ hơn.

 Đảm bảo giấc ngủ ngon để giúp phục hồi năng lượng.

Đảm bảo giấc ngủ ngon để giúp phục hồi năng lượng.

  • Thời gian ngủ cũng cần được bố trí hợp lý để giúp cơ thể phục hồi năng lượng ban đầu, giúp nâng cao hiệu suất công việc. Theo các chuyên gia, giấc ngủ chính sau giờ làm ca đêm nên kéo dài khoảng 5- 6 tiếng vào buổi sáng và nên dành thêm từ 1- 2 tiếng để nghỉ ngơi trước khi vào làm ca tiếp theo. Như vậy bạn sẽ vẫn có đủ thời gian để tái tạo năng lượng và bảo đảm cho sức khỏe của mình ở trạng thái tốt nhất.
  • Trước khi ngủ, bạn nên thư giãn với vài động tác nhẹ nhàng như hít thở sâu, có thể dùng thêm các loại tinh dầu thơm tự nhiên giúp dễ ngủ hơn. Tuyệt đối tránh các hoạt động đòi hỏi tính tập trung cao sau ca làm việc đêm như đọc sách, vận động mạnh,…

2.3. Sử dụng chăn ga gối nệm chất lượng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ:

Ngoài chế độ ăn, giấc ngủ được xem là điều kiện tiên quyết để giúp bạn bảo đảm được sức khỏe sau ca làm việc đêm. Ngủ không đủ giấc, ngủ kém sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, thiếu năng lượng, điều này không chỉ ảnh hưởng xấu đến hiệu quả công việc mà còn gây nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác. 

 Chăn ga gối nệm sẽ là người bạn đồng hành, nâng niu, che chở giấc ngủ của bạn

Chăn ga gối nệm sẽ là người bạn đồng hành, nâng niu, che chở giấc ngủ của bạn

Lúc này, chăn ga gối nệm sẽ là người bạn đồng hành, nâng niu, che chở giấc ngủ của bạn, giúp giấc ngủ được chăm sóc kỹ càng và cải thiện tốt hơn.

Nếu bạn thường xuyên gặp các biểu hiện trằn trọc, khó ngủ, đau vai gáy, đau lưng,.. hãy tham khảo chiếc nệm cao su hoặc nệm lò xo có độ đàn hồi tốt với chất liệu mềm mại như nệm Lò xo Goodnight 4Stars với khung lò xo chắc chắn, có khả năng cuộn tròn dễ di chuyển hay nệm cao su Gummi Classic được thiết kế với hàng trăm lỗ thoáng nhỏ hạn chế cảm giác bí bách cho người dùng,… Một số thương hiệu nệm chất lượng bạn có thể tham khảo: Dunlopillo, Amando, Liên Á, Theraphedic,…

Không chỉ có các dòng nệm chất lượng, bạn có thể tham khảo thêm nhiều chăn ga gối đến từ nhiều thương hiệu uy tín, an toàn tại Vua Nệm

 Nệm cao su Gummi Classic nâng niu giấc ngủ của bạn.Nệm cao su Gummi Classic nâng niu giấc ngủ của bạn.

Xem thêm: https://vuanem.com/nem-cao-su-gummi-classic.html 

3. Kết luận:

Làm ca đêm sẽ tàn phá cơ thể một cách khủng khiếp nếu như bạn không biết cách để bảo vệ sức khỏe của mình. Điều này không chỉ được các chuyên gia hàng đầu hay nghiên cứu khoa học chứng minh mà còn được đúc kết từ chính trải nghiệm thực tế của những người làm việc ca đêm.

Để bảo đảm sức khỏe khi làm việc trái giờ giấc sinh lý, bạn cần xây dựng riêng cho mình chế độ và thực đơn ăn uống khoa học, phù hợp nhất với đầy đủ dinh dưỡng gồm chất đạm, chất béo, protein, khoáng chất,… kết hợp tăng cường vận động thể lực đều đặn để giúp cơ thể dẻo dai và linh hoạt hơn. 

 Làm ca đêm sẽ tàn phá cơ thể một cách khủng khiếp nếu như bạn không biết cách để bảo vệ sức khỏe

Làm ca đêm sẽ tàn phá cơ thể một cách khủng khiếp nếu như bạn không biết cách để bảo vệ sức khỏe

Nếu không có thời gian tập thể dục, hãy đi bộ bất cứ khi nào có thể để thư giãn cơ bắp, giảm căng thẳng, mệt mỏi, giữ gìn sức khỏe tốt hơn.

Không chỉ thế, việc có giấc ngủ ngon sau một ca làm việc đêm dài đằng đẵng cũng cần được chú trọng và ưu tiên hàng đầu. Chăm sóc giấc ngủ sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể có đủ thời gian để nghỉ ngơi và tái tạo lại năng lượng cần thiết giúp nâng cao năng suất cũng như hiệu quả công việc.

Trên đây là một vài cách giúp đi làm ca đêm làm sao để bảo đảm được sức khỏe mà Vua Nệm tổng hợp lại. Chúc bạn luôn có một cơ thể khỏe mạnh nhất, để dù làm việc trong hoàn cảnh, thời gian nào cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

Đánh giá post